พูดคุย:อำเภอสันทราย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อำเภอสันทราย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อำเภอสันทราย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

อยากจะให้ทางอำเภอตรวจสอบประวัติของอำเภอสันทรายดูอีกครั้ง เช่นตั้งอย่บนเนินทรายที่พัดมาจากนำแม่คาวและนำแม่ปิง ถ้าลองดูตามภูมิศาสตร์ น่าจะเป็นนำแม่กวง (แม่กอก)ซึ่งอย่ทางทิศตะวันออกของที่ว่าการอำเภอไปไม่เกิน 1.5 ก.ม.เพราะสมัยก่อนเวลาสร้างบ้านชาวบ้านจะไปขุดเอาทรายจากนำแม่กวง (แม่กอก) และเป็นนำที่ไหลมาจากสันดอยนางแก้วแบ่งกันที่สันผีปันนำกับนำแม่ลาย ๆไหลไปลงอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เวลานำหลากสมัยก่อนสร้างเขื่อนแม่กวงนำจะไหลเชี่ยวมากท่วมมาถึงด้านตะวันออกที่ว่าการอำเภอปัจจุบัน ส่วนนำแม่คาวเป็นแม่นำสายเล็ก ๆ เกิดจากนำแม่ดู่ เป็นสาขาหนึ่งของนำแม่กวงไหลลงสู่ตำบลหนองจ๊อมและนำฝนจากตำบลหนองหารหนองจ๊อม รวมกันไหลไปลงอำเภอเมืองแถวตำบลหนองป่าครั่ง เนื่องจากนำแม่คาวอยู่ระดับตำกว่าที่ตั้งบ้านสันทรายหลวงและตามประวัติไม่เคยได้ยินและไม่เคยเห็นว่านำแม่คาวไหลเอ่อมาถ้วมถึงบ้านสันทรายหลวงและท้องนำแม่คาวไม่มีทราย มีแต่ดินโคลนสีดำเท่านั้น และตามประวัติการตั้งอำเภอสันทรายได้แยกมาจากอำเภอดอยสะเก็ด ซึ่งต้งอย่ใกล้ กับวัดสันปูเลย ทั้งนี้เพราะสมัยก่อนมีเพียงเจ้าอาวาสวัดสันปูเลยองค์เดียวที่อ่านภาษาไทยกลางออกเลยเป็นล่ามแปลภาษาและอักขรเมืองเป็นภาษาไทยกลางและแปลภาษาไทยกลางเป็นภาษาเมือง (ขอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้สืบค้นประวัติและอิงหลักภูมิศาสตร์จะเป็นประโยชน์กับประชาชนและเยาวชนทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง ขอขอบคุณ คนสันทราย )

ขอบคุณสำหรับความเห็น คำแนะนำ และคำวิจารณ์ในบทความ เมื่อคุณเห็นว่าบทความไหนควรปรับปรุงอย่าลังเลที่จะแก้ไข วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ในลักษณะวิกิที่ทุกคนสามารถร่วมแก้ไขได้ โดยเลือกที่ แก้ไข ในส่วนบนของแต่ละบทความ ซึ่งการแก้ไขนั้นไม่จำเป็นจะต้องล็อกอิน (แม้ว่าจะมีข้อดีหลายอย่างถ้าล็อกอินก็ตาม) ทางวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขบทความ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนช่วยกันลงมือพัฒนาบทความให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร สามารถดูได้ที่การเริ่มต้นในวิกิพีเดีย และคำสั่งพื้นฐานในการใช้งาน และถ้าต้องการทดสอบสามารถลองได้ที่ทดลองเขียน --สนทนาประสาคนหลงกฤตยา 20:25, 17 กันยายน 2551 (ICT)