พูดคุย:หอยหลอด

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หอยหลอด เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสัตววิทยาและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า สัตว์ รวมถึงโครงสร้างทางกายวิภาคและสรีรวิทยาของระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ในการศึกษา ค้นคว้า และดูแลสิ่งมีชีวิต ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ หอยหลอด หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

พื้นที่ๆหอยหลอดอาศัยอยู่มีจำนวนไม่กี่ที่ แต่มีการจับกันทุกวัน และผมเคยได้ยินว่าใน 1 ตรม. มีหอยอยู่ประมาณ 2 ตัว แล้วถ้าหากปล่อยไปแบบนี้ หอยหลอดจะหายไปหรือไม่ครับ ชัยวัฒน์

ชื่อวิทยาศาสตร์[แก้]

ค้นแหล่งข้อมูลภาษาไทยบางแห่งมีการใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Solen strictus Gould, 1861 แต่หลายแห่งก็กำหนดไว้ว่า Solen regularis Dunker, 1861 รวมทั้งบทความนี้ จึงไม่แน่ใจว่าอันไหนถูกหรือเป็นชื่อล่าสุด หรือไม่แน่ว่า "หอยหลอด" อาจหมายถึงทั้งสกุล Solen เลยก็ได้ เพราะว่าสปีชีส์ข้างเคียงมีรูปร่างหน้าตาที่ไม่ต่างกันเท่าไร อีกประเด็นหนึ่งคือคำว่า razor clam หรือ razor shell ในภาษาอังกฤษนั้นมีความหมายถึงหอยชนิดอื่นที่อยู่ต่างวงศ์ด้วย ดูตามแผนภาพ --Octra Dagostino 09:03, 24 มิถุนายน 2552 (ICT)

Veneroida
Solenidae
Solen

Solen strictus



Solen regularis



Ensis

Ensis arcuatus



Ensis directus



Ensis minor



Ensis siliqua



Ensis macha




Cultellidae
Siliqua

Siliqua alta



Siliqua costata



Siliqua patula



Siliqua sloati