พูดคุย:สหรัฐ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ สหรัฐ

สหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ สหรัฐ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคุณภาพ คุณภาพ  บทความนี้อยู่ที่ระดับคุณภาพ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสหรัฐและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสหรัฐ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สหรัฐ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคุณภาพ คุณภาพ  บทความนี้อยู่ที่ระดับคุณภาพ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศและดินแดนต่าง ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สหรัฐ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคุณภาพ คุณภาพ  บทความนี้อยู่ที่ระดับคุณภาพ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปอเมริกาเหนือ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และแคริเบียน ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปอเมริกาเหนือ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สหรัฐ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคุณภาพ คุณภาพ  บทความนี้อยู่ที่ระดับคุณภาพ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เสนอบทความคุณภาพ[แก้]

{{GAnominee|วันที่พิจารณา}} --poom 13:25, 18 เมษายน 2553 (ICT)

การเสนอไม่ใช่อย่างนี้ครับ และผมก็ยังแปลไม่เสร็จเลย (มีโครงการผลักดันในเป็น GA เหมือนกัน) --Horus | พูดคุย 13:36, 18 เมษายน 2553 (ICT)

คำว่า United States[แก้]

การอภิปรายด้านล่างนี้ปิดแล้ว โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่

ความย่อของบทสรุปที่บรรลุมีดังนี้

มีมติว่าต่อไปนี้จะแปล United States ว่า "สหรัฐ" Horus 10:11, 18 กุมภาพันธ์ 2560 (ICT)

หลังจากมีการอภิปรายต่อถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2560 แล้ว ไม่มีมติให้เปลี่ยนจากเดิม Horus 19:55, 25 กรกฎาคม 2560 (ICT)

หลังจากมีการอภิปรายต่อถึงวันที่ 6 สิงหาคม 2560 แล้ว ไม่มีมติให้เปลี่ยนจากเดิม Tvcccp 04:27, 9 สิงหาคม 2560 (ICT)


เสนอให้แปลคำ United States แค่ว่า สหรัฐ เพื่อให้แตกต่างจาก United States of America (สหรัฐอเมริกา) เช่น ในชื่อตำแหน่งต่าง ๆ อย่าง President of the United States ควรแปลแค่ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ใช่ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา, United States Attorney General ควรแปลว่า อัยการสูงสุดสหรัฐ ไม่ใช่ อัยการสูงสุดสหรัฐอเมริกา ฯลฯ

ที่เสนอ เพราะมีบทความจำนวนมากแปล United States ว่า สหรัฐอเมริกา ถ้าได้ข้อยุติอย่างไรแล้ว ก็จะได้เปลี่ยนชื่อหรือการแปลให้เป็นมาตรฐานต่อไปค่ะ

--YURi (พูดคุย) 14:55, 31 มกราคม 2560 (ICT)

มันไม่ได้มีแค่อเมริกา ที่ใช้คำว่า United States ครับอย่าง สหรัฐเม็กซิโก และที่อื่นๆ ซึ่งอาจจะสับสนก็ได้ครับ--Tvcccp (cn:Yesona) (พูดคุย) 15:00, 31 มกราคม 2560 (ICT)

นอกจากนี้คนที่อ่านบทความจะสับสนอีกว่า ตกลงบทความนี้เขียนเกี่ยวกับ สหรัฐอเมริกา หรือ สหรัฐเม็กซิโก กันแน่ (ในกรณีที่มีคนไม่เข้าใจครับ)--Tvcccp (cn:Yesona) (พูดคุย) 15:09, 31 มกราคม 2560 (ICT)

  1. จริงอยู่ประเทศอื่นที่เป็นสหรัฐก็มี แต่มีเพียงสหรัฐอเมริกาที่ใช้ United States เรียกตัวเอง ถ้าพูด United States อย่างเดียว คนทั่วไปก็เข้าใจว่า หมายถึง สหรัฐอเมริกา ไม่มีใครเข้าใจว่า หมายถึงสหรัฐอื่น เพราะสหรัฐอื่นใช้ชื่อเต็ม (เช่น United Mexican States) หรือคำหลัก (เช่น Mexico) หรือ adj/demonym ของคำหลัก (เช่น Mexican) ไม่ใช้ United States เฉย ๆ เหมือนสหรัฐอเมริกา
  2. ผู้อ่านไม่มีทางจะสับสนได้ เพราะบทความย่อมระบุอยู่ในตัวว่า กำลังพูดถึงเรื่องอะไร เช่น บทความ ประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่า "ประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นประมุขแห่งรัฐและหัวหน้ารัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา" ก็คงไม่มีใครเข้าใจว่า บทความนี้หมายถึงสหรัฐอื่นนอกจากสหรัฐอเมริกา
  3. นอกจากนี้ การแปล United States กับ United States of America ให้ต่างกัน ย่อมดีกว่าแปลรวมกันว่า สหรัฐอเมริกา ซึ่งเกินความหมาย
  4. จึงเสนอให้แปลต่างกันดังข้างต้นค่ะ
--YURi (พูดคุย) 16:46, 31 มกราคม 2560 (ICT)
ประเทศที่ใช้คำว่า United แล้วแปลในความหมายของคำว่าสาธารณรัฐมีแค่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกาอยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นสองประเทศแรก UAE ก็เขียนเต็มอยู่แล้ว เม็กซิโกก็เขียนว่าเม็กซิโก ดังนั้นคำว่าสหรัฐย่อมเป็นที่เข้าใจโดยทั่วไปว่าหมายถึงสหรัฐอเมริกา ประกอบกับหน้า สหรัฐ และ สหรัฐฯ ต่างก็ Redirect มาที่สหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว (ทำนองเดียวกับการที่ US, U.S. และ United States of America ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ Redirect ไปหา United States) จึงเห็นว่าถ้าแปล United States ว่าสหรัฐ ก็ไม่ทำให้ความหมายผิดเพี้ยนแต่อย่างใดครับ --210.1.21.116 17:50, 31 มกราคม 2560 (ICT)

ถ้าไม่มีใครคัดค้าน อีกสักพักจะเปลี่ยนชื่อบทความและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องจาก สหรัฐอเมริกา เป็น สหรัฐ สำหรับ United States นะคะ --YURi (พูดคุย) 15:50, 1 กุมภาพันธ์ 2560 (ICT)

ได้ครับ ผมก็ไม่คัดค้านครับ--Tvcccp (cn:Yesona) (พูดคุย) 15:55, 1 กุมภาพันธ์ 2560 (ICT)

เห็นด้วยครับกับกรณีให้แปล United States ว่า "สหรัฐ" เพียงอย่างเดียว เพราะมีเพียงอเมริกาที่ใช้ United States (ประเทศอื่นที่เป็นสหรัฐเช่น เช่น UAE ใช้เพียงแค่คำว่า United กับ เม็กซิโกที่ใช้คำว่า United Mexican States) --Wutzwz (พูดคุย) 16:54, 1 กุมภาพันธ์ 2560 (ICT)

(ต่อ)[แก้]

นอกจากนี้ การแปล United States กับ United States of America ให้ต่างกัน ย่อมดีกว่าแปลรวมกันว่า สหรัฐอเมริกา ซึ่งเกินความหมาย

@YURi:
  1. การแปลให้ต่างกัน ดีกว่าอย่างไรครับ?
  2. สหรัฐอเมริกา เกินความหมายอย่างไรครับ? ในเมื่อ United States ถูกใช้เพื่อหมายถึง United States of America อยู่แล้ว, แล้ว สหรัฐอเมริกา จะเกินความหมายของ Unisted States ได้อย่างไรครับ?
ผมว่าไม่ควรใช้ชื่อ สหรัฐ เฉยๆ เพราะในภาษาไทย สหรัฐ เป็นภาษาพูด หรือ เป็นคำที่ไม่เป็นทางการนัก, ถ้าจะใช้เป็นชื่อบทความ ควรหลีกเลี่ยงคำที่ไม่เป็นทางการ. ส่วน United States แบบสั้นๆ น่าจะมีใช้กันเป็นทางการในภาษาของเขาอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่เขาจะใช้เป็นชื่อบทความ.
แต่ในเนื้อบทความ ถ้าจะใช้แบบย่อบ้าง คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร.
--Ans (พูดคุย) 14:23, 1 มิถุนายน 2560 (ICT)
คุณ 210.1.21.116 ท่านกล่าวไว้ว่า ประเทศที่ใช้คำว่า United แล้วแปลในความหมายของคำว่าสาธารณรัฐมีแค่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกาอยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นสองประเทศแรก UAE ก็เขียนเต็มอยู่แล้ว เม็กซิโกก็เขียนว่าเม็กซิโก ดังนั้นคำว่าสหรัฐย่อมเป็นที่เข้าใจโดยทั่วไปว่าหมายถึงสหรัฐอเมริกา ประกอบกับหน้า สหรัฐ และ สหรัฐฯ ต่างก็ Redirect มาที่สหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว (ทำนองเดียวกับการที่ US, U.S. และ United States of America ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ Redirect ไปหา United States) จึงเห็นว่าถ้าแปล United States ว่าสหรัฐ ก็ไม่ทำให้ความหมายผิดเพี้ยนแต่อย่างใดครับ--Tvcccp (cn:Yesona) (Talk) 14:27, 1 มิถุนายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]
ประเด็นนี้ผมเข้าใจดีครับ ว่าไม่ได้ทำให้ความหมายผิดเพี้ยนแต่อย่างใด ผมไม่ได้ติดใจอะไรเรื่องความหมาย, แต่ผมคิดว่าเป็นคำที่ไม่เป็นทางการนัก, ไม่ทราบว่าเข้าใจประเด็นผมหรือไม่? --Ans (พูดคุย) 17:39, 1 มิถุนายน 2560 (ICT)

ข้อความนี้เดิมคุณ YURi ได้ตอบไว้ในหน้าพูดคุยของผู้ใช้ Nessi3 แต่ได้มีผู้ใช้ท่านอื่นคัดลอกมาไว้ในหน้านี้โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของให้ถูกต้อง จึงเห็นสมควรนำข้อความเดิมที่ไม่มีการแก้ไขมาไว้ในหน้านี้เพื่อเป็นหลักฐาน --210.1.21.116 11:12, 2 มิถุนายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

การใช้คำ "สหรัฐ" / "สหรัฐอเมริกา"
  • โดยทั่วไป ประเทศนี้เรียก "United States" ซึ่งแปลว่า "สหรัฐ" เฉย ๆ ค่ะ ในคำ "United States" นี้ไม่มีตรงไหนที่แปลว่า "อเมริกา", ต้อง "United States of America" ถึงจะแปลว่า "สหรัฐอเมริกา"
  • มีการอภิปรายแล้วว่า ในวิกิพีเดีย "United States" จะแปลว่า "สหรัฐ" และ "United States of America" จะแปลว่า "สหรัฐอเมริกา" (เหมือนกับที่ "United States dollar" เราแปลกันว่า "ดอลลาร์สหรัฐ" ไม่ได้แปลว่า "ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา")
  • ในภาษาไทยเอง คำว่า "สหรัฐ" ก็เป็นที่เข้าใจโดยทั่วกันว่า หมายถึง "อเมริกา" เห็นได้จากในการใช้งาน เช่น
    • โพสต์ทูเดย์: กองทัพสหรัฐเคลื่อนพลเข้าประจำการในโปแลนด์ 4,000 นาย สะท้อนความกังวลต่อความเคลื่อนไหวของรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี เบอาตา ซิดโล แห่งโปแลนด์ ในฐานะประธานในพิธี พร้อมด้วยประชาชนชาวโปแลนด์อีกหลายร้อยคน ร่วมต้อนรับกำลังพลของกองทัพสหรัฐจำนวน 4,000 นายที่เข้ามาประจำการในโปแลนด์ ณ เมืองซากาน ตามกระบวนการสับเปลี่ยนกำลังพลที่ประจำการในยุโรปของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ
    • อินโฟเควสท์: สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์ปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 มี.ค.) ด้วยแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแข็งแกร่งหลายรายการ โดยเฉพาะราคาบ้านที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 31 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 16 ปี สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน พ.ค. ขยับขึ้น 4.4 เซนต์ ปิดที่ 2.6760 ดอลลาร์/ปอนด์ สัญญาทองแดงได้แรงหนุนหลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ เปิดเผยผลสำรวจว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 5.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 31 เดือน ด้วยแรงหนุนจากสต็อกบ้านที่อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ Conference Board รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 125.6 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2000 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 114.0 อย่างไรก็ดี ทองแดงปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก ๆ เกือบทั้งหมด ส่งผลให้สัญญาทองแดงมีมูลค่าที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ
  • ส่วนเหตุผลอื่น ๆ อ่านได้จากการอภิปราย พูดคุย:สหรัฐอเมริกา#คำว่า United States
--YURi (พูดคุย) 13:19, 29 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

เรียนคุณ @Ans: ความเห็นเพิ่มเติมของดิฉัน มีดังข้างบนนี้ค่ะ (ซึ่งเป็นความเห็นที่ดิฉันแสดงไว้ในหน้าพูดคุยของผู้ใช้ Nessi3 แต่มนุษย์บางคนอำเป็นของตัวเอง เพียงแค่ copy & paste แล้วเปลี่ยน "ค่ะ" เป็น "ครับ" นี่ถ้าอยู่ในวงวิชาการ ถือเป็น plagiarism ซึ่งเป็นความประพฤติชั่ว เป็นการละเมิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง และบางสถาบันนับเป็นความผิดทางวินัยถึงขั้นเลิกจ้าง/ไล่ออกด้วยซ้ำ) --YURi (พูดคุย)

  1. ในคำ "United States" นี้ไม่มีตรงไหนที่แปลว่า "อเมริกา", ต้อง "United States of America" ถึงจะแปลว่า "สหรัฐอเมริกา"
  2. ในภาษาไทยเอง คำว่า "สหรัฐ" ก็เป็นที่เข้าใจโดยทั่วกันว่า หมายถึง "อเมริกา"
2 ประโยคนี้ของคุณขัดแย้งกันเองนะครับ, อันแรกบอกว่า ไม่มีตรงไหนแปลว่า อเมริกา, แต่อันสองกลับบอกว่าเป็นที่เข้าใจว่าหมายถึงอเมริกา, ในเมื่อเป็นที่เข้าใจว่าหมายถึงอเมริกา ดังนั้น united states จึงสามารถแปลว่า สหรัฐอเมริกา ก็ได้ครับ, จัดเป็น synonym หรือ คำพ้องความหมาย, จะแปลแบบใดก็ไม่ผิดความหมาย.
ก่อนหน้านี้คุณก็บอกว่า ใช้คำว่าสหรัฐไม่ได้ทำให้ความหมายผิดไปจากสหรัฐอเมริกา ดังนั้น ถ้าจะแปล united states ว่า สหรัฐอเมริกา ก็ไม่ได้ทำให้ความหมายผิดไปแต่อย่างใดเช่นกัน, ไม่ได้เกี่ยวกับที่คุณยกขึ้นมาอ้างเลยว่า ในคำ "United States" นี้ไม่มีตรงไหนที่แปลว่า "อเมริกา"
--Ans (พูดคุย) 17:50, 1 มิถุนายน 2560 (ICT)
คำชี้แจง คุณยังไม่ได้ตอบคำถามผม 2 ข้อข้างต้นเลยนะครับ, ผมขอยกคำถามมาทบทวนอีกรอบดังนี้,
  1. การแปลให้ต่างกัน ดีกว่าอย่างไร? เนื่องจาก 2 คำมีความหมายเหมือนกัน จะแปลแบบใดก็ไม่ทำให้ผิดความหมาย แล้วแบบสั้นจะดีกว่าแบบยาวได้อย่างไร? ผมกลับเห็นว่าแบบยาวเหมาะสมกว่าในการใช้เป็นชื่อบทความ เพราะ มีความเป็นทางการมากกว่า, ส่วนในเนื้อบทความ จะแปลสั้นหรือยาว ผมไม่ได้ขัดข้องนัก.
  2. สหรัฐอเมริกา ไม่ได้เกินความหมาย United States เนื่องจาก คำนี้เป็น synonym ของ United States of America
ไม่ทราบว่าคุณ yuri เข้าใจประเด็นผมหรือไม่?
--Ans (พูดคุย) 18:04, 1 มิถุนายน 2560 (ICT)

@Ans:

  1. ใจเย็น ๆ ค่ะคุณ กำลังจะตอบ (และขอย้ายมาด้านล่าง เพื่อให้อ่าน/ตอบสะดวก)
  2. ทั้งสองข้อข้างต้นไม่ขัดกันค่ะ ที่บอกว่า "United States" ไม่มีตรงไหนแปลว่า "อเมริกา" นั้นถูกต้องแล้วในทางความหมายตามตัวอักษร ส่วนกรณีของคุณเป็นความหมายที่เกิดจากความเข้าใจ ไม่ใช่ตามตัวอักษร
  3. จริงอยู่ที่การแปล "United States" (เน้น upper case) ว่า "สหรัฐอเมริกา" ไม่ทำให้ความหมายผิด แต่ความเห็นของดิฉันคือ สมควรแปล "United States" กับ "United States of America" แยกกัน ไม่ควรแปลเหมือนกันว่า "สหรัฐอเมริกา" เพราะอย่างที่บอก คือ มันเกินความหมายตามตัวอักษร (เหมือนกับแปล "United Kingdom" ว่า "สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ") และมีหลายกรณีที่จำต้องแยก เช่น มีประเด็นเรื่องชื่ออย่างเป็นทางการของประเทศ และชื่อตำแหน่งต่าง ๆ (หาอ่านได้ในวิกิพีเดียอังกฤษ) จึงไม่อาจแปลคำทั้งสองอย่างเดียวกันได้
  4. ปัญหาของคุณมีอย่างเดียว คือ ความรู้สึกของคุณที่ว่า "สหรัฐ" ไม่เป็นทางการ แต่นั่นเป็นความรู้สึกของคุณเพียงผู้เดียวหรือเปล่าคะ เพราะในหลายแหล่ง ๆ ก็ใช้ "สหรัฐ" เฉย ๆ อย่างเป็นปรกติและแพร่หลาย (ทั้งในภาษาเขียนและภาษาพูด)
  5. ตอนโหวตคราวที่แล้วก็ไม่มีใครคัดค้าน ผู้ดูแลเลยสรุปเป็นมติว่า ให้แปลแยกกัน (แต่คุณจะเปิดโหวตใหม่ก็ได้มั้ง)
--YURi (พูดคุย) 18:15, 1 มิถุนายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

@YURi:

  • ตอบ 3, ชื่อตำแหน่งต่างๆ อย่างเป็นทางการที่ใช้คำว่า united states ก็สามารถแปลโดยใช้คำว่า สหรัฐอเมริกา ได้นี่ครับ, ผมยังไม่เห็นความจำเป็นต้องแปลให้ตรงตามตัวอักษร.
    • แต่แม้ว่าจะมีความจำเป็นต้องใช้คำว่า สหรัฐ เฉยๆ ในชื่อตำแหน่ง, ก็สามารถทำได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนชื่อบทความนี้ให้เป็น สหรัฐ ตามไปด้วย. การแปล united states ในแต่ละบริบท ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันครับ, แม้ในบริบทหนึ่ง เช่น ชื่อประเทศจะใช้คำว่า สหรัฐอเมริกา, แต่ในอีกบริบทหนึ่งเช่นชื่อตำแหน่ง ถ้าจะมีความจำเป็นต้องใช้ สหรัฐ เฉยๆ ก็สามารถทำได้, ไม่จำเป็นต้องแปลเหมือนกันไปหมดซะทุกที่
--Ans (พูดคุย) 18:50, 1 มิถุนายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ :)[แก้]

  • ตามความคิดเห็นบนที่บอกว่า United States คือ สหรัฐ อันนี้ผมเห็นด้วยครับ แต่ผมว่าควรเปลี่ยนเป็นสหรัฐดีกว่าครับ :)
  • 1. คำว่า สหรัฐ นั้นกำกวมมาก เพราะมันจะสื่อความหมายไปอย่างอื่นตามหน้านี้ครับ en:United States (disambiguation)
  • 2. ในเอกสารของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้ใช้คำ United States of America เป็นชื่อทั่วไปและชื่อทางการ เหมือนกับกรณีที่ประเทศญี่ปุ่นที่ใช้ Japan แต่ไม่เหมือนกับไทยที่ใช้ Thailand เป็นชื่อทั่วไป ส่วน Kingdom of Thailand เป็นชื่อทางการ
    อ้างอิง: ชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง
  • 3. ในเอกสารของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้ให้คำว่า United States เป็นส่วนประกอบชื่อประเทศ ที่บอกลักษณะการปกครอง
    อ้างอิง: คำชี้แจงชื่อประเทศ
  • 4. ในบทความภาษาอังกฤษได้กล่าวคำ United States เป็นคำทั่วไปที่พบในสื่อต่างๆ และไม่ได้กล่าวว่า United States of America เป็นชื่อทางการ แสดงว่า United States of America เป็นทั้งชื่อทั่วไปและเป็นทางการได้ครับ
  • 5. มีหลายภาษาที่ไม่ใช้ชื่อบทความเป็น United States แต่ใช้เป็น United States of America หรือย่อเป็น USA แสดงให้เห็นว่าไม่จำเป็นที่จะใช้ United States ก็ได้ครับ

Dinnerbrone (พูดคุย) 20:57, 6 สิงหาคม 2560 (ICT)

@BTechTV:

  1. ประเด็นนี้ผมจะไม่ถกเป็นครั้งที่สอง ตรงข้างบนคุณได้อ่านหรือยังครับ
  2. ไม่จำเป็นต้องอ้างราชบัณฑิตยสภาเสมอไปครับ
  3. United States ใช้มากกว่า United States of America
  4. ถึงแม้ว่าภาษารัสเซีย (Соединённые Штаты Америки) และภาษาโรมาเนีย (Statele Unite ale Americii) ใช่คำว่า United States of America แต่ภาษาฝรั่งเศส (États-Unis) และภาษาเยอรมัน (Vereinigte Staaten) ล่ะครับ

--Tvcccp (cn:Yesona) (Talk) 21:01, 6 สิงหาคม 2560 (ICT)

@Tvcccp:

  1. จริงครับที่ทั้งสหรัฐดูจะใช้เยอะกว่า สหรัฐอเมริกา
  2. จริงครับสหรัฐ มันสื่อถึงสหรัฐอเมริกาได้เลย แต่เป็นคำบ่งบอกการปกครอง เหมือนกับ คำว่าราชอาณาจักร หรือ สาธารณรัฐ และคำนี้ปรากฎในชื่อทั้งรัฐเก่า และรัฐใหม่ รวมถึงเป็นชื่อรายการต่างๆ (อาทิ United States (TV series)) ตามบทความนี้ en:United States (disambiguation)
  3. สหรัฐอเมริกาเป็นได้ทั้งชื่อทั่วไป และทางการ ดังนั้นควรใช้ชื่อนี้มากกว่า เพราะยังไงทุกคนก็เข้าใจคำนี้ดีอยู่แล้ว
  4. การใช้สหรัฐอเมริกา สำหรับผมว่าเป็นคำที่เซฟสุด เพราะมันไม่มีความกำกวมอะไรใดๆเลย
  5. ถ้ายังใช้คำว่า สหรัฐ อยู่ ควรทำหน้าบทความแยก เพื่ออธิบายความสับสนของสหรัฐ เพราะบทความของภาษาฝรั่งเศส และเยอรมันได้ทำบทความเพื่อป้องกันความสับสน
  6. สำหรับผมอยากให้ใช้คำที่ถูกต้องตามราชบัณฑิตไปเลย เพื่อเป็นประโยชน์ของผู้ที่มาอ่าน เพราะจะได้ใช้คำเดียวๆเป็นทั้งคำทั่วไป และคำทางการด้วย
  7. มีชื่อประเทศไหนครับที่ไม่เหมือนกับราชบัณฑิตเลย ที่นี่คือสารานุกรม ควรจะใช้คำที่ถูกต้อง

Dinnerbrone (พูดคุย) 21:21, 6 สิงหาคม 2560 (ICT)

  • ถ้าสมาชิกในที่นี้ไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของผม กรุณาสร้างบทความเพื่อป้องกันการสับสน ณ ที่นี้ด้วย จากการที่วิกิไทยนั้นใช้ชื่อบทความ United States ตามบทความอังกฤษ เยอรมัน หรือฝรั่งเศส ซึ่งวิกิเหล่านั้นต่างสร้างบทความป้องกันความสับสนความหมายของ United States ซึ่งคำนี้จะเกี่ยวข้องกับชื่อรัฐทั้งสมัยก่อน (United States of Indonesia, United States of Venezuela) หรือชื่อรัฐในปัจจุบัน United Mexican States รวมถึงด้านความบันเทิงอาทิ United States (TV series), United States (album), หรือเพลง United States ของ Ian McLagan

Dinnerbrone (พูดคุย) 22:05, 6 สิงหาคม 2560 (ICT)

@BTechTV: แสดงว่าคุณไม่อ่านตรงข้างบนเลยใช้ไม่ครับ รายการและเพลงน่ะให้ทับศัพท์ไปเลยครับ อดีตประเทศอย่าง United States of Indonesia ต้องแปลว่า สหรัฐอินโดนีเซียอยู่ดี ไม่ต้องใช้คำว่าสหรัฐเฉย ๆ ประเทศอื่นใช้คำว่าเม็กซิโก และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไม่ใช้คำว่าสหรัฐกัน (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ใช้ UAE ส่วนสหรัฐเม็กซิโก ใช้ เม็กซิโกเฉย ๆ )--Tvcccp (cn:Yesona) (Talk) 22:17, 6 สิงหาคม 2560 (ICT)

ผมขอเชิญคุณ@YURi: มาอธิบายให้คุณ BTechTV เลยครับ ขอบคุณครับ--Tvcccp (cn:Yesona) (Talk) 22:19, 6 สิงหาคม 2560 (ICT)

@Tvcccp: แล้วทำไมเขาถึงสร้างหน้า disambiguation (วิกิพีเดีย:การแก้ความกำกวม) ขึ้นมาละครับ กรุณาดูด้วยว่าวิกิเยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศสมีบทความ United States (disambiguation) แทรกอยู่ในบทความ United States อีกที และตอนนี้มีบทความของประเทศไหนไม่ตรงกับราชบัณฑิตบ้างครับ Dinnerbrone (พูดคุย) 22:23, 6 สิงหาคม 2560 (ICT)

@BTechTV: คุณก็สร้างไปสิครับ ผมไม่ได้ว่าอะไร และถ้าสมมุติว่าราชบัณฑิตเทียบยศทหาร colonel general เป็น นายพันพลเอก คุณจะแก้ตัวอย่างไรครับ และอย่าสร้างปัญหาอีกที่ประเทศเช็กเกีย ครับ--Tvcccp (cn:Yesona) (Talk) 22:27, 6 สิงหาคม 2560 (ICT)

@Tvcccp: ผมไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับทหารอยู่แล้ว แต่ที่รู้ๆว่ายศของไทย จะอ้างอิงจากพรบ. ส่วนชื่อประเทศนั้นราชบัณฑิตจะเป็นผู้ดูแล เพราะในกรณีเรื่องชื่อของพม่า ที่ราชบัณฑิตได้เพิ่มชื่อเมียนมาไปด้วย แล้วไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา แล้วอีกอย่างทำไมถึงเปลี่ยนเป็นเช็กเกียละครับ ตามบทความอังกฤษหรอ แต่ตอนนี้เขาได้ล็อกการเปลี่ยนชื่อบทความไปแล้ว ซึ่งตอนนี้ใช้เป็น Czech Republic แล้ว แล้วทำไมสื่อถึงไม่ใช้เลย และไม่มีในราชบัณฑิตอีก ควรตามราชบัณฑิตดีที่สุดครับ Dinnerbrone (พูดคุย) 22:51, 6 สิงหาคม 2560 (ICT)


การอภิปรายด้านบนนี้รักษาไว้เป็นกรุ โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่

เปลี่ยนชื่อ[แก้]

เนื่องจากคุณ@Nessi3: ได้เปลี่ยนชื่อกลับไปกลับมาจาก "สหรัฐ" เป็น "สหรัฐอเมริกา" จึงจะมาถามทำไมต้องเปลี่ยนชื่อกลับเป็น "สหรัฐอเมริกา" ทั้งที่มีมติให้เปลี่ยนชื่อจาก "สหรัฐอเมริกา" เป็น "สหรัฐ" ไปเมื่อสองเดือนก่อน ครับ--Tvcccp (cn:Yesona) (พูดคุย) 22:45, 28 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

ทั้งนี้ผมจะขอเปลี่ยนชื่อกลับคืนไปก่อนนะครับ--Tvcccp (cn:Yesona) (พูดคุย) 22:48, 28 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

 ความเห็น ถ้าตามความจริงคำว่า สหรัฐ อาจมีหลายสหรัฐก็ได้ ถ้านอกจากสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังจะมี สหรัฐแม็กซิโก (en:United Mexican States) (ที่มา) ตามที่มาไม่ได้บอกถึงคำว่า United States ที่เกี่ยวกับอเมริกาเลย แค่บอกเฉพาะ United States of America ว่าคือสหรัฐอเมริกา ไม่ได้บอกชื่อของ United States ว่าสหรัฐ --Nakare✝ 23:41, 28 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

เปลี่ยนชื่อรอบสอง[แก้]

เนื่องจากคุณ @กานเชลซี: ได้เปลี่ยนชื่อกลับไปกลับมาจาก "สหรัฐ" เป็น "สหรัฐอเมริกา" จึงจะมาถามทำไมต้องเปลี่ยนชื่อกลับเป็น "สหรัฐอเมริกา"

ทั้งนี้ผมจะขอเปลี่ยนชื่อกลับคืนไปก่อนนะครับ--Tvcccp (cn:Yesona) (พูดคุย) 18:26, 9 เมษายน 2560 (ICT)

ขอเปลี่ยนชื่อหัวข้อของบทความจาก "สหรัฐ" เป็น "สหรัฐอเมริกา"[แก้]

ขอเปลี่ยนชื่อหัวข้อของบทความจาก "สหรัฐ" เป็น "สหรัฐอเมริกา" ตามเอกสาร "ชื่อสกุลเงินตราต่างประเทศ" ลำดับที่ 175 ในส่วนของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาตาม link ต่อไปนี้ https://www.orst.go.th/iwfm_table.asp?a=28# Puttsk (คุย) 01:49, 2 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

เหตุผลเพียงเท่านี้ไม่เพียงพอครับ --Mr.CN (คุย) 11:11, 2 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
สาเหตุส่วนหนึ่งที่เสนอการเปลี่ยนเป็น "สหรัฐอเมริกา" เนื่องจากบทความหลายๆ ส่วนมีการอ้างอิงชื่อจากบทความนี้ เช่น บทความ ISO 3166 https://th.wikipedia.org/wiki/ISO_3166-1 ซึ่งถูกนำไปใช้ต่อในการทำ dataset อย่าง https://github.com/stefangabos/world_countries ซึ่งมีการ fork ไปกว่า 300 ครั้ง ซึ่งใน dataset นี้แปลชื่อภาษาไทยของ USA เป็น "สหรัฐ" ตามชื่อบทความ wikipedia. ทั้งนี้ dataset เหล่านี้สามารถถูกนำไปใช้ได้หลายที่ เช่น form การใส่ชื่อประเทศ ซึ่งใน form ดังกล่าว การแสดงผลภาษาไทยจะแสดงผลเป็น "สหรัฐ" แทนที่ "สหรัฐอเมริกา" Puttsk (คุย) 01:58, 2 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ขอให้ย้อนกลับไปอ่านในส่วน #คำว่า_United_States ครับ --Mr.CN (คุย) 11:11, 2 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ดิฉันเป็นอเมริกันคนหนึ่ง ถือพาสปอร์ตอเมริกัน เติบโตที่ฟลอริดา จบมหาวิทยาลัยที่เมืองTallahassee ถึงอยากเรียนว่าพวกคุณไม่มีสิทธิ์ที่จะมาออกเสียงโหวต ว่าชื่อประเทศของดิฉัน ควรจะเป็นสหรัฐหรือสหรัฐอเมริกา เพราะความเป็นจริงชื่อทางการคือประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนที่มีคนอ้างอิงไปถึงวิกิพีเดียภาษาอังกฤษว่าใช้เป็น United States นั้น ดิฉันเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่าคะ ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่วิกิพีเดียสามารถที่จะใช้เป็น reliable source ได้
นี่คือการพยายามด้อยค่าสหรัฐอเมริกาอย่างเห็นได้ชัด ดิฉันในฐานะที่เป็นอเมริกันคนหนึ่งยอมไม่ได้ค่ะ สหรัฐไม่ใช่ชื่อประเทศของฉัน สาเหตุที่ภาษาอังกฤษ เราสามารถใช้ United States ได้นั้นเพราะในโลกนี้มีอยู่ประเทศเดียว และสำหรับคนอเมริกันเป็นที่เข้าใจกันว่าถ้ากล่าวถึง United States คือ United States of America เพราะอีกประเทศหนึ่งคือ United Arab of Emirates ไม่ใช่United STATES Arab of Emirates. แต่ในภาษาไทยคำว่าสหรัฐ สามารถเป็นสหรัฐอเมริกาก็ได้หรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ได้
เราควรให้เกียรติประเทศของดิฉันด้วยการใช้ชื่อทางการที่ถูกต้องตามหลักสากล ด้วยความรู้สึกนึกคิดของดิฉันที่เป็นที่เป็นอเมริกันคนหนึ่ง มันไม่ถูกต้องค่ะ กรุณาเปลี่ยนคืนไปชื่อทางการ เพื่อเยาวชนไทยจะได้ไม่เข้าใจผิดและใช้กันผิดๆ ด้วยความเคารพอย่างจริงใจ การไม่ให้เกียรติกันแบบนี้เปรียบเสมือนกับเป็น anti-american sentiment
อีกประการที่ฉันเห็นบางคนเปรียบเทียบอย่างไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง เมื่อมีการเปรียบเทียบว่าทำไม Kingdom of Thailand เรียกแค่ Thailand, ฉะนั้น จึงควรเรียก United States แทนที่จะเรียก United States of American ถ้ายังไม่เห็น ขออนุญาตอธิบายนะคะ ในกรณีนี้ถ้าจะใช้กฎเดียวกันควรจะตัด United States ออกเหลือแค่ America ซึ่งเป็นคนละประเด็น
ทุกเว็บไซต์ของรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงสถานทูตอเมริกัน ก็ยังใช้คำว่าประเทศสหรัฐอเมริกา แต่จะใช้ United Statesเป็น adjetive เช่น United States Supreme Court, US Secretary of state, US President, เหมือนกับที่เราใช้ ประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ชื่อประเทศยังไงยังไงก็ต้องเป็น The United States of America และไม่มีใครมีสิทธิ์ที่จะไปเปลี่ยนหรือออกเสียงว่าจะใช้แบบไหน เพราะมีเพียงแบบเดียวเท่านั้นค่ะ
ถ้ายังต้องการอ้างอิงที่เชื่อถือได้ ดิฉันยินดีติดต่อที่สถานทูตอเมริกัน แล้วให้ทางสถานทูตชี้แจงความเป็นจริงให้ก็ได้นะคะ .... ด้วยความเคารพ (พระยาไทยบันเทิง (คุย) 11:39, 30 พฤษภาคม 2565 (+07))[ตอบกลับ]

ถ้าหมายถึง "United States of America" ก็มีเอกสารกำหนดชื่อประเทศฯ ของราชบัณฑิตอยู่แล้วนี่ครับ ส่วน "สหรัฐ" ก็ใช้หมายถึง "United States (of America)" อยู่หลายสำนักข่าวทีเดียวครับ ในเรื่องของการเทียบจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษเห็นจะไม่ใช่และเป็นมุมมองที่คับแคบครับ เว็บต่างประเทศหลายเว็บก็ใช้ "United States" เพื่อหมายถึงประเทศ "United States of America" -- Just Sayori OK? (have a chat) 14:49, 30 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

มีอยู่แล้วแต่ดูเหมือนอ้างอิงดังกล่าวนี้จะไม่เพียงพอนะคะเพราะปัจจุบันก็ยังใช้ สหรัฐ เป็นชื่อบทความ สิ่งที่ดิฉันพยายามจะพูดคือไม่มีใครมีสิทธิ์เปลี่ยนชื่อหรือลงมติเปลี่ยนชื่อประเทศในวิกิพีเดียภาษาไทย หรือที่ใดก็ตามเพราะประเทศของดิฉันมีชื่อเดียวเท่านั้นคือ ประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ และอย่างที่ดิฉันได้ชี้แจงก่อนหน้าว่าบทความ มีชื่อว่า United States ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษไม่สามารถใช้เป็นอ้างอิงได้ ควรใช้ข้อมูลจากเจ้าของบ้านเช่นที่ https://www.usa.gov/about-the-us แต่ถ้าอยากจะใช้อ้างอิงจริงๆ ดิฉันก็ได้ให้คำอธิบายเชิงวิชาการไปแล้วว่าภาษาอังกฤษสามารถใช้ชื่อ United States ได้เนื่องจากมีหนึ่งเดียวในโลกเท่านั้น ส่วนอีกสองประเทศ United Mexico States & United Arab of Emirates ในภาษาอังกฤษมีคำขยายเพิ่มเข้าไปตรงกลาง เพราะฉะนั้นจะไม่มีการเข้าใจผิดอย่างแน่นอน จริงอยู่ในหนังสือพิมพ์ออนไลน์บางแห่งแต่ก็จำนวนน้อยเค้าก็ใช้สหรัฐ แต่เราจะไปตามสิ่งที่มันผิดๆทำไมคะ พวกเขาอาจจะไม่รู้ว่า กำลังทำผิดกฏหมายอยู่ก็ได้เพราะประเทศไทยมีกฎหมายที่ประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องการกำหนดชื่อประเทศเขตการปกครองและดินแดน ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2544 ซึ่งเป็นฉบับปัจจุบันได้ระบุไว้ชัดเจนว่า United States of American คือ สหรัฐอเมริกา ดิฉันคิดว่านอกจากจะถูกต้องตามกฏหมายที่ประกาศใช้แล้ว ยังเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่พึงกระทำเมื่อคำนึงถึงเยาวชนไทยที่เพิ่งเริ่มเรียนรู้และเป็นการให้เกียรติประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วยค่ะ พระยาไทยบันเทิง (คุย) 10:42, 1 มิถุนายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

คำขอแก้ไขกึ่งป้องกัน เมื่อ 31 มีนาคม 2566[แก้]

1.46.131.102 17:11, 31 มีนาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

คำขอแก้ไขกึ่งป้องกัน เมื่อ 8 เมษายน 2566[แก้]

แก้ไขคำว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ คนปัจจุบันไม่ใช้ นางแนนซี่ เพโลซี คนปัจจุบันคือ นายเควิน แม็คคาธี 2405:9800:B950:32A4:90C1:B965:8B94:CD1B 13:03, 8 เมษายน 2566 (+07)[ตอบกลับ]

 สำเร็จ @2405:9800:B950:32A4:90C1:B965:8B94:CD1B: แก้ไขให้แล้วครับอ้างอิงตาม thaipost --Kaoavi (คาโอเอวีไอ) (คุย) 15:31, 8 เมษายน 2566 (+07)[ตอบกลับ]

สหรัฐ เป็นแค่การเรียกย่อครับ ชื่อเต็มคือ สหรัฐอเมริกา[แก้]

โปรดย้ายหน้า สหรัฐ ไป สหรัฐอเมริกา Pqktn (คุย) 19:53, 28 กุมภาพันธ์ 2567 (+07)[ตอบกลับ]

โปรดอ่านการอภิปรายด้านบน และถ้าคุณมีเหตุผลที่คิดว่าเหมาะสม ต้องดำเนินการเปิดอภิปรายในเรื่องนี้ใหม่ครับ -- Siam2019 (คุย) 19:58, 28 กุมภาพันธ์ 2567 (+07)[ตอบกลับ]