พูดคุย:สวางคบุรี

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไม่เห็นด้วยกับการใช้ "สวางคบุรี" เป็นชื่อบทความแทน "เมืองสวางคบุรี"[แก้]

บทความ "เมืองสวางคบุรี" มุ่่งให้เนื้อหาเกี่ยวกับเมืองโบราณสวางคบุรีในฐานะเมืองที่เคยอยู่ในทำเนียบหัวเมืองมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ไม่ใช่บทความนิยามศัพท์จำเพาะ การย้ายหน้าบทความเมืองสวางคบุรี มาตั้งเป็นหน้าหลักที่ "สวางคบุรี" จึงไม่สอดคล้องกับเนื้อหาบทความนั้น เพราะปัจจุบัน เมื่อกล่าวถึง "สวางคบุรี" ย่อมหมายความได้ทั้ง วัดพระฝางสวางคบุรี และ เมืองสวางคบุรี และไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใช้การสร้างหน้า วิกิพีเดีย:การแก้ความกำกวม เพราะคนอุตรดิตถ์ เมื่อกล่าวถึงสวางคบุรี ก็ย่อมเข้าใจถึงศูนย์กลางเมืองคือวัดพระฝางสวางคบุรี ตามชื่อวัดนั้น และหากเปลี่ยนชื่อบทความหลักมาเป็น สวางคบุรี แทนเมืองสวางคบุรี ก็จะยิ่งเพิ่มความกำกวมและสับสนยิ่งขึ้นเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องจำเป็นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ต้องทำความเข้าใจว่า บทความ "เมืองสวางคบุรี" เป็นบทความในกลุ่มประวัติศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้การอ้างอิงหลักฐาน และสรุปจากเอกสารทางวิชาการที่มีผู้ศึกษาและสรุปไว้ มาเรียบเรียบเป็นบทความ เพื่อทำความเข้าใจถึงที่มาที่ไปของ "เมืองสวางคบุรี" ดังปรากฎการใช้คำว่า "เมืองสวางคบุรี" ในพระราชพงศาวดารเหนือ จำนวน 4 ตำแหน่ง และแม้ในทำเนียบหัวเมือง ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ระบุไว้ว่า "เมืองสวางคบุรี" การใช้ชื่อบทความนั้นว่า เมืองสวางคบุรี จึงเหมาะสมแล้ว

ดู

  • “ทำเนียบหัวเมืองและผู้ครองเมือง,” ใน ประชุมจารึกวัดพระเชตุพน (กรุงเทพฯ : คณะสงฆ์วัดพระเชตุพน, ๒๕๕๔), ๒๗๕-๒๘๔.
  • “พระราชพงศาวดารเหนือ”. (๒๕๔๒). ใน ประชุมพงศาวดารฉบับกาญจนาภิเษก เล่ม ๑. กรุงเทพฯ : กองวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร.