พูดคุย:สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการเมืองและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการเมือง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

สงสัย[แก้]

ถ้าผมจะเพิ่มเนื้อหาลงในบทความซักหน่อยนึง จะโดน 112 มั้ยครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 223.206.34.72 (พูดคุย | ตรวจ) 19:25, 25 มกราคม 2557 (ICT)

จริงอยู่ว่าวิกิพีเดียไม่มีเซ็นเซอร์ แต่วิกิพีเดียไม่ได้ทำให้คนที่แก้อยู่เหนือกฎหมายนะครับ คนที่แก้ก็ต้องรับผิดชอบอยู่ดีหากพิสูจน์ได้ และโดยเฉพาะ 112 ซึ่งเป็นมาตราที่ตีความกันว่าแค่ reproduce ก็ผิดแล้ว จึงต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ได้หมายความว่าจะแก้ไม่ได้นะครับ แต่จะเตือนคนแก้ว่าอย่าเอามัน ไม่เช่นนั้นอาจต้องรับผิดตาม 112 --∫G′(∞)dx 12:43, 26 มกราคม 2557 (ICT)

เรื่องที่ถูกกองทัพบกแจ้งความ[แก้]

ที่บอกว่าถูกแจ้งความในฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผมว่าควรเปลี่ยนเป็น แจ้งความตามมาตรา 112 ผมมองว่าปัจจุบัน "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" เป็นภาษาพูดมากกว่า ในกฎหมายก็ไม่ได้ใช้คำนี้

ตำแหน่งทางวิชาการของสมศักดิ์[แก้]

สมศักดิ์ไม่เคยขอตำแหน่งวิชาการ สมศักดิ์จึงไม่เคยเป็นตั้งผู้ช่วยศาสตราจารย์หรือรองศาสตราจารย์ (ดูเอกสารไล่ออกสมศักดิ์ ไม่ระบุตำแหน่งทางวิชาการ https://www.posttoday.com/social/349464) ผู้ดูแลควรแก้ไขให้ถูกต้อง Achaiyasitdhi (คุย) 00:59, 9 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]

ชื่อจีนของสมศักดิ์[แก้]

ตามเนื้อหา "สมศักดิ์มีชื่อเดิมตามสูติบัตรว่า "ซู่คุ้ง แซ่พัว" โดยต่อมาน้าของนางจุงฮวยผู้เป็นมารดา (ตามลำดับญาติของคนจีนเรียกว่า "เหล่าอี๊") จึงตั้งชื่อให้ใหม่ว่า "สมศักดิ์" ในวันที่มารดาได้ไปร่วมงานตรุษจีนของครอบครัว แล้วจึงเปลี่ยนชื่อจากชื่อจีนเป็นชื่อไทยพร้อมกับพี่ชายและพี่สาวเมื่อจะเข้าโรงเรียน โดยพี่ชายคนโต นายสมชาย เดิมชื่อ "ซู่ฮ้ง แซ่พัว" ส่วนพี่สาวคนรอง นางสมศรี ชื่อ "ซู่ฮั้ว แซ่พัว"

สมศักดิ์และพี่น้องใช้แซ่เจียมตามบิดาซึ่งเป็นธรรมเนียมจีน (กลายมาเป็นนามสกุล เจียมธีรสกุล) ไม่ใช่แซ่พัว ชื่อสมศักดิ์ในสูติบัตรคือ สูคุ้ง แซ่เจียม ไม่ใช่ ซู่คุ้ง แซ่พัว Achaiyasitdhi (คุย) 01:10, 9 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]