พูดคุย:วะฮ์ฮาบียะฮ์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พูดคุย:วะฮาบีย์)

มุมมอง[แก้]

บทความนี้มีข้อเท็จจริงเพียงบางส่วน และมีการบิดเบือนขอเท็จจริงหลายประการ และเลือกที่จะกล่าวถึงแต่ในด้านร้าย เพียงด้านเดียว ตลอดทั้งบทความ แม้ว่าเป็นความจริงที่กลุ่มดังกล่าว ได้ยืมมืออำนาจรัฐในการปราบปรามผู้ที่กลุ่มคิดว่าไม่ถูกต้อง และเป็นสมควรถูกตำหนิ

อันที่จริงแล้ว คำเรียก วะฮาบีย์ เอง ก็ไม่ใช่ ชื่อที่กลุ่มนี้ยอมรับ เพราะปกติ จะใช้ชื่อกลุ่มจากชื่อผู้ก่อตั้ง มุฮัมมัด ไม่ใช่ชื่อบิดา วะฮาบ แท้ที่จริง วะฮาบีย์เป็นกลุ่มในอดีตที่มีการบืดเบือนหลักการอิสลามอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นที่ทราบกันทั่วไป กลุ่มตรงกันข้ามกับ มุฮัมมัด บุตรวะฮาบ จริงป้ายสี โดยการเรียกลุ่มนี้ว่า วะฮาบีย์ เพื่อให้เห็นภาพว่าเป็นกลุ่มที่บิดเบือน เหมือนกลุ่มวะฮาบีย์ในอดีต แม้จะผิดหลักการเรียกชื่อกลุ่ม เช่นที่ใช้กัน

ที่มาของบทความน่าจะมาจากผู้มีความคิดตรงกันข้ามกับแนวคิดของกลุมนี้อย่างสิ้นเชิง ดังนั้นจึงควรมีคำเตือน สำหรับบทความนี้ ว่าเป็นเพียงข้อมูล และมุมมองด้านหนึ่งเท่านั้น --Draran 00:20, 13 พฤษภาคม 2007 (UTC) draran

พยายาม[แก้]

ผมก็พยายามแก้ให้เป็นสารานุกรมมากขึ้นและใส่ข้องความเตือนว่าไม่เป็นกลางเข้าไปแล้ว จะพยายามใส่ข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นความจริงและเป็นกลางมากกว่านี้ --Nau-al 17:27, 7 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ความเห็นอื่น[แก้]

บทความเกี่ยวกับ วะฮาบีย์ ตามความเห็นของอะหฺลุซซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ อยู่ที่

ความเป็นมาของวะฮาบีย์ตัวจริง -- maansajjaja -- 06:47, 25 พฤษภาคม 2007

แนะนำ[แก้]

ในหน้าภาษาอื่นๆ มีข้อมูลที่ต้องเอามาประกอบด้วยนะครับ .... --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 125.27.159.219 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ขอบคุณสำหรับความเห็น คำแนะนำ และคำวิจารณ์ในบทความ เมื่อคุณเห็นว่าบทความไหนควรปรับปรุงอย่าลังเลที่จะแก้ไข วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ในลักษณะวิกิที่ทุกคนสามารถร่วมแก้ไขได้ โดยเลือกที่ แก้ไข ในส่วนบนของของแต่ละบทความ ซึ่งการแก้ไขนั้นไม่จำเป็นจะต้องล็อกอิน (แม้ว่าจะมีข้อดีหลายอย่างถ้าล็อกอินก็ตาม) ทางวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขบทความ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนช่วยกันลงมือพัฒนาบทความให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร สามารถดูได้ที่การเริ่มต้นในวิกิพีเดีย และคำสั่งพื้นฐานในการใช้งาน และถ้าต้องการทดสอบสามารถลองได้ที่วิกิพีเดีย:กระบะทราย --Manop | พูดคุย 05:16, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)