พูดคุย:ลัทธิเค้าโครง (ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • เราเสนอคำว่า constructivism ไปก่อนอ่ะนะ

ถ้ามีผู้เชี่ยวชาญท่านใด ที่คุ้นเคยกับคำนี้ และเห็นว่าแปลยังไงดีกว่า ก็เสนอมาได้น้า ป.ล.ถ้าคำทับศัพท์ในทางสังคมศาสตร์ที่เคยเห็น ก็คำว่า "รังสรรค์นิยม"อ่ะ --วัยซน สุดแสบ 08:37, 1 เมษายน 2007 (UTC)

ลัทธิเค้าโครง ราชบัณฑิต บอกว่าอยู่ในสาขาศิลปะ ไม่ใช่เหรอ แต่ในบทความนั้น กล่าวถึงสังคมศาสตร์ น่าจะมีชื่อที่เหมาะสมมากกว่าลัทธิเค้าโครงนะครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 08:40, 1 เมษายน 2007 (UTC)

ถ้ามีอย่างอื่นก็ขออ้างอิงด้วยแล้วกัน --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 08:43, 1 เมษายน 2007 (UTC)

ราชบัณฑิตไม่ได้กำหนดศัพท์ทุกหมวดนะครับ ถ้าผู้เขียนมีอ้างอิงก็สามารถเปลี่ยนชื่อบทความให้ตรงกับสาขานั้น ๆ ได้เลยครับ อย่างไรก็ตาม การจะเอาคำศัพท์ของราชบัณฑิตมาใช้ ควรจะดูหมวดหมู่ที่เขาระบุไว้ด้วยนะครับผม เช่นคำว่า plasma ราชบัณฑิตระบุไว้ 2 หมวด คือ หมวดแพทยศาสตร์ และ การเชื่อม จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเอาคำแปลว่า น้ำเลือด ซึ่งอยู่ในหมวดแพทยศาสตร์ ไปใช้กับหมวด การช่าง ดังนั้น บทความนี้ก็ไม่ควรใช้คำว่า "ลัทธิเค้าโครง" มาตั้งแต่ต้นอยู่แล้วละครับ ถ้ายังหาชื่อไม่ได้ควรคงชื่อภาษาอังกฤษไว้ก่อนก็ดีนะครับ ไม่งั้นสับสนแย่--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 09:02, 1 เมษายน 2007 (UTC)
  • เราว่า ถ้าเป็นในเชิงสังคมศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คำว่า ลัทธิเค้าโครง มันไม่น่าจะค่อยตรงกับความหมายเท่าไหร่อ่ะน้า มันไม่ได้หมายความว่า ตั้งขึ้นเป็นโครงร่าง แต่มันหมายถึงสิ่งที่ร่วมกันสร้าง(เช่น องค์กร)อ่ะ

เห็นตามคุณ ScorpianPKจ้า ;) --วัยซน สุดแสบ 13:37, 4 เมษายน 2007 (UTC)