พูดคุย:ยาโกบึส แฮ็นรีกึส วันต์โฮฟฟ์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ ยาโกบึส แฮ็นรีกึส วันต์โฮฟฟ์

ยาโกบึส แฮ็นรีกึส วันต์โฮฟฟ์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิเคมีและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับเคมี ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ยาโกบึส แฮ็นรีกึส วันต์โฮฟฟ์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ยาโกบึส แฮ็นรีกึส วันต์โฮฟฟ์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศเนเธอร์แลนด์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศเนเธอร์แลนด์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ยาโกบึส แฮ็นรีกึส วันต์โฮฟฟ์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อบทความ[แก้]

@แอนเดอร์สัน และ Kannajaja: รบกวนตรวจสอบอีกทีนะครับ ผมย้ายไปตามชื่อที่ปรากฏอยู่ในบทความตอนนี้ก่อน --Taweethaも (คุย) 20:02, 23 ตุลาคม 2561 (ICT)

ผมว่า "ยาโกบัส เฮนริกัส ฟัน ทอฟฟ์" ผมว่าให้คุณ @Potapt: มาช่วยตรวจสอบน่าจะเหมาะกว่าครับ --Anderson (คุย) 02:08, 24 ตุลาคม 2561 (ICT)
Jacobus Henricus ถอดเสียงได้ประมาณว่า "ยาโกบึส แฮ็นรีกึส" ส่วน van 't Hoff รูปย่อ 't ออกเสียง [ət] หรือ [t] แต่ถ้าจะถอดเสียงจาก [t] ผมไม่แน่ใจว่าควรให้ไปต่อท้ายพยางค์ van หรือให้นำหน้า Hoff ดี เพราะฉะนั้นถ้าถามผม ผมจะถอดเสียงจาก [ət] เป็น "ฟัน เอิต ฮอฟฟ์" ครับ --Potapt (คุย) 02:40, 24 ตุลาคม 2561 (ICT)
@แอนเดอร์สัน, Taweetham, และ Potapt: จากที่ผมหามาในหนังสือเคมีของ ศ.ดร.กฤษณา ชุติมา (ราชบัณฑิต[1]) สะกดนามสกุลว่า วันต์โฮฟฟ์ --Kannajaja (คุย) 12:20, 24 ตุลาคม 2561 (ICT)
ไม่ทราบว่ามีคำทับศัพท์ของ Jacobus Henricus ด้วยหรือเปล่าครับ --Potapt (คุย) 03:14, 25 ตุลาคม 2561 (ICT)
@Kannajaja และ Potapt: หนังสือเคมีของอาจารย์กฤษณาเขียนแต่นามสกุลของนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่มาของชื่อเรียกทฤษฎี/สมการเท่านั้นครับ --Taweethaも (คุย) 20:50, 25 ตุลาคม 2561 (ICT)
ถ้าอย่างนั้นผมคิดว่าใช้ "ยาโกบึส แฮ็นรีกึส วันต์โฮฟฟ์" ไปก่อน ถ้าหลักเกณฑ์การทับศัพท์ดัตช์ประกาศใช้เมื่อไหร่ ค่อยกลับมาดูอีกที --Potapt (คุย) 02:43, 26 ตุลาคม 2561 (ICT)
@Kannajaja และ Potapt: ดำเนินการแล้วครับ --Taweethaも (คุย) 19:43, 26 ตุลาคม 2561 (ICT)