พูดคุย:ภาษาโปรแกรม

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาษาโปรแกรม เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิไอที โดยพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพ รวบรวมเรื่องราวเนื้อหาสาระ ครอบคลุมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เน็ตเวิร์ก ซอฟต์แวร์
ถ้าต้องการมีส่วนร่วมในโครงการ สามารถดูวิธีการที่หน้าโครงการวิกิไอที และสถานีย่อยเทคโนโลยีสารสนเทศ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

Assembly[แก้]

Assembly น่าจะเรียก "แอสเซมบลี" มากกว่า "แอสแซมบลี" นะครับ Markpeak 01:46, 21 พ.ค. 2005 (UTC)

Type system[แก้]

ผู้ใช้ Jittat เรียกว่าการจัดชนิด (en:Type system) / แบบพลวัตและแบบสถิตย์ เห็นว่ากระชับดีจึงเห็นว่าควรเปลี่ยนชื่อหมวดหมู่ดังต่อไปนี้หากไม่มีผู้คัดค้าน
หมวดหมู่:ภาษาโปรแกรมที่มีชนิดข้อมูลแบบพลวัต เป็น หมวดหมู่:ภาษาโปรแกรมที่จัดชนิดแบบพลวัต และ หมวดหมู่:ภาษาโปรแกรมที่มีชนิดข้อมูลแบบอพลวัต เป็น หมวดหมู่:ภาษาโปรแกรมที่จัดชนิดแบบสถิตย์ --Banlu Kemiyatorn 00:02, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)
อาจต้องลองถามคนที่เขียนโปรแกรมจริงๆ นะครับ เพราะท่าทาง ชนิดข้อมูลแบบพลวัต ค้นหา คำเหล่านี้คงไม่มีการใช้จริงนะครับ (กูเกิลดูเจอ 5 คำเอง) --Manop | พูดคุย 00:15, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)
คนเขียนโปรแกรมที่พอจะจำแนกชนิดของกระบวนทัศน์ของการเขียนโปรแกรมทั้งสองแบบออกจากกันมีน้อยมากที่ผมรู้จัก และน้อยมากถึงน้อยมากที่สุดที่ถึงระดับกระจ่างแม้แต่ในระดับอาจารย์มหาวิทยาลัย เมื่อมีคนที่เข้าใจน้อยมาก จึงไม่แน่ใจว่าจะไปเอาเสียงอ้างอิงมาจากใคร เท่าที่ดูในการสอนในมหาวิทยาลัยมา ส่วนมากก็ใช้วิธีทับศัพท์ จึงขอเชิญชวนและท้าทายให้ผู้ที่สันทัดในด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ หรือวิศวกรรมซอฟต์แวร์(ที่เข้าใจกระบวนทัศน์ของทฤษฎี type ในหลักวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์) มาร่วมถกเพื่อเสนอความคิดเห็น เพื่อให้บทความในกลุ่มนี้สามารถอ้างอิงได้ต่อไปในอนาคต --Banlu Kemiyatorn 00:25, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)
สรุปว่ายังไม่ข้อย้ายจนกว่าได้ข้อสรุปเรื่อง type กับ kind --Banlu Kemiyatorn 00:34, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)

การใช้คำว่าเทียบแทนคำว่าจัด[แก้]

ทั้งนี้โดยส่วนตัวยังเห็นว่า (type) checking น่าจะใช้คำว่า เทียบ มากกว่า จัด เนื่องจาก คำว่า จัด สื่อให้เห็นภาพของการมีตัวเลือกเป็นกอง แล้วจึงจัด อาจไม่สอดคล้องกับภาพของการจัด ที่เกิดขึ้นใน runtime ซึ่งเป็นการจัดแบบรายตัว และไม่มี type กองรวมอยู่เหมือนกับการ compile และอาจเปลี่ยนชื่อตามความเห็นส่วนตัวนี้หากไม่มีผู้คัดค้าน --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Banlu Kemiyatorn (พูดคุยหน้าที่เขียน) 17:01, 16 ธันวาคม 2551 (ICT)
ลองดูคำว่า "ตรวจสอบชนิดของข้อมูล" หรือ "ตรวจสอบชนิดข้อมูล" ไหมครับ กูเกิล ดูพบว่ามีใช้อยู่พอสมควร
ป.ล. ผมไม่ค่อยอ่านหนังสือการเขียนโปรแกรมภาษาไทยครับ อาศัยคำที่รู้สึกคุ้นๆ หูครับ --Lerdsuwa 16:58, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)
โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบคำว่า ข้อมูล เพราะคำนี้อ่านแล้วไม่ชัดว่าหมายถึง data (value และ expression) หรือ value ผมจึงคิดว่าถ้าในส่วนภาษาอังกฤษละคำนี้ไว้ (และยังแยก data type ออกจาก type system) ก็ไม่น่าจะใส่เพิ่มลงไป ทั้งนี้โดยหลักแล้วเพราะผมไม่เห็นว่าควรใช้วิกิพีเดียเป็นที่บัญญัติศัพท์ที่ไม่ได้มีใช้กันอย่างแพร่หลาย, ในกรณีนี้เห็นว่ามีใช้อยู่แต่เท่าที่ดูจาก google (และมีเพียง 4-5 รายการที่ผมเห็นว่าพอจะเกี่ยวกับ type system จริงๆ) เห็นว่าก็มาจากฝั่งวิศวกรรมมากกว่าฝั่งวิทยาศาสตร์ซึ่งที่จริงฝั่งหลังเป็นต้นสายวิชา --Banlu Kemiyatorn 18:19, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)
ที่เห็นบ่อยๆ แปล data = ข้อมูล ส่วน value = ค่า --Lerdsuwa 23:36, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)
เห็นพ้องตามนั้น ณ เวลานี้ขอสรุปความเห็นจนกว่าจะเห็นพ้องหลักฐานใดหลักฐานหนึ่งว่า ถ้าควรสร้างคำจริงๆควรกลับไปใช้ตามที่ผู้ใช้ Jittat เลือกไว้ หรือถ้าไม่ต้องสร้างคำก็ควรทับศัพท์ โดยเห็นว่าอย่างหลังเป็นประโยชน์กับผู้อ่านซึ่งใช้งานจริงมากกว่า จึงเลือกอย่างหลังเป็นหลัก (ทับศัพท์) -- ทั้งนี้ต้องการการคัดค้านหรือข้อเสนอแนะที่ชัดเจนว่าจะเลือกอย่างไร เพื่อจะได้พิจารณาขั้นตอนต่อไปได้ (ตอนนี้ยึดหลักฐานจากเรื่อง Type theory เป็นหลัก, หากมีข้อเสนอหลักฐานอื่น โปรดพิจารณาร่วมกันกับหลักฐานดังกล่าว) --Banlu Kemiyatorn 00:54, 18 ธันวาคม 2551 (ICT)

คำว่า kind จะแปลอย่างไร?[แก้]

ดู en:Kind (type theory) type ก็ชนิด kind ก็ชนิด จะแปลอย่างไร type ชนิด kind ประเภท? ฉันสงสารคนอ่านมากมาย --Banlu Kemiyatorn 00:17, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)

ชนิดของชนิด ตามนิยาม type of type น่าจะเข้าใจมากกว่าครับ --Lerdsuwa 16:52, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)
ยังเห็นว่าควรใช้ ไทป์ของไทป์ จนกว่าจะมีองค์ความรู้ที่อ้างอิงได้ --Banlu Kemiyatorn 18:21, 17 ธันวาคม 2551 (ICT)