พูดคุย:ภาษาญี่ปุ่น

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาษาญี่ปุ่น เป็นส่วนหนึ่งของ สารานุกรมภาษามีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมความรู้ที่เกี่ยวกับภาษาที่ใช้สื่อสารกันทั่วโลกรวมถึงอักษร ไวยากรณ์ การอ่าน การเขียน และภาษาพูดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้า หากคุณต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างโลกแห่งภาษา ลองแวะไปที่สถานีย่อย:ภาษา
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ภาษาญี่ปุ่น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ ภาษาญี่ปุ่น หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ภาษาญี่ปุ่น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศญี่ปุ่นและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ภาษาญี่ปุ่น หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ゔ, ヴ[แก้]

ทำไมถึงไม่เพิ่มตาราง "v" ครับ หน่วยเสียง "v" มันเจออยู่หนึ่งเสียงคือ "ゔ, ヴ /vɯ/"

Phoneme: "/vɯ/" Allophone: "[ʋɯᵝ], [ʋu̟], [ʋÿ] เป็นต้น" Juidzi (คุย) 13:22, 20 เมษายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ตย. ヴィンテージ (Vintēji) ครับ Juidzi (คุย) 13:23, 20 เมษายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]


「ヴァ」「ヴィ」「ヴ」「ヴェ」「ヴォ」เป็นตัวอักษรที่ถูกใช้เพื่อให้ผู้อ่านรู้ว่าภาษาต้นทางเป็นเสียง [v] เท่านั้นครับ คนญี่ปุ่นทั่วไปจะออกเสียงคำเหล่านี้เป็น「バ」「ビ」「ブ」「ベ」「ボ」 และในพจนานุกรมญี่ปุ่น(国語辞典)ทุกเล่มก็สะกดคำที่ภาษาต้นทางเป็น [v] ด้วยตัวอักษร「バ」「ビ」「ブ」「ベ」「ボ」เสมอ เช่น แวมไพร์ →「バンパイア」 นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการฯ ของญี่ปุ่นก็กำหนดให้ทับศัพท์ [v] ด้วย「バ」「ビ」「ブ」「ベ」「ボ」เป็นหลัก และให้ใช้「ヴ」เท่าที่จำเป็นเท่านั้น รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นก็แก้ไขระเบียบการสะกดชื่อประเทศโดยยกเลิกการใช้「ヴ」ไปตอนปี 2019 แล้วด้วยครับ[1] Ta-ke (คุย) 01:40, 18 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ข้อมูลเชิงลึกเรื่องหน่วยเสียง "u" ในภาษาญี่ปุ่น[แก้]

https://www.researchgate.net/publication/328132320_The_Japanese_unrounded_back_vowel_is_in_fact_rounded_centralfront_u_-_Y_Presented_at_Ultrafest_VI_at_Queen_Margaret_University_Edinburgh_Scotland Juidzi (คุย) 15:52, 4 พฤษภาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]