พูดคุย:ฟาโรห์แรเมซีสที่ 2

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟาโรห์แรเมซีสที่ 2 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ฟาโรห์แรเมซีสที่ 2 หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ข้อมูลที่ได้มาถูกหรือเปล่าครับ[แก้]

เห็นข้อมูลผิดหลายจุดจากพระธรรมอพยพ ลองดูตามนี้นะครับ

"ฟาโรห์ได้เจอกับปาฏิหารย์จากพระเจ้าที่เนรมิตให้มีกองไฟกั้นกองทัพอียิปต์กับชาวยิวไว้ ที่ริมทะเลแดง และทะเลแดงได้ถูกแบ่งแยกออกเป็น 2 ซีก"

ในพระธรรมอพยพบทที่ 14 ทั้งตอนไม่มีตอนไหนเขียนว่าเนรมิตให้มีกองไฟกั้นเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ในบทที่ 13 มีเสาเมฆและเสาเพลิงซึ่งเสาเพลิงในพระคัมภีร์หมายถึงความสว่าง ไม่ใช่การเผาผลาญ

"ซึ่งความตอนนี้ ได้ถูกตีความว่า ทะเลแดง (Red Sea) แท้จริงแล้วคือ ทะเลวัชพืช (Reed Sea) ที่อยู่บริเวณตอนเหนือของอียิปต์ เป็นดงอ้อหรือกก เมื่อรถม้าของฟาโรห์ตามไปถึง ไม่สามารถนำรถม้าตามลงไปได้"

จาก อพยพ 14:23 "คนอียิปต์ก็ไล่ตามเขาเข้าไปกลางทะเล ทั้งกองม้าและราชรถ และพลม้าทั้งปวงของฟาโรห์ " และหากได้ดูบันทึกการสำรวจของต่างประเทศ เขาได้สำรวจที่ ทะเลแดงแล้ว มีรถม้าในสมัยของฟาโรห์รามเสสที่สองอยู่จริงใต้ท้องทะเล และได้หลักฐานว่า รถรบมีซี่ล้อ 6 ซีกล้อ เป็นการพัฒนาอุปกรณ์การรบในสมัยของฟาโรห์รามเสสที่สอง ซึ่งเป็นการยืนยันประวัติศาสตร์ของอียิปต์และพระคริสตธรรมคัมภีร์ว่า ตรงกัน --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.177.27 (พูดคุย | ตรวจ) 03:36, 30 ตุลาคม 2551 (ICT)

จากพระคัมภีร์ตอนนี้จะขัดแย้งกับข้อมูลที่เขียนนะครับว่ารถม้าเข้าไปไม่ได้ จริงๆแล้วในพระคัมภีร์บันทึกไว้ว่า รถม้าก็ตามลงไป

"อามุน-เฮอ-เคปิเชฟ ก็ได้ถูกทาสชาวยิวสังหาร ณ ที่ตรงนั้น ซึ่งในพระคัมภีร์ระบุว่า สิ้นพระชนม์เพราะพระหัตถ์ของพระเจ้า "

ข้อนี้ผิดอย่างมาก บุตรชายหัวปีของฟาโรห์เสียชีวิตก่อนที่ฟาโรห์จะปล่อยชาวอิสราเอลไป เป็นภัยพิบัติที่ 10 และเหตุผลที่ปล่อยให้อิสราเอลไปเนื่องจากทนไม่ได้ที่เห็นลูกชายต้องตาย อ่านเพิ่มในอพยพ บทที่ 12 ทั้งบท --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 202.44.135.35 (พูดคุย | ตรวจ) 15:19, 28 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

และพระคริสตธรรมคัมภีร์ลงบันทึกว่า เป็นตัวฟาโรห์เป็นคนนำทัพเอง แต่ไม่ได้บันทึกว่า พระองค์สิ้นพระชนม์ เมื่อจบเหตุการณ์ ทะเลแดง แล้วจึงทำให้พระองค์กลับมา หลังจากนั้น พระองค์ได้โปรดให้เจาะภูเขาสร้างวิหารอาบู ซิมเบล ซึงใช้พระราชทรัพย์ไปมากจากนั้นก็เปิดฉากรบกับฮิตไทต์ในสมัยกษัตริย์มูวาตาลิสซึ่งพระองค์เกือบจะเสียชีวิตในการรบที่คาเดช (Battle of Kadesh) แต่ทหารของพระองค์เข้ามาช่วยไว้ได้ทัน เมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ ฟาโรห์องค์ต่อไปที่ได้ขึ้นครองราชย์ คือ เมอร์เนปตาห์ (Merneptah) ซึ่งเป็นหนึ่งในราชบุตรของพระองค์ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.177.27 (พูดคุย | ตรวจ) 03:36, 30 ตุลาคม 2551 (ICT)