พูดคุย:พระสุริโยทัย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระสุริโยทัย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระมหากษัตริย์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระสุริโยทัย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระสุริโยทัย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระสุริโยทัย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระสุริโยทัย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระสุริโยทัย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระสุริโยทัย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิผู้หญิง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับผู้หญิง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระสุริโยทัย หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

พระสุริโยทัย หรือ พระศรีสุริโยทัย?[แก้]

เข้าใจว่าพระนามของพระองค์คือ สมเด็จพระสุริโยทัย นะคะ พระศรีสุริโยทัย เป็นชื่อของเจดีย์เท่านั้น (เจดีย์ศรีสุริโยทัย)ค่ะ ส่วนพระราชานุสาวรีย์ที่ทุ่งมะขามหย่อง เรียกเต็มๆว่า พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย--Look-Narm 13:13, 18 ตุลาคม 2006 (UTC)

ชื่อ สุริโยไท ไม่ใช่พระนามของ พระสุริโยทัย นะครับ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ตั้งใจใช้ชื่อในภาพยนตร์ว่า สุริโยไท ให้ต่างจากชื่อ พระสุริโยทัย ที่ปรากฏในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ในพงศาวดาร ท่านมุ้ยบอกว่า ที่ใช้คำว่า "สุริโยไท" นั้น เพราะเนื้อหาในหนังมีการแต่งเติมจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เช่น มีบทรักของขุนพิเรนทรเทพ กับพระสุริโยไท หากใช้พระนาม "สุริโยทัย" ก็เท่ากับบิดเบือนประวัติศาสตร์ - tikiwiki - ('-' )( '-' )( '-') - 14:17, 18 ตุลาคม 2006 (UTC) 1 2
ใน พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ฉบับสมเด็จพระพนรัตน์ ออกพระนาม "พระสุริโยทัยผู้เป็นพระอัครมเหสี" ส่วน คำให้การชาวกรุงเก่า เล่าแต่เรื่อง "พระบรมดิลก" พระราชธิดาใน "พระมหาจักรวรรดิ์และพระมหาเทวี" ตอนนี้มีตำราแค่นี้ครับ ;) --ธวัชชัย 14:36, 18 ตุลาคม 2006 (UTC)

@ยืนยันตามนั้นครับ ถ้า " ศรี " หมายถึงเจดีย์ ส่วนพระนาม ออก " สุริโยทัย " ถ้า " สุริโยไท " นั่นเป็นหนัง


@ผมคิดว่า พระราเมศวรนั้น เป็นพระโอรสองค์โตนะครับ ส่วนพระมหินทร์นั้นน่าจะเป็นองค์รอง ส่วนผู้ที่สิ้นพระชนม์พร้อมพระสิริโยทัย นั้น คือ พระบรมดิลก พระธิดาครับ อีกอย่างสงครามช้างเผือก กับสงครามคราวเสียพระสุริโยทัย คนละสงครามกันนะครับ สงครามช้างเผือกนั้นสมัยพระเจ้าบุเรงนอง (ซึ่งก็ไม่ใช่สงครามคราวเสียกรุงด้วย) อาจจะงง ๆ หน่อย เพราะเวลามันใกล้เคียงกัน

ทราบไหมครับว่า แรก ๆ ของการศึกษาประวัติศาสตร์ไทย นักประวัติศาสตร์สมัยนั้นก็สับสนเหมือนกัน และระยะแรก ๆ คิดกันว่าพระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้กับพระเจ้าบุเรงนองเป็นกษัตริย์องค์เดียวกันซะด้วยซ้ำ เพราะในพงศาวดารโบราณมิได้ระบุพระนามไว้ อย่างดีก็บอกแค่ว่า พระเจ้าหงสาวดี ซึ่งก็เป็นพระเจ้ากรุงหงสาวดีทั้งนั้น


เออ ที่บอกว่าพระเทพกษัตรีฆ่าตัวตายที่หงสาวดีนั่นมันในภาพยนตร์ครับ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ไม่ได้บอกว่า พระนางเป็นยังไงต่อที่นั่น ดังนั้น ผมขอเปลี่ยนแปลงนะครับ

  • สุริโยไท เขียนเป็นว่า ไท ตามประวัติศาสตร์ ที่วิกิพีเดียเขียน ทัย ตรวจสอบกับหนังสือแบบเรียนประวัติศาสตร์ด้วย

_Nantadej 11:58, 20 มกราคม 2551 (ICT)

แก้ไขชื่อสุริโยไท เป็นไปตามหนังสือกลุ่มสาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ปีปัจจุบันแล้ว