พูดคุย:ประเทศมาซิโดเนียเหนือ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประเทศมาซิโดเนียเหนือ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศและดินแดนต่าง ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศมาซิโดเนียเหนือ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประเทศมาซิโดเนียเหนือ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปยุโรปและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปยุโรป ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศมาซิโดเนียเหนือ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประเทศมาซิโดเนียเหนือ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศนอร์ทมาซิโดเนียและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศนอร์ทมาซิโดเนีย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศมาซิโดเนียเหนือ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อประเทศ[แก้]

ชื่อประเทศในภาษาไทยใช้ มาซิโดเนีย ตามหนังสือ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2545 (ดู รายชื่อประเทศ ดินแดน และ เขตการปกครอง) --Pi@k 07:41, 28 มกราคม 2007 (UTC)

แมซิโดเนีย[แก้]

ทำไมจึงเปลี่ยนชื่อว่า "แมซิโดเนีย" ละครับ ในข้อมูลของรายชื่อประเทศที่ออกในปี 2560 กับแอพชื่อบ้านนามเมืองของราชบัณฑิตฯ ยังใช้ "มาซิโดเนีย" อยู่เลยครับ --Geonuch (คุย) 12:49, 6 กันยายน 2561 (ICT)

เพราะ Macedonia อ่านว่า /ˌmæsɪˈdoʊniə/ และ practice ในวิกิพีเดียไทยก็ดูจะนิยมการเขียนที่ใกล้เคียงเสียงเดิม (ซึ่งบางอันก็ขัดกับประกาศรายชื่อประเทศ/ชื่อบ้านนามเมือง) นอกจากนี้ การเขียนว่า แมซิโดเนีย ก็ยังสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การทับศัพท์ภาษาอังกฤษของราชบัณฑิตฯ เอง แต่ถ้าเห็นสมควรใช้ มาซิโดเนีย ก็เปลี่ยนกลับได้ --Miwako Sato (คุย) 14:17, 6 กันยายน 2561 (ICT)

ในการตั้งชื่อประเทศตามโครงการวิกิประเทศกำหนดให้ใช้ชื่อตามตามประกาศของราชบัณฑิตฯ ผมเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่แล้วซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการเขียนบทความโดยทั่วไปในวิกิพีเดียภาษาไทย และคนส่วนใหญ่ทั่วไปก็เข้าใจเรื่องชื่อประเทศส่วนใหญ่ใช้ตามที่ราชบัณฑิตฯ อยู่แล้วครับ สำหรับว่าสอดคล้องกับทับศัพท์อันนี้ถ้าเป็นบทความทั่วไปที่ไม่ได้มีการบัญญัติชื่อเฉพาะไว้อันนี้ใช้ได้ครับ ต้องดูเป็นกรณีไป ถ้าสมมติมีประเทศเกิดใหม่แล้วราชบัณฑิตฯ ยังไม่บัญญัติ อันนี้ก็ต้องทับศัพท์ภาษาจนกว่าจะมีประกาศเรื่องชื่อประเทศออกมาครับ --Geonuch (คุย) 17:10, 6 กันยายน 2561 (ICT)
เคยมีกรณีเรื่องชื่อประเทศฟีจีที่เปลี่ยนตามประกาศชื่อประเทศฉบับใหม่ ทุกวันนี้บทความยังใช้ชื่อตามราชบัณฑิตฯ อยู่ครับ --Geonuch (คุย) 17:14, 6 กันยายน 2561 (ICT)

นอร์ทมาซิโดเนีย[แก้]

ตามประกาศเปลี่ยนชื่อ สาธารณรัฐมาซิโดเนีย เป็น สาธารณรัฐนอร์ทมาซิโดเนีย ชื่อสั้นก็ใช้ นอร์ทมาซิโดเนีย ดูภาพ แต่ก็อาจแปลว่า มาซิโดเนียเหนือ ก็ได้ ทำนองเดียวกับ เซาท์แอฟริกา/แอฟริกาใต้, เซาท์ซูดาน/ซูดานใต้ --奥虎 ボンド 09:27, 13 มกราคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]