พูดคุย:จักรวาลวิทยา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จักรวาลวิทยา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิดาราศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับดาราศาสตร์และจักรวาลอันน่าพิศวงของเรา ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ จักรวาลวิทยา หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

จักรวาลวิทยา (หนังสือ)[แก้]

"จักรวาลวิทยา" ในอีกความหมายหนึ่ง:

http://www.matichonbook.com/index.php?mnuid=5&selmnu=491117154137

จักรวาลวิทยา บทความเพื่อเป็นเกียรติแก่ "นิธิ เอียวศรีวงศ์" ธเนศ วงศ์ยานนาวา บรรณาธิการ, พิมพ์ครั้งที่ 1 สำนักพิมพ์มติชน พฤศจิกายน 2549 576 หน้า ปกอ่อน ISBN 974-323-806-9

รวม บทความทางวิชาการจำนวน 13 เรื่อง จากสมาชิก สถาบันจักรวาลวิทยา เพื่อแสดงมุทิตาจิตแด่ ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ในวาระเกษียณอายุราชการจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สถาบัน จักรวาลวิทยา ก่อตัวขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยกลุ่มนักวิชาการจากหลากหลายสถาบันที่มีความสนใจร่วมกันในการศึกษาชีวิต ทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและภูมิปัญญาของไทยทั้งในอดีต ปัจจุบันและอนาคต ดังนั้นคำว่า จักรวาลวิทยา จึงบ่งบอกฐานทางสาขาวิชาอันหลากหลายของมวลสมาชิกและฐาน "ต้นสังกัด" ที่มาจากหลากหลายทางสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งประเด็นปัญหาทางวิชาการที่หยิบยกขึ้นมาถกเถียง ซึ่งมีความหลากหลายกว้างขวาง ปกแผ่ครอบคลุมทั่วทั้ง สากลจักรวาล สมาชิก ของสถาบันฯ พร้อมที่จะถกเถียงกันได้ทุกเรื่อง ทุกประเด็นปัญหา ที่เกี่ยวข้องกับ "การทำความเข้าใจ" สังคมและวัฒนธรรมของไทย แล้วแต่จะมีใครหยิบยกขึ้นมานำเสนอ ดังจะเห็นได้จากบทความทั้ง 13 เรื่อง ในหนังสือเล่มนี้ที่มีความหลากหลายกว้างขวาง ทั้งในประเด็นปัญหาและแนวการวิเคราะห์