พูดคุย:การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการเมืองและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการเมือง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

บทความที่เกี่ยวข้อง[แก้]

อาทิ พรรค...ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทย พ.ศ. 2554 ที่มีชื่อ ส.ส. ทั้งระบบบัญชีรายชื่อและแบ่งเขต ผลการเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตแยกตามภาค แบบบัญชีรายชื่อ หรือบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ควรมีหรือไม่ครับ --~phenoCALYPSE~ 21:42, 12 พฤษภาคม 2554 (ICT)

-- KungDekZa | กล่องรับความคิดเห็น | ผลงาน 14:34, 13 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ผมเสนอแนวทางการสร้างบทความคร่าวๆ ส่วนหนึ่งก่อนนะครับ

  • พรรค...ในการเลือกตั้ง ส.ส.ในประเทศไทย พ.ศ. 2554 - มีข้อมูลหัวหน้าพรรค ผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด
  • จังหวัด...ในการเลือกตั้ง ส.ส.ในประเทศไทย พ.ศ. 2554 - ข้อมูลเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครในแต่ละเขต และผลการเลือกตั้งในแต่ละเขต
  • ผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อในภาพรวมทั้งประเทศ
  • สถิติที่เกี่ยวข้อง

ทุกท่านมีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ --~phenoCALYPSE~ 12:09, 16 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ถ้าเกิดข้อมูลมีแหล่งอ้างอิงแล้วก็ความสำคัญในระดับหนึ่ง (ไม่ใช่เกร็ด) คิดว่าน่าจะสร้างได้นะครับ --Horus | พูดคุย 12:29, 16 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ผมคิดว่าถ้าเกินเลือกตั้งไปแล้วบทความนี้จะไม่มีการพัฒนาต่อสิครับ ผมจึงเห็นว่า รายชื่อพรรค-จำนวนผู้สมัคร-ได้รับเลือกเท่าไร นั้นมีได้ให้รวมกันอยู่ในบทความนี้ แต่บทความรายพรรค รายบุคคล อันนี้มันอาจจะมากเกินไป ซ้ำซ้อนยิ่งขึ้นกับบทความบุคคลที่มีอยู่ --octahedron80 13:13, 16 พฤษภาคม 2554 (ICT)

อยากจะบอกเพิ่มอีกนิดนึงว่า วิกิพีเดียไม่ใช่แท่นปราศรัย (หาเสียง) --octahedron80 14:44, 16 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ผมเสนอการแยกเป็นบทความย่อยเพราะเรื่องเนื้อหาล้วนๆ ครับ อย่างเช่นหลายพรรคที่ส่งผู้สมัครบัญชีรายชื่อ 125 คนเต็มพิกัด ถ้าลงในบทความเดียวคงยาวยืดแน่ เอาอย่างนี้มั้ยครับ ย่อยเป็นบทความแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตไปก่อน ถ้าบทความยาวก็แบ่งเป็นบทความย่อยลงไปอีก แบบนี้ดีมั้ยครับ --~phenoCALYPSE~ 18:42, 16 พฤษภาคม 2554 (ICT)

แปะไว้ก่อน[แก้]

[1] --Horus | พูดคุย 20:27, 16 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ชื่อบทความ[แก้]

ไม่รู้จะไปบอกที่ไหนดีครับ จึงขอบอกไว้ตรงนี้ก็แล้วกันนะครับ ผมได้เปลี่ยนชื่อบทความเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ไทย เป็นการทั่วไปทุกบทความ จากชื่อ "การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทย พ.ศ. ..." เป็น "การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. ..." เหตุผล คือ

  1. การเลือกตั้ง ส.ส. มีหลายแบบ การเลือกตั้งทั่วไป คือ ที่เลือกยกสภา ส.ส. โดยจัดกันทั่วประเทศ (ไม่เฉพาะจังหวัดนี้ อำเภอนั้น เป็นต้น แต่การลงคะแนนในต่างประเทศเป็นเพียงการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เลือกเท่านั้น) และการเลือกตั้งย่อย เช่น เลือกตั้งซ่อม เป็นต้น
  2. ในกฎหมายต่าง ๆ ก็ใช้แยกกันตามข้อ 1 นั้นครับ โดยใช้ว่า "[ให้มี] การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป [ในวันที่ 3 กรกฎาคม...]" เป็นต้นครับ
  3. ในวิกิฯ ภาษาต่างประเทศก็แบ่งอย่างนั้นเช่นเดียวกันครับ เช่น อังกฤษว่า Thai general election 2011
  4. ไม่ควรใช้ว่า "ในประเทศไทย" เพราะจัดให้ลงคะแนนกันนอกประเทศได้ด้วย อาจทำให้เข้าใจผิดได้ (แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นการเลือก ส.ส. ของต่างประเทศ)

ดังนั้น จึงควรเพิ่ม "เป็นการทั่วไป" เข้าไปในชื่อ แล้วตัด "ในประเทศไทย" ออก ให้เป็น "ส.ส. ไทย" ครับ

--Aristitleism 23:44, 4 กรกฎาคม 2554 (ICT)