พูดคุย:การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย

บทความนี้อยู่ในโครงการวิกิต่อไปนี้:
การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิโควิด-19  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการระบาดทั่วของโควิด-19 ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิแพทยศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการแพทย์ โรคและการรักษา รวมทั้งกายวิภาคศาสตร์และอวัยวะต่าง ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิอาเซียน เพื่อรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศสมาชิกของอาเซียน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความการระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย หรือแวะไปที่โครงการวิกิอาเซียน เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิไวรัส โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับไวรัส ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ การระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

"สงสัยป่วย"[แก้]

เห็นว่าข้อมูลที่นำไปใส่ตรงกล่องข้อมูล ตรง "ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ" ใช้ตัวเลขของ PUI ผมว่าไม่น่าตรงครับ เพราะผู้ป่วย PUI คือคนที่จะต้องได้ตรวจ ถ้าตรวจแล้วเป็นโรคก็จะกลายเป็นยอดผู้ป่วยยืนยัน ที่เหลือคือตรวจแล้วไม่เป็นโรค --MuanN (คุย) 23:20, 13 มิถุนายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

มีตัวเลขอื่นเสนอไหมครับ ตามที่ผมเข้าใจคือ PUI = ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจ = สงสัยติดเชื้อ? จริง ๆ ตัวเลขนี้ conservative มากแล้วนะ ตามวิสัยราชการไทย --Horus (พูดคุย) 04:06, 14 มิถุนายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]
บทความหลัก COVID-19 pandemic ใช้ตรงนี้ในความหมายว่า คาดว่า "จริงๆ แล้ว" มีผู้ติดเชื้ออยู่ 10% ของประชากรโลก ถ้าตัวเลขไหนในไทยจะใกล้เคียงความหมายนี้ ก็น่าจะเป็นเหมือนตอนทีมีข่าวว่า "ปัจจุบันผู้ป่วยในระบบรายงานอยู่ที่ 3,575 คนแต่จากการค่าประมาณของทีมวิชาการที่มีการคาดประมาณสถานการณ์ก็คาดว่าประเทศไทยน่าจะมีผู้ป่วยมากกว่านี้ โดยน่าจะอยู่ที่ประมาณ 6 พันกว่าคน" (ข่าวเดือนตุลาคม 2020) ซึ่งตอนนี้ยังไม่เห็นตัวเลขใหม่ออกมา แต่ยังไงก็ไม่ใช่ PUI แน่ๆ เพราะคนที่เป็น PUI "ทั้งหมด" ตอนนี้กลายเป็น "ผู้ป่วยโควิด" และ "ผู้ที่ตรวจแล้วไม่ได้ป่วยโควิด" ไปแล้ว ไม่อยู่ในสถานะต้องสงสัยอีกต่อไป --MuanN (คุย) 07:44, 14 มิถุนายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ข้อมูลในที่นี้เป็นยอดรวมครับ ไม่ใช่ว่าปัจจุบันเหลือ PUI ตกค้างเท่าไหร่ --Horus (พูดคุย) 08:02, 14 มิถุนายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ขออภัยครับ เป็นตัวเลขประมาณการติดเชื้อ --Horus (พูดคุย) 08:05, 14 มิถุนายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]