พุสซีแคตดอลส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พุซซีแคต ดอลส์)
พุสซีแคตดอลส์
พุสซีแคตดอลส์ในปี ค.ศ. 2007
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
แนวเพลงป็อป, แด๊นส์ป็อป, อาร์แอนด์บี ,ป็อปแร็ป
ช่วงปี2003 – 2010
2019 – 2022
ค่ายเพลงอินเตอร์สโคปเรเคิดส์
อดีตสมาชิกนิโคล เชอร์ซิงเงอร์
เจสสิก้า ซัตทา
แอชลีย์ โรเบิร์ตส์
คิมเบอร์ลีย์ ไวแอตต์
คาร์มิต บาชาร์
เมโลดี้ ธอร์นตัน

พุสซีแคต ดอลส์ (อังกฤษ: Pussycat Dolls) เป็นกลุ่มศิลปินหญิงล้วน ชาวอเมริกัน กลุ่มนักเต้นโชว์ที่โด่งดังใน ลอสแอนเจลิส ด้วยสไตล์แบบ Burlesque ก่อตั้งโดยโรบิน แอนทิน นักออกแบบท่าเต้นชื่อดังในปี ค.ศ. 1995[1] หลังจากเต้นโชว์ในลอสแอนเจลิสไม่นาน จึงตัดสินใจเปลี่ยนพวกเธอให้กลายเป็น Music Group โดยมีสมาชิกทั้งหมด 6 คน ประกอบไปด้วย นิโคล เชอร์ซิงเงอร์, เจสสิก้า ซัตทา, แอชลีย์ โรเบิร์ตส์, คิมเบอร์ลีย์ ไวแอตต์, คาร์มิต บาชาร์ และเมโลดี้ ธอร์นตัน และได้ออกผลงานชุดแรกในปี 2005 กับอัลบั้ม PCD ที่มีเพลงดังอย่าง "Don’t Cha" ที่ได้บัสตา ไรมส์มาช่วยร้อง เพลงนี้สามารถขึ้นอันดับ 2 ในชาร์ตบิลบอร์ด และอันดับ 1 ในยูเคชาร์ต

ซิงเกิลที่ 2 StickWitU สามารถขึ้นถึงอันดับ 5 บนชาร์ตบิลบอร์ดและอันดับ 1 บนยูเคชาร์ตและยังถูกเสนอชื่อในรางวัลแกรมมี สาขาเพลงป็อปโดยศิลปินคู่หรือกลุ่มยอดเยี่ยม และหลังจากนั้นไม่นานพวกเธอก็ตัดสินใจส่งซิงเกิล Buttons ที่ร่วมกับ Snoop Dogg ออกมาจากอัลบั้มนี้ สามารถขึ้นถึงอันดับที่ 3 ใน Billboard Hot 100 รวมถึงคว้าอันดับ 3 บน UK Chart นอกจากนั้นด้วยความร้อนแรงของมิวสิกวิดีโอทำให้เพลงนี้กลายเป็น Best Video of 2006 ของ Vh1's Top 40 Videos ในปี 2006 และยังรับรางวัล Best Dance Video ในงานประกาศผล MTV Video Music Awards ในปี 2006 อีกด้วย

ในปี ค.ศ. 2008 พวกเธอกลับมาอีกครั้งกับอัลบั้ม Doll Domination ที่ได้ร่วมงานกับ Timbaland, Cee-Lo, Rodney Jerkins และ Sean Garrett มาร่วมงาน โดยมี When I Grow Up เป็นซิงเกิลเปิดตัว ผลงานการโปรดิวซ์ของ Rodney Jerkins

สมาชิก[แก้]

ผลงาน[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม[แก้]

ทัวร์คอนเสิร์ต[แก้]

คอนเสิร์ตหลัก[แก้]

  • PCD World Tour (2006–07)
  • Doll Domination Tour (2009)

การร่วมทัวร์คอนเสิร์ต[แก้]

  • Honda Civic Tour (2006)
  • Back to Basics Tour (2007)
  • The Circus Starring Britney Spears (2009)

อ้างอิง[แก้]