พีสุเกะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พีสุเกะ
ตัวละครใน โดราเอมอน
พีสุเกะ
สร้างโดยฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ
ให้เสียงโดยเคโกะ โยโกะซาวะ (ค.ศ. 1980)
ริวโนสุเกะ คะมิกิ (ค.ศ. 2006)
ประวัติ
เผ่าพันธุ์ไดโนเสาร์
ญาติโนบิตะ (ผู้เลี้ยงดู)
พีสุเกะ ในฉบับมังงะ

พีสุเกะ (ญี่ปุ่น: ピー助โรมาจิPīsuke; อังกฤษ: Piisuke) ได้รับการออกแบบโดย ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ เป็นตัวละครการ์ตูนซีรีส์ โดราเอมอน ที่ได้รับการกล่าวถึงเรื่องราวความผูกพันระหว่างมนุษย์กับสัตว์ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมมานานกว่า 3 ทศวรรษ[1] ซึ่งพีสุเกะเป็นเพลซิโอซอร์ซึ่งอยู่ในกลุ่มของสัตว์เลื้อยคลานทะเล สายพันธุ์ฟุตาบะซอรัส[2]

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

โนบิตะได้ใช้ผ้าคลุมกาลเวลาฟักไดโนเสาร์สายพันธุ์ฟุตาบะซอรัสขึ้นมา และได้นำไปซุกซ่อน ก่อนที่จะร่างกายของมันจะเติบโตจนมีขนาดใหญ่จนไม่สามารถซุกซ่อนได้อีกต่อไป มันเป็นไดโนเสาร์ที่มีความเชื่อง และโนบิตะได้ตั้งชื่อให้กับมันว่า พีสุเกะ

ไดโนเสาร์ของโนบิตะ[แก้]

ในเทนโตมูชิคอมิกส์ เล่ม 10 มีเรื่องราวของโนบิตะที่ได้ขุดพบซากฟอสซิลของไดโนเสาร์เพลซิโอซอร์ และได้ทำการฟักไข่ด้วยผ้าคลุมแห่งกาลเวลา โนบิตะมีความต้องการที่จะเลี้ยงดูมัน แต่มันก็โตวันโตคืนจนต้องพามันส่งกลับไปยังยุคของมัน

โดราเอมอน ตอน ไดโนเสาร์ของโนบิตะ[แก้]

ในโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ชุด ไดโนเสาร์ของโนบิตะ เนื้อหาในการฟักลูกไดโนเสาร์นี้มีลักษณะที่คล้ายกับไดโนเสาร์ของโนบิตะในหนังสือการ์ตูน ซึ่งในภายหลังโดเรมอนและโนบิตะ รวมถึง ชิซูกะ, ไจแอนท์, ซูเนโอะ อีกสามคนได้เดินทางสู่ยุคครีเตเชียส นอกจากนี้ ไทม์แมชชีนที่พวกเขาใช้เดินทางได้ถูกโจมตีโดยนักล่าไดโนเสาร์ ซึ่งได้แทรกขึ้นมาในการผจญภัยครั้งนี้ ซึ่งมีหลายครั้งที่จะได้เห็นแรงบันดาลใจในการช่วยเหลือผู้อื่นของโนบิตะ

โดราเอมอน ตอน ไดโนเสาร์ของโนบิตะ เดอะมูฟวี่[แก้]

ภาพยนตร์ชุด ไดโนเสาร์ของโนบิตะ เดอะมูฟวี่ ได้รับการจัดฉายครั้งแรก ณ วันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 2006 เป็นภาพยนตร์รีเมคจาก โดราเอมอน ตอน ไดโนเสาร์ของโนบิตะ[1] โดยมีการดำเนินเรื่องราวในลักษณะเดียวกัน โดยมีการวาดขึ้นใหม่ และนำเสนอความผูกพันของโนบิตะและฉากที่เพิ่มมากขึ้น จุดสังเกตที่น่าสนใจคือ ของวิเศษ ทามาโกะทำให้เชื่อง ที่ให้ไดโนเสาร์กินนั้นเป็น ลูกบอลสีชมพู และภาพยนตร์ ไดโนเสาร์ของโนบิตะ เดอะมูฟวี่ ยังมีฉากเบื้องหลังในตอนท้ายของเรื่องอีกด้วย

โดราเอมอน ตอน ไดโนเสาร์ตัวใหม่ของโนบิตะ[แก้]

ภาพยนตร์ชุด โดราเอมอน ตอน ไดโนเสาร์ตัวใหม่ของโนบิตะ ได้รับการจัดฉายครั้งแรก ณ วันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ. 2020 เป็นภาพยนตร์ภาคต่อของ โดราเอมอน ตอน ไดโนเสาร์ของโนบิตะ เดอะมูฟวี่ มีการปรากฏตัวของพึซึเกะที่ให้เสียงโดย เรียวโนสุเกะ คามิกิ ที่เคยให้เสียงพากย์ในไดโนเสาร์ของโนบิตะ เดอะมูฟวี่ กลับมารับเชิญอีกครั้งตอนที่โนบิตะพลัดตกจากทะเล และพีซึเกะที่อายุมากขึ้นได้ช่วยโนบิตะและคิวขึ้นฝั่ง

ผู้ให้เสียงพากย์[แก้]

สิ่งสืบทอด[แก้]

พีสุเกะ ยังเป็นตัวละครหลักที่ปรากฏในพิพิธภัณฑ์ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ ที่นครคาวาซากิ จังหวัดคานางาวะ ในบริเวณสวนด้านนอก[5][6]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]