เทพธิดาบาร์ 21

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เทพธิดาบาร์ 21
กำกับยุทธนา มุกดาสนิท
เขียนบทม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล
ยุทธนา มุกดาสนิท
อำนวยการสร้างเกียรติ เอี่ยมพึ่งพร
นักแสดงนำจันทรา ชัยนาม
ไกรลาศ เกรียงไกร
สุเชาว์ พงษ์วิไล
สุดา ชื่นบาน
วสันต์ อุตตมะโยธิน
กำกับภาพสมชัย ลีลานุรักษ์
ตัดต่อยุทธนา มุกดาสนิท
(ลำดับภาพ)
ดนตรีประกอบธารีพันธ์ ทีปะศิริ
อดิง ดีล่า
ผู้จัดจำหน่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันฉาย29 กันยายน พ.ศ. 2521
ความยาว130 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ข้อมูลจากฐานข้อมูลภาพยนตร์ไทย

เทพธิดาบาร์ 21 เป็นภาพยนตร์ไทยแนวมิวสิเคิล[1]ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2521 กำกับโดย ยุทธนา มุกดาสนิท โดยดัดแปลงมาจากบทละครเรื่อง เกียรติโสเภณี (The Respectable Prostitute) ของ ฌอง ปอล ชาร์ต (Jean-Paul Sartre) [2] นำแสดงโดย จันทรา ชัยนาม, ไกรลาศ เกรียงไกร, วสันต์ อุตตมะโยธิน ซึ่งเป็นนักแสดงหน้าใหม่ ร่วมด้วย สุเชาว์ พงษ์วิไล, สุดา ชื่นบาน, ศิริพงษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา และ จุรี โอศิริ โดยมี ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล เป็นผู้ออกแบบท่าเต้นนักแสดง และร่วมเขียนบทกับ ยุทธนา

สร้างโดย บริษัทไฟว์สตาร์โปรดักชั่น ถ่ายทำด้วยระบบฟิล์ม 35 มม.อัตราส่วนภาพ ซีเนม่าสโคป เสียงพากย์ในฟิล์ม , โดย จันทรา ชัยนาม และ วสันต์ อุตตมะโยธิน เป็นผู้พากย์เสียงของตัวเองในหนัง

ก่อนหน้านี้ ยุทธนาเคยเสนอโปรเจกต์นี้ให้กับนายทุนค่ายอื่นมาก่อน แต่นายทุนขอให้ลดฉากมิวสิคคัล เนื่องจากเนื้อเรื่องมีฉากมิวสิคคัลเยอะ กลัวดูไม่รู้เรื่อง ,จึงเปลี่ยนนายทุนมาเป็นไฟว์สตาร์ฯ ในที่สุด ใช้ทุนสร้างประมาณ 3 ล้านบาท , แต่รายได้กลับไม่ประสบความสำเร็จ ได้เพียง3 แสนบาทเท่านั้น (รายได้จากโรงภาพยนตร์เครือเอเธนส์) , ถึงแม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ในยุคนั้น

เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2561 โรงภาพยนตร์บางกอกสกรีนนิ่งรูมได้นำภาพยนตร์เรื่องนี้มาฉายอีกครั้ง ในรูปแบบดิจิตอลรีมาสเตอร์

ต่อมาหอภาพยนตร์ ได้นำมาฉายใหม่อีกครั้ง ณ.โรงภาพยนตร์ศรีศาลายาในรูปแบบฟิล์ม 35 มม.เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2561 เวลา13.00น.เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีของภาพยนตร์เรื่องนี้ และงานประทับรอยมือรอยเท้าเป็นดาวดวงที่ 179 ณ ลานดาราของคุณจันทรา ชัยนาม

ภาพยนตร์ได้รับรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) ประจำปี พ.ศ. 2522 จำนวน 2 รางวัล คือ ดาราประกอบชายยอดเยี่ยม (ไกรลาศ เกรียงไกร) และ ดารานำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม (จันทรา ชัยนาม) โดยเป็นผลงานการแสดงทางจอเงินเพียงเรื่องเดียวในชีวิตของ จันทรา ชัยนาม [3]

ในปี พ.ศ. 2533 ได้มีการสร้างเป็นละครโทรทัศน์มินิซีรีส์ทางช่อง 3 ออกอากาศในเดือนธันวาคม นำแสดงโดย นรินทร ณ บางช้าง และ ศรัณยู วงษ์กระจ่าง กำกับการแสดงโดย ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล [4]

อ้างอิง[แก้]

  1. ตระกูลของภาพยนตร์ไทย
  2. "บันทึกการเดินทางของ "ผ่าผิวน้ำ" (1996-2010)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2010-12-01.
  3. น้ำค้างหยดเดียว
  4. "ตัวเลขกับชื่อละครไทย". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2010-12-01.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]