ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ฉนวนวาคาน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
สุทธิศักดิ์15132 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
InternetArchiveBot (คุย | ส่วนร่วม)
Rescuing 1 sources and tagging 0 as dead.) #IABot (v2.0.8
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
[[ไฟล์:Corridoio del Vacan.JPG|thumb|ฉนวนวาคาน (สีน้ำเงิน)]]
[[ไฟล์:Corridoio del Vacan.JPG|thumb|ฉนวนวาคาน (สีน้ำเงิน)]]


'''ฉนวนวาคาน''' ({{lang-en|Wakhan Corridor, Vakhan Corridor}}) เป็นพื้นที่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ[[ประเทศอัฟกานิสถาน]]ที่ยื่นออกไปจรด[[สาธารณรัฐประชาชนจีน]] และคั่นระหว่าง[[สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ]]กับ[[สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ]] ยาวประมาณ 350 กิโลเมตร และกว้างประมาณ 13-65 กิโลเมตร<ref name="IBS1983">[http://www.law.fsu.edu/library/collection/LimitsinSeas/IBS026.pdf International Boundary Study of the Afghanistan-USSR Boundary (1983)] by the US Bureau of Intelligence and Research Pg. 7</ref> พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง มี[[เทือกเขาปามีร์]]อยู่ทางทิศเหนือ และ[[เทือกเขาการาโกรัม]]ทางทิศใต้ ฉนวนวาคานเป็นต้น[[แม่น้ำปันจ์]]และ[[แม่น้ำปามีร์]] ซึ่งไหลมารวมกันกลายเป็น[[แม่น้ำอามูดาร์ยา]] และเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณ
'''ฉนวนวาคาน''' ({{lang-en|Wakhan Corridor, Vakhan Corridor}}) เป็นพื้นที่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ[[ประเทศอัฟกานิสถาน]]ที่ยื่นออกไปจรด[[สาธารณรัฐประชาชนจีน]] และคั่นระหว่าง[[สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ]]กับ[[สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ]] ยาวประมาณ 350 กิโลเมตร และกว้างประมาณ 13-65 กิโลเมตร<ref name="IBS1983">[http://www.law.fsu.edu/library/collection/LimitsinSeas/IBS026.pdf International Boundary Study of the Afghanistan-USSR Boundary (1983)] {{Webarchive|url=https://web.archive.org/web/20140817020033/http://www.law.fsu.edu/library/collection/LimitsinSeas/IBS026.pdf |date=2014-08-17 }} by the US Bureau of Intelligence and Research Pg. 7</ref> พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง มี[[เทือกเขาปามีร์]]อยู่ทางทิศเหนือ และ[[เทือกเขาการาโกรัม]]ทางทิศใต้ ฉนวนวาคานเป็นต้น[[แม่น้ำปันจ์]]และ[[แม่น้ำปามีร์]] ซึ่งไหลมารวมกันกลายเป็น[[แม่น้ำอามูดาร์ยา]] และเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณ


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:26, 9 กันยายน 2564

ฉนวนวาคาน
ฉนวนวาคาน (สีน้ำเงิน)

ฉนวนวาคาน (อังกฤษ: Wakhan Corridor, Vakhan Corridor) เป็นพื้นที่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอัฟกานิสถานที่ยื่นออกไปจรดสาธารณรัฐประชาชนจีน และคั่นระหว่างสาธารณรัฐทาจิกิสถาน กับสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ยาวประมาณ 350 กิโลเมตร และกว้างประมาณ 13-65 กิโลเมตร[1] พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง มีเทือกเขาปามีร์อยู่ทางทิศเหนือ และเทือกเขาการาโกรัมทางทิศใต้ ฉนวนวาคานเป็นต้นแม่น้ำปันจ์และแม่น้ำปามีร์ ซึ่งไหลมารวมกันกลายเป็นแม่น้ำอามูดาร์ยา และเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณ

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น