ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าหญิงมารี เซซีล แห่งปรัสเซีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 9: บรรทัด 9:
| death_place =
| death_place =
| name = มารี เซซีล
| name = มารี เซซีล
| father1 = [[เจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย]]
| father1 = [[เจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย]]
| mother1 = [[แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย]]
| mother1 = [[แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย]]
| spouse-type = พระสวามี
| spouse-type = พระสวามี
บรรทัด 21: บรรทัด 21:


== พระประวัติ ==
== พระประวัติ ==
เจ้าหญิงมารี เซซีล ประสูติเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ค.ศ. 1942 เป็นพระบุตรพระองค์ที่ 3 และพระธิดาพระองค์แรก ใน [[เจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย]] และ [[แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย]] พระองค์เป็นพระนัดดาใน [[เจ้าชายวิลเฮล์ม มกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย]] และเป็นพระราชปนัดดาใน [[จักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี]]
เจ้าหญิงมารี เซซีล ประสูติเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ค.ศ. 1942 เป็นพระบุตรพระองค์ที่ 3 และพระธิดาพระองค์แรกใน[[เจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย]]และ[[แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย]] พระองค์เป็นพระนัดดาใน[[เจ้าชายวิลเฮ็ล์ม มกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย]] และเป็นพระราชปนัดดาใน[[จักรพรรดิวิลเฮ็ล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี]]


== เสกสมรส ==
== เสกสมรส ==
บรรทัด 29: บรรทัด 29:
#ดัชเชสบิไบเนีย
#ดัชเชสบิไบเนีย


ต่อมาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ค.ศ. 1989 ทั้ง 2 ทรงหย่าขาดจากกัน และในปี ค.ศ. 1991 [[ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค]] อดีตพระสวามีของพระองค์ก็ได้สมรสใหม่กับ [[เคาน์เตสโดนาทาแห่งแคชเทล-รูเดนฮุสเซน]] ซึ่งเป็นอดีตพระชายาใน [[เจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์แห่งปรัสเซีย (2487-2520)]] ผู้เป็นพระอนุชาแท้ๆในเจ้าหญิงมารี เซซีล
ต่อมาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ค.ศ. 1989 ทั้ง 2 ทรงหย่าขาดจากกัน และในปี ค.ศ. 1991 [[ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค]] อดีตพระสวามีของพระองค์ก็ได้สมรสใหม่กับ [[เคาน์เตสโดนาทาแห่งแคชเทล-รูเดนฮุสเซน]] ซึ่งเป็นอดีตพระชายาใน [[เจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์แห่งปรัสเซีย (2487-2520)]] ผู้เป็นพระอนุชาแท้ๆในเจ้าหญิงมารี เซซีล


== การสืบทอดราชบัลลังก์อังกฤษ ==
== การสืบทอดราชบัลลังก์อังกฤษ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 05:43, 30 เมษายน 2564

มารี เซซีล
ประสูติ (1942-05-28) 28 พฤษภาคม ค.ศ. 1942 (81 ปี)
พระสวามีดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค
พระนามเต็ม
มารี เซซีล คิรา วิคทอรีอา ลูอีเซอ
พระบุตรดยุกพอล วัลเดมาร์
ดัชเชสรีซา
ดัชเชสบิไบเนีย
ราชวงศ์โฮเอินท์ซ็อลเลิร์น
อ็อลเดินบวร์ค
พระบิดาเจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย
พระมารดาแกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย

เจ้าหญิงมารี เซซีล แห่งปรัสเซีย (อังกฤษ: Princess Marie Cécile of Prussia)

พระประวัติ

เจ้าหญิงมารี เซซีล ประสูติเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ค.ศ. 1942 เป็นพระบุตรพระองค์ที่ 3 และพระธิดาพระองค์แรกในเจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์ เจ้าชายแห่งปรัสเซียและแกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย พระองค์เป็นพระนัดดาในเจ้าชายวิลเฮ็ล์ม มกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย และเป็นพระราชปนัดดาในจักรพรรดิวิลเฮ็ล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี

เสกสมรส

เจ้าหญิงมารี เซซีลแห่งปรัสเซีย ทรงเสกสมรสกับ ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค เมื่อปี ค.ศ. 1965 โดยพระสวามีนั้นทรงมีความเชี่ยวชาญดานงานเกษตร โดยทั้ง 2 สมรสกันในกรุงเบอร์ลิน และเป็นครั้งแรกของราชวงศ์โฮเอินโซลเลิร์น ที่เสกสมรสในกรุงเบอร์ลิน นับตั้งแต่การเสกสมรสครั้งล่าสุดในปี ค.ศ. 1913 โดยเจ้าหญิงมารี เซซีลได้รับพระราชทานพระนามตามพระสวามีว่า ดัชเชสฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค โดยมีพระบุตรดังนี้ ดยุกพอล วัลเดมาร์

  1. ดัชเชสรีซา
  2. ดัชเชสบิไบเนีย

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ค.ศ. 1989 ทั้ง 2 ทรงหย่าขาดจากกัน และในปี ค.ศ. 1991 ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค อดีตพระสวามีของพระองค์ก็ได้สมรสใหม่กับ เคาน์เตสโดนาทาแห่งแคชเทล-รูเดนฮุสเซน ซึ่งเป็นอดีตพระชายาใน เจ้าชายลูอี แฟร์ดีนันท์แห่งปรัสเซีย (2487-2520) ผู้เป็นพระอนุชาแท้ๆในเจ้าหญิงมารี เซซีล

การสืบทอดราชบัลลังก์อังกฤษ

เจ้าหญิงมารี เซซีลและพระบุตร ทรงมีสิทธิในการสืบทอดราชบัลลังก์อังกฤษ เนื่องจากทรงสืบเชื้อสายมาจาก เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี พระราชธิดาพระองค์ใหญ่ใน สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร แต่ยกเว้นพระโอรสของพระองค์เท่านั้น เนื่องจากต้องสืบฐานันดรจากพระบิดา