ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าหญิงมารี เซซีล แห่งปรัสเซีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ศรีคำ002 (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ศรีคำ002 (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 24: บรรทัด 24:


== เสกสมรส ==
== เสกสมรส ==
เจ้าหญิงมารี เซซิลีแห่งปรัสเซีย ทรงเสกสมรสกับ [[ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค]] เมื่อปี .ศ. 2508 โดยพระสวามีนั้นทรงมีความเชี่ยวชาญดานงานเกษตร โดยทั้ง 2 สมรสกันในกรุง[[เบอร์ลิน]] และเป็นครั้งแรกของ[[ราชวงศ์โฮเอินโซลเลิร์น]] ที่เสกสมรสในกรุงเบอร์ลิน นับตั้งแต่การเสกสมรสครั้งล่าสุดในปี .ศ. 2456 โดยเจ้าหญิงมารี เซซิลีได้รับพระราชทานพระนามตามพระสวามีว่า '''ดัชเชสฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค''' โดยมีพระบุตรดังนี้
เจ้าหญิงมารี เซซิลีแห่งปรัสเซีย ทรงเสกสมรสกับ [[ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค]] เมื่อปี .ศ. 1965 โดยพระสวามีนั้นทรงมีความเชี่ยวชาญดานงานเกษตร โดยทั้ง 2 สมรสกันในกรุง[[เบอร์ลิน]] และเป็นครั้งแรกของ[[ราชวงศ์โฮเอินโซลเลิร์น]] ที่เสกสมรสในกรุงเบอร์ลิน นับตั้งแต่การเสกสมรสครั้งล่าสุดในปี .ศ. 1913 โดยเจ้าหญิงมารี เซซิลีได้รับพระราชทานพระนามตามพระสวามีว่า '''ดัชเชสฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค''' โดยมีพระบุตรดังนี้
ดยุกพอล วัลเดมาร์
ดยุกพอล วัลเดมาร์
#ดัชเชสรีซา
#ดัชเชสรีซา
#ดัชเชสบิไบเนีย
#ดัชเชสบิไบเนีย


ต่อมาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน .ศ. 2532 ทั้ง 2 ทรงหย่าขาดจากกัน และในปี .ศ. 2534 [[ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค]] อดีตพระสวามีของพระองค์ก็ได้สมรสใหม่กับ [[เคาน์เตสโดนาทาแห่งแคชเทล-รูเดนฮุสเซน]] ซึ่งเป็นอดีตพระชายาใน [[เจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์แห่งปรัสเซีย (2487-2520)]] ผู้เป็นพระอนุชาแท้ๆในเจ้าหญิงมารี เซซิลี
ต่อมาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน .ศ. 1989 ทั้ง 2 ทรงหย่าขาดจากกัน และในปี .ศ. 1991 [[ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค]] อดีตพระสวามีของพระองค์ก็ได้สมรสใหม่กับ [[เคาน์เตสโดนาทาแห่งแคชเทล-รูเดนฮุสเซน]] ซึ่งเป็นอดีตพระชายาใน [[เจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์แห่งปรัสเซีย (2487-2520)]] ผู้เป็นพระอนุชาแท้ๆในเจ้าหญิงมารี เซซิลี


== การสืบทอดราชบัลลังก์อังกฤษ ==
== การสืบทอดราชบัลลังก์อังกฤษ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 05:09, 25 เมษายน 2564

เจ้าหญิงมารี เซซีล แห่งปรัสเซีย
เจ้าหญิงแห่งปรัสเซีย
อดีตดัชเชสฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค
ประสูติ28 พฤษภาคม พ.ศ. 2485 (81 ปี)
พระสวามีดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค
พระนามเต็ม
มารี เซซิลี คิรา วิคทอรีอา ลูอีเซอ
พระบุตรดยุกพอล วัลเดมาร์
ดัชเชสรีซา
ดัชเชสบิไบเนีย
ราชวงศ์ราชวงศ์ปรัสเซีย
ราชวงศ์โอลเดินบูร์ก
พระบิดาเจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย
พระมารดาแกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย

เจ้าหญิงมารี เซซิลี แห่งปรัสเซีย (อังกฤษ: Princess Marie Cécile of Prussia)

พระประวัติ

เจ้าหญิงมารี เซซิลี ประสูติเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ค.ศ. 1942 เป็นพระบุตรพระองค์ที่ 3 และพระธิดาพระองค์แรก ใน เจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์ เจ้าชายแห่งปรัสเซีย และ แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย พระองค์เป็นพระนัดดาใน เจ้าชายวิลเฮล์ม มกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย และเป็นพระราชปนัดดาใน จักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี

เสกสมรส

เจ้าหญิงมารี เซซิลีแห่งปรัสเซีย ทรงเสกสมรสกับ ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค เมื่อปี ค.ศ. 1965 โดยพระสวามีนั้นทรงมีความเชี่ยวชาญดานงานเกษตร โดยทั้ง 2 สมรสกันในกรุงเบอร์ลิน และเป็นครั้งแรกของราชวงศ์โฮเอินโซลเลิร์น ที่เสกสมรสในกรุงเบอร์ลิน นับตั้งแต่การเสกสมรสครั้งล่าสุดในปี ค.ศ. 1913 โดยเจ้าหญิงมารี เซซิลีได้รับพระราชทานพระนามตามพระสวามีว่า ดัชเชสฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค โดยมีพระบุตรดังนี้ ดยุกพอล วัลเดมาร์

  1. ดัชเชสรีซา
  2. ดัชเชสบิไบเนีย

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ค.ศ. 1989 ทั้ง 2 ทรงหย่าขาดจากกัน และในปี ค.ศ. 1991 ดยุกฟรีดริช ออกัสแห่งอ็อลเดินบวร์ค อดีตพระสวามีของพระองค์ก็ได้สมรสใหม่กับ เคาน์เตสโดนาทาแห่งแคชเทล-รูเดนฮุสเซน ซึ่งเป็นอดีตพระชายาใน เจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์แห่งปรัสเซีย (2487-2520) ผู้เป็นพระอนุชาแท้ๆในเจ้าหญิงมารี เซซิลี

การสืบทอดราชบัลลังก์อังกฤษ

เจ้าหญิงมารี เซซิลีและพระบุตร ทรงมีสิทธิในการสืบทอดราชบัลลังก์อังกฤษ เนื่องจากทรงสืบเชื้อสายมาจาก เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี พระราชธิดาพระองค์ใหญ่ใน สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร แต่ยกเว้นพระโอรสของพระองค์เท่านั้น เนื่องจากต้องสืบฐานันดรจากพระบิดา