ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มิยาโนะ ชิโฮะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Narutzy (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Narutzy (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 105: บรรทัด 105:
{{ตัวละครในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน}}
{{ตัวละครในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน}}


[[หมวดหมู่:ตัวละครในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน|ฮไฮบาระ ไอ]]
[[หมวดหมู่:ตัวละครในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน]]
[[หมวดหมู่:องค์กรชุดดำ|ฮไฮบาระ ไอ]]
[[หมวดหมู่:องค์กรชุดดำ]]
[[หมวดหมู่:ตัวละครชาวญี่ปุ่นเชื้อสายสหราชอาณาจักร]]
[[หมวดหมู่:ตัวละครชาวญี่ปุ่นเชื้อสายสหราชอาณาจักร]]
[[หมวดหมู่:ตัวละครชาวสหราชอาณาจักรเชื้อสายเอเชีย]]
[[หมวดหมู่:ตัวละครชาวสหราชอาณาจักรเชื้อสายเอเชีย]]
[[หมวดหมู่:ตัวละครที่เป็นนักวิทยาศาสตร์|ฮไฮบาระ ไอ]]
[[หมวดหมู่:ตัวละครที่เป็นนักวิทยาศาสตร์]]


[[es:Anexo:Personajes de Detective Conan#Ai Haibara]]
[[es:Anexo:Personajes de Detective Conan#Ai Haibara]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:01, 16 เมษายน 2564

มิยาโนะ ชิโฮะ
ตัวละครใน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
ปรากฏครั้งแรกยอดนักสืบจิ๋วโคนัน "ผู้หญิงที่มาจากองค์กรชุดดำ กับคดีฆาตกรรมอาจารย์มหาวิทยาลัย" (อนิเมะ ตอนที่ 136)
สร้างโดยโกโช อาโอยาม่า
ให้เสียงโดยญี่ปุ่น: ไทย:
ประวัติ
เพศหญิง
ญาติมิยาโนะ อัตสึชิ (พ่อ)
มิยาโนะ เอเลน่า (แม่)
มิยาโนะ อาเคมิ (พี่สาว)

มิยาโนะ ชิโฮะ (ญี่ปุ่น: 宮野志保 Miyano Shiho ) เป็นตัวละครจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดิมชิโฮะเป็นหนึ่งในอดีตสมาชิกขององค์กรชุดดำ ที่มี โค้ดเนม ว่า เชอรี่ (Sherry) และเป็นผู้พัฒนายา APTX4869 ที่ทำให้ คุโด้ ชินอิจิ และตัวเธอเองตัวหดเล็กลง แต่ต่อมาเธอก็ได้ทรยศองค์กรและหนีออกมาอาศัยร่วมอยู่กับ อากาสะ ฮิโรชิ เพราะเป็นคนที่รู้จักกับคุโด้ ชินอิจิ ผู้ที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกันกับเธอ ซึ่งภายหลังกลายร่างเป็น เอโดงาวะ โคนัน เนื่องจากยาพิษ APTX4869 ที่เธอทำขึ้น เพื่อที่จำให้เธอทำยาแก้พิษขึ้น จนถึงขณะนี้องค์กรชุดดำก็ยังคงตามล่าเธอที่หนีออกมาได้เพื่อกำจัดเธอ ในขณะเดียวกันเธอก็ช่วยโคนันไขคดีพร้อมกับพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องยาถอนพิษ APTX4869 อยู่ โดยใช้ชื่อ ไฮบาระ ไอ

ข้อมูลตัวละคร

เกี่ยวกับครอบครัว

ไฮบาระ ไอ (หรือในชื่อจริง มิยาโนะ ชิโฮะ) เป็นบุตรคนที่สองของสามีภรรยาซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ มิยาโนะ อัทสึชิ ผู้เป็นพ่อชาวญี่ปุ่น และมิยาโนะ เอเลน่า ที่เป็นแม่ชาวอังกฤษ (บุตรอีกคนหนึ่งคือ มิยาโนะ อาเคมิ) อัทสึชินั้นถูกขับออกจากวงการวิทยาศาสตร์เนื่องจากทฤษฎีของเขา เขามีฉายาว่า Mad Scientist (แมดไซแอนทิส)[2] ส่วนเอเลน่าก็เป็นคนที่เงียบขรึมมาก มีฉายาจากคนในองค์กรชุดดำว่า Hell Angel (นางฟ้าที่ตกลงสู่นรก) ต่อมาทั้งสองคนเสียชีวิตในการทดลองเมื่อเธออายุยังน้อย[2] องค์กรชุดดำจึงรับตัวสองพี่น้องที่เป็นบุตรของอัทสึชิกับเอเลน่าไว้ และส่งไฮบาระไปเรียนที่สหรัฐอเมริกาตามคำสั่งของเบื้องบน เพื่อให้ไฮบาระทำการค้นคว้าโครงการลับสุดยอดขององค์กรให้สำเร็จ ส่วนอาเคมิซึ่งเป็นพี่สาวยังอยู่ญี่ปุ่นตามเดิม

ตามเนื้อเรื่องฉบับการ์ตูนโทรทัศน์ตอน ตุ๊กตาฮินะกลางแสงสนธยา หรือ ตามฉบับหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 38 ไฟล์ที่ 2 - 4 ได้บอกไว้ว่าเธอ และพ่อแม่ของเธอได้คิดค้นโครงการ และพัฒนายาลึกลับที่ทำให้คนตายฟื้นขึ้นมาได้

ครอบครัวมิยาโนะ

 
ไฟล์:Atsushi Miyano Profile.jpg
มิยาโนะ อัตสึชิ
 
ไฟล์:Elena Miyano Profile.jpg
มิยาโนะ เอเลน่า
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ไฟล์:Akemi Miyano Profile.jpg
มิยาโนะ อาเคมิ
 
ไฟล์:มิยาโนะ ชิโฮะ.jpeg
มิยาโนะ ชิโฮะ หรือ ไฮบาระ ไอ
 

สมาชิกในองค์กรชุดดำ

ชิโฮะอายุ 18 ปี เธอเป็นผู้พัฒนายา APTX4869 ซึ่งเป็นโครงการลับสำเร็จ ระหว่างที่พัฒนานั้น เธอสังเกตว่ามีหนูตัวหนึ่งไม่ตาย แต่ตัวเล็กลง และจากรายชื่อของบุคคลที่โดนกรอกยาพิษในองค์กร มี คุโด้ ชินอิจิ คนเดียวที่ยังระบุไม่ได้ว่าเสียชีวิตหรือไม่ ประกอบกับการตรวจสอบบ้านของคุโด้ ชินอิจิ แล้วพบเสื้อผ้าในวัยเด็กที่หายไป และการที่ไม่พบศพของคุโด้ ชินอิจิ ทำให้เธอสรุปว่าคุโด้ ชินอิจิ ได้รับยาพิษนี้แล้วกลายเป็นเด็ก แต่เธอแก้ไขยืนยันในฐานข้อมูลขององค์กรว่าเขาเสียชีวิตแล้วเพื่อไม่ให้ชินอิจิถูกตามล่าอย่างเธอ

หลังจากทราบว่าองค์กรนำยาที่พัฒนาไม่เสร็จไปใช้โดยไม่บอกเธอก่อน และการที่พี่สาวเธอ มิยาโนะ อาเคมิ ถูกสังหารในคดีปล้นพันล้านเยน (มังงะเล่ม 2 ไฟล์ 7 ส่วนอนิเมะตรงกับตอนที่ 128(ของไทยเป็นปีที่3 ตอนที่135))[3][4] ด้วยเหตุผลเพื่อที่ต้องการให้เธอออกจากองค์กร[5] แต่องค์กรไม่ระบุเหตุผลที่ชัดเจน ทำให้ชิโฮะขัดขืนไม่พัฒนายานี้ต่อจนกว่าจะได้คำตอบที่แน่ชัด เธอจึงถูกองค์กรจับไปขังในห้องก๊าซรอการพิจารณาโทษจากเบื้องบน[6] เมื่อไม่มีที่ไป เธอจึงเลือกที่จะฆ่าตัวตายตามพี่สาวไปด้วยการกินยาพิษ APTX4869 แต่ผลของยาพิษกลับทำให้เธอตัวเล็กลงเหมือนคุโด้ ชินอิจิ เธอจึงหนีไปจากองค์กรไปหาชินอิจิ และไปอยู่ที่หน้าบ้านของเขา ต่อมาเธอได้รับความช่วยเหลือจากดอกเตอร์อากาสะ ในการปิดบังตัวตน หนึ่งในนั้นคือการตั้งชื่อ ไฮบาระ ไอ ซึ่งตามที่มีการระบุในเนื้อเรื่อง ชื่อ "ไฮบาระ ไอ" มาจากชื่อนักสืบหญิงในนิยาย โดยที่ เธอและดอกเตอร์อากาสะเป็นคนช่วยกันตั้งขึ้น

  • ไฮ (ญี่ปุ่น: โรมาจิHai; สีเทา) มาจากคลอเดเลีย เกรย์
  • ไอ (ญี่ปุ่น: โรมาจิAiทับศัพท์: อะอิ; ไอ) มาจากชื่อนักสืบ V.I. Warshawski (โวโนสกี้) โดยคำว่า "ไอ" ในภาษาญี่ปุ่น มีวิธีเขียนได้สองแบบ แบบหนึ่งมีความหมายว่า ความเสียใจ (哀) และอีกแบบหนึ่งมีความหมายว่า ความรัก (愛) แต่ ไฮบาระเลือกที่จะใช้ตัวอักษรที่หมายถึงความเสียใจ

หลังจากออกจากองค์กรชุดดำ

หลังจากออกมาจากองค์กรชุดดำ เธอก็เข้าศึกษาในโรงเรียนประถมเทย์ตันซึ่งเป็นโรงเรียนเดียวกับที่โคนันอยู่ ช่วงแรกที่เธอมาชินอิจิไม่พอใจเธอที่ทำยาพิษนี้ขึ้นมาแต่เธอกล่าวว่า เจตนาของยาพิษนี้ไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อจะฆ่าคน แต่ต่อมาก็ยอมรับได้ และหลังจากได้เห็นฝีมือการสืบคดีครั้งแรกของโคนันที่เกี่ยวกับอาจารย์มหาวิทยาลัยนันโยที่ชื่อฮิโรตะ มาซามิ (มิยาโนะ อาเคมิ ผู้ต้องหาคดีปล้นพันล้านเยนที่เสียชีวิตคนสุดท้าย ใช้ชื่อปลอมของอาจารย์คนนี้ในขณะปล้น) เธอถึงกับร้องไห้ออกมาเนื่องจากเห็นว่าความสามารถอย่างโคนันน่าจะช่วยพี่สาวเธอได้ตั้งแต่แรก[6] เธอกับโคนันมักจะช่วยกันไขคดี ในขณะที่ตัวเธอก็พยายามหาทางค้นคว้ายาถอนพิษต่อไป และก็มีบางครั้งที่เธอเข้าไปพัวพันกับคนในองค์กรชุดดำ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ เช่นในตอนการเผชิญหน้าอีกครั้งกับองค์กรชุดดำ ที่เธอได้พบกับยินและว็อดก้าที่หมายหัวที่จะสังหาร "คนทรยศ" อยู่แล้ว[7] ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่เธอเข้าไปพัวพัน เธอจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นของสมาชิกในองค์กร[8] แต่สัมผัสนี้ก็เสื่อมลงหลังจากเธอพบกับนุมาบุจิ คิอิจิโร่ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกปลายแถวขององค์กร[9]

ลักษณะนิสัย

ไฮบาระเป็นคนเงียบ ๆ และค่อนข้างจะเย็นชา หน้าตาออกแนวธรรมดาผมสั้นติดหยิ่งๆ[10] ตามลักษณะผู้ใหญ่ของเธอ และแกล้งร้องไห้เก่งมาก แต่แกล้งนอนได้ไม่เป็นธรรมชาติ[11] โคนันเคยให้ความเห็นลักษณะนี้กับมิซึฮิโกะที่ชอบไฮบาระว่ามิซึฮิโกะคงเอาไฮบาระไม่อยู่แน่[12] อย่างไรก็ดีเธอก็เป็นคนมีเมตตา โดยเฉพาะกับสัตว์ที่เธอรัก เหมือนกับอายูมิที่รักสัตว์เหมือนกัน[13] อย่างไรก็ดีความจริงแล้วเธอยังกลัวสมาชิกในองค์กรชุดดำ เช่น ยิน หรือเบลม็อทจะมาสังหารเธอและคนที่เกี่ยวข้อง เธอเคยพูดกับโคนันว่าอยากจะลืมทุกสิ่งที่เกี่ยวกับองค์กร ยาพิษ และความตายของพี่สาวของเธอเพื่อที่จะได้อยู่กับโคนัน (แต่เธอก็รีบบอกทันทีหลังจากโคนันอึ้งว่าเธอพูดเล่น) ส่วนนิสัยของเธอในด้านกีฬา เธอไม่ค่อยชอบดูฟุตบอลเหมือนคนอื่นๆในขบวนการนักสืบเยาวชน แต่เธอก็มีนักเตะที่เธอคอยเชียร์ คือนักเตะฮิโงะ ของทีมบิ๊ก โอซาก้า เหตุที่ชอบเป็นเพราะว่าไฮบาระอาจจะเข้าใจความรู้สึกของนักเตะฮิโงะ เพราะเขาได้ขึ้นชื่อว่าเป็นคนทรยศเหมือนไฮบาระ[14]และเธอยังชอบสีแดงอีกด้วย[15]

ความสัมพันธ์กับตัวละครอื่น

กับกลุ่มนักสืบจิ๋วเยาวชน

ความที่เธอเป็นผู้ใหญ่ที่กลายเป็นเด็ก ทำให้เธอดูเหมือนจะเป็นผู้ดูแลพวกเด็ก ๆ และอธิบายข้อความหรือสำนวนที่ผู้ใหญ่หรือโคนันใช้แล้วเด็ก ๆ ไม่เข้าใจ หรือไม่ก็สืบคดีเสียเอง จนบางครั้งดอกเตอร์อากาสะเองก็พยายามแยกไฮบาระกับกลุ่มนักสืบเยาวชนออกจากกัน แต่ทางกลุ่มนักสืบจิ๋วเองก็ไม่ยอม [15] อย่างไรก็ดีไฮบาระยอมรับว่ากลุ่มนักสืบจิ๋วนี้เป็นเพื่อนกลุ่มแรกที่เธอเคยพบ นอกจากไฮบาระจะสอนกลุ่มนักสืบจิ๋ว ทางกลุ่มนักสืบจิ๋วก็เคยให้ข้อคิดกับไฮบาระ ทำให้ไฮบาระเลือกที่จะปฏิเสธโปรแกรมพิทักษ์พยานจากสิ่งที่อายูมิเคยบอกว่าไม่อยากจะหนีอีกต่อไป[16]

กับ โมริ รัน

ในช่วงแรกที่รันปรากฏตัวคู่กับไฮบาระ ตัวไฮบาระไม่กล้าสู้หน้ารัน แต่หลังจากเห็นความกล้าของรันที่พูดตอกกลับคนร้ายเกี่ยวกับเรื่องความกล้า เธอจึงเข้าไปแนะนำตัวกับรันเองและเริ่มเปิดใจรับรันมากขึ้น[16] แต่บางครั้งเธอก็ยังเก็บตัวกับรัน เช่น แกล้งนอนก่อนที่รันจะมา ซึ่งโคนันให้ความเห็นเรืองนี้ไว้ว่า ไฮบาระทำตัวไม่ถูกเพราะรันเป็นคนที่เป็นห่วงคนอื่น[11] อย่างไรก็ดีหลังจากรันช่วยไฮบาระก่อนที่ไฮบาระจะถูกเบลม็อทสังหาร[17] ทำให้ไฮบาระรู้สึกว่ารันเหมือนมิยาโนะ อาเคมิ ที่เป็นพี่สาว ทำให้ไฮบาระห้ามไม่ให้รันออกไปจากบ้านของดอกเตอร์อากาสะหลังจากทราบว่าพวกองค์กรชุดดำจะสังหารโมริ โคโกโร่[18]

กับสมาชิกในองค์กรชุดดำ

หลังจากไฮบาระหนีจากองค์กร สมาชิกในองค์กรโดยเฉพาะยินกับเบลม็อทต่างหมายหัวที่จะสังหารไฮบาระ ในฐานะคนทรยศ แต่ทุกครั้งก็จะมีโคนันมาช่วย อย่างไรก็ดีเบลม็อทประกาศถอนตัวจากไฮบาระแล้วตามคำขู่ก่อนหน้านี้ของโคนันที่กล่าวว่า หากสังหารเขา ตำรวจจะตามไปจับองค์กรชุดดำจากข้อมูลในเครื่องถอดรหัสที่จะส่งรหัสออกไปเมื่อโคนันเสียชีวิต[17]

ตอนที่ชิโฮะปรากฏตัวหลังจากตัวเล็กลง

  • ตอน การเผชิญหน้าอีกครั้งกับองค์กรชุดดำ (ภาคไขคดี)
  • ตอน เงาที่เข้าใกล้ความลับของไฮบาระ (ตอนจบ)
  • โคนันภาคคนแสดง ตอน เผชิญหน้าองค์กรชุดดำ
นักแสดง

คนที่รู้ตัวจริงของไฮบาระ ว่าคือชิโฮะ

บุคคลที่รู้ตัวจริงของไฮบาระ (ที่ยังมีชีวิตอยู่)
บุคคลที่รู้ตัวจริงของไฮบาระ (ที่เสียชีวิตแล้ว)
  • มัสสึยาม่า เคนโซ (ปีสโก้) - เพราะรู้จักกับคนในตระกูลมิยาโนะเป็นอย่างดี เลยเห็นหน้าไฮบาระ (ชิโฮะ) ตอนเด็กๆ พอเห็นไฮบาระตัวหดเล็กลงต่อหน้าต่อตาเขาเลยพูดได้เต็มปาก
บุคคลที่เกือบจะรู้ตัวจริงของไฮบาระ (ยังมีชีวิตอยู่)
  • โจดี้ สตาร์ลิ่ง - เพราะได้ยินคำสนทนาระหว่างไฮบาระกับเบลม็อทก็น่าจะรู้ตัวจริง แต่ดูคำพูดตอนอยู่โรงพยาบาลเลยทราบว่ายังไม่รู้ตัวจริง

อ้างอิง

  1. Conan Drill Page 49
  2. 2.0 2.1 อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2548). "เล่ม 41 ไฟล์ 11 (ความลับที่ถูกทิ้งไว้ในห้องเล็ก ๆ)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  3. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2537). "เล่ม 2 ไฟล์ 7 (ผู้หญิงที่เหมือนปิศาจ)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  4. เหตุการณ์นี้ ในภาคมังงะกับภาคอนิเมะ จะไม่ใช่ตอนเดียวกัน แต่มีเค้าโครงเรื่องเหมือนกัน โดยในมังงะ จะเป็นตอนดียวกับตอนที่ 13 เนื้อเรื่องจะเหมือนกันตั้งแต่ต้นจนถึงก่อนที่อาเคมิจะพบกับผู้อยู่เบื้องหลัง และตอนที่ 128 จะเหมือนในมังงะ ตั้งแต่ตอนที่พบกับผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งก็คือ ยินและ วอดก้า นั่นเอง ซึ่งสิ่งนี้คือความผิดพลาดของทีมงานอนิเมะที่ตัดเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ องค์กรชุดดำออก ทำให้ต้องสร้างตอนพิเศษที่ดึงเหตุการณ์ที่มิยาโนะ อาเคมิ ถูกองค์กรฆ่าตาย เพื่อที่จะสามารถดำเนินเรื่องที่ไฮบาระ ไอจะปรากฏตัวต่อไปได้)
  5. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2550). "เล่ม 58 ไฟล์ 2 (อดีตของอากาอิ)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  6. 6.0 6.1 อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2541). "เล่ม 19 ไฟล์ 1 (ทำไม)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  7. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2542). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 24 ไฟล์ 7-11 หน้า 105-190. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  8. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2543). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 29 ไฟล์ 4 (สัญญาณอันตราย). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  9. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2544). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 35 ไฟล์ 10 (มิซึฮิโกะหายตัว 3). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  10. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2544). "เล่ม 34 ไฟล์ 7 (แฟนบอลปลอม)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  11. 11.0 11.1 อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2546). "เล่ม 41 ไฟล์ 10 (ปริศนาจากผู้มาเยี่ยมเยือน)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  12. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2543). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 27 ไฟล์ 10 (ลงเรือลำเดียวกัน). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  13. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2548). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 49 ไฟล์ 7 (ทางไปโรงเรียนที่เป็นความลับ 2). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  14. โคดามะ คาเน็ทสึกุ, โคอุจิ คาซึนาริ, โกโช อาโอยาม่า. "คดีฆาตกรรมนัยน์ตามรณะ". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมูฟวี่. {{cite episode}}: Cite ไม่รู้จักพารามิเตอร์ว่างเปล่า : |1= (help) ภาคที่ 4 (ออกฉายในโรงภาพยนตร์ในประเทศญี่ปุ่นวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2543)
  15. โคดามะ คาเน็ทสึกุ, โคอุจิ คาซึนาริ, โกโช อาโอยาม่า. "คดีฆาตกรรมแห่งเมืองปริศนา". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมูฟวี่. {{cite episode}}: Cite ไม่รู้จักพารามิเตอร์ว่างเปล่า : |1= (help) ภาคที่ 7 (ออกฉายในโรงภาพยนตร์ในประเทศญี่ปุ่นวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2546)
  16. 16.0 16.1 อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2546). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 43 ไฟล์ 2 (การตัดสินใจของไฮบาระ ไอ). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  17. 17.0 17.1 อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2546). "เล่ม 42 ไฟล์ 10 (Rotten Apple)". ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  18. อาโอยาม่า, โกโช (พ.ศ. 2548). ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน. สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ. pp. เล่ม 49 ไฟล์ 3 (องค์กรชุดดำ VS. FBI 1). ISBN 974-85838-2-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)

ดูเพิ่ม