ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รักเมื่อคราวห่าลง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Anonimeco (คุย | ส่วนร่วม)
แก้ไขในกล่องข้อมูล
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 23: บรรทัด 23:
}}
}}


'''''รักเมื่อคราวห่าลง''''' ({{lang-es|''El amor en los tiempos del cólera''}}) เป็นนวนิยายของ[[กาบริเอล การ์ซิอา มาร์เกซ]] นักเขียนชาวโคลอมเบียผู้ได้รับ[[รางวัลโนเบล]] นวนิยายนี้พิมพ์เป็นภาษาสเปนครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1985 ต่อมา [[Edith Grossman|อีดิท กรอสแมน]] (Edith Grossman) แปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1988 แล้วจึงได้รับการดัดแปลงเป็น[[Love in the Time of Cholera (film)|ภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน]]และเผยแพร่เมื่อ ค.ศ. 2007
'''''รักเมื่อคราวห่าลง''''' ({{lang-es|El amor en los tiempos del cólera}}) เป็นนวนิยายของ[[กาบริเอล การ์ซิอา มาร์เกซ]] นักเขียนชาวโคลอมเบียผู้ได้รับ[[รางวัลโนเบล]] นวนิยายนี้พิมพ์เป็นภาษาสเปนครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1985 ต่อมา [[Edith Grossman|อีดิท กรอสแมน]] (Edith Grossman) แปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1988 แล้วจึงได้รับการดัดแปลงเป็น[[Love in the Time of Cholera (film)|ภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน]]และเผยแพร่เมื่อ ค.ศ. 2007


== เนื้อเรื่อง ==
== เนื้อเรื่อง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:52, 14 เมษายน 2564

รักเมื่อคราวห่าลง
Love in the Time of Cholera  
ผู้ประพันธ์กาบริเอล การ์ซิอา มาร์เกซ
ชื่อเรื่องต้นฉบับEl amor en los tiempos del cólera
ผู้แปล• ภาษาอังกฤษ:
อีดิท กรอสแมน
(Edith Grossman)
• ภาษาไทย:
รัชยา เรืองศรี[1]
ประเทศโคลอมเบีย
ภาษาสเปน
ประเภทนวนิยาย
สำนักพิมพ์• โคลอมเบีย:
เอดีโตเรียลโอเบคาเนกรา
(Editorial Oveja Negra)
• สหรัฐอเมริกา:
อัลเฟรด เอ. น็อปฟ์
(Alfred A. Knopf)
• ไทย:
บทจร[1]
วันที่พิมพ์ค.ศ. 1985
พิมพ์ในภาษาอังกฤษ
ค.ศ. 1988
ชนิดสื่อ• ภาษาอังกฤษ:
พิมพ์ (ปกแข็งและปกอ่อน)
• ภาษาไทย:
พิมพ์ (ปกอ่อน)
หน้า• ภาษาอังกฤษ:
348 หน้า (ปกแข็ง)
• ภาษาไทย:
448 หน้า[1]
ISBN9786169183303

รักเมื่อคราวห่าลง (สเปน: El amor en los tiempos del cólera) เป็นนวนิยายของกาบริเอล การ์ซิอา มาร์เกซ นักเขียนชาวโคลอมเบียผู้ได้รับรางวัลโนเบล นวนิยายนี้พิมพ์เป็นภาษาสเปนครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1985 ต่อมา อีดิท กรอสแมน (Edith Grossman) แปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1988 แล้วจึงได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ชื่อเดียวกันและเผยแพร่เมื่อ ค.ศ. 2007

เนื้อเรื่อง

ตัวละครหลัก คือ ฟลอเรนติโน อารีซา (Florentino Ariza) กับเฟอร์มีนา ดาซา (Fermina Daza) เฟอร์มีนาหลงรักฟลอเรนติโนมาแต่เด็ก แต่ถูกบิดาสั่งห้ามพบกันอีก พออายุได้ยี่สิบเอ็ดปี เฟอร์มีนาจึงสมรสกับคูเบนัล อูร์บีโน (Juvenal Urbino) เพราะเธอเห็นว่า คูเบนัลสามารถให้ความรักและความมั่นคงแก่เธอได้ คูเบนัลนั้นเป็นนายแพทย์ผู้อุทิศตนให้แก่การศึกษาค้นคว้า ความทันสมัย ตลอดจน "ความสงบเรียบร้อยและความเจริญวัฒนา" เขายึดถือเหตุผล และดำเนินชีวิตอย่างเป็นระบบระเบียบเที่ยงตรง กับทั้งยังให้ความสำคัญแก่เกียรติยศหน้าตาในวงสังคม นอกจากนี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้คูเบนัลกำจัดอหิวาตกโรค[2]

หน้าที่และอุดมการณ์ของคูเบนัลช่างตรงข้ามกับฟลอเรนติโน และความรักที่ฟลอเรนติโนดำเนินไปอย่างหัวโบราณแต่ก็หาญกล้านัก ทั้งยังปรากฏว่า คูเบนัลเป็นสามีใจคด และสารภาพแก่เฟอร์มีนาว่า มีชู้มายาวนานหลายปีแล้ว แม้นวนิยายไม่ได้บ่งบอกว่า ความรักที่คูเบนัลมีต่อเฟอร์มีนานั้นบริสุทธิ์ประดุจความรักที่ฟลอเรนติโนมีให้ แต่ก็พรรณนาว่า คูเบนัลอุตส่าห์บากบั่นเอาชนะใจเฟอร์มีนาได้อย่างไร เมื่อจบเรื่อง เฟอร์มีนายอมรับในสติปัญญาและวุฒิภาวะของฟลอเรนติโน และสามารถครองรักกับเขาได้เมื่อทั้งคู่ถึงแก่ชราภาพมากแล้ว กระนั้น ความชรานี้เองเป็นเหตุให้คนทั้งสองต้องพบอุปสรรคให้การสื่อสารกัน

ภาพยนตร์

สโตนวิลเลจพิกเจอส์ (Stone Village Pictures) ซื้อสิทธิในนวนิยายนี้จากผู้ประพันธ์มาด้วยเงินสามล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้ไมก์ นิวเวล (Mike Newell) กำกับ และให้รอนัลด์ ฮาร์วูด (Ronald Harwood) เขียนบท การถ่ายทำมีขึ้นในเดือนกันยายน ค.ศ. 2006 ที่เมืองการ์ตาเฮนา ประเทศโคลอมเบีย[3] ใช้งบประมาณทั้งสิ้นห้าสิบล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นภาพยนตร์ต่างชาติเรื่องใหญ่เรื่องแรกที่ถ่ายทำในเมืองดังกล่าวในรอบยี่สิบปี[3]

นิวไลน์ซินีมา (New Line Cinema) เผยแพร่ภาพยนตร์นี้ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 2007 ผู้ประพันธ์นวนิยายยังร้องขอให้ชากิรา นักร้องซึ่งเป็นชาวเมืองบาร์รังกิยาใกล้กับเมืองการ์ตาเฮนา มาร้องเพลงสองเพลงประกอบภาพยนตร์ด้วย

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 "รักเมื่อคราวห่าลง Love in the Time of Cholera กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ". Readery. ม.ป.ป. สืบค้นเมื่อ 2013-11-18. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  2. Morana, Mabel (winter, 1990) “Modernity and Marginality in Love in the Time of Cholera". Studies in Twentieth Century Literature 14:27–43
  3. 3.0 3.1 A.R. Lakshmanan, Indira. "Love in the Time of Cholera: On location, out on a limb". December 11, 2006. Accessed May 26, 2007.