ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บริการกระจายสัญญาณแบบหลายจุดหลายช่อง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:mmds dish1.jpg|thumb|right|ภาพจานไมโครเวฟ MMDS]]
[[ไฟล์:mmds dish1.jpg|thumb|right|ภาพจานไมโครเวฟ MMDS]]
'''บริการกระจายสัญญาณแบบหลายจุดหลายช่อง''' ({{lang-en|Multichannel multipoint distribution service}}) หรือรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า '''MMDS''' หรือ '''Wireless Cable''' เป็น[[เทคโนโลยี]]ทาง[[การสื่อสาร]]แบบไร้สาย มีเป้าหมายสำหรับบริการเครือข่ายบรอดแบนด์ หรือเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นวิธีการรับสัญญาณ[[โทรทัศน์]]เคเบิลทางเลือกหนึ่ง MMDS นั้นมีการใช้งานในประเทศ[[สหรัฐอเมริกา]] และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึง [[แคนาดา]] [[เม็กซิโก]] [[ไอซ์แลนด์]] [[ไอร์แลนด์]] [[บราซิล]] [[บาร์เบโดส]] [[ออสเตรเลีย]] [[ไนจีเรีย]] [[ปากีสถาน]] [[ศรีลังกา]] [[ไทย]] [[อุรุกวัย]] [[อินเดีย]] และ[[เวียดนาม]] โดยส่วนใหญ่แล้วมีการใช้บริการในบริเวณชนบทที่มีประชากรเบาบาง ซึ่งธุรกิจเคเบิลต่อสายไม่สามารถเติบโตได้
'''บริการกระจายสัญญาณแบบหลายจุดหลายช่อง''' ({{lang-en|Multichannel multipoint distribution service}}) หรือรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า '''MMDS''' หรือ '''Wireless Cable''' เป็น[[เทคโนโลยี]]ทาง[[การสื่อสาร]]แบบไร้สาย มีเป้าหมายสำหรับบริการเครือข่ายบรอดแบนด์ หรือเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นวิธีการรับสัญญาณ[[โทรทัศน์]]เคเบิลทางเลือกหนึ่ง MMDS นั้นมีการใช้งานใน[[สหรัฐ]] และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึง [[แคนาดา]] [[เม็กซิโก]] [[ไอซ์แลนด์]] [[ไอร์แลนด์]] [[บราซิล]] [[บาร์เบโดส]] [[ออสเตรเลีย]] [[ไนจีเรีย]] [[ปากีสถาน]] [[ศรีลังกา]] [[ไทย]] [[อุรุกวัย]] [[อินเดีย]] และ[[เวียดนาม]] โดยส่วนใหญ่แล้วมีการใช้บริการในบริเวณชนบทที่มีประชากรเบาบาง ซึ่งธุรกิจเคเบิลต่อสายไม่สามารถเติบโตได้


== เทคโนโลยี ==
== เทคโนโลยี ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:36, 5 มีนาคม 2564

ภาพจานไมโครเวฟ MMDS

บริการกระจายสัญญาณแบบหลายจุดหลายช่อง (อังกฤษ: Multichannel multipoint distribution service) หรือรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า MMDS หรือ Wireless Cable เป็นเทคโนโลยีทางการสื่อสารแบบไร้สาย มีเป้าหมายสำหรับบริการเครือข่ายบรอดแบนด์ หรือเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นวิธีการรับสัญญาณโทรทัศน์เคเบิลทางเลือกหนึ่ง MMDS นั้นมีการใช้งานในสหรัฐ และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึง แคนาดา เม็กซิโก ไอซ์แลนด์ ไอร์แลนด์ บราซิล บาร์เบโดส ออสเตรเลีย ไนจีเรีย ปากีสถาน ศรีลังกา ไทย อุรุกวัย อินเดีย และเวียดนาม โดยส่วนใหญ่แล้วมีการใช้บริการในบริเวณชนบทที่มีประชากรเบาบาง ซึ่งธุรกิจเคเบิลต่อสายไม่สามารถเติบโตได้

เทคโนโลยี

คลื่น MMDS ใช้ความถี่ของไมโครเวฟ ระยะตั้งแต่ 2-3 กิกะเฮิร์ตซ์ การรับสัญญาณคลื่นโทรทัศน์ ทำได้โดยใช้เสาไมโครเวฟแบบพิเศษ ที่ติดอยู่บนหลังคา แล้วโยงเข้ากับกล่องรับสัญญาณ สำหรับเชื่อมต่อกับเครื่องรับโทรทัศน์ ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับกล่องรับสัญญาณเคเบิลระบบอนาล็อก เช่นเดียวกับโทรทัศน์บอกรับเป็นสมาชิก

แหล่งข้อมูลอื่น