ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วอลอดือมือร์ กลึชกอ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Ice 4402 (คุย | ส่วนร่วม)
เพิ่มลงในหมวดหมู่แล้ว
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขขั้นสูงด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่
Ice 4402 (คุย | ส่วนร่วม)
เพิ่มลงในหมวดหมู่แล้ว
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขขั้นสูงด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 58: บรรทัด 58:
[[หมวดหมู่:บุคคลจากแคว้นซาปอริฌเฌีย]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากแคว้นซาปอริฌเฌีย]]
[[หมวดหมู่:แชมป์โลก WBA]]
[[หมวดหมู่:แชมป์โลก WBA]]
[[หมวดหมู่:แชมป์โลก เดอะริง]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:59, 9 พฤศจิกายน 2563

วลาดีมีร์ คลิทช์โก
ชื่อจริงวลาดีมีร์ โวโลดีมีโลวิช คลิทช์โก
ฉายาDr.Steelhammer
รุ่นเฮฟวี่เวท
ส่วนสูง198 เซนติเมตร​
เกิด25 มีนาคม ค.ศ. 1976
เซมิปาลาตินส์ก , สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตคาซัค
ชกทั้งหมด69
ชนะ64
ชนะน็อก53
แพ้4 (แพ้น็อก 3)
เสมอ0
ผู้จัดการฟริตซ์ สดูเนค
เทรนเนอร์ฟริตซ์ สดูเนค
สถิติเหรียญโอลิมปิก
มวยสากลสมัครเล่น
โอลิมปิกฤดูร้อน
เหรียญทอง - ชนะเลิศ แอตแลนตา 1996 ซูเปอร์เฮฟวี่เวท

วลาดีมีร์ คลิทช์โก (อังกฤษ: Wladimir Klitschko) นักมวยรุ่นเฮฟวี่เวทชาวยูเครน มีชื่อเต็มว่า วลาดีมีร์ โวโลดีมีโลวิช คลิทช์โก (Volodymyr Volodymyrovych Klychko, ยูเครน: Володимир Володимирович Кличко) เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ค.ศ. 1976 ที่เซมิปาลาตินส์ก, คาซัคสถาน สหภาพโซเวียต เป็นน้องชายแท้ ๆ ของ วิตาลี คลิทช์โก

วลาดิมียร์ผ่านการชกมวยสากลสมัครเล่นมาอย่างโชกโชนกว่าวิตาลี ผู้เป็นพี่ เคยคว้าแชมป์มวยระดับจูเนียร์ของทวีปยุโรป ในรุ่นเฮฟวี่เวท ในปี ค.ศ. 1993 และเคยประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยการคว้าเหรียญทองในรุ่นซูเปอร์เฮฟวี่เวท ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ค.ศ. 1996 ที่แอตแลนตา สหรัฐอเมริกา

หลังจากนั้นแล้ว วลาดิมียร์ก็หันมาชกมวยสากลอาชีพพร้อมกับ วิตาลี พี่ชาย ด้วยการเข้าอยู่ในสังกัด Universum Box-Promotion ที่ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ของ ฟริตซ์ สดูเนค ซึ่งทั้งคู่เมื่อหันมาชกมวยสากลอาชีพแล้วก็ได้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากต่อวงการมวยโลก ด้วยเป็นคู่พี่น้องผิวขาวในรุ่นเฮฟวี่เวท ที่หมัดหนัก รูปร่างสูงใหญ่ทั้งคู่ ซึ่งวลาดิมียร์มีส่วนสูง 6 ฟุต 7 นิ้ว (199 เซนติเมตร)

ซึ่งวลาดิมียร์ก็ถือว่าประสบความสำเร็จก่อนวิตาลีพี่ชายเสียด้วยซ้ำ เมื่อสามารถคว้าแชมป์อินเตอร์เนชั่นแนลของสภามวยโลก (WBC) มาครองได้ก่อน ในปี ค.ศ. 1998 แต่แล้ววลาดิเมียร์ก็ต้องมาพบกับความพ่ายแพ้ครั้งแรกเมื่อเป็นฝ่ายแพ้น็อกต่อ รอสส์ พูริตตี นักมวยโนเนมชาวอเมริกัน ในปลายปีเดียวกัน ในยกที่ 11 หลังจากนั้นวลาดิเมียร์ก็ยังชกเคลื่อนไหวอีกหลายครั้ง รวมทั้งคว้าแชมป์ยุโรปและแชมอินเตอร์คอนติเนนตัล ของ สมาคมมวยโลก (WBA) มาครองได้อีก

วลาดิมียร์ มาคว้าแชมป์โลกได้เป็นครั้งแรก เมื่อเป็นฝ่ายเอาชนะคะแนน คริส เบิร์ด นักมวยชาวอเมริกันใน ปี ค.ศ. 2000 ได้แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวทขององค์กรมวยโลก (WBO) วลาดิมียร์ป้องกันตำแหน่งไว้ได้ 5 ครั้ง ก่อนที่จะมาพ่ายแพ้อีกครั้งต่อ คอร์รี แซนเดอร์ส นักมวยชาวแอฟริกาใต้ ในปี ค.ศ. 2002 เมื่อเป็นฝ่ายแพ้น็อกเพียงแค่ยกที่ 2 จากนั้นก็ชกเคลื่อนไหวอีก 2 ครั้ง ก่อนที่จะพบกับความพ่ายแพ้ครั้งที่ 3 ต่อ ลามอน บริวสเตอร์ นักมวยชาวอเมริกัน ในยกที่ 5 เมื่อปี ค.ศ. 2003 ชิงแชมป์โลกกลับมาไม่สำเร็จ

วลาดิมียร์ คลิทช์โก กลับมาเป็นแชมป์โลกได้อีกครั้งในปี ค.ศ. 2005 เมื่อเป็นฝ่ายชนะน็อก แซมมวล ปีเตอร์ นักมวยชาวไนจีเรีย ถึงรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา ทำให้ได้แชมป์หลายสถาบัน ทั้ง NABF, IBF และ WBO

ชีวิตส่วนตัว ในปี ค.ศ. 1996 วลาดิมียร์จบการศึกษาด้านครุศาสตร์ จากสถาบัน Pereyaslav-Khmelnitsky Pedagogical Institute ที่ยูเครน และในปี ค.ศ. 2001 ก็สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา จากมหาวิทยาลัยเคียฟ ตามวิตาลี พี่ชายที่จบก่อนหน้านั้นไม่นาน นอกจากนี้แล้วยังชื่นชอบการเล่นกอล์ฟ และสามารถพูดถึง 4 ภาษาด้วยกัน ได้แก่ อังกฤษ, รัสเซีย, ยูเครน และ เยอรมัน

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น