ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Patseaza (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: เครื่องมือแก้ไขต้นฉบับปี 2560
Patseaza (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: เครื่องมือแก้ไขต้นฉบับปี 2560
บรรทัด 56: บรรทัด 56:
| gross = 951.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ<ref name="BOM" />
| gross = 951.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ<ref name="BOM" />
}}
}}
'''''ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ''''' ({{lang-en|''The Lord of the Rings: The Two Towers''}}) เป็นภาพยนตร์แนวมหากาพย์แฟนตาซีผจญภัย ฉายเมื่อปี ค.ศ. 2002 กำกับโดย [[ปีเตอร์ แจ็กสัน]] ดัดแปลงจาก[[ลอร์ดออฟเดอะริงส์ ตอน หอคอยคู่พิฆาต|นวนิยายเล่มที่สอง]]ของ ''[[เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์]]'' ของ [[เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน]] เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองใน [[เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ (ภาพยนตร์ไตรภาค)|''เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์'' ไตรภาค]] อำนวยการสร้างโดย [[แบร์รี เอ็ม. ออสบอร์น]], [[ฟราน วอลช์]]และแจ็กสัน เขียนบทโดย วอลช์, [[ฟิลิปปา โบเยนส์]], [[สตีเฟน ซินแคลร์]]และแจ็กสัน ภาพยนตร์ประกอบด้วยนักแสดงนำจำนวนมาก ได้แก่ [[เอไลจาห์ วูด]], [[เอียน แม็กเคลเลน]], [[ลิฟ ไทเลอร์]], [[วิกโก มอร์เทนเซน]], [[ฌอน แอสติน]], [[เคต แบลนเชตต์]], [[จอห์น ริส-เดวีส์]], [[เบอร์นาร์ด ฮิลล์]], [[คริสโตเฟอร์ ลี]], [[บิลลี บอยด์ (นักแสดง)|บิลลี บอยด์]], [[โดมินิก โมนาแฮน]], [[ออร์แลนโด บลูม]], [[ฮิวโก วีฟวิง]], [[มิแรนดา ออตโท]], [[เดวิด เวนัม]], [[แบรด ดอริฟ]], [[คาร์ล เออร์บัน]]และ[[แอนดี เซอร์กิส]] ภาพยนตร์มีเนื้อเรื่องต่อจาก ''[[อภินิหารแหวนครองพิภพ]]'' (2001) และภาพยนตร์ดำเนินเรื่องต่อไปใน ''[[มหาสงครามชิงพิภพ]]'' (2003)
'''ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ''' ({{lang-en|The Lord of the Rings: The Two Towers}}) เป็นภาพยนตร์ตอนที่สองของ[[ภาพยนตร์ไตรภาคเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์]] กำกับโดย [[ปีเตอร์ แจ็กสัน]] และออกฉายครั้งแรกในปี ค.ศ.2002 ภาพยนตร์สร้างจากนิยายแฟนตาซีเลื่องชื่อ [[เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์]] ของ [[เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน]] โดยมีชื่อตอนในภาษาอังกฤษเหมือนกันกับฉบับหนังสือ (แต่ฉบับหนังสือของไทยใช้ชื่อว่า [[ลอร์ดออฟเดอะริงส์ ตอน หอคอยคู่พิฆาต|หอคอยคู่พิฆาต]]) เนื้อหาต่อเนื่องกับเรื่องใน[[ลอร์ดออฟเดอะริงส์: อภินิหารแหวนครองพิภพ|ตอนก่อนหน้า]] กล่าวคือ [[โฟรโด แบ๊กกิ้นส์|โฟรโด]]และ[[แซมไวส์ แกมจี|แซม]]เดินทางแยกจากกลุ่มเพื่อไปสู่[[มอร์ดอร์]]เอง และได้พบกับ[[กอลลัม]] อีกทางหนึ่ง [[อารากอร์น]] [[เลโกลัส]] และ[[กิมลี]] ได้พบกับ[[แกนดัล์ฟ]]และเข้าช่วยเหลือการศึกแก่อาณาจักร[[โรฮัน]] ส่วน[[เมอเรียด็อค แบรนดี้บั๊ก|เมอร์รี่]]และ[[ปิ๊ปปิ้น]]หนีการจับกุมได้และไปพบ[[ทรีเบียร์ด]] สิ่งมีชีวิตรูปร่างสูงใหญ่เหมือนต้นไม้

หลังเหตุการณ์ใน ''อภินิหารแหวนครองพิภพ'' ภาพยนตร์แบ่งออกสามเส้นเรื่อง เล่าสลับกันไปมา ได้แก่ [[โฟรโด แบ๊กกิ้นส์|โฟรโด]]กับ[[แซมไวส์ แกมจี|แซม]] เดินทางต่อไป[[มอร์ดอร์]] เพื่อทำลาย [[เอกธำมรงค์]] ทั้งสองคนได้เจอกับ [[กอลลัม]] อดีตเจ้าของแหวนและขอร่วมเดินทางด้วย, [[อารากอร์น]], [[เลโกลัส]]และ[[กิมลี]] เดินทางไปดินแดนแห่ง [[โรฮัน|โรฮาน]] และพบกับ [[แกนดัล์ฟ]] ที่ฟื้นคืนชีพ พวกเขาต่อสู้กับกองทัพที่ถูกส่งมาโดย [[ซารูมาน]] พ่อมดผู้ชั่วร้าย ที่[[การต่อสู้ที่เฮล์มส์ดีป|เฮล์มส์ดีป]], [[เมอเรียด็อค แบรนดี้บั๊ก|แมร์รี]]กับ[[เปเรกริน ตุ๊ก|ปิบปิน]] หนีจากการจับกุมสำเร็จ แล้วพบกับ [[ทรีเบียร์ด]]แห่ง[[เอนท์]] และช่วยวางแผนโจมตี[[ไอเซนการ์ด]] ป้อมปราการของซารูมาน

''ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ'' ได้รับเงินทุนและจัดจำหน่ายโดย [[นิวไลน์ซินีมา]] บริษัทสัญชาติอเมริกา แต่ภาพยนตร์[[การสร้างภาพยนตร์ชุดเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์|ถ่ายทำและตัดต่อ]]ทั้งหมดที่ [[นิวซีแลนด์]] บ้านเกิดของแจ็กสัน ถ่ายทำพร้อมกันกับภาพยนตร์อีกสองเรื่องในไตรภาค ภาพยนตร์ฉายรอบปฐมทัศน์ที่ ซีกฟิลด์เทียเตอร์ ใน [[นครนิวยอร์ก]] เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ค.ศ. 2002 และฉายในโรงภาพยนตร์ในสหรัฐเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ. 2002 และในนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ค.ศ. 2002 ภาพยนตร์ได้รับการยกย่องอย่างมากจากนักวิจารณ์และแฟน ๆ พิจารณาว่าเป็นหลักสำคัญของการสร้างภาพยนตร์และความสำเร็จในภาพยนตร์แนวแฟนตาซี ภาพยนตร์ทำเงิน 951.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก ทำให้เป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในปี ค.ศ. 2002 และเป็น[[รายชื่อภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุด|ภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลอันดับที่สาม]] ณ ช่วงเวลาที่ฉาย<ref>{{cite web |title=All Time Worldwide Box Office |website=[[Box Office Mojo]] |url=http://www.boxofficemojo.com/alltime/world/ |archiveurl=https://web.archive.org/web/20031207144634/http://www.boxofficemojo.com/alltime/world/ |archivedate=7 December 2003}}</ref>

''ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ'' ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่และมีอิทธิพลที่สุดเท่าที่เคยมีมา ภาพยนตร์ได้รับรางวัลจำนวนมาก ใน[[งานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 75]] ภาพยนตร์ได้รับการเสนอชื่อในหกสาขา ได้แก่ สาขา[[รางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม|ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม]], [[รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม|กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม]], [[รางวัลออสการ์ สาขาลำดับภาพยอดเยี่ยม|ลำดับภาพยอดเยี่ยม]]และ[[รางวัลออสการ์ สาขาบันทึกเสียงยอดเยี่ยม|บันทึกเสียงยอดเยี่ยม]], ชนะเลิศสองรางวัล ได้แก่ สาขา[[รางวัลออสการ์ สาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยม|ลำดับเสียงยอดเยี่ยม]]และ [[รางวัลออสการ์ สาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม|เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม]]

== โครงเรื่อง ==


ภาพยนตร์ได้รับคำชื่นชมในการดัดแปลงบทภาพยนตร์ได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกับภาคแรก และทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าภาพยนตร์ตอนแรกเสียอีก ได้เป็น[[อันดับภาพยนตร์ทั่วโลกที่ทำเงินได้มากที่สุดตลอดกาล|ภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดตลอดกาล]]ลำดับที่ 7 และได้รับ[[รางวัลออสการ์]] 2 รางวัล ได้แก่ [[รางวัลออสการ์ สาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม|เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม]] และ [[รางวัลออสการ์ สาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยม|ลำดับเสียงยอดเยี่ยม]] ดีวีดีชุดพิเศษของภาพยนตร์ (Special Extended Version) ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ค.ศ.2003
== นักแสดง ==
== นักแสดง ==
{| class="wikitable"
{| class="wikitable"

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:05, 28 สิงหาคม 2563

ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับปีเตอร์ แจ็กสัน
บทภาพยนตร์
สร้างจากหอคอยคู่พิฆาต
โดย เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพแอนดรูว์ เลสนี
ตัดต่อ
ดนตรีประกอบฮาเวิร์ด ชอร์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายนิวไลน์ซินีมา
วันฉาย5 ธันวาคม ค.ศ. 2002 (2002-12-05)(ซีกฟิลด์เทียเตอร์)
18 ธันวาคม ค.ศ. 2002 (2002-12-18)(สหรัฐ)
19 ธันวาคม ค.ศ. 2002 (2002-12-19)(นิวซีแลนด์)
ความยาว179 นาที[2]
226 นาที (ฉบับขยาย)[3]
ประเทศ
  • นิวซีแลนด์[1]
  • สหรัฐ[1]
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง94 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[4]
ทำเงิน951.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[4]

ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ (อังกฤษ: The Lord of the Rings: The Two Towers) เป็นภาพยนตร์แนวมหากาพย์แฟนตาซีผจญภัย ฉายเมื่อปี ค.ศ. 2002 กำกับโดย ปีเตอร์ แจ็กสัน ดัดแปลงจากนวนิยายเล่มที่สองของ เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ ของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองใน เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ ไตรภาค อำนวยการสร้างโดย แบร์รี เอ็ม. ออสบอร์น, ฟราน วอลช์และแจ็กสัน เขียนบทโดย วอลช์, ฟิลิปปา โบเยนส์, สตีเฟน ซินแคลร์และแจ็กสัน ภาพยนตร์ประกอบด้วยนักแสดงนำจำนวนมาก ได้แก่ เอไลจาห์ วูด, เอียน แม็กเคลเลน, ลิฟ ไทเลอร์, วิกโก มอร์เทนเซน, ฌอน แอสติน, เคต แบลนเชตต์, จอห์น ริส-เดวีส์, เบอร์นาร์ด ฮิลล์, คริสโตเฟอร์ ลี, บิลลี บอยด์, โดมินิก โมนาแฮน, ออร์แลนโด บลูม, ฮิวโก วีฟวิง, มิแรนดา ออตโท, เดวิด เวนัม, แบรด ดอริฟ, คาร์ล เออร์บันและแอนดี เซอร์กิส ภาพยนตร์มีเนื้อเรื่องต่อจาก อภินิหารแหวนครองพิภพ (2001) และภาพยนตร์ดำเนินเรื่องต่อไปใน มหาสงครามชิงพิภพ (2003)

หลังเหตุการณ์ใน อภินิหารแหวนครองพิภพ ภาพยนตร์แบ่งออกสามเส้นเรื่อง เล่าสลับกันไปมา ได้แก่ โฟรโดกับแซม เดินทางต่อไปมอร์ดอร์ เพื่อทำลาย เอกธำมรงค์ ทั้งสองคนได้เจอกับ กอลลัม อดีตเจ้าของแหวนและขอร่วมเดินทางด้วย, อารากอร์น, เลโกลัสและกิมลี เดินทางไปดินแดนแห่ง โรฮาน และพบกับ แกนดัล์ฟ ที่ฟื้นคืนชีพ พวกเขาต่อสู้กับกองทัพที่ถูกส่งมาโดย ซารูมาน พ่อมดผู้ชั่วร้าย ที่เฮล์มส์ดีป, แมร์รีกับปิบปิน หนีจากการจับกุมสำเร็จ แล้วพบกับ ทรีเบียร์ดแห่งเอนท์ และช่วยวางแผนโจมตีไอเซนการ์ด ป้อมปราการของซารูมาน

ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ ได้รับเงินทุนและจัดจำหน่ายโดย นิวไลน์ซินีมา บริษัทสัญชาติอเมริกา แต่ภาพยนตร์ถ่ายทำและตัดต่อทั้งหมดที่ นิวซีแลนด์ บ้านเกิดของแจ็กสัน ถ่ายทำพร้อมกันกับภาพยนตร์อีกสองเรื่องในไตรภาค ภาพยนตร์ฉายรอบปฐมทัศน์ที่ ซีกฟิลด์เทียเตอร์ ใน นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ค.ศ. 2002 และฉายในโรงภาพยนตร์ในสหรัฐเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ. 2002 และในนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ค.ศ. 2002 ภาพยนตร์ได้รับการยกย่องอย่างมากจากนักวิจารณ์และแฟน ๆ พิจารณาว่าเป็นหลักสำคัญของการสร้างภาพยนตร์และความสำเร็จในภาพยนตร์แนวแฟนตาซี ภาพยนตร์ทำเงิน 951.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก ทำให้เป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในปี ค.ศ. 2002 และเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลอันดับที่สาม ณ ช่วงเวลาที่ฉาย[5]

ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่และมีอิทธิพลที่สุดเท่าที่เคยมีมา ภาพยนตร์ได้รับรางวัลจำนวนมาก ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 75 ภาพยนตร์ได้รับการเสนอชื่อในหกสาขา ได้แก่ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม, ลำดับภาพยอดเยี่ยมและบันทึกเสียงยอดเยี่ยม, ชนะเลิศสองรางวัล ได้แก่ สาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยมและ เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม

โครงเรื่อง

นักแสดง

บทบาท นักแสดงเดิม โลก พากย์ไทย ไทย
เสียงโรง ช่อง 7 ทรูวิชันส์ ช่อง 3
โฟรโด แบ๊กกิ้นส์ เอไลจาห์ วู้ด อชิตะ ปราโมช ณ อยุธยา ธนศักดิ์ อุ่นอ่อน ศิริชัย เจริญกิจธนกุล วิรุฬห์วิชญ์ ถิรสุวรรณ
แกนดัล์ฟ เอียน แมคเคลเลน เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง สามารถ เมฆะวิภาต บัญชา เหมะบุตร สมพร อ่วมใจบุญ
อารากอร์น วิกโก มอร์เทนเซน อรรถพร ธีมากร วันชัย เผ่าวิบูลย์ สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
แซมไวส์ แกมจี ฌอน แอสติน สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล จักริน ทองประสาท
เมอเรียด็อค แบรนดี้บั๊ก โดมินิก โมนาก์ฮาน นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ วรวุฒิ วรเนตร อรรคพล ทรัพยอาจิณ
เปเรกริน ตุ๊ก บิลลี่ บอยด์ ทวี ศรีประดิษฐ์ มนตรี เจนอักษร บุณย์ปวีณ์ วงศ์ยฤทธิ์ เอกจิต สรรเสริญ
เลโกลัส ออร์แลนโด บลูม ปริภัณฑ์ วัชรานนท์ พิชาภพ ภัทรกูลนิยม
กิมลี จอห์น ไรส์ เดวี่ส์ โฆษิต กฤษตินันท์ สามารถ เมฆะวิภาต พีรศักดิ์ เกษร จักริน ทองประสาท
กอลลัม แอนดี้ เซอร์คิส ทวี ศรีประดิษฐ์ วิรัตน์ สิงหเดชากุล พรเทพ มาสถิตย์ พิชาภพ ภัทรกูลนิยม
ซารูมาน คริสโตเฟอร์ ลี โฆษิต กฤษตินันท์ ชูชาติ อินทร พีรศักดิ์ เกษร
เธโอเดน เบอร์นาร์ด ฮิลล์ ศุภสรณ์ มุมแดง นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ บัญชา เหมะบุตร เอกจิต สรรเสริญ
เอโอแมร์ คาร์ล เออร์บัน ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี ชูชาติ อินทร ศิริชัย เจริญกิจธนกุล วิรุฬห์วิชญ์ ถิรสุวรรณ
เอโอวีน มิรันดา ออตโต โศภิตา รังสิโยทัย ดวงดาว จารุจินดา กรรณิกา อยู่ยงสินธ์ นัยนา ทิพย์ศรี
ฟาราเมียร์ เดวิด เวนแฮม วิสุทธิ์ ดินจิน ชูชาติ อินทร วรวุฒิ วรเนตร อรรคพล ทรัพยอาจิณ
เดเนธอร์ จอห์น โนเบิล สุวรรณ อ่วมมีเพียร มนตรี เจนอักษร จักริน ทองประสาท
เวิร์มทัง แบรด ดูริฟ ธวัช รัตตะชัย สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล พิชาภพ ภัทรกูลนิยม
เอลรอนด์ ฮิวโก วีฟวิง ปริภัณฑ์ วัชรานนท์ จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร อรรคพล ทรัพยอาจิณ
กาลาเดรียล เคต แบลนเชตต์ ธรัญญา สัตตบุศย์ เบญญาภา เพิ่มสุริยา ณัฐฐา หิรัญสถิตย์ นัยนา ทิพย์ศรี

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "The Lord of the Rings: The Two Towers". AFI Catalog of Feature Films. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 May 2019. สืบค้นเมื่อ 28 December 2018.
  2. "THE LORD OF THE RINGS - THE TWO TOWERS". British Board of Film Classification. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 March 2018. สืบค้นเมื่อ 2 May 2019.
  3. "THE LORD OF THE RINGS - THE TWO TOWERS [Extended version]". British Board of Film Classification. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 March 2018. สืบค้นเมื่อ 2 May 2019.
  4. 4.0 4.1 "The Lord of the Rings: The Two Towers (2002)". Box Office Mojo. IMDb. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 May 2020. สืบค้นเมื่อ 17 May 2020.
  5. "All Time Worldwide Box Office". Box Office Mojo. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 December 2003.

แหล่งข้อมูลอื่น