ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สนามบินอุตรดิตถ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ลบ|ไม่มีท่าอากาศยานนี้บนรายชื่อท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน <ref>[https://minisite.airports.go.th/ รายชื่อท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน]</ref>}}
{{Infobox Airport
{{Infobox Airport
| name = สนามบินอุตรดิตถ์
| name = สนามบินอุตรดิตถ์

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:33, 30 พฤษภาคม 2563

สนามบินอุตรดิตถ์
ข้อมูลสำคัญ
การใช้งานสนามบินพาณิชย์, สนามบินกรมการขนส่งทางอากาศ
แผนที่
UTRตั้งอยู่ในประเทศไทย
UTR
UTR
ที่ตั้งในประเทศไทย
ทางวิ่ง
ทิศทาง ความยาว พื้นผิว
เมตร ฟุต
N/A 1,250 1,000 ลาดยาง

สนามบินอุตรดิตถ์ หรือ สนามบินวังยาง (IATA: UTRICAO: VTPU) เป็นสนามบินที่สร้างขึ้นเพื่อการอำนวยความสะดวกบุคลากรและวัสดุในการก่อสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ต่อมา ได้พัฒนาขึ้นเป็นสนามบินพาณิชย์มีเที่ยวบินจำนวน 1 เที่ยวบิน แล้วจึงปิดตัวลงในปี พ.ศ. 2518[1] สนามบินมีพื้นที่ทั้งหมด 1,085 ไร่ ตั้งอยู่บ้านวังยาง ตำบลผาจุก อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ปัจจุบันมอบพื้นที่จำนวน 700 ไร่ ให้เป็นสถานที่โครงการอนุรักษ์พันธุ์พืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้[2] พื้นที่สนามบินเป็นกรรมสิทธิ์ขององค์การบริหารส่วนตำบลผาจุก สนามบินใกล้กับที่ทำการเทศบาลตำบลผาจุก และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์ ห่างจากตัวจังหวัดอุตรดิตถ์ ในทางหลวงหมายเลข 1045 ประมาณ 23 กิโลเมตร

สายการบิน

เส้นทางการบินที่เคยให้บริการ

การใช้ประโยชน์

ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2561 มีรายงานว่ามีองค์กรภาคเอกชนบางรายได้เข้ามาหารือกับทางจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีแผนการที่จะลงทุนพัฒนาสนามบินอุตรดิตถ์ให้สามารถกลับมาใช้การได้อีกครั้ง ทั้งนี้ในการประชุมประชาคมตำบลผาจุก เมื่อวันที่ 25 เมษายนปีเดียวกัน ประชาชนในตำบลผาจุกได้ให้ความเห็นชอบแล้ว[3]

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 หอการค้าอุตรดิตถ์ลุ้นเอกชนฟื้นชีวิตสนามบินร้าง
  2. "ผาจุก"เลิกฝันสนามบินร้าง ยกพื้นที่700ไร่ถวายพระเทพฯ
  3. "อุตรดิตถ์เห็นชอบประชาคมที่ดินตั้ง'สนามบิน'". มติชน. 25 เมษายน 2561. สืบค้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)