ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จักรพรรดิอิจิโจ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Armonthap (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 47: บรรทัด 47:
[[หมวดหมู่:จักรพรรดิญี่ปุ่น]]
[[หมวดหมู่:จักรพรรดิญี่ปุ่น]]
[[หมวดหมู่:บุคคลในยุคเฮอัง]]
[[หมวดหมู่:บุคคลในยุคเฮอัง]]
[[หมวดหมู่:ภิกษุชาวญี่ปุ่น]]
[[หมวดหมู่:ภิกษุที่เป็นพระราชวงศ์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:44, 12 พฤษภาคม 2563

จักรพรรดิอิชิโจ
จักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น องค์ที่ 66
ครองราชย์
31 กรกฎาคม ค.ศ. 986 - 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1011
ราชาภิเษก30 สิงหาคม ค.ศ. 986
พระราชวังหลวงเฮอัง
ไดโจไซ18 ธันวาคม ค.ศ. 986
รัชกาลก่อนหน้าคะซัง
รัชกาลถัดไปซังโจ

พระราชสมภพ15 กรกฎาคม ค.ศ. 980
พระบรมนามาภิไธยเจ้าชายคะเนะฮิโตะ
สวรรคต25 กรกฎาคม ค.ศ. 1011
สุสานหลวงวัดเรียวอัง
พระราชบิดาจักรพรรดิเอ็งยู
จักรพรรดินี (โคโง)ฟุจิวะระ โนะ เทชิ
จักรพรรดินี (ชูงู)จักรพรรดินีโชชิ
พระราชโอรส-ธิดาเจ้าชายอัตสึฮิระ , จักรพรรดิโกะ-อิชิโจ
เจ้าชายอัตสึนะงะ , จักรพรรดิโกะ-ซุซะกุ

จักรพรรดิอิชิโจ (อังกฤษ: Emperor Ichijō , ญี่ปุ่น: 一条天皇โรมาจิ: 'Ichijō-tennō') เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 66 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ตามที่ได้จัดเรียงไว้ในรายพระนามจักรพรรดิญี่ปุ่น

จักรพรรดิอิชิโจหรือเจ้าชายคะเนะฮิโตะเป็นพระราชโอรสใน จักรพรรดิเอ็งยู จักรพรรดิองค์ที่ 64 ขึ้นเป็นรัชทายาทและผู้สืบราชบัลลังก์ในรัชสมัย จักรพรรดิคะซัง จักรพรรดิองค์ที่ 65 พระราชโอรสใน จักรพรรดิเรเซ จักรพรรดิองค์ที่ 63 ผู้เป็นพระภาดา (ลูกพี่ลูกน้อง) เมื่อ ค.ศ. 984 หลังจากนั้นอีก 2 ปีคือในวันที่ 23 เดือน 6 ปี คันนา ที่ 1 ตรงกับวันที่ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 986 จักรพรรดิคะซังได้สละราชบัลลังก์ให้กับเจ้าชายคะเนะฮิโตะพระชนมายุเพียง 6 พรรษาขึ้นสืบราชบัลลังก์ต่อมาเป็น จักรพรรดิอิชิโจ วันรุ่งขึ้นคือวันที่ 24 เดือน 6 ปี คันนา ที่ 1 ตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม ได้มีการประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกจักรพรรดิอิชิโจที่ พระราชวังหลวงเฮอัง

ในรัชสมัยของจักรพรรดิอิชิโจได้มีการแบ่งแยกตำแหน่งจักรพรรดินีออกเป็น 2 ตำแหน่งอย่างชัดเจนคือ โคโง (Kōgō) หรือจักรพรรดินีองค์ที่ 1 และ ชูงู (Chūgū) หรือจักรพรรดินีองค์ที่ 2 สืบเนื่องจากจักรพรรดิอิชิโจมีจักรพรรดินีอยู่ก่อนแล้วคือ ฟุจิวะระ โนะ เทะชิ บุตรสาวของ ฟุจิวะระ โนะ มิชิตะกะ แต่ ฟุจิวะระ โนะ มิชินะงะ ผู้เป็นน้องชายของมิชิตะกะต้องการให้บุตรสาวของตนเองเป็นจักรพรรดินีเช่นกันจึงได้ถวายตัวบุตรสาวคนโตคือ ฟุจิวะระ โนะ โชชิ เข้ามาเป็นจักรพรรดินีและจักรพรรดินีโชชิได้มีพระประสูติกาลพระโอรสให้กับจักรพรรดิอิชิโจถึง 2 พระองค์คือ เจ้าชายอะสึฮิระ ซึ่งต่อมาคือ จักรพรรดิโกะ-อิชิโจ จักรพรรดิองค์ที่ 68 ที่ประสูติเมื่อ ค.ศ. 1008 และ เจ้าชายอะสึนะงะ ซึ่งต่อมาคือ จักรพรรดิโกะ-ซุซะกุ จักรพรรดิองค์ที่ 69 ที่ประสูติเมื่อ ค.ศ. 1009

จักรพรรดิอิชิโจสละราชบัลลังก์เมื่อวันที่ 13 เดือน 6 ปี คันโค ที่ 8 ตรงกับวันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1011 หรือ 1 วันหลังจากเฉลิมพระชนมายุครบ 31 พรรษาให้กับ เจ้าชายอิยะซะดะ ผู้เป็นพระภาดาและเป็นที่รัชทายาทขึ้นสืบราชบัลลังก์ต่อมาเป็น จักรพรรดิซังโจ หลังจากครองสิริราชสมบัติได้ 24 ปีแต่หลังจากนั้นอีก 9 วันอดีตจักรพรรดิอิชิโจก็เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 22 เดือน 6 ปี คันโค ที่ 8 ตรงกับวันที่ 25 กรกฎาคม ขณะพระชนมายุเพียง 31 พรรษา

แผนผัง