ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โรมรำลึก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Whitetissue (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 50: บรรทัด 50:
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ]]
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ]]
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในโรม]]
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในโรม]]
[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์อนุรักษ์หอทะเบียนภาพยนตร์แห่งชาติสหรัฐ]]
{{โครงภาพยนตร์}}
{{โครงภาพยนตร์}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:43, 10 พฤษภาคม 2563

โรมรำลึก
กำกับวิลเลียม ไวเลอร์
บทภาพยนตร์
เนื้อเรื่องอัลตัน ทรัมโบ
อำนวยการสร้างวิลเลียม ไวเลอร์
นักแสดงนำ
กำกับภาพ
ตัดต่อรอเบิร์ต สวิงก์
ดนตรีประกอบ
ผู้จัดจำหน่ายพาราเมาต์พิกเจอส์
วันฉาย27 สิงหาคม ค.ศ. 1953 (1953-08-27)
ความยาว118 นาที
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
อิตาลี
ทุนสร้าง1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โรมรำลึก (อังกฤษ: Roman Holiday) เป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอเมดี้ในปี ค.ศ. 1953 กำกับและอำนวยการสร้างโดยวิลเลียม ไวเลอร์ นำแสดงโดยเกรกอรี เป็กและออเดรย์ เฮปเบิร์น เขียนบทโดยจอห์น ไดจ์ตันและอัลตัน ทรัมโบ สำหรับทรัมโบในเรื่องนี้ติดอยู่ในบัญชีดำฮอลลีวูด ทำให้เขาไม่มีชื่อเครดิต แต่เมื่อออกจำหน่ายเป็นดีวีดีในปี 2003 ก็มีชื่อเขาอยู่ในรายชื่อ เฮปเบิร์นได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม[2] และยังได้รับในสาขาบทภาพยนตร์และออกแบบเครื่องแต่งกายอีกด้วย

ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 ทั้งเป็กและเฮปเบิร์นมีความคิดที่จะทำภาคต่อ แต่โครงการก็หยุดลง ภาพยนตร์ได้รับการทำใหม่ในฉบับโทรทัศน์ในปี 1987 นำแสดงโดยทอม คอนตีและแคเทอรีน โอเซนเบิร์ก ซึ่งเธอเองก็มาจากราชตระกูลในยุโรป

เรื่องย่อ

เจ้าหญิงแอนน์ (Audrey Hepburn) จากประเทศแถบยุโรปประเทศหนึ่งที่กำลังเดินทางทักทายประชาชนทั่วทวีป แต่เมื่อมาถึงโรมเธอก็ทนสภาพเหนื่อยอ่อนและตารางที่แน่นขนัดไม่ไหวจนสติแตกชั่วครู่จนหมอต้องมาฉีดยาให้เธอสงบลงในสภาวะตื่นไม่เต็มที่นั้นเธอก็แอบหลบออกจากปราสาท นักข่าวโจ แบรดลีย์ (Gregory Peck) มาพบเข้าจึงให้เธอหลับเสียคืนหนึ่งที่อพาร์ตเม้นท์ของเขา

วันต่อมา เขาก็ได้รู้ตัวตนที่แท้จริงของเธอ จึงวางแผนจะทำข่าวชิ้นใหญ่จากสถานการณ์นี้ แต่ในขณะที่กำลังเอาใจแอนน์และพาท่องเที่ยวในโรมเพื่อแอบสัมภาษณ์และถ่ายรูปนั้น โจกลับเป็นฝ่ายเพลิดเพลินและมีความสุขเสียเอง และความอยากเขียนข่าวของเขาก็ลดลงพร้อมๆกับความรู้สึกของทั้งสองซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ

อ้างอิง

  1. Writers Guild of America (December 19, 2011). "WGA Restores Blacklisted Writer Dalton Trumbo's Screen Credit On 'Roman Holiday'". Deadline Hollywood. สืบค้นเมื่อ December 19, 2011.
  2. "NY Times: Roman Holiday". NY Times. สืบค้นเมื่อ 2008-12-21.