ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เดอะแร็ปเปอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 14: บรรทัด 14:
|language= ไทย
|language= ไทย
|num_seasons=3
|num_seasons=3
|num_episodes= 40 ตอน (ถึงรอบ HEAD TO HEAD ซีซั่นปัจจุบัน)
|num_episodes= 48 ตอน (ถึงรอบ SEMI-FINAL ซีซั่นปัจจุบัน)
|rate=
|rate=
|company= [[บริษัท โต๊ะกลมโทรทัศน์ จำกัด]]
|company= [[บริษัท โต๊ะกลมโทรทัศน์ จำกัด]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:48, 6 พฤษภาคม 2563

เดอะแร็ปเปอร์
ประเภทประกวดร้องเพลงแนวแร็ป
สร้างโดยเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์
เสนอโดยธชา คงคาเขตร
อภิษฎา เครือคงคา
กรรมการอภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต
ขันเงิน เนื้อนวล
ณัฐวุฒิ ศรีหมอก
จิรายุทธ ผโลประการ
พิทวัส พฤกษกิจ
พิษณุ บุญยืน
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนฤดูกาล3
จำนวนตอน48 ตอน (ถึงรอบ SEMI-FINAL ซีซั่นปัจจุบัน)
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างปัญญา นิรันดร์กุล
ประภาส ชลศรานนท์
สถานที่ถ่ายทำสตูดิโอเวิร์คพอยท์และนอกสถานที่
กล้องMulti-camera
ความยาวตอน55-100 นาที
บริษัทผู้ผลิตบริษัท โต๊ะกลมโทรทัศน์ จำกัด
ออกอากาศ
เครือข่ายช่องเวิร์คพอยท์

เดอะแร็ปเปอร์ (อังกฤษ: The Rapper) เป็นรายการประกวดร้องเพลงแนวแร็ป และฮิปฮอป ผลิตรายการโดยบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท โต๊ะกลมโทรทัศน์ จำกัด ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์[1]

พิธีกร โค้ช และโปรดิวเซอร์

พิธีกร ฤดูกาล
1 2 2020 Civil War
ธชา คงคาเขตร (หลุยส์ 1Flow)
อภิษฎา เครือคงคา (ไอซ์)
โค้ช ฤดูกาล
1 2 2020 Civil War
พิษณุ บุญยืน (ปู่จ๋าน ลองไมค์)
จิรายุทธ ผโลประการ (UrboyTJ)
พิทวัส พฤกษกิจ (โต้ง TWOPEE Southside)
ณัฐวุฒิ ศรีหมอก (กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่)
โปรดิวเซอร์ ฤดูกาล
1 2 2020 Civil War
อภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต (โจอี้บอย)
ขันเงิน เนื้อนวล (ขันเงิน ไทยเทเนี่ยม)

รูปแบบรายการ

ซีซั่นที่ 1 และ 2

รอบที่ 1 : Audition

ผู้เข้าแข่งขันจะต้องขึ้นมาร้องเพลงแบบแร็ปคนละ 1 เพลง โดยที่โค้ชทั้ง 4 คนมีสิทธิ์เลือกเข้าทีมได้โดยการเหยียบคันเร่ง โดยหากมีโค้ชเหยียบคันเร่งเพียงคนเดียว ผู้เข้าแข่งขันจะได้ไปอยู่กับทีมนั้นทันที หากไม่มีโค้ชเหยียบคันเร่งเลย ผู้เข้าแข่งขันจะตกรอบ และหากมีโค้ชเหยียบคันเร่งตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป โปรดิวเซอร์ทั้ง 2 คนจะเป็นผู้เลือกว่าจะส่งมอบผู้เข้าแข่งขันให้ไปอยู่กับทีมใด อนึ่ง จะมีกติกาพิเศษ คือ หากโปรดิวเซอร์ทั้งสองคนส่งมอบผู้เข้าแข่งขันให้กับโค้ชทีมหนึ่งแล้ว โค้ชอีกทีมหากต้องการชิงตัวสามารถโยนหมวกทองลงพื้นได้ หากมีโค้ชคนเดียวโยนหมวกทอง ผู้เข้าแข่งขันจะไปอยู่กับทีมของโค้ชที่โยนหมวกทองทันที แต่ถ้ามีโค้ชโยนหมวกทองตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ผู้เข้าแข่งขันสามารถเลือกสวมหมวกทองของโค้ชคนใดคนหนึ่งเพื่อเข้าทีมได้ตามที่ต้องการ แต่หมวกทองนี้สามารถแย่งผู้เข้าแข่งขันได้เพียงทีมละคนเดียวเท่านั้น

รอบที่ 2 : Battle

ในรอบนี้ แบ่งออกเป็นด้วยกัน 2 รอบ คือ รอบ Battle และรอบ 8 บาร์หนีตาย

รอบ Battle

ในรอบนี้ โค้ชของแต่ละทีมจะต้องเลือกลูกทีมมาแบทเทิลกันเองในทีม ตามเพลงทีโค้ชแต่ละทีมได้กำหนดไว้ให้ โดยจะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีอยู่ด้วยกัน 2-3 คน และจะมีเพียงแค่หนึ่งคนเท่านั้นในแต่ละกลุ่มที่จะสามารถผ่านเข้ารอบได้ โดยผู้เข้าแข่งขันที่จะได้เข้ารอบนั้นจะถูกเลือกโดยโปรดิวเซอร์ทั้ง 2 คน แต่ถ้าหากว่าโปรดิวเซอร์ทั้ง 2 คนมีความเห็นที่ไม่ตรงกันที่จะเลือกผู้เข้าแข่งให้ผ่านเข้ารอบ สิทธิ์การเลือกก็จะไปตกไปอยู่ที่โค้ชประจำทีมของผู้เข้าแข่งขันโดยให้โค้ชเป็นคนเลือกเอง ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเข้ารอบในรอบนี้ ก็จะต้องไปแร็ปสดแก้ตัวในรอบ 8 บาร์หนีตาย อนึ่ง จะมีกติกาพิเศษ คือ หากโปรดิวเซอร์ทั้งสองคนส่งมอบผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่งเข้ารอบต่อไปแล้ว โค้ชอีกทีมหากต้องการชิงตัวผู้เข้าแข่งขันอีกคนหนึ่งที่แพ้เข้ารอบต่อไปในฐานะลูกทีมของตนเอง โค้ชสามารถโยนหมวกทองลงพื้นได้ และผู้เข้าแข่งขันคนนั้นจะผ่านเข้ารอบและไปอยู่กับทีมของโค้ชที่โยนหมวกทอง ซึ่งคล้ายกับการ Steal ในรายการ The Voice แต่หมวกทองนี้สามารถแย่งผู้เข้าแข่งขันได้เพียงทีมละคนเดียวเช่นกัน

รอบ 8 บาร์หนีตาย

ในรอบนี้ ผู้ที่ไม่ผ่านเข้ารอบในรอบ Battle จะต้องมาแร็ปสดแก้ตัวในรอบนี้เพื่อให้ตนเองผ่านเข้ารอบ โดยใช้ Beat เพลงเดียวกัน ความยาว 8 บาร์เท่ากัน ซึ่งเนื้อหาที่จะแร็ปนั้นมาจากโจทย์ของโค้ชแต่ละทีมที่ได้กำหนดเอาไว้ และโค้ชก็จะเลือกผู้เข้าแข่งขันมาได้แค่ 1 คนเท่านั้นเพื่อที่จะได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้ ผู้เข้าแข่งขันที่ไม่ผ่านรอบนี้จะตกรอบไปในที่สุด

รอบที่ 3 : Play Off

ในรอบนี้ แบ่งออกเป็นด้วยกัน 2 รอบ คือ รอบ Play Off และรอบ 8 บาร์เข้าชิง

รอบ Play Off

ในรอบนี้ ผู้เข้าแข่งขันจะถูกเลือกมาจากการสุ่มไพ่ของโค้ชแต่ละทีม แบ่งออกเป็น 6 สายประกอบไปด้วย สาย A, B, C, D, E และ F ซึ่งผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนจะต้องออกมาทำโชว์คนละ 1 โชว์แล้วให้โค้ชแต่ละคนโหวตผ่านเข้าสู่รอบ 8 บาร์เข้าชิง โดยโค้ช 1 คนมีสิทธิ์โหวตได้แค่ 1 คน และห้ามโหวตให้ลูกทีมของตนเอง ผู้เข้าแข่งขันที่ไม่ถูกโค้ชเลือกจะตกรอบทันที ในกรณีทีมไหนไม่มีลูกทีมที่จะเข้าไปแข่งในรอบสุดท้าย โปรดิวเซอร์จะให้หมวกทองแก่ลูกทีมคนไหนก็ได้ในทีมเพื่อไปแข่งในรอบสุดท้าย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วโค้ชทุกคนจะมีลูกทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบ Final Rhyme ทุกทีม แต่ในซีซันที่ 2 ทางรายการได้ปรับเปลี่ยนกติกาเล็กน้อย โดยผู้เข้าแข่งขันที่มีคะแนนสูงสุด จะผ่านเข้าสู่รอบ Final Ryhme ทันที แต่ในกรณีที่มีผู้เข้าแข่งขันที่มีคะแนนสูงสุดเท่ากัน ผู้เข้าแข่งขันจะต้องไปแข่งขันต่อในรอบ 8 บาร์เข้าชิง และในกรณีที่ผู้เข้าแข่งขันตกรอบ แล้วโปรดิวเซอร์ต้องการให้ผ่านเข้ารอบ โปรดิวเซอร์ทั้งสองมีสิทธิ์โยนหมวกทองคนละ 1 ใบเพื่อที่จะให้ผู้เข้าแข่งขันเข้ารอบต่อไปได้

รอบ 8 บาร์เข้าชิง

ในรอบนี้ ผู้ที่ผ่านเข้ารอบในรอบ Play Off จะต้องมาแร็ปสดในรอบนี้เพื่อให้ตนเองผ่านเข้ารอบไปในรอบ Final Rhyme โดยใช้ Beat เพลงเดียวกัน ความยาว 8 บาร์เท่ากัน ซึ่งเนื้อหาที่จะแร็ปนั้นมาจากโจทย์ของโปรดิวเซอร์ทั้งสองที่ได้กำหนดเอาไว้ และโปรดิวเซอร์ทั้งสองก็จะเลือกผู้เข้าแข่งขันมาได้แค่ 1 คนเท่านั้นเพื่อที่จะได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป โดยเบื้องต้น ผู้เข้าแข่งขันทุกสายจะแร็ปภายใต้โจทย์เดียวกัน คือ Represent ตัวเอง แต่ในซีซันที่ 2 ทางรายการได้ปรับเปลี่ยนกติกาเล็กน้อย โดยให้ผู้เข้าแข่งขันที่มีคะแนนสูงสุดเท่ากันเท่านั้นที่จะต้องมาแข่งขันในรอบนี้ เพื่อหาผู้เข้าแข่งขันเพียงคนเดียวที่จะสามารถเข้าไปในรอบต่อไปได้

รอบที่ 4 : Final Rhyme

ในรอบนี้เป็นรอบสุดท้ายที่จะหาผู้ชนะซึ่งจะได้เป็น THE RAPPER โดยที่ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 6 ท่านที่ผ่านเข้าสู่รอบนี้จะต้องทำการแสดงโชว์ออกมาผ่านการถ่ายทอดสด ผู้ชมทางบ้านสามารถโหวตผู้เข้าแข่งขันที่อยากให้เป็นผู้ชนะกี่คนก็ได้ที่ต้องการ แต่จะสามารถโหวตได้เพียงคนละหนึ่งครั้งเท่านั้น ผลโหวตจะมาจากคะแนนทาง SMS (และรวมถึงการโหวตผ่าน Line ด้วยในซีซั่นที่ 1) ผู้ที่ได้รับผลโหวตสูงที่สุดจะเป็นผู้ชนะและได้เป็น THE RAPPER คว้าเงินรางวัล 1,000,000 บาทไป และในซีซันที่ 2 มีการเพิ่มของรางวัลอีก 1 ชิ้น คือรถ TOYOTA Yaris ATIV S+ มูลค่า 639,000 บาท

2020 Civil War

รอบที่ 1 : Head To Head

ในรอบนี้ แบ่งออกเป็นด้วยกัน 2 รอบ คือ รอบเพลงเดี่ยว และรอบเพลง Battle

รอบเพลงเดี่ยว

ในรอบนี้ ผู้เข้าแข่งขันจะถูกเลือกมาจากโค้ชแต่ละทีม แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ซึ่งผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนจะต้องออกมาทำโชว์คนละ 1 โชว์ และผู้เข้าแข่งขันคนแรกจะได้รับหมวกทองไปก่อน หลังจากจบโชว์ของผู้เข้าแข่งขันคนถัดไปแล้ว โปรดิวเซอร์จะเลือกให้หมวกทองแก่ผู้เข้าแข่งขันตามลำดับโชว์ไป จนกระทั่งเมื่อครบ 4 โชว์แล้ว ผู้ที่มีหมวกทองเป็นคนสุดท้ายจะผ่านเข้าสู่รอบต่อไปทันที ส่วนผู้เข้าแข่งขันที่เหลือก็จะต้องไปแร็ปแก้ตัวในรอบเพลง Battle

รอบเพลง Battle

ในรอบนี้ ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 4 คน รวมถึงผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านเข้ารอบจากการได้รับหมวกทองไปแล้วด้วย จะต้องแร็ปร่วมกันในเพลงเดียวกัน คนละ 8 บาร์ ซึ่งเนื้อหาที่จะแร็ปนั้นมาจากโจทย์ที่ทางรายการได้กำหนดเอาไว้ และโปรดิวเซอร์ทั้งสองก็จะต้องเลือกผู้เข้าแข่งขันมา 2 คนเพื่อที่จะได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป อนึ่ง จะมีกติกาพิเศษ คือโปรดิวเซอร์จะมีหมวกทอง 1 ใบ ซึ่งจะมอบให้ผู้เข้าแข่งขันที่ต้องการผ่านเข้ารอบได้อีก 1 คน โดยจะใช้เมื่อไหร่ก็ได้ และเมื่อสิ้นสุดการแข่งขัน โปรดิวเซอร์จะเลือกลูกทีมที่ตกรอบไปแล้วของทีมที่มีลูกทีมเหลือไม่ถึง 4 คนให้ผ่านเข้ารอบได้อีกทีมละ 1 คน

รอบที่ 2 : GROUP BATTLE

เป็นรอบที่โค้ชจะต้องมาแบ่งกันเป็น 2 ทีม โดย โค้ชจะถูกแบ่งเป็น 2 ทีม คือ URBOYTJ X PMC ปู่จ๋าน ลองไมค์ (ยัวร์จ๋าน) ​และ TWOPEE SOUTHSIDE X FUKKING HERO (2HE) โดยทั้ง 2 ทีมจะต้องสุ่มลูกทีมมาแข่งกัน 10 คู่ โดยจะมีโจทย์เพลงที่กำหนดไว้แล้ว

ฤดูกาล

ซีซัน ออกอากาศครั้งแรก ออกอากาศรอบชิงชนะเลิศ ผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศ จำนวนตอน
1 9 เมษายน 2561 23 กรกฎาคม 2561 ศิริศักดิ์ เลขวัฒนะโรจน์ (IRONBOY) - ทีม TWOPEE อภิวัฒน์ ชินอักษร (ป๊อบ POPPA) - ทีมฟักกลิ้งฮีโร่

เตชิต พรนิธิดล (ไตเติ้ล Chitswift) - ทีมฟักกลิ้งฮีโร่

17 ตอน
2 11 กุมภาพันธ์ 2562 3 มิถุนายน 2562 นครินทร์ จรูญวิทยา (แชมป์ MAIYARAP) - ทีม UrboyTJ อัษฏกร เดชมาก (กร AUTTA) - ทีม TWOPEE

สุรัช เพียรเลขา (เนม NAME MT) - ทีม TWOPEE

17 ตอน
2020 Civil War 2 มีนาคม 2563


คอนเสิร์ต

THE RAPPER CONCERT (22 กันยายน พ.ศ. 2561)

เป็นคอนเสิร์ตแรกของรายการ จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 19.00 น. ณ ไบเทค บางนา ฮอลล์ 106 ภายในคอนเสิร์ต จะได้พบกับพิธีกร โค้ช โปรดิวเซอร์ และผู้เข้าแข่งขันในรายการ[2]

THE RAPPER ALL STAR CONCERT (27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562)

เป็นคอนเสิร์ตครั้งที่ 2 ของรายการ จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 19.00 น. ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายในคอนเสิร์ต จะได้พบกับพิธีกร โค้ช โปรดิวเซอร์ และผู้เข้าแข่งขันในรายการทั้ง 2 ซีซันมาเข้าร่วมในคอนเสิร์ตครั้งนี้[3]

รางวัล

  • Rap Is Now Awards 2018 รางวัล Run Of The Year
  • Asian Television Awards 2018 ครั้งที่ 23 รางวัลประเภท Best General Entertainment Programme
  • daradaily Awards ครั้งที่ 8 รางวัลรายการโทรทัศน์ที่สุดแห่งปี
  • Thailand Zocial Awards 2019 รางวัล Best Entertainment on Social Media
  • Asian Academy Creative Awards 2019 (Thailand Regional Winner) รางวัลประเภท Best General Entertainment, Game or Quiz Programme และ Best Music or Dance Programme

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น

แฟนเพจเฟซบุ๊คของ The Rapper