ผลต่างระหว่างรุ่นของ "หน่วยอภิบาล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
JBot (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่อาจเป็นการทดลอง หรือก่อกวนด้วยบอต ไม่ควรย้อน? แจ้งที่นี่
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:Intensivstation (01) 2007-03-03.jpg|thumb|220px|หน่วยอภิบาล (ไอซียู)]]
[[ไฟล์:Intensivstation (01) 2007-03-03.jpg|thumb|220px|หน่วยอภิบาล (ไอซียู)]]


'''หน่วยอภิบาล''' ({{lang-en|intensive-care unit}}) หรือที่รู้จักกันว่า '''ไอซียู''' (ICU) เป็นหน่วยเฉพาะทางในโรงพยาบาลซึ่งให้บริการ[[เวชบำบัดวิกฤต]]หรือดูแลผู้ป่วยวิกฤต ในโรงหนังได้แยกหน่วยอภิบาลที่จำเพาะกับสาขาเฉพาะทางต่างๆ เช่น หน่วยอภิบาลหน่วยอภิบาลทารกแรกเกิด หน่วยอภิบาลศัลยศาสตร์ หน่วยอภิบาลอายุรศาสตร์ หน่วยอภิบาลเป็นต้น เครื่องมือที่ใช้ในหน่วยอภิบาล อาทิ เครื่องเฝ้าระวังเกี่ยวกับหัวใจ ได้แก่ เครื่องวัดความดัน อัตราการ[[ตัวคุมจังหวะ]นอกร่างกายเครื่องตรวจวัดการทำหน้าที่ของร่างกาย อุปกรณ์สำห สายให้อาหาร เครื่องดูดเสมหะ สายระบายและหลอดสวน รวมทั้งยา
'''หน่วยอภิบาล''' ({{lang-en|intensive-care unit}}) หรือที่รู้จักกันว่า '''ไอซียู''' (ICU) เป็นหน่วยเฉพาะทางในโรงพยาบาลซึ่งให้บริการ[[เวชบำบัดวิกฤต]]หรือดูแลผู้ป่วยวิกฤต ในโรงพยาบาลบางแห่งได้แยกหน่วยอภิบาลที่จำเพาะกับสาขาเฉพาะทางต่างๆ เช่น หน่วยอภิบาลกุมารเวชศาสตร์ หน่วยอภิบาลทารกแรกเกิด หน่วยอภิบาลศัลยศาสตร์ หน่วยอภิบาลอายุรศาสตร์ หน่วยอภิบาลโรคหัวใจ เป็นต้น เครื่องมือที่ใช้ในหน่วยอภิบาล อาทิ [[เครื่องช่วยหายใจ]] (mechanical ventilator) เครื่องเฝ้าระวังเกี่ยวกับหัวใจ ได้แก่ เครื่องวัดความดัน อัตราการเต้นหัวใจ [[ตัวคุมจังหวะหัวใจ]]นอกร่างกาย และ[[เครื่องกระตุ้นหัวใจ]] อุปกรณ์สำหรับ[[การล้างไต]] เครื่องตรวจวัดการทำหน้าที่ของร่างกาย อุปกรณ์สำหรับ[[การฉีดเข้าหลอดเลือดดำ]] สายให้อาหาร เครื่องดูดเสมหะ สายระบายและหลอดสวน รวมทั้งยา
{{เวชบำบัดวิกฤต}}
[[หมวดหมู่:เวชบำบัดวิกฤต]]
{{โครงแพทย์}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:49, 12 ธันวาคม 2562

หน่วยอภิบาล (ไอซียู)

หน่วยอภิบาล (อังกฤษ: intensive-care unit) หรือที่รู้จักกันว่า ไอซียู (ICU) เป็นหน่วยเฉพาะทางในโรงพยาบาลซึ่งให้บริการเวชบำบัดวิกฤตหรือดูแลผู้ป่วยวิกฤต ในโรงพยาบาลบางแห่งได้แยกหน่วยอภิบาลที่จำเพาะกับสาขาเฉพาะทางต่างๆ เช่น หน่วยอภิบาลกุมารเวชศาสตร์ หน่วยอภิบาลทารกแรกเกิด หน่วยอภิบาลศัลยศาสตร์ หน่วยอภิบาลอายุรศาสตร์ หน่วยอภิบาลโรคหัวใจ เป็นต้น เครื่องมือที่ใช้ในหน่วยอภิบาล อาทิ เครื่องช่วยหายใจ (mechanical ventilator) เครื่องเฝ้าระวังเกี่ยวกับหัวใจ ได้แก่ เครื่องวัดความดัน อัตราการเต้นหัวใจ ตัวคุมจังหวะหัวใจนอกร่างกาย และเครื่องกระตุ้นหัวใจ อุปกรณ์สำหรับการล้างไต เครื่องตรวจวัดการทำหน้าที่ของร่างกาย อุปกรณ์สำหรับการฉีดเข้าหลอดเลือดดำ สายให้อาหาร เครื่องดูดเสมหะ สายระบายและหลอดสวน รวมทั้งยา