ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาสค์ไรเดอร์บิลด์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
McVega-01 (คุย | ส่วนร่วม)
McVega-01 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 31: บรรทัด 31:
|}}
|}}


'''มาสค์ไรเดอร์บิลด์''' ({{ญี่ปุ่น|仮面ライダービルド|Kamen Raidā Birudo - Kamen Rider Build}}) เป็นละครโทคุซัทสึชุด[[มาสค์ไรเดอร์ ซีรีส์|มาสค์ไรเดอร์]] ลำดับที่ 19 ของช่วง[[ยุคเฮเซย์]] และเป็นลำดับที่ 28 ออกอากาศเมื่อวันที่ [[3 กันยายน]] [[ค.ศ. 2017]] ถึงวันที่ 26 สิงหาคม ค.ศ. 2018 ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 8:00 น. - 8:30 น. ทาง[[ทีวีอาซาฮิ|สถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ]] เมื่อวันที่ [[1 ตุลาคม]] ปีเดียวกันได้เปลี่ยนเวลาออกอากาศเป็นทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น. - 9:30 น.
'''มาสค์ไรเดอร์บิลด์''' ({{ญี่ปุ่น|仮面ライダービルド|Kamen Raidā Birudo - Kamen Rider Build}}) เป็นละครโทคุซัทสึชุด[[มาสค์ไรเดอร์ซีรีส์|มาสค์ไรเดอร์]] ลำดับที่ 19 ของช่วง[[ยุคเฮเซ]] และเป็นลำดับที่ 28 ออกอากาศเมื่อวันที่ [[3 กันยายน]] [[ค.ศ. 2017]] ถึงวันที่ 26 สิงหาคม ค.ศ. 2018 ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 8:00 น. - 8:30 น. ทาง[[ทีวีอาซาฮิ|สถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ]] เมื่อวันที่ [[1 ตุลาคม]] ปีเดียวกันได้เปลี่ยนเวลาออกอากาศเป็นทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น. - 9:30 น.


== การสร้าง ==
== การสร้าง ==
บรรทัด 2,594: บรรทัด 2,594:
| KanjiTitle = 誓いのビー・ザ・ワン
| KanjiTitle = 誓いのビー・ザ・ワン
| OriginalAirDate = 29 กรกฎาคม 2018
| OriginalAirDate = 29 กรกฎาคม 2018
| Aux4 = 31 สิงหาคม 2019
| Aux4 =
}}
}}
{{Japanese episode list
{{Japanese episode list

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:44, 30 สิงหาคม 2562

มาสค์ไรเดอร์บิลด์
ข้อมูล
บทประพันธ์ โชทาโร่ อิชิโนะโมะริ
ผู้ผลิต ญี่ปุ่น โตเอ
เขียนบท Shogo Muto
กำกับ Ryuta Tasaki
Kazuya Kamihoriuchi
Satoshi Morota
Shojiro Nakazawa
แสดงนำ Atsuhiro Inukai
Eiji Akaso
Kaho Takada
Kouhei Takeda
Yukari Taki
Kensei Mikami
บรรยาย Bucky Koba
เพลงเปิด "Be The One" โดย PANDORA feat. Beverly
จำนวนตอน 49
การผลิต
โปรดิวเซอร์
  • Motoi Sasaki (TV Asahi)
  • Chihiro Inoue (TV Asahi)
  • Ayumi Kanno (TV Asahi)
  • Takahito Ōmori (Toei)
ความยาว 24-25 นาที. (ต่อหนึ่งตอน)
การออกอากาศ
ฉายครั้งแรก 3 กันยายน ค.ศ. 2017 (2017-09-03) - 26 สิงหาคม ค.ศ. 2018 (2018-08-26)
เว็บไซต์ทางการ
Official Site
ลำดับซีรีส์
เอ็กเซด จีโอ

มาสค์ไรเดอร์บิลด์ (ญี่ปุ่น: 仮面ライダービルドโรมาจิKamen Raidā Birudo - Kamen Rider Build) เป็นละครโทคุซัทสึชุดมาสค์ไรเดอร์ ลำดับที่ 19 ของช่วงยุคเฮเซ และเป็นลำดับที่ 28 ออกอากาศเมื่อวันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 2017 ถึงวันที่ 26 สิงหาคม ค.ศ. 2018 ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 8:00 น. - 8:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ปีเดียวกันได้เปลี่ยนเวลาออกอากาศเป็นทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น. - 9:30 น.

การสร้าง

มาสค์ไรเดอร์ บิลด์ เป็นมาสค์ไรเดอร์ลำดับที่ 19 ของช่วงยุคเฮย์เซย์ และเป็นลำดับที่ 28 ซีรีส์มีเนื้อหาเกี่ยวกับนักฟิสิกส์อัจฉริยะความจำเสื่อม ที่ตามหาความทรงจำเกี่ยวกับ"มนุษย์ค้างคาว" ผู้ต่อสู้อย่างลับๆ ในฐานะมาสค์ไรเดอร์ ในประเทศที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนโดยกล่องปริศนา แพนโดร่าบ๊อกซ์ ที่ถูกบุกรุกโดยสัตว์ประหลาดที่เรียกว่า สแมช

เรื่องย่อ

เมื่อ 10 ปีก่อน ได้มีการค้นพบกล่องลึกลับ “แพนโดร่าบ็อกซ์” บนดาวอังคาร และเมื่อเปิดมันออก “สกายวอลล์” จึงได้ถูกปลดปล่อยออกมา สกายวอลล์ได้แบ่งญี่ปุ่นออกเป็น 3ส่วนได้แก่ เขตโทโตะ เขตเซย์โตะ และเขตโฮคุโตะ ในขณะเดียวกันก็เกิดสิ่งมีชีวิตไม่สามารถระบุประเภทที่เรียกตัวเองว่า “สแมช” ในเขตโทโตะ พวกมันได้ขับไล่มนุษย์ให้ลี้ภัยเข้าไปอยู่ในป่า ชายหนุ่มนักฟิสิกส์อัจฉริยะได้ยืนหยัดเข้าต่อสู้กับพวกมัน ด้วยไอเท็มเข็มขัดแปลงร่างและขวดพลังงานพิเศษ ที่จะสร้างกฏแห่งชัยชนะให้กับเขาเพื่อปราบเหล่าสแมชให้สิ้นซาก

ตัวละคร

ผู้แปลงร่างมาสค์ไรเดอร์

คิริว เซ็นโตะ (桐生 戦兎) / มาสค์ไรเดอร์บิลด์ (仮面ライダービルド)
แสดงโดย อินุไค อัตซึฮิโระ (犬飼貴丈)
ตัวเอกของเรื่องผู้แปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์บิลด์ อายุ 26 ปี เป็นนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในเขตโทโต เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์ มีความอัจฉริยะเป็นเลิศ เมื่อ 1 ปีก่อนเซ็นโตะเคยเป็นนักดนตรีวงร็อกวงหนึ่ง แต่ได้สูญเสียความทรงจำจากการถูกเฟาสต์นำตัวไปทดลอง แล้วก็ถูก อิสุรุคิ โซอิจิ ช่วยเหลือเอาไว้ หลังจากนั้นก็ได้มาอาศัยอยู่ที่แล็บในชั้นใต้ดินร้านกาแฟ Nascita ของโซอิจิ ในยามว่างเขามักจะประดิษฐ์อาวุธเพื่อใช้ร่วมกับฟูลบอทเทิล เซ็นโตะเป็นคนช่างอยากรู้อยากเห็น ชอบชื่นชมผลงานของตัวเอง เมื่อเขารู้สึกตื่นเต้นปอยผมจะตั้งขึ้น ชื่อที่แท้จริงของเซนโตะคือ ซาโต ทาโร่ โดยชื่อ คิริว เซ็นโตะ โซอิจิเป็นผู้ตั้งให้ หลังจากนั้นไม่นานเพื่อนของเซนโตะเผยว่า เซนโตะได้เข้าไปหาคัตสึรากิก่อนริวกะจะมาพบศพ
ในตอนที่ 13 ได้เผยว่า เซ็นโตะได้รับบิลด์ไดร์เวอร์มาจากโซอิจิ แต่แล้วในตอนที่ 15 เซ็นโตะได้รับความจริงจาก เก็นโตคุ ที่รู้มาจากโซอิจิว่า เขาคือ คัตสึรากิ ทาคุมิ ที่ถูกเปลี่ยนรูปร่างพร้อมกับถูกลบความทรงจำ ส่วนซาโตะ ทาโร่ตัวจริงนั้นถูกบลัดสตอล์กสังหารแล้วเปลี่ยนใบหน้าเป็นคัตสึรากิ ทาคุมิ ไปแล้ว หลังรู้ความจริง เซนโตะจิตตกไปพักหนึ่ง แต่ก็ลุกขึ้นสู้อีกครั้งด้วยกำลังใจจากพวกพ้อง และตั้งปณิธานว่าจะจบปัญหาที่เกิดจากสิ่งที่เขาสร้างในอดีต ในฐานะคิริว เซ็นโตะ ไม่ใช่คัตสึรากิ ทาคุมิ หรือ ซาโตะ ทาโร่ แต่แล้วในตอนที่ 21 หลังจากเซนโตะได้ใช้ฮาซาร์ดทริกเกอร์ เป็นเหตุให้เขาสูญเสียการควบคุมจนสังหารอาโอบะ หรือ ชูยะ เขาจึงรู้สึกผิดเป็นอย่างมาก และหวาดกลัวที่จะแปลงร่างอีก กระทั่งตอนที่ 22 เขาจำเป็นต้องใช้มันอีกในการดวลระหว่างไรเดอร์ของทั้ง 2 เมือง เซ็นโตะเกิดคลั่งขึ้นมาอีกครั้ง และกำลังจะปลิดชีพคาซุมิที่คืนร่างแล้ว ตอนนั้นเอง ริวกะที่ควบคุมพลังได้แล้วก็ปรากฏตัวขึ้น และหยุดเซ็นโตะที่คลุ้มคลั่งสำเร็จ ต่อมาเซ็นโตะจึงคิดค้นหาทางควบคุมพลังจากฮาซาร์ดทริกเกอร์ กระทั่งเขาสร้าง ฟูลฟูลแรบบิทแทงค์บอทเทิล สำเร็จและควบคุมพลังฮาซาร์ดได้อย่างสมบูรณ์
ในตอนที่ 36 เซ็นโตะค้นพบข้อมูลว่า แพนโดร่าพาแนล สามารถแปรเปลี่ยนเป็นไอเทมลึกลับที่มีพลังที่พอจะหยุดเอโวลโตะได้ เซ็นโตะจึงวางแผนจะใช้พลังของมันทำให้ฮาซาร์ดเลเวลของเขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้ตัวเขากับเอโวลโตะสลายไป และจบสงคราม แต่ผลไม่เป็นเช่นนั้น กลับเปิดโอกาสให้เอโวลโตะย้ายจิตจากร่างริวกะ มาสิงร่างเซ็นโตะที่ฮาซาร์ดเลเวลสูงถึงระดับ 6 แทน ทำให้ผมของเซ็นโตะเป็นสีขาวโพลน และสามารถแปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์อีโวล แรบบิทฟอร์ม (เฟส 3) ได้ และในตอนที่ 37 ริวกะที่ได้พลังใหม่มาสามารถชิงตัวเซ็นโตะมาจากเอโวลโตะได้สำเร็จ ทว่าความทรงจำของเขากลับหายไปเป็นความทรงจำครั้งที่ยังเป็น คัตสึรากิ ทาคุมิ ทำให้เขาใช้ร่างเพิ่มพลังต่าง ๆ ของบิลด์ได้ไม่คล่องแคล่ว เนื่องจากทักษะการใช้นั้นอยู่ในความทรงจำของคิริว เซ็นโตะ ในตอนที่ 38 ความทรงจำส่วนของ เซ็นโตะ กับ ทาคุมิ ได้รวมเข้าด้วยกันจนได้รับความทรงจำทั้งหมดกลับคืนมา เซ็นโตะจึงสามารถแปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์บิลด์ จีเนียสฟอร์ม ได้ในที่สุด
ในตอนที่ 46 เซ็นโตะได้สร้างแพนโดร่าพาเนลสีขาวจากบันทึกการทดลองของพ่อได้สำเร็จ และตั้งใจจะใช้มันเพื่อกำจัดอีโวลโดยนำไปรวมกับพาเนลสีดำ เพื่อให้พลังหักล้างกันเอง
ในตอนที่ 48 ริวกะโจมตีอีโวลจนสามารถนำพาเนลสีขาวเข้าไปประกบกับพาเนลสีดำได้สำเร็จ เซ็นโตะจึงนำมันมาประกอบกับแพนโดร่าบ๊อกซ์ทำให้เกิดรูหนอนในอวกาศและดึงโลกคู่ขนานมาเพื่อสร้างโลกใหม่ที่ไม่มีสกายวอลล์ และ เอโวลโตะ
ในตอนที่ 49 เซ็นโตะสามารถดึงโลกทั้ง 2 ให้มารวมกันเป็นโลกใหม่ที่ไม่เคยเกิดสกายวอลล์ได้สำเร็จ ผู้คนต่างลืมสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด มีเพียงเขาที่เป็นตัวตนเกิดใหม่ของคัตสึรากิ ทาคุมิ และริวกะเท่านั้นที่จำได้ เขากับริวกะขึ้นขี่มอเตอร์ไซค์ออกสำรวจโลกใบใหม่ด้วยกัน เซ็นโตะได้บันทึกเรื่องราวทั้งหมดเอาไว้ โดยแบ่งเป็น 49 บท ซึ่งเขาจะไม่มีวันลืมการต่อสู้ครั้งนี้อย่างแน่นอน
ในภาคนิวเวิลด์ เซ็นโตะได้อาศัยอยู่โลกใหม่ร่วมกับบันโจโดยสร้างฐานทัพใหม่ที่โกดังโดยเซ็นโตะทำหน้าที่ประดิษฐ์สิ่งของไปให้บันโจขายที่ตลาดนัดแต่ตอนที่บันโจออกไปเซ็นโตะเห็นอะไรบางอย่างออกมาจากแพนโดร่าพาเนเนลสีขาวและสิ่งนั้นมันได้เข้ามาหาตัวเซ็นโตะโดยจำแลงร่างเป็นเซ็นโตะและมันได้แนะนำตัวต่อเซ็นโตะว่ามันคือ คิลบลัส พี่ชายของเอโวลโตะที่ยังมีชีวิตอยู่เป็นคนสุดท้ายเซ็นโตะกำลังจะไปหยิบหยิบบิลด์ไดร์เวอร์แต่ถูกคิลบลัสฉีดพิษเข้าตัวซะก่อนก่อนที่คิลบลัสจะขโมยบิลด์ไดร์เวอร์ของเซ็นโตะไปพร้อมแพนโดร่าพาเนลสีขาวไปด้วยกันและมันได้จำแลงร่างเป็น คาคิซากิ ซาโตชิ นักเต้นชื่อดังในทีวี เซ็นโตะก็ได้ไปหยิบจีเนียสฟูลบอทเทิลฉีดเพื่อแก้พิษและโทรไปแจ้งเตือนบันโจเรื่องคิลบลัส ต่อมาเซ็นโตะได้สร้างไอเท็มใหม่ที่ชือว่า มัสเคิลกาแล็คซี่ฟูลบอทเทิล และนำไปให้ยูอิมอบให้บันโจในการจัดการคิลบลัส หลังเหตุการณ์ทุกอย่างจบลงเซ็นโตะก็ยังประดิษฐ์สิ่งของเหมือนเดิม
บันโจ ริวกะ (万丈 龍我) / มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ (仮面ライダークローズ) / มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ชาร์จ (仮面ライダークローズチャージ) / มาสค์ไรเดอร์เกรทครอสซ์ (仮面ライダーグレートクローズ)
แสดงโดย อะคาโซ เอย์จิ (赤楚 衛二)
ชายหนุ่มอายุ 23 ปี ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นนักโทษหลบหนี ซึ่งแท้ที่จริงเขาหลบหนีออกมาจากการทดลองบางอย่าง ที่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับอดีตของเซนโตะ ในอดีตเคยประกอบอาชีพนักมวย แต่ถูกไล่ออกจากวงการเพราะล้มมวยเพื่อหาเงินไปรักษา คาสุมิ คนรักของเขา หลังจากถูกเซ็นโตะช่วยไว้ก็ได้มาอยู่ที่ร้านกาแฟ Nascita ด้วย และกลายเป็นเพื่อนที่ไว้ใจได้ของเซ็นโตะ มีนิสัยเลือดร้อนและมุทะลุ ช่วงแรก ๆ มักทำอะไรไม่ค่อยคิด แต่หลังได้รับคำแนะนำจากเซ็นโตะในการต่อสู้ที่ผ่าน ๆ มา เขาก็รู้จักรอบคอบมากขึ้น และได้เป็น มาสค์ไรเดอร์ ตั้งแต่นั้นมา
ในตอนที่ 16 ริวกะยังเป็นคนเตือนสติเซ็นโตะที่กำลังจิตตก ให้สู้ต่อไปในฐานะ คิริว เซ็นโตะ ไม่ใช่คัตสึรากิ ทาคุมิ หลังเกิดสงครามระหว่างเมือง ริวกะจำใจใช้สแคลชไดรเวอร์ทั้งๆ ที่กลัวว่าจะหลุดการควบคุมมาตลอด จนในที่สุดเขาก็ควบคุมพลังจากสแคลชเจลลี่ได้และใช้มันหยุดบิลด์ที่กำลังจะสังหารกรีสได้ในที่สุด หลังจากนั้นมา ริวกะมีฮาซาร์ดเลเวลที่เพิ่มขึ้นเร็วมาก และมีร่างกายที่พัฒนาความแข็งแกร่งขึ้นอย่างรวดเร็ว กระทั่งในตอนที่ 31 ซาวะสืบจนพบว่า ริวกะไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา ซึ่งมีโครงสร้างพันธุกรรมต่างจากคนปกติ โดยตอนที่เกิดเขาคลอดออกมาก่อนกำหนดทั้งๆ ที่แม่ตั้งครรภ์ได้เพียง 2 เดือน จากนั้นก็ถูกทางบริษัทอุตสาหกรรมนัมบะ นำตัวมาทดลอง ผู้คุมการทดลองคือ คัตสึรากิ ชิโนบุ พ่อของคัตสึรากิ ทาคุมิ หรือ คิริว เซ็นโตะ ในปัจจุบัน
ในตอนที่ 34 เอโวลโตะในร่างของโซอิจิเผยแก่ริวกะว่า DNA ต่างดาวที่อยู่ในตัวเขา คือส่วนหนึ่งของเอโวลโตะ และเอโวลโตะต้องการจะใช้ร่างริวกะเป็นร่างสถิตย์ใหม่ โดยมีข้อเรียกร้องว่า หากยอมยกร่างกายให้ ก็จะช่วยถอนพิษในตัวเซ็นโตะให้ ซึ่งผลสุดท้าย เอโวลโตะก็สิงร่างริวกะได้สำเร็จและแปลงเป็น อีโวลเฟส 2 ได้ในที่สุด
ในตอนที่ 37 หลังจากถูกเซ็นโตะช่วยให้หลุดจากการควบคุมของเอโวลโตะ ริวกะก็สูญเสียยีนเอโวลโตะ และ ฮาซาร์ดเลเวลทั้งหมด ทำให้ความสามารถในการแปลงร่างของเขาหายไปด้วย แต่ภายหลังเขาก็ได้รับบอทเทิลใหม่ที่แปรสภาพจาก ดราก้อนอีโวลบอทเทิล ที่ชิงมาได้ แปลงร่างเป็นเกรทครอสซ์ได้สำเร็จ และเข้าปะทะกับอีโวล พร้อมกับกรีส และโร๊ก
ในตอนที่ 40 ริวกะได้ไปหาข้อมูลของ คิเนะ เรย์กะ คนที่เคยเป็น ฟลายอิ้ง สแมช จนทราบว่า พ่อของคัตสึรากิยังมีชีวิตอยู่ ตั้งแต่ตอนที่ 41 ริวกะมักมีอาการเห็นภาพหลอนของอีโวลอยู่ประปราย อันเนื่องมาจากยีนของเอโวลโตะที่หลงเหลือในตัว ส่งผลให้เขาคลุ้มคลั่งและสามารถใช้พลังของอีโวลได้เสี้ยวหนึ่ง แต่ก็ได้รับการรักษาจากพลังของบิลด์จีเนียส
ในตอนที่ 43 ริวกะจึงได้สติและกลับมาช่วยเซ็นโตะรับมือกับชิโนบุ ต่อมาในตอนที่ 48 ริวกะสละชีวิตตนเองโดยการพาอีโวลเหาะออกไปนอกโลกและดึงเข้าไปในรอยแยกมิติที่เกิดจากพาเนลทั้ง 2 แต่เหมือนว่าจะไม่สำเร็จ ซึ่งก็เป็นเช่นนั้น ริวกะถูกอีโวลดูดกลืนเข้าไปก่อนที่ ริวกะหลุดจากอำนาจของอีโวลทำให้อีโวลชะงัก เซ็นโตะจึงอาศัยจังหวะนั้นโจมตี และอีโวลก็ถูกกำจัดโดยสมบูรณ์ หลังจากโลกใบใหม่ปรากฏขึ้น แม้จะมีริวกะของโลกใหม่ แต่เพราะเขาคือร่างที่เกิดจากเอโวลโตะ ซึ่งเปรียบเสมือนตัวตนเกิดใหม่ ริวกะคนเดิมจึงยังคงตัวตนอยู่ และริวกะก็ได้ออกเดินทางสู่โลกใบใหม่พร้อมกับเซ็นโตะคู่หูของเขา
ซาวาตาริ คาซุมิ (猿渡 一海) / มาสค์ไรเดอร์กรีส (仮面ライダーグリス)
แสดงโดย ทาเคดะ โคเฮย์ (武田 航平)
หัวหน้าของกลุ่ม 3 อีกาโฮคุโตะ อายุ 29 ปี ผู้แปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์กรีส ปรากฏตัวต่อหน้าริวกะ พร้อมกับปราบสแมชได้ใน 1 หมัดด้วยพลังฟูลบอทเทิล ก่อนจะกลับมาท้าสู้กับริวกะ และ เซ็นโตะ อีกครั้ง เป็นคนที่มีฝีมือการต่อสู้สูงพอควร นอกจากนี้เขายังเป็นแฟนตัวยงของ มี่ตัน หรือ มิโซระ อีกด้วย โดยเขาจะชะงัก จนละทิ้งการต่อสู้ หรือ ปล่อยพวกเซ็นโตะหนีไปในทันที หากว่ามิโซระเป็นคนช่วยพาหนีด้วย ในอดีตคาซุมิเป็นเจ้าของกิจการเกษตร โดยมีสมาชิกกลุ่ม 3 อีกา เป็นลูกจ้าง แต่หลังจาก สกายวอลล์ ปรากฏขึ้น ดินในพื้นที่จึงเสื่อมสภาพ ทำให้ไร่ของคาซุมิอยู่ในสภาพเลวร้ายมาก เขาจึงผันตัวไปทำงานให้รัฐบาลเพื่อหาเงินจุนเจือลูกน้องและครอบครัว หลังจากแพ้เซ็นโตะในการประลอง และสูญเสียลูกน้องไป แต่เซ็นโตะกลับเข้าช่วยเหลือพวกเขา ทำให้มุมมองของคาซุมิที่มีต่อเซ็นโตะเปลี่ยนไป
หลังจากช่วยเซ็นโตะไว้จากการครอบงำของฮาซาร์ดทริกเกอร์ คาซุมิได้ชักชวนเซ็นโตะให้มาร่วมมือกันหยุดการรุกรานของฝั่งเซโตะ เซ็นโตะจึงให้เขาย้ายมาอาศัยอยู่ที่ร้าน Nascita กับคนอื่น ๆ ด้วย โดยที่ริวกะไม่เต็มใจนัก โดยส่วนตัวคาซุมิชอบให้เพื่อน ๆ เรียกตัวเขาว่า คาซุมิน ตั้งแต่ตอนที่ 37 เป็นต้นมา คาซุมิก็เริ่มสนิทสนมกับเก็นโตคุมากขึ้น ซึ่งเก็นโทคุจะเรียกเขาว่า เจ้าชาวไร่มันฝรั่ง/โปเตโต้
ในตอนที่ 47 คาซุมิเสียชีวิตจากการใช้ร่างบลิซซาร์ดเกินขีดจำกัดจนร่างกายสูญสลายไป คาซุมิจากไปทั้งน้ำตา ทิ้งมิโซระที่โศกเศร้าไว้เบื้องหลัง
ในตอนที่ 49 คาซุมิและกลุ่ม 3 อีกาได้คืนชีพมาพร้อมกับการเกิดโลกใหม่ พวกเขาเป็นลูกค้าประจำร้าน Nascita แต่คาซุมิก็ยังคงปลื้ม และหลงรักมิโซระเช่นเดิม
ฮิมุโระ เก็นโตคุ (氷室 幻徳) / ไนท์โร๊ก (ナイトローグ) / มาสค์ไรเดอร์โร๊ก (仮面ライダーローグ)
แสดงโดย มิคามิ เค็นเซย์ (水上剣星)
เสนาธิการแห่งเขตโทโตะ ลูกชายของนายกไทซัน อายุ 35 ปี เป็นผู้รับผิดชอบการวิจัยแพนโดร่าบ๊อกซ์ และ คดีของสแมช รวมถึงตามล่าตัวริวกะ และ มาสค์ไรเดอร์บิลด์ แต่ความจริงแล้วเขาคือ ไนท์โร๊ก ผู้นำของเฟาสต์ ซึ่งเป็นผู้จับเซนโตะมาทดลองพร้อมกับล้างสมอง ความจริงเริ่มเผยในตอนที่เก็นโตคุถือ ร็อคเก็ต ฟูลบอทเทิล ซึ่งไนท์โร๊กก็มีเหมือนกัน กระทั่งเก็นโทคุได้แสดงตัวแปลงร่างเป็นไนท์โร๊ก แม้เก็นโตคุจะดูเป็นผู้นำที่น่าเชื่อถือ พึ่งพาได้ แต่มีนิสัยทะเยอทะยานและ หวังฮุบตำแหน่งนายกของพ่ออยู่ลึกๆ และในตอนที่ 15 เขาก็โดนไทซันจับได้ พร้อมกับสั่งลงโทษ แต่บลัดสตอล์กดักทำร้ายนายกไทซันก่อน เขาจึงกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรักษาการณ์ต่อ และบังคับให้พวกเซ็นโตะยอมช่วยในการรบกับฝั่งโฮคุโตะแต่โดยดี ต่อมา เก็นโตคุก็ถูกนายกไทซันที่รับการรักษาจากมิโซระจนหายดี ตัดสัมพันธ์พ่อลูก และขับไล่ออกจากโทโตะไป เก็นโตคุจึงตัดสินใจแปลงร่างเป็นไนท์โร๊กต่อหน้าพ่อ และขโมยแพนโดร่าบ๊อกซ์หนีไป แต่เซ็นโตะตามไปชิงกลับมาได้ เก็นโตคุที่พ่ายแพ้ประกาศกร้าวว่าจะกลับมาพร้อมพลังที่แกร่งขึ้น ก่อนหายตัวไปในกลุ่มควัน เก็นโตคุกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 23 ในฐานะมาสค์ไรเดอร์ของฝ่ายเซโตะ มาสค์ไรเดอร์โร๊ก และเอาชนะไรเดอร์ทั้งสามไปได้ด้วยพลังที่เหนือกว่า
ในตอนที่ 24 เผยว่าก่อนที่เก็นโตคุจะได้เป็นไรเดอร์นั้น เขาได้ไปต่อรองกับอุสึมิโดยต้องยอมก้มหัวให้อย่างเลี่ยงไม่ได้ เก็นโตคุถูกพาตัวไปทดสอบกับสแคลชไดรเวอร์และแคร๊กฟูลบอทเทิล แต่แปลงร่างไม่สำเร็จ จึงถูกทรมานด้วยการทดสอบกับหุ่นการ์เดี้ยน เพื่อกระตุ้นฮาซาร์ดเลเวล และแปลงร่างเป็นโร๊กได้ในที่สุด หลังกลับสู่การต่อสู้ในฐานะ มาสค์ไรเดอร์ โร๊ก เก็นโตคุปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะล้างแค้นต่อโทโตะที่ทอดทิ้งเขา หลังจากพ่ายแพ้แก่เซ็นโตะในการดวล นายกไทซันเข้ามาพบ พร้อมกับให้อภัยและเกลี้ยกล่อมให้กลับโทโตะ แต่เขาก็ปฏิเสธ ต่อมาเก็นโตคุก็ได้รู้ว่า นายกมิโดที่เขาเห็นนั้น คือ ประธานนัมบะที่เปลี่ยนใบหน้ามาด้วยพลังของโซอิจิ และหวังยึดครองโลกด้วยพลังของแพนโดร่าบ๊อกซ์ ซึ่งขัดกับเจตนารมของเขาที่หวังเพียงรวมประเทศเป็นหนึ่ง เก็นโตคุจึงเอาความลับนี้ไปบอกแก่เซ็นโตะในระหว่างต่อสู้ รวมถึงฝากฝังเซ็นโตะให้ชิงแพนโดร่าบ๊อกซ์มาจากฝ่ายนัมบะ เนื่องจากเก็นโตคุถูกนัมบะฝังชิพไว้ในร่างกายซึ่งสามารถฆ่าเขาได้เมื่อทรยศ
ในตอนที่ 33 หลังจากเก็นโตคุช่วยพ่อของเขาออกมาจากห้องขังของนัมบะได้แล้ว เขาได้ขอร้องให้เซ็นโตะช่วยทำให้ชิพในตัวของเขาใช้งานไม่ได้และร่วมมือในการช่วยนายกไทซัน แต่เก็นโตคุก็ต้องพบกับความเศร้าโศกอีก เมื่อนายกไทซันวิ่งเข้ามาบังกระสุนแสงจากอีโวลที่ยิงใส่เขาจนถึงแก่ความตาย บลัดสตอล์กอธิบายถึงสาเหตุที่เก็นโตคุกลับใจว่า เป็นเพราะเนบิวล่าแก๊ส ไปทำลายผลของแสงจากแพนโดร่าบ๊อกซ์จนหมด ส่งผลให้ความทะเยอทะยานและบ้าคลั่งในจิตใจหายไป
ในตอนที่ 36 เก็นโตคุถูกท้าสู้โดยคาซุมิ เพื่อเป็นการชดใช้ที่สังหารอาคาบะ และผลคือเก็นโตคุแพ้และพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเปลี่ยนไปแล้ว คาซุมิจึงยอมให้อภัย และยอมรับเก็นโตคุเป็นพวกพ้องในการร่วมต่อสู้กับเอโวลโตะและฝ่ายนัมบะ และหลังจากตอนที่ 37 เป็นต้นมา มิตรภาพระหว่างเก็นโตคุกับคาซุมิก็เริ่มจะดีขึ้น โดยที่คาซุมิมักเรียกเก็นโตคุว่า เจ้าหนวด
ในตอนที่ 40 และ 41 เก็นโตคุแสดงให้เห็นว่า แท้ที่จริงแล้วเขามีรสนิยมในการแต่งตัวที่ประหลาดเอามาก ๆ แต่กลับคิดว่าตนมีเซ้นส์ทางแฟชั่น ซึ่งก็โดนมิโซระต่อว่าทันทีที่ปรากฏตัวในชุดแปลก ๆ ของเขา อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ตอนที่ 42 เป็นต้นมา เก็นโตคุจะใส่แจ๊คเก็ตหนังพร้อมกับเสื้อยืดข้างในที่มีตัวอักษรต่างกันไป ซึ่งจะสื่อความแทนอารมณ์ของเขา ณ เวลานั้น ๆ
ในตอนที่ 48 เก็นโตคุ ตัดสินใจเข้าต่อสู้กับอีโวลทั้ง ๆ ที่อยู่ในสภาพบาดเจ็บสาหัส หมายทำลายอีโวลทริกเกอร์ เพื่อสกัดการเคลื่อนไหวของอีโวล เปิดช่องว่างให้พวกเซ็นโตะโจมตี แต่ตัวเขาเองก็ถึงขีดจำกัดแล้วเช่นกัน ร่างของเก็นโตคุจึงสลายไปในที่สุด ในโลกใบใหม่ เก็นโตคุดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายก และด้วยโชคชะตาเขาก็ได้พบกับซาวะอีกครั้งหนึ่ง
ในตอนพิเศษ ROGUE จะเห็นได้ว่าทุกครั้งที่เก็นโตคุรู้สึกไม่สบายใจ เขามักจะไปที่ร้านคาราโอเกะเพื่อร้องเพลง และสั่งพาเฟ่สตรอเบอร์รี่มากิน เก็นโตคุมีเพื่อนสมัยเรียนอยู่ชื่อ เอตะ โฮเทย์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเสนาธิการ ผู้ช่วยนายกฯ ภายหลังเอตะก็ถูกโซอิจิสังหารเพื่อทำให้เก็นโตคุแสดงด้านมืดออกมา โซอิจิจึงชักชวนให้เขาหันเข้าสู่เส้นทางปีศาจ ซึ่งต่อมาเก็นโทคุได้เริ่มดำเนินแผนการอันทะเยอทะยานของตนอย่างเต็มรูปแบบ โดยขนานนามใหม่ให้กับองกรณ์ว่า เฟาสต์
อิสุรุกิ โซอิจิ (石動 惣一) / บลัดสตอล์ก (ブラッドスターク) / มาสค์ไรเดอร์อีโวล (仮面ライダーエボル)
แสดงโดย มาเอคาวะ ยุสุยูกิ (前川泰之)
พ่อของมิโซระ เจ้าของร้าน Nascita อายุ 48 ปี เป็นผู้ช่วยเซ็นโตะที่ความจำเสื่อมไว้และให้มาอาศัยในแล็บใต้ร้านกาแฟของตน เขาคืออดีตนักบินอวกาศผู้เปิดกล่องแพนโดร่า และได้เก็บแผ่นพาเนลของกล่องแพนโดร่าไว้ใต้ร้าน กาแฟที่โซอิจิชงนั้นเป็นที่เห็นตรงกันว่า รสชาติไม่ได้เรื่องเอามากๆ ในตอนที่ 13 เผยว่าเขาคือ บลัดสตอล์ก ส่วนแผนการของเขานั้นยังเป็นปริศนา
ในตอนที่ 14 เขายังเผยให้พวกเซนโตะรู้ว่าตัวตนที่แท้จริงของไนท์โร๊ก คือ ฮิมุโระ เก็นโตคุ และเขาเป็นต้นเหตุที่ทำให้ประเทศแยกเป็น 3 ส่วน นอกจากนี้โซอิจิยังดูเหมือนกุมความลับไว้อีกหลายอย่างด้วยเช่นกัน และเขายังมีพลังในการเปลี่ยนรูปร่างใบหน้าผู้คนซึ่งเป็นผลมาจากแพนโดร่าบ็อกซ์จากดาวอังคาร ในตอนที่ 15 เผยว่าเขาเป็นคนกล่าวหาริวกะ ว่าเป็นคนฆ่าคัตสึรากิ ต่อมาเขาได้ย้ายไปเข้ากับรัฐบาลโฮคุโตะพร้อมขโมยข้อมูล สแคลชไดรเวอร์ ไปให้เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ในตอนที่ 21 นั้น เขาแอบนำฟูลบอทเทิลของฝั่งโฮคุโตะและเซโตะ ไปให้เซ็นโตะใช้ชั่วคราวสำหรับศึกประลองตัดสิน พร้อมกับช่วยฝึกเซ็นโตะให้ใช้พลังของบอทเทิลชุดใหม่ได้อย่างคล่องแคล่ว กระทั่งในตอนที่ 22 เขาก็หักหลังรัฐบาลโฮคุโตะ โดยปล่อยให้กองกำลังของเมืองเซโตะเข้ายึดพื้นที่ จังหวะเดียวกัน ไรเดอร์ปริศนาจากฝั่งเซโตะก็ปรากฏตัวขึ้น ในตอนที่ 24 คนที่คุมการทดสอบไรเดอร์โร๊ก และปลุกฮาซาร์ดเลเวลของเก็นโตคุ ก็คือเขา
ในตอนที่ 29 โซอิจิแสดงให้เห็นว่า เขาได้รับพลังอันร้ายกาจมาจากดาวอังคาร ซึ่งนอกจากจะมีความสามารถเปลี่ยนแปลงใบหน้าคนแล้ว เขายังขว้างลูกไฟได้อีกด้วย
ในตอนที่ 30 เผยว่า โซอิจินั้นไม่ได้เป็นคนเลวร้ายแต่อย่างใด แต่เขาถูกบางอย่างสิงสู่ในร่างและบงการให้ทำตามคำสั่ง โดยโซอิจิตัวจริงแสดงการขัดขืนออกมาขณะกำลังดำเนินแผนขั้นสุดท้าย แท้จริงแล้วสิ่งที่สิงโซอิจิก็คือ เอโวลโตะ ซึ่งเขาถูกสิงทันทีที่สัมผัสแพนโดร่าบ็อกซ์ตั้งแต่อยู่บนดาวอังคาร และแผนขั้นสุดท้ายที่ว่าคือ การครอบครองสุดยอดไดรเวอร์ ซึ่งเซ็นโตะเก็บซ่อนไว้ในอดีต แต่สุดท้ายเขาก็ชิงมาได้และแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์ อีโวล ได้สำเร็จ ต่อมาเอโวลโตะได้ฉีดพิษร้ายแรงที่บนโลกไม่มียารักษา เพื่อเรียกค่าไถ่ ให้ริวกะนำบอทเทิลที่เหลือมา และยกร่างกายให้เป็นร่างสถิตย์ใหม่ ซึ่งต่อมา เอโวลโตะก็สิงร่างริวกะสำเร็จ และพัฒนาเป็น อีโวลเฟส 2 พร้อมกับถอนพิษให้เซ็นโตะตามข้อตกลง หลังเอโวลโตะออกจากร่างไป โซอิจิก็อยู่ในสภาพหมดสติ และถูกนำส่งโรงพยาบาลในที่สุด แต่อาการยังไม่ดีนักและยังคงอยู่ในสภาพโคม่า หลังเซ็นโตะรวมโลกสำเร็จ โซอิจิตัวจริงก็ยังคงเป็นเจ้าของร้านกาแฟ Nascita เช่นเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ รสชาติกาแฟของเขานั้นอร่อยมาก
เอโวลโตะ (エボルト) / มาสค์ไรเดอร์อีโวล (仮面ライダーエボル)
ให้เสียงโดย คานาโอะ เท็ตสึโอะ (金尾 哲夫)
สิ่งมีชีวิตลึกลับจากดาวอังคารที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด โดยสิงอยู่ในร่างของโซอิจิมาตั้งแต่สัมผัสแพนโดร่าบ๊อกซ์บนดาวอังคาร และวางแผนจะใช้แพนโดร่าบ๊อกซ์ทำลายโลกให้ล่มสลายเหมือนกับอารยะธรรมบนดาวอังคาร ที่ตนเคยทำลายมาก่อน เป็นศัตรูกับราชินี เวอร์นาจ ที่สถิตย์อยู่ในร่างของ มิโซระ ซึ่งเป็นผู้ทำลายกายหยาบของเอโวลโตะ ก่อนที่เอโวลโตะที่เหลือแค่ดวงจิตจะเข้าไปสิงอยู่ในแพนโดร่าบ็อกซ์ หลังจากได้ร่างสมบูรณ์กลับคืนมา เอโวลโตะก็ไม่จำเป็นต้องสิงสู่ในร่างผู้อื่น อีกทั้งสามารถจำแลงร่างเป็นใครก็ได้ โดยเอโวลโตะเลือกใช้ร่างของโซอิจิเป็นหลัก ตั้งแต่เอโวลโตะเห็นถึงความละโมบและมักใหญ่ใฝ่สูงของนัมบะ จูซาบุโร่ ก็เกิดชอบใจในตัวมนุษย์โลกขึ้นมา เอโวลโตะจึงล้มเลิกความคิดที่จะทำลายโลกและเปลี่ยนใจมายึดครองโลกแทน ในตอนที่ 41 เอโวลโตะถูกบิลด์จีเนียสโจมตีด้วยท่าไม้ตายจนเกิดการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย ซึ่งทำให้เอโวลโตะมีอารมณ์ความรู้สึกเหมือนกับมนุษย์ และสามารถเพิ่มฮาซาร์ดเลเวลด้วยความโกรธได้ และเอโวลโตะได้จำแลงร่างเป็นนายกมิโด ออกสื่อหลอกประชาชนว่าต้องการรวมประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้ง เพื่อที่ตนจะได้ปกครองประเทศโดยสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามในตอนที่ 44 เอโวลโตะถูกไรเดอร์ทั้ง 4 โจมตีแบบแท็คทีม จนกระทั่งครอสซ์ใช้อาวุธใหม่ บลิซซาร์ดนัคเคิล ต่อยเข้าที่อีโวลทริกเกอร์ เอโวลโตะจึงหลุดจากร่างแบล๊คโฮล และถูกท่าจีเนียสฟินิชจนระเบิดไป แต่ไม่ทราบได้เอโวลโตะสิ้นชีพจริงหรือไม่ ทว่าเอโวลโตะก็ได้คืนชีพอีกครั้งและนำลอสต์บอทเทิลทั้งหมดติดตั้งบนพาเนล จนกระทั่งสามารถพัฒนาเป็นร่างสมบูรณ์ที่แท้จริงได้ในที่สุด แล้วทำลายดาวเคราะห์ดวงหนึ่งเพื่อแสดงพลังให้เซ็นโตะเห็น แต่ทว่าเอโวลโตะก็พ่ายแพ้แก่ไรเดอร์ทั้ง 4 ที่ร่วมมือกันอีกครั้งจนกลับเป็นร่างแบล๊คโฮล และล่าถอยไป ต่อมาเอโวลโตะได้ประกาศท้ารบกับเหล่ามาสค์ไรเดอร์ โดยมีกติกาว่า เหล่าไรเดอร์จะต้องขึ้นไปให้ถึงยอดแพนโดร่าทาวเวอร์ให้ทันเวลา ไม่เช่นนั้นทุก 10 นาทีแบล๊คโฮลจะดูดกลืนเมืองและผู้คนไปเรื่อย ๆ ในตอนสุดท้าย เอโวลโตะต่อสู้ตัดสินชี้ชะตากับเซ็นโตะ โดยที่ดูดกลืนริวกะเข้าไปแล้ว แต่ริวกะเกิดต่อต้าน ทำให้เอโวลโตะชะงักไป และถูกเซ็นโตะโจมตีด้วยพลังของแร็บบิทฟูลบอทเทิลสีทอง และ ดราก้อนฟูลบอทเทิลสีเงิน จนแหลกสลายไป เอโวลโตะสิ้นชีพโดยสมบูรณ์พร้อมกับการเกิดโลกใบใหม่
ในภาคนิวเวิลด์ ได้เผยว่าเอโวลโตะยังไม่ตายแต่ได้แอบนำเซลล์ส่วนหนีเข้าไปในตัวของบันโจและได้คืนชีพอีกครั้งด้วยพลังของแพนโดร่าบ็อกซ์ทำให้คืนชีพอย่างสมบูรณ์ แต่ถึงกระนั้นจุดประสงค์ของเอโวลโตะได้เปลี่ยนไปจากเดิม
อุทสึมิ นาริอาคิ (内海 成彰) / ไนท์โร๊ก (ナイトローグ) คนที่ 2 / มาสค์ไรเดอร์แมดโร๊ก (仮面ライダーマッドローグ)
แสดงโดย โอชิ ยูกิ (越智友己)
ผู้ช่วยของเกนโตคุ อายุ 28 ปี ได้รับมอบหมายให้จับตามองการค้นคว้าแพนโดร่าบ๊อกซ์ของเซ็นโตะ ภายหลังพบว่าสวมรอยเป็นไนท์โร๊กเพื่อจัดฉากว่าเฟาสต์ถูกรัฐบาลกวาดล้าง และถูกยิงโดยเก็นโตคุ จนตกสะพานไป เพื่อปิดปากก่อนที่เขาจะบอกความลับแก่เซ็นโตะ กระทั่งในตอนที่ 18 เขาก็กลับมาปรากฏตัวต่อหน้าเก็นโตคุ
โดยในตอนที่ 19 เผยว่าเขาถูกช่วยไว้โดยโซอิจิ หรือ สตอล์กต่อมาอุทสึมิได้มาพบเซ็นโตะเพื่อทดสอบเขาและเก็บข้อมูลของฮาซาร์ดทริกเกอร์ เพื่อหาทางไม่ให้บิลด์ร่างฮาซาร์ดหลุดการควบคุมอีก ซึ่งความจริงคือการเก็บข้อมูลของบิลด์เพื่อไปพัฒนาระบบของเฮลบรอส ปัจจุบันอุทสึมิทำงานเป็นเลขา ฯ ของ นัมบะ จูซาบุโร่ และยังเป็นผู้ดำเนินการสร้าง เนบิวล่าสตีมกัน และสแคลชไดรเวอร์เส้นที่ 3 สำหรับโร๊กอีกด้วย อุทสึมิเองก็เป็นหนึ่งในกลุ่มเด็กของโครงการนัมบะชิลเดรนที่ถูกฝึกมาให้เป็นนักวิทยาศาสตร์เช่นกัน หลังจากที่ประธานนัมบะถูกสังหาร อุทสึมิก็เป็นอิสระและระเบิดอารมณ์คลั่งออกมา เนื่องจากเขาต้องทนอยู่ใต้อำนาจประธานนัมบะมานาน ในขณะเดียวกันอีโวลก็ได้มอบเข็มขัดอีโวลไดรเวอร์ให้เขาอีก 1 เส้น อุทสึมิจึงใช้มันแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์นามว่า แมดโร๊ก หลังจากที่อุสึมิได้พลังมา เขาก็กลายเป็นคนละโมบ บ้าคลั่ง และหลงไหลในพลัง
ในตอนที่ 47 อุทสึมิเผยว่าตนเข้าร่วมกับเอโวลโตะเนื่องจากต้องการพลังของอีโวลไดรเวอร์ เพื่อกำจัดเอโวลโตะ โดยที่อุทสึมิแอบนำข้อมูลของอีโวลมาพัฒนาไดรเวอร์ของตนเอง และสามารถปลดปล่อยพลังออกมาได้ทัดเทียมกับอีโวลเฟส 4 แต่ผลสุดท้ายเขาก็เสียท่า อุทสึมิเสียชีวิตเนื่องจากถูกเอโวลโตะโจมตีเพื่อช่วยเก็นโตคุ อุสึมิใช้แรงเฮือกสุดท้ายวิ่งเข้ามาบังเก็นโตคุจนถูกแทงเสียชีวิต และเผยว่าอุสึมิถูกดัดแปลงร่างกายเป็นไซบอร์กโดยเอโวลโตะ หลังจากถูกเก็นโตคุยิงตกจากสะพานในเหตุการกวาดล้างเฟาสต์ ในโลกใหม่ อุทสึมิทำงานเป็นพนักงานในบริษัทอุตสาหกรรมโลหะแห่งหนึ่ง
ในภาคนิวเวิลด์ เป็นคนเดียวที่ไม่ได้คืนความทรงจำจากโลกเดิมเนื่องจากว่าเป็น อุสึมิไม่ได้อาบเนบิวล่าแก๊ส
ศาสตราจารย์ คัตสึรากิ ชิโนบุ (葛城 忍) / มาสค์ไรเดอร์บิลด์ (仮面ライダービルド) คนที่ 2
พ่อของทาคุมิ เป็นนักวิทยาศาตร์ของ Institute of Space Engineering Technology หรือ INSET ผู้นำโครงการสำรวจดาวอังคาร และยังเป็นผู้สร้างลอสต์บอทเทิลพร้อมด้วยแพนโดร่าพาเนลสีดำ โดยก่อนเกิดเหตุการณ์สกายวอลล์ ศจ.ชิโนบุถูกเอโวลโตะบังคับให้ซ่อมแซม อีโวลไดรเวอร์ รวมถึงเป็นผู้สร้างฟูลบอทเทิลทั้ง 60 ขวด ต่อมาศจ.ชิโนบุแกล้งทำทีว่าฆ่าตัวตายหลังจากเหตุการณ์สกายวอลล์ ซึ่งความจริงเขายังไม่ตายแต่แอบมาทำงานลับให้กับเอโวลโตะ และเขายังเป็น มาสค์ไรเดอร์บิลด์ คนที่ 2 อีกด้วย ซึ่งเข็มขัดบิลด์ไดรเวอร์ที่เขาสวมนั้นเป็นรุ่นต้นแบบ ที่ได้รับการปรับแต่งให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าบิลด์ไดรเวอร์ที่เซ็นโตะสร้าง จึงสามารถใช้เพียงเบสท์แมตช์ฟอร์มพื้นฐานรับมือกับพวกเซ็นโตะที่ทำการอัพเกรดมาแล้วได้สบาย แท้จริงแล้วเรื่องราวทั้งหมดเป็นแผนการของศจ.ชิโนบุทั้งหมดที่ต้องการหยุดเอโวลโตะ และหาทางเปิดประตูสู่ต่างมิติด้วยพลังของแพนโดร่าบ๊อกซ์ ต่อมาศจ.ชิโนบุเสียชีวิตเนื่องจากถูกเอโวลโตะที่คืนชีพกลับมาได้ฉีดพิษใส่จนร่างกายสลายไป

ผู้ช่วยและผู้เกี่ยวข้อง

อิสุรุกิ มิโซระ (石動 美空)
แสดงโดย ทาคาดะ คาโฮะ (高田夏帆)
ลูกสาวของโซอิจิ อายุ 19 ปี เด็กสาวผู้สวมกำไลข้อมือประหลาดสีทอง เธอมีความสามารถลึกลับที่เมื่อเข้าไปนั่งในห้องที่เชื่อมกับเตาไมโครเวฟประดิษฐฺ์ของเซนโตะจะชำระขวดฟูลบอทเทิลที่ดูดพลังจากสแมชได้ ทุกครั้งที่สร้างฟูลบอทเทิลเสร็จเธอจะมีอาการล้าและง่วงตลอด นอกจากนี้เธอยังเป็นเน็ตไอดอลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยใช้ชื่อว่า มี่ตัน ในอดีตเคยถูกเฟาสต์จับตัวไปแต่พ่อของเธอช่วยชีวิตเธอใว้ เธอจึงใช้เวลาส่วนใหญ่หมกตัวอยู่ในห้องทดลองใต้ร้าน Nascita เนื่องจากยังถูกเฟาสต์ตามล่าอยู่ ภายหลังโซอิจิเผยว่า มิโซระไม่ยอมชำระฟูลบอทเทิลหากเฟาสต์นำไปใช้ในทางชั่วร้าย จึงพาเธอหนีมาที่ร้านและหลอกเธอว่า จะนำฟูลบอทเทิลเพื่อให้เซ็นโตะนำไปใช้ช่วยผู้คน เธอจึงยอมชำระฟูลบอทเทิลให้
ในตอนที่ 19 พบว่าเธอยังมีพลังในการรักษาคนที่บาดเจ็บได้อีกด้วย ในตอนที่ 24 มิโซระแสดงอาการแปลก ๆ เหมือนถูกบางอย่างควบคุมอยู่ และนัยน์ตาของเธอเป็นสีเขียว โดยกำไลสีทองของมิโซระนั้นเป็นสิ่งประดิษฐ์ลึกลับที่มาจากดาวอังคารพร้อมแพนโดร่าบ๊อกซ์ ในตอนที่ 26 เธอแสดงให้เห็นว่า พลังจากกำไลของเธอสามารถหยุดบิลด์ร่างฮาซาร์ดที่กำลังบ้าคลั่งให้กลับเป็นปกติได้ ในตอนที่ 29 ความจริงเผยออกมาว่า มิโซระมีจิตของราชินีแห่งดาวอังคารนามว่า เวอร์นาจ สิงร่างอยู่ จากผลของกำไลที่เธอสวม โดยกายหยาบของเวอร์นาจสลายไปพร้อมกับเอโวลโตะ ตั้งแต่การล่มสลายของดาวอังคารแล้ว จิตวิญญาณของเธอจึงมาสถิตย์อยู่ในกำไลสีทอง ที่อยู่ในแพนโดร่าบอกซ์ หลังโลกใหม่เกิดขึ้น มิโซระยังคงอยู่ที่ร้าน Nascita โดยทำหน้าที่รับออร์เดอร์ลูกค้า และรับกาแฟจากพ่อของเธอไปเสิร์ฟ
เวอร์นาจ (ベルナージュ)
ให้เสียงโดย อามามิยะ โซระ (雨宮 天)
ราชินีแห่งดาวอังคารที่สิงสถิตย์อยู่ในกำไลทองที่มิโซระสวมอยู่ ในอดีตเป็นศัตรูกับเอโวลโตะ และต้องพลังของแพนโดร่าบ๊อกซ์เสียชีวิตไปพร้อมกับการล่มสลายของดาวอังคาร โดยที่กายหยาบถูกทำลายเหลือเพียงดวงจิตเช่นเดียวกับเอโวลโตะ เธอเป็นผู้เดียวที่มีพลังแข็งแกร่งพอจะหยุดเอโวลโตะได้ ในตอนที่ 36 เผยว่า ที่แพนโดร่าบ็อกซ์ถูกเปิดได้ไม่สมบูรณ์ เพราะเธอเข้าสิงมิโซระ และซึมซับเอาพลังจากบอทเทิลทั้ง 60 ขวดออกมาจนหมด และสลบไป ก่อนจะฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่เซ็นโตะกำจัดเอโวลโตะสำเร็จ วิญญาณของเวอร์นาจก็ได้ไปสู่สุขคติ
ทาคิกาวะ ซาวะ (滝川 紗羽)
แสดงโดย ทาคิ ยูคาริ (滝 裕可里)
สาวนักข่าวฟรีแลนซ์อายุ 27 ปี เป็นผู้ที่มาพัวพันกับเหตุการณ์สแมช และได้รู้ว่าเซนโตะคือมาสค์ไรเดอร์โดยบังเอิญ ในตอนที่ 9 ได้เผยว่าซาวะเป็นสายลับให้กับเฟาสต์ โดยเธอแอบส่งรูปถ่ายบันทึกข้อมูลของบิลด์ให้กับประธานนัมบะ ต่อมาเธอก็ถูกเฟาสต์หักหลังโดยจับตัวไปทดลองจนกลายเป็นสแมช และถูกช่วยไว้โดยริวกะและเซนโตะ จึงยอมร่วมมือกับเซ็นโตะอย่างเต็มใจ เธอเผยว่าร่วมมือกับเฟาสต์เพื่อสืบเรื่องการเสียชีวิตของพ่อ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเฟาสต์โดยแทรกซึมเข้าทางประธานนัมบะ แต่ก็ถูกเฟาสต์ใช้งานให้มาสืบความเคลื่อนไหวพวกเซ็นโตะอีกต่อหนึ่ง หลังจากนั้นเป็นต้นมา ซาวะก็คอยช่วยเหลือพวกเซ็นโตะในการสืบหาข้อมูลลับต่าง ๆ แต่แล้วเธอก็ทรยศพวกเซ็นโตะอีกครั้ง ด้วยการส่งข้อมูลที่อยู่ของแพนโดร่าบ๊อกซ์ให้ฝ่ายเซโตะ ภายหลังเซ็นโตะได้สืบพบความจริงว่า เรื่องพ่อของเธอนั้นเป็นเรื่องโกหก เพราะเธอก็คือหนึ่งในเด็กของโครงการนัมบะชิลเดรน ที่ถูกฝึกมาให้เป็นสายลับนั่นเอง
ในตอนที่ 28 ได้เปิดเผยความจริงว่าที่เธอนำข้อมูลของบิลด์ แรบบิทแรบบิทฟอร์ม ส่งให้กับฝ่ายนัมบะนั้นเป็นการซ้อนแผนของเซ็นโตะ เพื่อถ่วงเวลาให้คาซุมิลอบเข้าไปช่วยครอบครัวของนาเบะชิมะ ที่ถูกจับเป็นตัวประกันออกมา และเมื่อช่วยตัวประกันสำเร็จ เธอก็ส่งสัญญาณให้เซ็นโตะ งัดแทงค์แทงค์ฟอร์มออกมาใช้เผด็จศึก เมื่อการต่อสู้จบลงที่เซ็นโตะเป็นฝ่ายชนะ ซาวะจึงหลุดจากพันธนาการของประธานนัมบะในที่สุด และได้รับการอภัยจากพวกเซ็นโตะ หลังจากนั้นเธอก็คอยช่วยเหลือเซ็นโตะในการสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ มาตลอด ในโลกใหม่นั้น ซาวะทำหน้าที่เป็นนักข่าวประจำสำนักข่าวใหญ่ และได้มาพบกับเก็นโตคุอีกครั้ง
ซาโต ทาโร่ (佐藤 太郎)
แสดงโดย อินุไค อัตซึฮิโระ (犬飼貴丈)
นักดนตรีวงร็อค สึนะโยชีส (ツナ義ーズ) ที่เดินทางมายังอพาร์ทเม้นต์ของคัตสึรากิ ทาคุมิ เพราะบลัดสตอล์กปล่อยประกาศลวงว่าต้องการหาผู้รับจ้างมาทดสอบยา และเมื่อซาโต้ ทาโร่มาถึงเขาก็พบกับบลัดสตอล์ก กับคัตสึรากิที่หมดสติไปแล้ว จึงตกใจและพยายามหนี สตอล์กจึงสังหารเขาด้วยมีด และเปลี่ยนใบหน้าศพเป็นคัตสึรากิทาคุมิเพื่อบิดเบือนหลักฐาน ในโลกใหม่ ซาโต ทาโร่ และวง สึนะโยชีส ของเขากลายเป็นวงดนตรีร๊อคชื่อดังที่โซอิจิเป็นแฟนเพลงด้วย

กลุ่มข้าราชการรัฐบาล

ฮิมุโระ ไทซัน (氷室 泰山)
นายกของเขตโทโตะ และพ่อของเก็นโตคุ อายุ 67 ปี ยึดหลักสันติวิธีในการยุติความขัดแย้งและสงคราม แต่ด้วยความคิดหลักการของตนทำให้เก็นโตคุเริ่มขัดแย้งในแนวคิดการปกป้องประเทศที่ปกครองอยู่ เคยถูกสตอล์กลอบโจมตีจากคำสั่งของเก็นโตคุ ในตอนที่ 33 นายกฮิมุโระ ไทซัน เสียชีวิตจากการใช้ตัวเองบังกระสุนแสงของอีโวล ที่ยิงเพื่อสังหารเก็นโตคุ ในโลกใหม่ ฮิมุโระ ไทซันยังคงมีชีวิตอยู่ และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีดังเดิม โดยมีเก็นโตคุ ลูกชายของเขาเป็นเลขาธิการ
มิโด มาซาคุนิ (御堂 正邦)
นายกของเขตเซย์โตะ หลังจากที่กริสแพ้การแข่งขัน เขาได้เรียกการ์เดียนเข้ามายึดพื้นที่ในเขตโฮคุโตะและสั่งจับกุมนายกทาจิมิขังคุก นายกมิโดเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมหนักนัมบะ เพื่อสร้างกองทัพที่ใหญ่ขึ้นและสร้างสายลับเพื่อแฝงตัวในภารกิจต่างๆ ภายหลังจากที่เขตเซย์โตะแพ้เขตโทโตะ นายกมิโดคิดยอมจำนนและล้มเลิกแผนการทั้งหมด แต่ประธานนัมบะขวางเอาไว้ และสั่งให้สตอล์กโจมตีโดยฉีดพิษใส่จนถึงแก่ความตาย
ทาจิมิ โยชิโกะ (多冶見 喜子)
นายกของเขตโฮคุโตะ เป็นผู้เปิดสงครามแย่งชิงแพนโดร่าบ๊อกซ์ โดยมีกำลังหลักคือ มาสค์ไรเดอร์กรีส และ กลุ่มสามอีกา ฮาร์ดสแมชทั้งสาม แต่หลังจากที่เขตโฮคุโตะแพ้เขตโทโตะในการต่อสู้ของกรีส นายกทาจิมิถูกจับขังคุกหลังจากฝ่ายเซย์โตะเข้ายึดพื้นที่ได้สำเร็จ ในตอนที่ 40 ได้ถูกเอโวลโตะนำตัวไปอัดเนบิวล่าแก๊สจนกลายเป็นลอสท์แสมช เพื่อไปจัดการกับคาซุมิที่ลอบเข้ามาชิงบอทเทิลของลูกน้องของตน สุดท้ายได้ถูกบิลด์จีเนียสฟอร์มใช้ท่าไม้ตาย จีเนียสฟินิช ซึ่งมีฤทธิ์ลบล้างผลของเนบิวล่าแก๊สออกจากเซลล์ ทำให้นายกทาจิมิ โยชิโกะกลับเป็นปกติและรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ทำไปในอดีต
นัมบะ จูซาบุโร่ (難波 重三郎)
ประธานกรรมการ อุตสาหกรรมหนักนัมบะ เป็นผู้ออกเงินทุนให้กับเฟาสต์ มีแผนจะทำให้ไรเดอร์ซิสเต็มกลายเป็นอาวุธทางการทหาร โดยบังคับให้เก็นโทคุไปเกลี้ยกล่อมไทซันผู้เป็นพ่อเพื่อให้ดำเนินการ เขาได้รับเด็กกำพร้ามาจำนวนหนึ่ง เพื่อนำมาเข้าโครงการ นัมบะชิลเดรน ซึ่งเป็นโครงการนำเด็กเหล่านั้นมาฝึกเป็นนักรบ สายลับ นักวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นบุคลากรในการแผ่ขยายอิทธิพลของ บ.อุตสาหะกรรมหนักนัมบะ ให้กระจายไปทั่วญี่ปุ่น หลังจากนายกมิโดถูกสตอล์กสังหาร เขาก็สั่งให้สตอล์กเปลี่ยนใบหน้าของเขาเป็นมิโด แล้วสวมรอยเป็นมิโดเพื่อปกครองเขตเซโตะ และโฮคุโตะต่อทันที มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือชอบกินขนมปังไทยากิ หลังจากที่เอโวลโตะได้ร่างสมบูรณ์มาแล้ว ประธานนัมบะก็เกิดกลัวว่าเอโวลโตะจะทำการยึดอำนาจภายหลัง เขาจึงส่งพี่น้องวาชิโอะ พร้อมการ์เดี้ยนอีกจำนวนหนึ่งลอบโจมตีเอโวลโตะ แต่ก็ถูกเอโวลโตะจัดการเสียเรียบ และเทเลพอร์ทมาปรากฏตัวต่อหน้าเขา แม้จะยอมศิโรราบ และร้องขอชีวิต แต่สุดท้ายเขาก็ถูกเอโวลโตะสังหารและร่างกายสลายไป เป็นการปิดฉากความทะเยอะทะยานของ นัมบะ จูซาบุโร่ ไปชั่วนิรันดร์
คัตสึรากิ ทาคุมิ (葛城 巧)
นักวิทยาศาสตร์ที่ถูกฆ่าตายอย่างปริศนาที่ริวกะบังเอิญไปพบศพแล้วถูกตำรวจจับ ก่อนริวกะจะหนีออกมาเจอกับเซ็นโตะ แท้ที่จริงแล้วเขาคือนักวิทยาศาสตร์ของ เฟาสต์ และมีฉายาว่า นักวิทยาศาสตร์ปิศาจ ก่อนคัตสึรากิตายเขาทำโปรเจกต์ที่ชื่อว่า โปรเจกต์บิลด์ โดยเขาเป็นผู้สร้าง บิลด์ไดร์เวอร์ และ ฟูลบอตเทิล
ในตอนที่ 9 คัตสึรากิใช้การ์ดบิลด์เพื่อจำลองร่างแปลงและทดสอบกับพวกการ์เดี้ยน นอกจากนี้ยังเป็นผู้สร้างชุดของบลัดสตอล์ก และ ทรานสตีมกัน อีกด้วย
ในตอนที่ 14 เผยให้เห็นว่าคัตสึรากิสร้างไอเทม แสคลชเจลลี่ ที่ยังไม่สมบูรณ์ไว้ด้วย แท้ที่จริงแล้วคัตสึรากิ ทาคุมิ ยังไม่ตาย แต่ถูกบลัดสตอล์กเปลี่ยนใบหน้าเป็น ซาโตะ ทาโร่ และลบความจำ เหลือไว้เพียงความสามารถด้านฟิสิกส์ ก่อนจะถูกโซอิจิพาไปด้วยและปรากฏตัวในฐานะ คิริว เซ็นโตะ ซึ่งความจริงคือ บลัดสตอล์กหรือโซอิจิมาพบเขาที่อพาร์ตเมนต์เพื่อทำข้อตกลงบางอย่าง แต่คัตสึรากิไม่ยอมและขอถอนตัวจากเฟาสต์ หลังโอนข้อมูลไปให้บุคคลที่ 3 พร้อมขู่จะเผยข้อมูล สตอล์กจึงทำร้ายคัตสึรากิจนสลบ จังหวะเดียวกับที่ซาโตะเข้ามาเห็นพอดี สตอล์กจึงปามีดปักเข้าที่หลังของซาโตะจนถึงแก่ความตาย ก่อนเปลี่ยนใบหน้าของทั้งคู่ แต่ความจริงคือ คัตสึรากิ ทาคุมิ ตั้งใจจะทำให้เอโวลโตะ และ ริวกะ ซึ่งมียีนของเอโวลโตะมาพบกัน เพื่อจะได้กำจัดทั้งคู่ในคราวเดียว แต่เอโวลโตะรู้ทันเสียก่อน ทาคุมิจึงตัดสินใจแปลงร่างเป็นบิลด์ แต่ไร้ผล เพราะเอโวลโตะแอบสลับไดรเวอร์เป็นรุ่นต้นแบบ ทำให้แก่นสารของกอริลล่าบอทเทิ่ลสลายไป แผนการของเอโวลโตะจึงดำเนินต่อไป หลังโลกใหม่เกิด คัตสึรากิ ทาคุมิก็ได้ไปสู่สุคติ

ผู้นำเฟาสต์

ไนท์โร๊ก (ナイトローグ)
นักรบปริศนาที่เซ็นโตะฝันเห็นภาพหลอนในความทรงจำขณะเขาถูกจับไปทดลอง ซึ่งเซ็นโตะเรียกว่า มนุษย์ค้างคาว เป็นหนึ่งในฝ่ายบริหารของเฟาสต์ ซึ่งในที่สุดก็ได้ต่อสู้กับบิลด์ และเผยว่าตัวจริงคือ ฮิมุโระ เก็นโตคุ หลังจากที่เก็นโตคุ กลายเป็น มาสค์ไรเดอร์โร๊ก ไปแล้ว ชุดของไนท์โร๊กก็มาอยู่ในมือของอุสึมิแทน
บลัดสตอล์ก (ブラッドスターク)
ให้เสียงโดย คานาโอะ เท็ตสึโอะ (金尾 哲夫)
นักรบปริศนาคนที่สองที่ปรากฏตัวขึ้นและลอบโจมตีเซ็นโตะ เป็นฝ่ายจัดการของเฟาสต์เช่นเดียวกับไนท์โร๊ก เรียกตนเองว่า เกมเมคเกอร์ เป็นผู้วางแผนจัดฉาก, ทำลายหลักฐานไม่ให้ใครสืบสาวมาถึง เฟาสต์ ได้ มักทำอะไรตามใจชอบ บางครั้งก็ช่วยเหลือพวกเซ็นโตะทางอ้อมจนขัดแย้งกับไนท์โร๊กอยู่หลายครั้ง โดยเป้าหมายของเขานั้นยังคงเป็นปริศนา ในตอนที่ 8 สตอล์กกลับยอมส่งข้อมูลลับให้ริวกะเพื่อให้เซนโตะนำไปใช้ ซึ่งดูจากท่าทางแล้วอาจจะเป็นคนรอบตัวของเซนโตะ ต่อมาเซ็นโตะก็ทราบความจริงจากนาเบะชิมะว่า แท้จริงแล้วตัวจริงของบลัดสตอล์กก็คือ อิสุรุกิ โซอิจิ มาสเตอร์ของพวกเขา

กลุ่ม 3 อีกาโฮคุโตะ

กลุ่มปฏิบัติการที่ทำงานให้รัฐบาลโฮคุโตะโดยตรง ภายใต้คำสั่งของนายก ทะจิมิ โยชิโกะ นำโดยซาวาตาริ คาซุมิ / มาสค์ไรเดอร์กรีส พร้อมด้วยสมาชิกอีก 3 คนที่แปลงร่างเป็น ฮาร์ดสแมช ได้ มีเอกลักษณ์ประจำตัวคือ สวมเสื้อแจ็กเก็ตสีหนังสัตว์

อาคาบะ (赤羽) / แคสเซิลฮาร์ดสแมช (キャッスルハードスマッシュ)
ชายร่างสูง แต่งกายด้วยผ้าคาดผมและเสื้อสีแดง มีนิสัยโผงผาง มุทะลุ ชื่อจริงคือ โอยามะ มาซารุ (大山勝) เสียชีวิตจากการโจมตีของโร๊กในตอนที่ 25
แคสเซิลฮาร์ดสแมช (キャッスルハードスマッシュ)
ร่างแปลงของอาคาบะ ที่แปลงร่างด้วยแคสเซิลฟูลบอทเทิล เป็นฮาร์ดสแมชที่มีลักษณะพิเศษของปราสาท มีพลังป้องกันสูง แต่ความว่องไวต่ำ ยิงลำแสงทำลายจากหน้าผากได้
แคสเซิลฮาซาร์ดสแมช (キャッスルハザードスマッシュ)
ร่างพัฒนาหลังได้รับพลังจากฮาซาร์ดทริกเกอร์ ร่างกายเปลี่ยนเป็นสีเทาดำ มีพละกำลังมากขึ้น
อาโอบะ (青羽) / สแต็กฮาร์ดสแมช (スタッグハードスマッシュ)
ชายวัยกลางคน สวมหมวกแบเร่ต์ และสวมเสื้อสีฟ้า บุคลิกท่าทางยียวน ภายหลังถูก บิลด์ แรบบิทแทงค์ฮาซาร์ด ที่สูญเสียการควบคุมสังหารในตอนที่ 21 มีชื่อจริงว่า ไอคาวะ ชูยะ (相河 修也)
สแต็กฮาร์ดสแมช (スタッグハードスマッシュ)
ร่างแปลงของอาโอบะ ที่แปลงร่างด้วยคุวางาตะฟูลบอทเทิล เป็นฮาร์ดสแมชที่มีลักษณะพิเศษของด้วงคีม ใช้ดาบคู่ในการโจมตี
สแต็กฮาซาร์ดสแมช (スタッグハザードスマッシュ)
ร่างพัฒนาหลังได้รับพลังจากฮาซาร์ดทริกเกอร์ ร่างกายเป็นสีเทาดำ สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงได้
คิบะ (黄羽) / โอลว์ฮาร์ดสแมช (オウルハードスマッシュ)
เด็กหนุ่มสวมแต่งกายด้วยหมวกไหมพรมและเสื้อผ้าสีเหลือง นิสัยขี้เล่น ในตอนที่ 23 ถูกพี่น้องวาชิโอะสังหารลง มีชื่อจริงว่า มิฮาระ โชคิจิ (三原 昌吉)
โอลว์ฮาร์ดสแมช (オウルハードスマッシュ)
ร่างแปลงของคิบะ ที่แปลงร่างด้วยฟุคุโระฟูลบอทเทิล เป็นฮาร์ดสแมชที่มีลักษณะพิเศษของนกฮูก มีความว่องไวสูง สามารถบินได้
โอลว์ฮาซาร์ดสแมช (オウルハザードスマッシュ)
ร่างพัฒนาหลังได้รับพลังจากฮาซาร์ดทริกเกอร์ ความว่องไวเพิ่มขึ้นจากเดิม

พี่น้องวาชิโอะ

นักรบสองพี่น้องที่มาจากเขตเซย์โตะ เป็นหนึ่งในกลุ่มนัมบะชิลเดรนที่ได้รับการฝึกมาเพื่อเป็นนักรบ รับหน้าที่เป็นผู้นำกองกำลังของฝ่ายนัมบะ และ เซโตะ เช่นเดียวกับ โร๊ก

วาชิโอะ ฟู (鷲尾 風) / รีโมคอนบรอส (リモコンブロス) / เฮลบรอส (ヘルブロス)
วาชิโอะคนพี่ ผู้แปลงร่างเป็น รีโมคอนบรอส เป็นหนึ่งในกำลังหลักของฝ่ายเซโตะ ในตอนที่ 38 ฟูเสียชีวิตจากการเข้ารับการโจมตีแทนริวกะที่กำลังจะถูกท่าไม้ตายของอีโวลปลิดชีพ
วาชิโอะ ไร (鷲尾 雷) / เอนจินบรอส (エンジンブロス)
วาชิโอะคนน้อง ผู้แปลงร่างเป็น เอนจินบรอส ทำหน้าที่สนับสนุนพี่ชาย ในตอนที่ 38 ไรเสียชีวิตจากถูกแบล๊คโฮลที่อีโวลสร้างขึ้นดูดกลืนร่างสลายไป

มาสค์ไรเดอร์และนักรบอื่นๆ

อุปกรณ์แปลงร่างและอาวุธ

บิลด์ไดรเวอร์ (ビルドドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างของมาสค์ไรเดอร์บิลด์และครอสซ์ เมื่อใส่ฟูลบอทเทิลสองขวดลงใน บิลด์ดิ้งโมดูล ที่เป็นช่องใส่ฟูลบอทเทิลทั้งสอง แล้วหมุนคันโยก วอร์เท็กซ์เลเวอร์ ที่อยู่บริเวณด้านขวา ขณะหมุนคันโยกจะทำการดึงพลังจากฟูลบอทเทิลส่งผ่าน วอร์เท็กซ์ชาร์จเจอร์ ไปยัง สแนปไรด์บิลเดอร์ และสร้างเป็นเกราะ และเซนโตะยังดัดแปลงให้ใช้ค้นหาฟูลบอทเทิลที่เป็น เบสท์แมทช์ ได้เช่นกัน ผู้สร้างคือ คัตสึรากิ ทาคุมิ ซึ่งโซอิจิได้ขโมยมันออกมาพร้อม ฟูลบอทเทิล และ พาแนลหลังช่วยมิโซระจากเฟาสต์ ผู้ใช้จะต้องมีฮาซาร์ดเลเวล ระดับ 3 ขึ้นไปจึงจะแปลงร่างได้ ต่อมาเซ็นโตะได้สร้างบิลด์ไดรเวอร์อีก 1 เส้นสำหรับริวกะที่เพิ่งได้ฮาซาร์ดเลเวลได้ระดับ 3 โดยในตอนที่ 21 โซอิจิได้กล่าวไว้ว่าความลับของบิลด์ไดรเวอร์นั้นคือ สิ่งที่สามารถเก็บซ่อนพลังและความแข็งแกร่งทั้งหมดซึ่งไม่สามารถนับด้วยฮาซาร์ดเลเวลได้ ส่วนบิลด์ไดรเวอร์ที่ คัตสึรากิ ชิโนบุ ใช้งานนั้นเป็นไดรเวอร์ต้นแบบที่ได้รับการปรับแต่งพิเศษด้วยตัวเอง มีพลังมากกว่าบิลด์ไดรเวอร์รุ่นปกติ และไม่มีระบบเบสท์แมตช์
สแคลชไดรเวอร์ (スクラッシュドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างของมาสค์ไรเดอร์ครอสชาร์จ, กรีส และ โร๊ก เป็นเข็มขัดรูปแบบที่ 2 ที่เซ็นโตะสร้างขึ้นจากข้อมูลที่คัตสึรากิ ทาคุมิได้พัฒนาค้างไว้ ซึ่งยังไม่สมบูรณ์และเซ็นโตะได้พัฒนาจนสำเร็จในภายหลัง ใช้งานโดยเสียบ สแคลชเจลลี่ ไว้ตรงกลางเข็มขัด จากนั้นดึงคันโยก แอ็คทีฟเรนช์ ด้านขวาลง สแคลชเจลลี่จะถูกบีบอัด ปั๊มพลังงานไปที่เจลลี่แทงค์ด้านซ้าย ขณะแปลงร่างจะปรากฏถ้วยบีกเกอร์ขนาดใหญ่ล้อมรอบตัวผู้ใช้ ก่อนจะถ่ายเทพลังงานเหลว และแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์ เมื่อดึงคันโยกลงอีกครั้งจะเป็นการใช้ท่าไม้ตาย หากเสียบฟูลบอทเทิลลงไปแล้วดันคันโยก จะสามารถดึงพลังของฟูลบอทเทิลนั้นๆ ออกมาใช้ได้ การใช้สแคลชไดรเวอร์มีผลข้างเคียงทำให้ผู้ใช้มีอาการก้าวร้าว โหดเหี้ยม ซึ่งเซ็นโตะกล่าวว่าผลลัพธ์นั้นเทียบเท่าการอาบแสงจากแพนโดร่าบ็อกซ์เลยทีเดียว ต่อมาถูกสร้างเพิ่มอีก 2 เส้นที่ใช้โดยคาซุมิและเก็นโตคุ ซึ่งสร้างจากข้อมูลที่โซอิจิขโมยมาจากเซ็นโตะ แล้วส่งให้กับรัฐบาลโฮคุโตะ สร้างโดย บ.อุตสาหกรรมหนัก นัมบะ
เอโวลไดรเวอร์ (エボルドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างของเอโวล และ แมดโร๊ก ที่โซอิจิเก็บมาจากซากปรักหักพังบนดาวอังคาร หลังถูกจิตของเอโวลโตะเข้ายึดร่าง ถูกสร้างขึ้นโดยเอโวลโตะ เป็นต้นแบบในการสร้างบิลด์ไดรเวอร์ สามารถใช้พลังสูงสุดจากแพนโดร่าบ๊อกซ์ได้ และอาจมีพลังอำนาจมากที่สุดในจักรวาล ในตอนแรกเอโวลไดรเวอร์อยู่ในสภาพเสียหาย แต่ได้รับการซ่อมแซมโดยคัตสึรากิ ชิโนบุ ในเวลาต่อมา และถูกซ่อนไว้โดยคัตสึรากิ ทาคุมิ ซึ่งมันถูกซ่อนอยู่ในตู้แปลงพลังงานที่มิโซระเข้าไปชำระฟูลบอทเทิลนั่นเอง โดยอยู่ในสภาพถูกแยกออกเป็นสองชิ้น และถูกประกอบเข้ากันใหม่โดยเซ็นโตะ ในการใช้งานนั้น จะต้องใช้ร่วมกับเอโวลบอทเทิล ผู้ใช้งานจะต้องมีฮาซาร์ดเลเวล ระดับ 5 ซึ่งพบได้ยากในมนุษย์ทั่วไป อย่างไรก็ตาม เอโวลโตะได้สร้าง เอโวลไดรเวอร์ เพิ่มขึ้นอีกเส้นสำหรับให้อุทสึมิใช้งานเพื่อเป็นลูกน้องมือขวาให้กับตน
รูปร่างลักษณะโดยรวม และ ฟังก์ชันการใช้งานคล้ายคลึงกับบิลด์ไดรเวอร์ เนื่องจากใช้เป็นต้นแบบสร้างบิลด์ไดรเวอร์ เมื่อหมุนคันโยกของไดรเวอร์ เสียงแสตนบายซึ่งเป็น ซิมโฟนีหมายเลข 9 เวอร์ชันรีมิกซ์จะดังขึ้น และเมื่อใส่อีโวลบอทเทิลลงในไดรเวอร์ ไดรเวอร์จะประกาศว่า อีโวลูชั่น! (エボリューション!) หากใช้ท่าอีโวลเท็กฟินิชสำเร็จ ไดรเวอร์จะประกาศว่า Ciao! (เชา! / チャオ!) [note 1] ลงท้าย
นอกจากนี้เมื่อใส่ฟูลบอทเทิลอื่น ๆ ร่วมกับไรเดอร์อีโวลบอทเทิล ไดรเวอร์จะประกาศว่า ครีเอชั่น! (クリエーション!) และหมุนคันโยก จะสามารถใช้ความสามารถพิเศษที่ใช้จากฟูลบอทเทิลนั้น ๆ ได้
ทรานสตีมกัน (トランスチームガン)
อาวุธปืนและอุปกรณ์แปลงร่างประจำตัวของ ไนท์โร๊ก และ บลัดสตอล์ก ใช้งานโดยเสียบขวดฟูลบอทเทิลเข้าที่ส่วนแม็กกาซีนของปืน สำหรับการแปลงร่างจะใช้บอทเทิลประเภท มิสท์แมตช์ หากใส่ฟูลบอทเทิลปกติจะเป็นการใช้ท่าไม้ตายแบบต่าง ๆ จากบอทเทิลนั้น ๆ
สตีมเบลด (スチームブレード)
อาวุธลักษณะดาบสั้นที่ใช้คู่กับทรานสตีมกัน เมื่อประกอบกันจะกลายเป็นสตีมไรเฟิ่ล โดยสามารถเลือกใช้ท่าไม้ตายได้โดยการหมุนส่วนวาล์ว
สตีมไรเฟิล (トランスチームライフル)
ปืนไรเฟิลที่เกิดจากการประกอบ ทรานสตีมกัน เข้ากับ สตีมเบลด
เนบิวล่าสตีมกัน (ネビュラスチームガン)
อุปกรณ์รูปแบบอาวุธปืนที่พัฒนาต่อยอดมาจาก ทรานสตีมกัน ซึ่งพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้กับไคเซอร์ซิสเต็มและเกียร์สำหรับการแปลงร่างโดยเฉพาะ หากใช้ร่วมกับฟุลบอทเทิลจะเกิดเป็นท่าไม้ตายชนิดต่างๆ และสามารถประกอบกับสตีมเบลดเป็น เนบิวล่าสตีมไรเฟิล ได้
เนบิวล่าสตีมไรเฟิล (ネビュラスチームライフル)
ปืนไรเฟิลที่เกิดจากการประกอบ เนบิวล่าสตีมกัน เข้ากับ สตีมเบลด มีอานุภาพในการยิงมากกว่าสตีมไรเฟิล

มาสค์ไรเดอร์บิลด์

ร่างแปลงของ คิริว เซ็นโตะ ที่ใช้เข็มขัดบิลด์ไดรเวอร์ร่วมกับฟูลบอทเทิลจำนวนสองอัน มีประโยคประจำตัวคือ "เอาล่ะ มาเริ่มทำการทดลองกันได้หรือยังล่ะ" (さぁ、実験を始めようか) และ "สัมการแห่งชัยชนะ มันได้ถูกกำหนดไว้แล้ว" (勝利の法則は決まった) ในการเปลี่ยนฟอร์มจะถูกเรียกว่า บิลด์อัพ มีลักษณะพิเศษคือ ดวงตามีสองสี และ ร่างกายสองซีกสลับสี

เบสท์แมตช์ฟอร์ม

ร่างต่อสู้ที่ใช้ฟูลบอทเทิลที่เข้าคู่กันได้ดีที่สุด ในการแปลงร่างจะมีโครงหลอดทดลองคล้ายพลาโมเดล เรียกว่า สแนปไรด์บิลเดอร์ ปรากฏขึ้นมาด้วย ทำให้สามารถดึงพลังของฟูลบอทเทิลออกมาใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ โดยเมื่อใส่ฟูลบอทเทิลที่เบสท์แมตช์แล้ว บิลด์ไดรเวอร์จะประกาศว่า เบสท์แมทช์ เมื่อหมุนคันโยก จะมีเสียงประกาศร่างเบสท์แมตช์ที่ใช้ แล้วตามด้วยคำว่า "Yeah!" ลงท้ายในโทนเสียงที่แตกต่างกันไป

ร่างที่ปรากฏ
แรบบิทแทงค์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ แรบบิทฟูลบอทเทิล และ แทงค์ฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เป็นร่างหลักของบิลด์ เกิดจากการผสานความเร็วของกระต่าย กับ ความแข็งแกร่งของรถถัง ชุดเกราะสีแดงสลับน้ำเงิน มีความสมดุลทั้งพลังและความเร็ว
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ฮางาเนะ โนะ มูนซัลท์! แรบบิทแทงค์! (鋼のムーンサルト!ラビットタンク!) (มูนซัลท์เหล็กไหล)
กอริลลามอนด์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ กอริลล่าฟูลบอทเทิล และ ไดมอนด์ฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานพละกำลังของกอริลล่า กับ ความทนทานของเพชร ชุดเกราะสีน้ำตาลสลับฟ้า เน้นโจมตีด้วยพละกำลังมหาศาลพร้อมกับพลังป้องกันที่สูง
เสียงประกาศของร่างนี้คือ คางายาคิ โนะ เดสทรอยเยอร์! กอริลลามอนด์! (輝きのデストロイヤー!ゴリラモンド!) (จอมทำลายผู้เปล่งประกาย)
ฮอว์คแกตลิ่งฟอร์ม
ร่างที่ใช้ ทากะฟูลบอทเทิล และ แกตลิ่งฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานการบินและสายตาของเหยี่ยว กับ ความรุนแรงของปืนกล ชุดเกราะสีส้มสลับเทา เน้นโจมตีระยะไกลทางอากาศ
เสียงประกาศของร่างนี้คือ เท็นคู โนะ อาบะเรนโบ! ฮอว์คแกตลิ่ง! (天空の暴れん坊!ホークガトリング!) (ความเกรี้ยวกราดแห่งท้องฟ้า)
นินนินคอมิกฟอร์ม
ร่างที่ใช้ นินจาฟูลบอทเทิล และ คอมิกลิ่งฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานความว่องไวของวิชานินจา กับ ลายเส้นของการ์ตูน ชุดเกราะสีม่วงสลับเหลือง ใช้วิชานินจาในแบบของการ์ตูนโจมตีหลอกล่อศัตรู
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ชิโนบิ โนะ เอนเตอร์เทนเนอร์! นินนินคอมิก! (忍びのエンターテイナー!ニンニンコミック!) (ผู้เร้นกายแห่งความบันเทิง)
ร็อกเก็ตแพนด้าฟอร์ม
ร่างที่ใช้ แพนด้าฟูลบอทเทิล และ ร็อกเก็ตฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานกงเล็บของแพนด้า กับ คุณสมบัติของจรวด ชุดเกราะสีขาวดำสลับฟ้า ใช้ BLD ร๊อคเก็ตโกลฟ ในการบินและยิงออกไปได้ ร่วมกับกงเล็บแพนด้าสแครชเชอร์
เสียงประกาศของร่างนี้คือ บุตโทบิโมโนโทน! ร็อกเก็ตแพนด้า! (ぶっ飛びモノトーン!ロケットパンダ!) (โมโนโทนเหินฟ้า)
ไฟเยอร์เฮดจ์ฮ็อกฟอร์ม
ร่างที่ใช้ ฮาริเนสึมิฟูลบอทเทิล และ โซโบฉะฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานหนามแหลมของเม่น กับ คุณสมบัติของรถดับเพลิง ชุดเกราะสีขาวสลับแดง ใช้ มัลติเดลิเวอร์กัน พ่นไฟและฉีดน้ำได้ ร่วมกับ สนับมือหนามแหลม
เสียงประกาศของร่างนี้คือ เรสคิวเคนซัน! ไฟเยอร์เฮดจ์ฮ็อก! (レスキュー剣山!ファイヤーヘッジホッグ!) (นักกู้ภัยหนามแหลม)
ไลอ้อนคลีนเนอร์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ ไลอ้อนฟูลบอทเทิล และ โซจิคิฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานเสียงคำรามของสิงโต กับ เครื่องดูดฝุ่นแรงสูง ชุดเกราะสีเหลืองทองสลับฟ้าอมเขียว ใช้ ลองเรนจ์คลีนเนอร์ ที่แขนซ้ายดูดศัตรู และยิงคลื่นแสงทำลายจาก โกลด์ไลโอ กอนท์เล็ท ที่มือขวาได้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ทาเทงามิไซโคลน! ไลอ้อนคลีนเนอร์! (たてがみサイクロン!ライオンクリーナー!) (แผงคอพายุหมุน)
คีย์ดราก้อนฟอร์ม
ร่างที่ใช้ ดราก้อนฟูลบอทเทิล และ ล็อกฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานเพลิงมังกร กับ การผนึกของกุญแจ ชุดเกราะสีน้ำเงินเข้มสลับทอง สามารถสร้างเปลวไฟสีฟ้าจากมือขวาเพื่อโจมตีได้ และใช้ ไบนด์มาสเตอร์คีย์ ที่แขนซ้ายล็อกศัตรูเพื่อปิดฉากโดยขว้างลูกไฟ ทว่า ดราก้อนฟูลบอทเทิลมีพลังมหาศาล ทำให้ระบบไม่สเถียรและช็อต เซนโตะจึงไม่สามารถใช้ได้นานและหลุดจากร่างแปลงในที่สุด
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ฟุอิน โนะ แฟนตาซีสตาร์! คีย์ดราก้อน! (封印のファンタジスタ!キードラゴン!) (ผนึกแห่งดาวจินตนาการ)
ไคโซคุเรชฉะฟอร์ม
ร่างที่ใช้ ไคโซคุฟูลบอทเทิล และ เด็นฉะฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานความดุดันของโจรสลัด กับ ความเร็วของรถไฟ ชุดเกราะสีฟ้าครามสลับเขียวมะนาว เน้นโจมตีด้วยความเร็วควบคู่กับ ไคโซคุแฮชเชอร์
เสียงประกาศของร่างนี้คือ เทย์โคคุ โนะ ฮันยาคุฉะ! ไคโซคุเรชฉะ! (定刻の反逆者!海賊レッシャー!) (จอมกบฎผู้ตรงต่อเวลา)
อ็อคโตปัสไลท์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ ออคโตปัสฟูลบอทเทิล และ ไลท์ฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานคุณสมบัติของปลาหมึก กับ แสงจากหลอดไฟ ชุดเกราะสีบานเย็นสลับเหลืองสะท้อนแสง สามารถฉายแสงเข้มข้นจาก BLDไลท์วาล์ว ที่ไหล่ซ้ายให้ศัตรูตาพร่า แล้วพรางตัวด้วยหมอกดำพร้อมกับโจมตีด้วยหนวดสัมผัสของ เชดเบรกเกอร์ ที่ไหล่ขวา
เสียงประกาศของร่างนี้คือ อินาซึมะเทคนิเชียน! อ็อคโตปัสไลท์! (稲妻テクニシャン!オクトパスライト!) (นายช่างอสุนีบาต)
ฟินิกซ์โรโบฟอร์ม
ร่างที่ใช้ ฟินิกซ์ฟูลบอทเทิล และ โรบอทฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานเพลิงอมตะของ นกฟินิกซ์ กับ แขนกลของหุ่นยนต์ ชุดเกราะสีแดงเข้มสลับเทาเข้ม มีสมญานามว่า อาวุธอมตะ สามารถโจมตีด้วยเปลวไฟความร้อนสูง ร่วมกับ แขนกลอันทรงพลัง
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ฟุจิมิ โนะ เฮย์คิ! ฟินิกซ์โรโบ! (不死身の兵器!フェニックスロボ!) (ศาสตราวุธอมตะ)
สมาโฟวูลฟ์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ วูลฟ์ฟูลบอทเทิล และ สมาร์ทโฟนฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานความว่องไวของหมาป่า กับ แอปพลิเคชันของสมาร์ทโฟน ชุดเกราะสีเงินสลับน้ำเงินโคบอลต์ โจมตีด้วยกรงเล็บหมาป่าที่แขนขวา และมีโล่รูปร่างคล้ายสมาร์ทโฟนติดอยู่ที่แขนซ้าย สามารถเรียกหมาป่าจากไอคอนแอปพลิเคชันต่างๆ ออกมาโจมตีศัตรูได้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ สึนางารุอิปปิคิ! สมาโฟวูลฟ์! (つながる一匹狼!スマホウルフ!) (หมาป่าเดียวดายแห่งการเชื่อมต่อ)
โรสคอปเตอร์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ โรสฟูลบอทเทิล และ เฮลิคอปเตอร์ฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานหนามกุหลาบ กับ ใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ ชุดเกราะสีแดงสลับเขียวขุ่น โจมตีด้วยหนามกุหลาบที่แขนซ้าย และ ใบพัดที่ด้านหลัง ที่นอกจากจะใช้บินแบบเฮลิคอปเตอร์ได้แล้ว ยังสามารถหยิบมาใช้ฟันแบบดาบได้อีกด้วย
เสียงประกาศของร่างนี้คือ โจเน็ตสึ โนะ เซ็มปูคิ! โรสคอปเตอร์! (情熱の扇風機!ローズコプター!) (ใบพัดแห่งความหลงไหล)
โทระยูโฟฟอร์ม
ร่างที่ใช้ โทระฟูลบอทเทิล และ ยูโฟฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานกรงเล็บและความปราดเปรียวของเสือ กับ การเคลื่อนที่แบบจานบิน ชุดเกราะสีเหลืองเข้มสลับชมพู ร่างที่มีความเร็วเป็นเลิศของบิลด์ โดยมีความเร็วเหนือกว่าร่าง ไคโซคุเรชฉะ และ แร็บบิทแทงค์สปาร์คลิ่งอยู่มาก มีสไตล์การต่อสู้แบบสัตว์ป่า และสามารถสร้างจานบินแสงเพื่อใช้บินและโจมตีได้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ มิคาคุนินจังเกิ้ลฮันเตอร์ ! โทระยูโฟร์ ! (未確認ジャングルハンター!トラユーフォー!) (นักล่าลึกลับจากพงไพร)
คุจิระเจ็ทฟอร์ม
ร่างที่ใช้ คุจิระฟูลบอทเทิล และ เจ็ทฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานการพ่นน้ำของวาฬ กับ แรงขับของเครื่องบินเจ็ท ชุดเกราะสีน้ำเงินเข้มสลับน้ำเงินอมเขียว สามารถสร้างคลื่นน้ำกระแทก และ ยิงสายน้ำแรงดันสูงใส่ศัตรูได้ อีกทั้งยังสามารถปล่อยเครื่องบินเจ็ทขนาดเล็กจำนวนมากออกมาโจมตีก่อกวนศัตรูได้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ อามะทาเครุบิ๊กเวฟ! คุจิระเจ็ท! (天駆けるビッグウェーブ!クジラジェット!) (คลื่นยักษ์สะท้านฟ้า)
คิรินไซโคลนฟอร์ม
ร่างที่ใช้ คิรินฟูลบอทเทิล และ เซ็มปูคิฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานคออันยาวของยีราฟ กับ แรงลมจากพัดลม ชุดเกราะสีทองสลับฟ้าอ่อน สามารถใช้พัดลมที่แขนซ้ายสร้างพายุหมุนขนาดเล็ก โดยพายุนั้นสามารถใช้สกัดศัตรูและทำให้บิลด์เหาะได้ ส่วนแขนขวาสามารถสร้างพลังงานแสงรูปส่วนหัวของยีราฟใช้ฟาดศัตรู
เสียงประกาศของร่างนี้คือ อาราชิ โอะ โยบุเคียวโต! คิรินไซโคลน! (嵐を呼ぶ巨塔!キリンサイクロン!) (ผู้เรียกพายุร่างสูงโย่ง)
คุมะเทเลบิฟอร์ม
ร่างที่ใช้ คุมะฟูลบอทเทิล และ เทเลบิฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานกรงเล็บและพละกำลังของหมี กับ คุณสมบัติของโทรทัศน์ ชุดเกราะสีทองสลับเทาเข้ม ใช้กรงเล็บหมีที่แขนขวาในการโจมตี ยิงพลังงานลักษณะคล้ายน้ำผึ่งออกมา ปล่อยโฮโลแกรมกรงเล็บหมีจากจอภาพมาโจมตี นอกจากนี้ยังสามารถขยายร่างใหญ่ได้ด้วย ปรากฏในตอนพิเศษ เทเลบิคุง ไฮเปอร์ แบทเทิล DVD
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ฮาจิมิทสึไฮวิชั่น! คุมะเทเลบิ! (ハチミツハイビジョン!クマテレビ!) (น้ำผึ้งไฮวิชั่น)
ซาเมะไบค์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ ซาเมะฟูลบอทเทิล และ ไบค์ฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง เกิดจากการผสานความเฉียบคมของฉลาม กับ คุณสมบัติของจักรยานยนต์ ชุดเกราะสีน้ำเงินเข้มสลับแดงเลือดหมู โดยส่วนของมอเตอร์ไซค์มีต้นแบบจาก แมชชีนบิลเดอร์ มีความสามารถในการใช้คลื่นไฟฟ้าระบุตำแหน่งของศัตรูแบบฉลาม และปล่อยรถมอเตอร์ไซค์ออกมาโจมตีศัตรูได้ ปรากฏในตอนพิเศษ มาสค์ไรเดอร์บิลด์ การเพิ่มฮาซาร์ดเลเวล กับ 7 เบสท์แมตช์
เสียงประกาศของร่างนี้คือ โดคุโซฮันเตอร์! ซาเมะไบค์! (独走ハンター!サメバイク!) (นักล่าตะลุยเดี่ยว)
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
แรบบิทแทงค์ฟอร์ม 196 ซม. 99 กก. 9.9 ตัน (ขวา)
17.0 ตัน (ซ้าย)
23.7 ตัน (ขวา)
17.8 ตัน (ซ้าย)
55.0 เมตร 2.9 วินาที
กอริลล่ามอนด์ฟอร์ม 189 ซม. 112 กก. 25.9 ตัน (ขวา)
15.8 ตัน (ซ้าย)
17.3 ตัน (ขวา)
16.5 ตัน (ซ้าย)
32.5 เมตร 8.4 วินาที
ฮอว์คแก็ตลิ่งฟอร์ม 193 ซม. 107 กก. 9.7 ตัน (ขวา)
10 ตัน (ซ้าย)
13.5 ตัน (ขวา)
14.2 ตัน (ซ้าย)
41.7 เมตร 5.8 วินาที
นินนินคอมิกฟอร์ม 194 ซม. 90.5 กก. 11.1 ตัน (ขวา)
8.8 ตัน (ซ้าย)
10.1 ตัน (ขวา)
22.2 ตัน (ซ้าย)
45.4 เมตร 4.2 วินาที
ร็อกเก็ตแพนด้าฟอร์ม 189 ซม. 112 กก. 18.8 ตัน (ขวา)
13.6 ตัน (ซ้าย)
19.0 ตัน (ขวา)
11.2 ตัน (ซ้าย)
43.6 เมตร 8.5 วินาที
ไฟเยอร์เฮดจ์ฮ็อกฟอร์ม 190 ซม. 103.7 กก. 13.7 ตัน (ขวา)
11.9 ตัน (ซ้าย)
14.7 ตัน (ขวา)
14 ตัน (ซ้าย)
36.5 เมตร 6.4 วินาที
ไลอ้อนคลีนเนอร์ฟอร์ม 189 ซม. 102.7 กก. 11.0 ตัน (ขวา)
13.6 ตัน (ซ้าย)
12 ตัน (ขวา)
21.3 ตัน (ซ้าย)
39 เมตร 3.6 วินาที
คีย์ดราก้อนฟอร์ม 196 ซม. 108 กก. 19.7 ตัน (ขวา)
16.9 ตัน (ซ้าย)
17.6 ตัน (ขวา)
24.1 ตัน (ซ้าย)
47.4 เมตร 5.1 วินาที
ไคโซคุเรชฉะฟอร์ม 189 ซม. 95.8 กก. 12.0 ตัน (ขวา)
12.7 ตัน (ซ้าย)
15.0 ตัน (ขวา)
13.8 ตัน (ซ้าย)
39.4 เมตร 2.5 วินาที
อ็อคโตปัสไลท์ฟอร์ม 193.5 ซม. 96.5 กก. 4.4 ตัน (ขวา)
4.8 ตัน (ซ้าย)
8.6 ตัน (ขวา)
8.0 ตัน (ซ้าย)
42.1 เมตร 6.5 วินาที
ฟินิกซ์โรโบฟอร์ม 191 ซม. 112.3 กก. 15.7 ตัน (ขวา)
28.8 ตัน (ซ้าย)
23.4 ตัน (ขวา)
16.8 ตัน (ซ้าย)
43.6 เมตร 6.4 วินาที
สมาโฟวูลฟ์ฟอร์ม 189 ซม. 91.6 กก. 16.6 ตัน (ขวา)
5.2 ตัน (ซ้าย)
10.4 ตัน (ขวา)
20.8 ตัน (ซ้าย)
41.6 เมตร 5.1 วินาที
โรสคอปเตอร์ฟอร์ม 190 ซม. 94.2 กก. 6.3 ตัน (ขวา)
12.9 ตัน (ซ้าย)
14.4 ตัน (ขวา)
10.6 ตัน (ซ้าย)
42.8 เมตร 5.6 วินาที
คุมะเทเลบิฟอร์ม 189.0 ซม. 124.0 กก. 25.7 ตัน (ขวา)
14.7 ตัน (ซ้าย)
17.9 ตัน (ขวา)
16.6 ตัน (ซ้าย)
30.7 เมตร 6.8 วินาที
โทระยูโฟฟอร์ม 189 ซม. 100.5 กก. 17.8 ตัน (ขวา)
5.1 ตัน (ซ้าย)
8.7 ตัน (ขวา)
21.2 ตัน (ซ้าย)
46.5 เมตร 3.9 วินาที
คุจิระเจ็ทฟอร์ม 189.5 ซม. 116.5 กก. 18.0 ตัน (ขวา)
13.5 ตัน (ซ้าย)
23.0 ตัน (ขวา)
25.5 ตัน (ซ้าย)
46.2 เมตร 6.9 วินาที
คิรินไซโคลนฟอร์ม 190.0 ซม. 109.0 กก. 20.1 ตัน (ขวา)
5.3 ตัน (ซ้าย)
8.8 ตัน (ขวา)
23.2 ตัน (ซ้าย)
39.0 เมตร 5.6 วินาที
ซาเมะไบค์ฟอร์ม 194.0 ซม. 110.5 กก. 16.7 ตัน (ขวา)
16.8 ตัน (ซ้าย)
22.4 ตัน (ขวา)
20.7 ตัน (ซ้าย)
41.2 เมตร 4.1 วินาที
อุปกรณ์และอาวุธ
ดริลครัชเชอร์ (ドリルクラッシャー)
อาวุธประจำตัวของบิลด์ สามารถเปลี่ยนรูปแบบเป็นดาบและปืน ตัวสว่านทำมาจาก ดริลสไปรัลเบลด สามารถเพิ่มพลังโจมตีจากด้ามจับ วอร์เท็กซ์เมเตอร์ อีกทั้งยังสามารถเสียบขวดฟูลบอทเทิลผ่านท่างฟูลบอทเทลสล็อต เพื่อใช้ท่า วอร์เท็กซ์เบรก ได้
เบลดโหมด
รูปแบบดาบของดริลครัชเชอร์ เกิดจากประกอบส่วนหัวสว่านไว้ด้านบนด้ามจับ
กันโหมด
รูปแบบปืนของดริลครัชเชอร์ เกิดจากการประกอบส่วนหัวสว่านที่ด้านหน้าของด้ามจับ
ฮอว์คแกตลิ่งเกอร์ (ホークガトリンガー)
อาวุธรูปทรงปืนกล ที่มาจากแกตลิ่งฮาล์ฟบอดี้ สามารถเร่งพลังโจมตีด้วยกันหมุนส่วนลูกโม่ปืน หากหมุนครบถึง 10 ครั้ง จะสามารถใช้ท่า ฟูลบูลเล็ต ได้
4 โคมะนินโปโต (4コマ忍法刀)
อาวุธรูปทรงดาบคาตานะ ที่มาจากนินนินฮาล์ฟบอดี้ มีลักษณะเป็น ดาบนินจาและการ์ตูนสี่ช่อง เมื่อกดปุ่มที่ดาบตามลำดับจะสามารถเลือกใช้ท่าไม้ตายได้ มี 4 แบบ 4 ช่องคือ
ช่องที่ 1 วิชาแยกร่าง (一のコマ・分身)
ช่องที่ 2 วิชาไฟ (二のコマ・火遁)
ช่องที่ 3 วิชาลม (三のコマ・風遁)
ช่องที่ 4 วิชาพรางตัว (四のコマ・隠れ身)
ไคโซคุแฮชชาร์ (カイゾクハッシャー)
อาวุธรูปทรงคันธนู ที่มาจากไคโซคุฮาล์ฟบอดี้ มีลักษณะเป็นคันธนูรูปร่างคล้ายสมอเรือที่มีรถไฟขนาดเล็กติดตั้งอยู่ เมื่อดึงตัวรถไฟและปล่อยจะเป็นการยิงลูกศรแสงออกไป สามารถเร่งพลังโจมตีได้ 4 ระดับโดยดึงตัวรถไฟค้างไว้ จะมีเสียงของชื่อท่าโจมตีดังขึ้นตามลำดับจนถึงท่าไม้ตาย สามารถใช้โจมตีระยะประชิดแบบดาบได้
บิลด์โฟน (ビルドフォン)
โทรศัพท์สมาร์ทโฟนของเซ็นโตะ สามารถสื่อสารได้เช่นโทรศัพท์ทั่วไป เมื่อเสียบไลอ้อนฟูลบอทเทิล จะสามารถเปลี่ยนเป็นมอเตอร์ไซค์ แมชชีนบิลเดอร์ ได้
ท่าไม้ตาย
วอร์เท็กซ์ฟินิช
ท่าไม้ตายของร่างเบสท์แมตช์ฟอร์ม โดยแต่ละร่างจะแตกต่างกันไป และในขณะใช้ท่าไม้ตายจะมีสูตรสมการฟิสิกส์ปรากฏขึ้นมาด้วย
วอร์เท็กซ์เบรก
ท่าไม้ตายจากการใช้ดริลครัชเชอร์ โดยติดตั้งฟูลบอทเทิลลงไป
วอร์เท็กซ์แอทแทค
ท่าไม้ตายของร่างไทรอัลฟอร์ม
ฟูลบูลเล็ต
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการใช้ฮอว์คแก็ตลิงเกอร์ เมื่อบิลด์หมุนส่วนลูกโม่ให้ครบ 10 ครั้ง จะเกิดสนามพลังทรงกลมล้อมรอบศัตรูกลางอากาศก่อนจะยิงใส่อย่างต่อเนื่อง
ไคโซคุเด็นฉะ
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการใช้ไคโซคุแฮชชาร์ บิลด์จะยิงกระสุนพลังงานสีเขียวและฟ้าออกไปเป็นรูปร่างรถไฟ ซึ่งนอกจากพุ่งชนศัตรูแล้วยังยิงกระสุนแสงสีฟ้าออกมาด้วย
ยานพาหนะ
แมชชีนบิลเดอร์ (マシンビルダー)
รถจักรยานยนต์ที่เปลี่ยนรูปแบบมาจากบิลด์โฟน โดยใส่ไลอ้อนฟูลบอทเทิลเข้าที่บิลด์โฟน และยังมีฟังก์ชันสร้างหมวกกันน๊อคพร้อมใช้ในตัว เพียงแค่แตะปุ่มบนหน้าจอ ส่วนหน้ารถสามารถเปลี่ยนเป็นใบเลื่อยและสร้างกงจักรแสงที่ล้อเพื่อโจมตี

ไทรอัลฟอร์ม

ร่างต่อสู้ที่ใช้ฟูลบอทเทิลที่ไม่เข้าคู่กัน แต่ก็ยังสามารถประยุกต์ใช้งานตามสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี

ร่างที่ปรากฏ
ฮาเนะซึมิแทงค์
ร่างที่ใช้ ฮาริเนะสึมิฟูลบอทเทิล และ แทงค์ฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
สามารถใช้สนับมือหนามแหลมจากมือขวาเป็นอาวุธหลัก
แรบบิทโซจิคิ
ร่างที่ใช้ แรบบิทฟูลบอทเทิล และ โซจิคิฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นพลังแรงสูงจากแขนซ้ายเป็นอาวุธหลัก และสามารถปล่อยพลังที่กักไว้ในถังโดยเลื่อนสวิตช์ที่ไหล่
กอริลล่าโซจิคิ
ร่างที่ใช้ กอริลล่าฟูลบอทเทิล และ โซจิคิฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
แรบบิทแก็ตลิ่ง
ร่างที่ใช้ แรบบิทฟูลบอทเทิล และ แก็ตลิ่งฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
นินจาแทงค์
ร่างที่ใช้ นินจาฟูลบอทเทิล และ แทงค์ฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
สามารถใช้ทั้ง ดริลครัชเชอร์ และ 4 โคมะนินโปโต พร้อมกันได้ เนื่องจากชุดเกราะมีสีม่วงสลับน้ำเงิน จึงพรางตัวในความมืดได้ดี
แพนด้าแก็ตลิ่ง
ร่างที่ใช้ แพนด้าฟูลบอทเทิล และ แก็ตลิ่งฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
กอริลล่าร็อกเก็ต
ร่างที่ใช้ กอริลล่าฟูลบอทเทิล และ ร็อกเก็ตฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
ไลออนคอมิก
ร่างที่ใช้ ไลออนฟูลบอทเทิล และ คอมิกบอทเทิล ในการแปลงร่าง
ไคโซคุแก็ตลิ่ง
ร่างที่ใช้ ไคโซคุฟูลบอทเทิล และ แก็ตลิ่งฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
ฟินิกซ์โซจิคิ
ร่างที่ใช้ ฟินิกซ์ฟูลบอทเทิล และ โซจิคิฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
โรสโซจิคิ
ร่างที่ใช้ โรสฟูลบอทเทิล และ โซจิคิฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
คุจิระโชโบฉะ
ร่างที่ใช้ คุจิระฟูลบอทเทิล และ โชโบฉะฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
โรสโชโบฉะ
ร่างที่ใช้ โรสฟูลบอทเทิล และ โชโบฉะฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
แรบบิทดราก้อน[1]
ร่างที่ใช้ โกลด์แรบบิทฟูลบอทเทิล และ ซิลเวอร์ดราก้อนฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง
เป็นร่างพิเศษที่นอกเหนือจากไทรอัลฟอร์มปกติ ซึ่งร่างนี้ทุ่มพลังทั้งหมดเพื่อกำจัดเอโวลโตะร่างสุดยอดโดยร่างนี้ต่างจากเดิมคือมีการระบุเบสท์แมตช์เอาไว้ด้วย
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
ฮาเนซึมิแทงค์ 194 ซม. 102.7 กก. 11.0 ตัน (ขวา)
13.6 ตัน (ซ้าย)
19.0 ตัน (ขวา)
11.2 ตัน (ซ้าย)
28.4 เมตร 7.0 วินาที
แรบบิทโซจิคิ 196 ซม. 93.7 กก. 7.9 ตัน (ขวา)
5.7 ตัน (ซ้าย)
9.6 ตัน (ขวา)
14.2 ตัน (ซ้าย)
38.4 เมตร 3.9 วินาที
กอริลล่าโซจิคิ 189 ซม. 111.7 กก. 20.7 ตัน (ขวา)
5.7 ตัน (ซ้าย)
9.6 ตัน (ขวา)
13.2 ตัน (ซ้าย)
26.5 เมตร 6.2 วินาที
แรบบิทแก็ตลิ่ง 196 ซม. 95 กก. 7.9 ตัน (ขวา)
8 ตัน (ซ้าย)
8 ตัน (ขวา)
14.2 ตัน (ซ้าย)
37.7 เมตร 6.2 วินาที
นินจาแทงค์ 194 ซม. 101.1 กก. 8.9 ตัน (ขวา)
13.6 ตัน (ซ้าย)
19 ตัน (ขวา)
17.8 ตัน (ซ้าย)
32.3 เมตร 2.3 วินาที
แพนด้าแก็ตลิ่ง 189 ซม. 112 กก. 15 ตัน (ขวา)
8 ตัน (ซ้าย)
10.8 ตัน (ขวา)
12.3 ตัน (ซ้าย)
26.6 เมตร 8.6 วินาที
กอริลล่าร็อกเก็ต 189 ซม. 115 กก. 20.7 ตัน (ขวา)
11.6 ตัน (ซ้าย)
13.5 ตัน (ขวา)
13.2 ตัน (ซ้าย)
32.5 เมตร 9.1 วินาที
ไลอ้อนคอมิก 194 ซม. 99 กก. 13.9 ตัน (ขวา)
7.0 ตัน (ซ้าย)
8.1 ตัน (ขวา)
17.0 ตัน (ซ้าย)
32.8 เมตร 5.6 วินาที
ไคโซคุแก็ตลิ่ง 189 ซม. 98.1 กก. 9.6 ตัน (ขวา)
8.0 ตัน (ซ้าย)
10.8 ตัน (ขวา)
11.0 ตัน (ซ้าย)
33.1 เมตร 6.7 วินาที
โรสโซจิคิ 190 ซม. 93.2 กก. 5.0 ตัน (ขวา)
5.7 ตัน (ซ้าย)
9.6 ตัน (ขวา)
8.5 ตัน (ซ้าย)
77.0 เมตร 1.4 วินาที
คุจิระโชโบฉะ 189.5 ซม. 120.0 กก. 14.4 ตัน (ขวา)
9.5 ตัน (ซ้าย)
11.8 ตัน (ขวา)
20.4 ตัน (ซ้าย)
28.8 เมตร 7.0 วินาที
โรสโชโบฉะ 190.0 ซม. 99.5 กก. 5.0 ตัน (ขวา)
9.5 ตัน (ซ้าย)
11.8 ตัน (ขวา)
8.5 ตัน (ซ้าย)
30.1 เมตร 5.0 วินาที
แรบบิทดราก้อน 196.0 ซม. 93.1 กก. 47.8 ตัน (ขวา)
55.8 ตัน (ซ้าย)
61.3 ตัน (ขวา)
54.5 ตัน (ซ้าย)
79.8 เมตร 1.1 วินาที

แรบบิทแทงค์สปาร์คลิ่งฟอร์ม

ร่างเพิ่มพลังของแรบบิทแทงค์ฟอร์ม ที่มีพลังรูปแบบคล้ายน้ำอัดลมโซดา เกิดจากการใช้อุปกรณ์ แรบบิทแทงค์สปาร์คลิ่ง ร่วมกับบิลด์ไดรเวอร์ ชุดเกราะสีแดงสลับน้ำเงินแซมขาว มีพลังและความเร็วมากกว่าร่างเบสท์แมตช์ร่างอื่น ๆ ก่อนหน้า และยังสามารถใช้อาวุธประจำตัวได้ทุกชิ้น

เสียงประกาศของร่างนี้คือ "ชูวัตโตะ ฮาจิเครุ! แรบบิทแทงค์สปาร์คลิ่ง! Yea! Yeahhh!" (シュワッと弾ける!ラビットタンクスパークリング!イエイ!イエーイ!) (ระเบิดฟองฟู่)

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
แรบบิทแทงค์สปาร์คลิงฟอร์ม 202 ซม. 102.1 กก. 14.9 ตัน (ขวา)
25.5 ตัน (ซ้าย)
35.6 ตัน (ขวา)
26.7 ตัน (ซ้าย)
66 เมตร 2 วินาที
อุปกรณ์และอาวุธ
แรบบิทแทงค์สปาร์คลิ่ง (ラビットタンクスパークリング)
ฟูลบอทเทิลชนิดพิเศษคล้ายกระป๋องน้ำอัดลม เกิดจากเอ็มตี้บอทเทิลที่รับพลังมาจากแพนโดร่าบ๊อกซ์ ที่เซ็นโตะนำไปทดลองถ่ายโอนพลังจากฟูลบอทเทิล ใช้โดยเขย่าและดึงห่วงเปิดด้านบน จากนั้นติดตั้งกับบิลด์ไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง รูปร่างของสแนปไรด์บิลเดอร์จะเปลี่ยนไปด้วย
ท่าไม้ตาย
สปาร์คลิ่งฟินิช
ท่าไรเดอร์คิกของร่างแรบบิทแทงค์สปาร์คลิ่ง เมื่อใช้ท่าจะเกิดหลุมอากาศรูปนาฬิกาทรายดูดศัตรูมารวมกัน หลังจากนั้นบิลด์จะปิดฉากด้วยไรเดอร์คิ๊ก และเกิดฟองแก๊สพุ่งออกมาระเบิดใส่ศัตรูด้วย

ฮาเซิร์ดฟอร์ม

ร่างต่อสู้ที่เพิ่มพลังด้วย ฮาเซิร์ดทริกเกอร์ ติดตั้งที่บิลด์ไดรเวอร์ พร้อมกับฟูลบอทเทิลคู่ที่เป็นเบสแมตช์ มีลักษณะเด่นคือชุดเกราะเป็นสีดำทั้งตัว ส่วนดวงตาจะเป็นสีตามร่างเบสแมทช์ฟอร์มนั้นๆ มีพลังทำลายสูง แต่หากใช้งานเป็นเวลานานผู้ใช้จะไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากสมองส่วนที่ควบคุมสติสัมปชัญญะจะถูกพลังงานฮาเซิร์ดครอบงำ และอาละวาดทำลายผู้ที่ขวางเขากับเป้าหมายโดยไม่เลือกหน้า

ในการแปลงร่างจะกดสวิทช์ฮาซาร์ดทริกเกอร์ โดยเสียงจะประกาศว่า ฮาซาร์ดออน! แล้วใส่ลงในบิลด์ไดรเวอร์บนด้านขวาบนที่ BLD ไรด์บอร์ด เมื่อใส่บอทเทิลเสียงจะประกาศว่า ซูเปอร์เบสท์แมตช์ และเมื่อหมุนคันโยก เสียงจะเปลี่ยนเป็น "กาตะกาตะ กตตง ซุตตัง ซุตตัง!" หรือเสียงเลียนแบบโลหะกระทบกัน ส่งพลังมายังฮาซาร์ดไลน์บิลเดอร์ ซึ่งมีรูปร่างคล้ายแท่นแม่พิมพ์ประกบเข้าหากัน ปรากฏเป็นบิลด์ร่างสีดำทะมึน

เสียงประกาศของร่างนี้คือ "อันคอนโทรลสวิทช์! แบล็คฮาซาร์ด! ยาเบย์!" (アンコントロールスイッチ!ブラックハザード!ヤベーイ!)

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
แรบบิทแทงค์ฮาเซิร์ดฟอร์ม 197.5 ซม. 101.0 กก. 19.8 ตัน (ขวา)
34.0 ตัน (ซ้าย)
47.4 ตัน (ขวา)
35.6 ตัน (ซ้าย)
77 เมตร 1.4 วินาที
ฮอว์คแก็ทลิ่งฮาเซิร์ดฟอร์ม 197.5 ซม. 101.0 กก. 19.4 ตัน (ขวา)
20.0 ตัน (ซ้าย)
27.0 ตัน (ขวา)
28.4 ตัน (ซ้าย)
58.4 เมตร 1.4 วินาที
ไคโซคุเรชฉะฮาเซิร์ดฟอร์ม 197.5 ซม. 101.0 กก. 24.0 ตัน (ขวา)
25.4 ตัน (ซ้าย)
30.0 ตัน (ขวา)
27.6 ตัน (ซ้าย)
55.2 เมตร 1.3 วินาที
คีย์ดราก้อนฮาเซิร์ดฟอร์ม 197.5 ซม. 101.0 กก. 39.4 ตัน (ขวา)
33.8 ตัน (ซ้าย)
35.2 ตัน (ขวา)
48.2 ตัน (ซ้าย)
66.4 เมตร 2.5 วินาที
ร่างที่ปรากฏ
แรบบิทแทงค์ฮาเซิร์ดฟอร์ม
ร่างแรบบิทแทงค์ที่เพิ่มพลังด้วยฮาเซิร์ดทริกเกอร์ มีพลังมากกว่าร่าง แรบบิทแทงค์สปาร์คลิ่ง ถนัดต่อสู้ด้วยมือเปล่า โดยเมื่อเตะหรือต่อยจะปล่อยพลังงานสีดำออกมาด้วย
ฮอว์คแก็ตลิ่งฮาเซิร์ดฟอร์ม
ร่างฮอว์คแก็ตลิ่งที่เพิ่มพลังด้วยฮาเซิร์ดทริกเกอร์ กระสุนของปืนฮอว์คแก็ตลิ่งเกอร์จะเปลี่ยนเป็นสีม่วง และมีอานุภาพทำลายล้างมากขึ้นไปด้วย
ไคโซคุเรชฉะฮาเซิร์ดฟอร์ม
ร่างไคโซคุเรชฉะที่เพิ่มพลังด้วยฮาเซิร์ดทริกเกอร์ พลังโจมตีจากไคโซคุแฮชชาร์จะเพิ่มขึ้น
คีย์ดราก้อนฮาเซิร์ดฟอร์ม
ร่างคีย์ดราก้อนที่เพิ่มพลังด้วยฮาเซิร์ดทริกเกอร์ สามารถเรียกใช้ดาบ บีทครอสเซอร์ได้
อุปกรณ์และอาวุธ
ฮาเซิร์ดทริกเกอร์ (ハザードトリガー)
อุปกรณ์ลักษณะคล้าย เทอร์โบชาร์จเจอร์ เป็นไอเทมต้องห้ามที่ คัตสึรากิ ทาคุมิ สร้างเอาไว้ มีคุณสมบัติในการเพิ่มพลังให้บิลด์ หรือ เชื่อมต่อกับตู้อบเพิ่มพลังให้สแมชได้ โดยที่สแมชตนนั้นจะตายทันทีหากถูกกำจัด ใช้งานโดยกดปุ่มด้านบนแล้วติดตั้งกับ บิลด์ไดรเวอร์ พร้อมด้วยฟูลบอทเทิลเบสท์แมตช์ 1 คู่ กดปุ่มด้านบนอีกครั้งและหมุนคันโยกจะเป็นการใช้ท่าไม้ตาย หากใช้งานในระยะเวลาที่มากเกินไป ฮาซาร์ดทริกเกอร์ จะส่งพลังงานฮาซาร์ดเข้าสู่สมองของผู้ใช้ ทำให้ควบคุมตนเองไม่ได้และทำลายทุกสิ่งที่ขวางหน้าอย่างบ้าคลั่ง คล้ายกับผลข้างเคียงของ สแคลชไดรเวอร์
ท่าไม้ตาย
โอเวอร์โฟลว์
เป็นการปลดล็อกพลังฮาซาร์ดไปอีกขั้นหนึ่ง โดยกดปุ่มที่ ฮาซาร์ดทริกเกอร์ เพื่อทำการ max hazard on พร้อมหมุนคันโยก บิลด์จะรวมพลังงานฮาซาร์ดไปที่มือ และต่อยออกไปด้วยแรงมหาศาล หรือจับศัตรูไว้แล้วช็อตด้วยกระแสไฟฟ้าแรงสูงได้
ฮาซาร์ดแอคแท็ค
ฮาซาร์ดฟินิช
ท่าไรเดอร์คิ๊กของร่างฮาซาร์ด โดยรวมพลังงานสีดำไว้รอบตัว และใช้ลูกถีบปิดฉาก

แรบบิทแรบบิทฟอร์ม / แทงค์แทงค์ฟอร์ม

ร่างเพิ่มพลังที่ใช้ ฮาเซิร์ดทริกเกอร์ และ ฟูลฟูลแรบบิทแทงค์บอทเทิล ในการแปลงร่างและคุมเสถียรพลังงาน ใช้โดยกดสวิทช์ที่ฮาซาร์ดทริกเกอร์ 2 ครั้งจะมีเสียงประกาศว่า แม็กซ์ฮาซาร์ด ออน แล้วตามด้วยเสียบฮาซาร์ดทริกเกอร์ไปที่ BLD ไรด์พอร์ทบริเวณขวาบนของบิลด์ไดรเวอร์ แล้วเมื่อนำ ฟูลฟูลแรบบิทแทงค์บอทเทิล ลงในช่องไดรเวอร์จะมีเสียงประกาศว่า แรบบิท & แรบบิท หรือ แทงค์ & แทงค์ ตามด้วยเสียงแสตนด์บาย "โดเทนคัง! โดเทนคัง!" เมื่อหมุนคันโยก เสียงจะเปลี่ยนเป็น "กาตะกาตะ กตตง ซุตตัง ซุตตัง!" หรือเสียงเลียนแบบโลหะกระทบกัน ส่งพลังมายังฮาซาร์ดไลน์บิลเดอร์ เมื่อฮาซาร์ดทริกเกอร์ประกาศว่า โอเวอร์โฟลว์ ! ในร่าง แรบบิทแทงค์ฮาซาร์ดฟอร์ม ยูนิตชุดเกราะจะเข้ามาประกอบเป็นชุดเกราะสมบูรณ์

ลักษณะเด่นของร่างทั้งสองคือ สามารถใช้พลังจากฮาล์ฟบอดี้ทั้งสอง และพลังฮาซาร์ดได้อย่างเต็มที่โดยไม่เกิดอาการคลั่ง

แรบบิทแรบบิทฟอร์ม
ร่างที่ใช้ยูนิตชุดเกราะกระต่ายสีแดง แรบบิทแรบบิทอาร์มเมอร์ มาประกอบ เน้นโจมตีด้วยความเร็วสูง มีพลังกระโดดสูงกว่าร่างอื่น ๆ และยังสามารถยืดแขนขาในการเตะต่อย เพื่อเพิ่มระยะโจมตีได้ด้วย
เสียงประกาศของร่างนี้คือ "คุเรไน โนะ สปีดี้จัมเปอร์" (紅のスピーディージャンパー) (นักกระโดดสีแดงเข้มจอมว่องไว)
แทงค์แทงค์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ยูนิตชุดเกราะรถถังสีน้ำเงิน 7 คัน แทงค์แทงค์อาร์เมอร์ มาประกอบ เกราะของบิลด์ในร่างนี้จะหนาเป็นพิเศษ ประกอบด้วยล้อตีนตะขาบ และ ป้อมปืนขนาดเล็กที่เกราะไหล่ เน้นโจมตีด้วยพละกำลังกับอาวุธหนัก เมื่อใช้ท่าไม้ตาย ร่างกายท่อนล่างจะเปลี่ยนเป็นรถถังและเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น แทงค์แทงค์ฟอร์ม เป็นร่างต่อสู้ที่เซ็นโตะสร้างเอาไว้เพื่อแก้ทางศัตรู หากว่าแรบบิทแรบบิทฟอร์มถูกจับทางโจมตีได้
เสียงประกาศของร่างนี้คือ "โคเท็ตสึ โนะ บลูวอร์ริเออร์" (鋼鉄のブルーウォーリアー) (นักรบเหล็กกล้าสีน้ำเงิน)
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
แรบบิทแรบบิทฟอร์ม 197.5 ซม. 106.2 กก. 39.9 ตัน 47.8 ตัน 88.0 เมตร 1.2 วินาที
แทงค์แทงค์ฟอร์ม 197.5 ซม. 145.3 กก. 53.7 ตัน 58.3 ตัน 55.2 เมตร 1.1 วินาที
อุปกรณ์และอาวุธ
ฟูลฟูลแรบบิทแทงค์บอทเทิล (フルフルラビットタンクボトル)
ฟูลบอทเทิลชนิดพิเศษที่เซนโตะคิดค้นขึ้นใหม่ เพื่อคุมเสถียรขณะใช้ ฮาซาร์ดทริกเกอร์ ลักษณะเป็นฟูลบอทเทิลสองขวดต่อกัน ใช้งานโดยเขย่าจนกระทั่งบอทเทิลประกาศชื่อร่างใดร่างหนึ่งออกมา และพับเข้าหากัน ติดตั้งที่บิลด์ไดรเวอร์ พร้อมกับ ฮาซาร์ดทริกเกอร์ มีคุณสมบัติในการดึงพลังจากแรบบิท และ แทงค์ฮาล์ฟบอดี้ ออกมาใช้ได้เต็มที่โดยแบ่งออกเป็นสองร่าง คือ แรบบิทแรบบิทฟอร์ม และ แทงค์แทงค์ฟอร์ม
ฟูลบอทเทิลบัสเตอร์ (フルボトルバスター)
อาวุธประจำตัวของร่าง แรบบิทแรบบิทฟอร์ม และ แทงค์แทงค์ฟอร์ม ที่เซ็นโตะสร้างขึ้นพร้อมกับฟูลฟูลแรบบิทแทงค์บอทเทิล สามารถเปลี่ยนรูปแบบโจมตีได้ทั้งหมด 2 รูปแบบ และบรรจุฟูลบอทเทิลในช่องได้ถึง 4 ขวด ซึ่งการใช้งานจะแตกต่างกันไป โดยที่ แรบบิทแรบบิทฟอร์มจะใช้ ฟูลบอทเทิลประเภทสารอินทรีย์ ส่วน แทงค์แทงค์ฟอร์ม จะใช้ ฟูลบอทเทิลประเภทสารอนินทรีย์
บัสเตอร์เบลดโหมด
ฟูลบอทเทิลบัสเตอร์รูปแบบดาบใหญ่ เป็นรูปแบบพื้นฐาน
บัสเตอร์แคนนอนโหมด
ฟูลบอทเทิลบัสเตอร์รูปแบบปืนใหญ่ช็อตกัน เปลี่ยนรูปแบบโดยพับด้ามจับลงให้อยู่ในลักษณะของด้ามปืน
ท่าไม้ตาย
ฮาซาร์ดฟินิช แรบบิทแรบบิทฟินิช
ท่าไรเดอร์คิ๊กของร่างแรบบิทแรบบิทฟอร์ม ในขณะใช้ลูกถีบจะยืดส่วนขาออกไป ก่อนดึงร่างของบิลด์ตามเข้าไปเพื่อพุ่งเข้าโจมตีด้วยแรงกระแทกมหาศาล จนศัตรูลอยกระเด็นไป
ฮาซาร์ดฟินิช แทงค์แทงค์ฟินิช
ฟูลบอทเทิลเบรก
ท่าไม้ตายที่ใส่ฟูลบอทเทิลจำนวน 1 ขวด ลงในฟูลบอทเทิลบัสเตอร์
แรบบิทฟูลบอทเทิล
แม็กเน็ตฟูลบอทเทิล
สไปเดอร์ฟูลบอทเทิล
ไดรเยอร์ฟูลบอทเทิล
จัสท์แมตช์เบรก
ท่าไม้ตายที่ใส่ฟูลบอทเทิลจำนวน 2 ขวด ลงในฟูลบอทเทิลบัสเตอร์
แรบบิทฟูลบอทเทิล + แพนด้าฟูลบอทเทิล
มิราเคิลแมตช์เบรก
ท่าไม้ตายที่ใส่ฟูลบอทเทิลจำนวน 3 ขวด ลงในฟูลบอทเทิลบัสเตอร์
แรบบิทฟูลบอทเทิล + แพนด้าฟูลบอทเทิล + ทาคะฟูลบอทเทิล
อัลติเมทแมตช์เบรก
ท่าไม้ตายที่ใส่ฟูลบอทเทิลจำนวน 4 ขวด ลงในฟูลบอทเทิลบัสเตอร์
แทงค์ฟูลบอทเทิล + เจ็ทฟูลบอทเทิล + แก็ตลิ่งฟูลบอทเทิล + ร็อกเก็ตฟูลบอทเทิล
ฟูลฟูลแมตช์เบรก
ท่าไม้ตายที่ใส่ฟูลฟูลแรบบิทแทงค์บอทเทิล ลงในฟูลบอทเทิลบัสเตอร์

จีเนียสฟอร์ม

ร่างแปลงขั้นสุดยอดของ มาสค์ไรเดอร์บิลด์ ที่ใช้ จีเนียสฟูลบอทเทิล ในการแปลงร่าง ชุดเกราะทั้งหมดเปลี่ยนเป็นสีขาว / ขาวมุก มีฟูลบอทเทิลทั้งหมดติดตั้งอยู่ตามหมวกและชุดเกราะ และมีท่อพลังงานตามลำตัว โดยที่ฟูลบอทเทิลเหล่านั้นจะมีสีทั้งหมดในโทนร้อนและเย็น มีพละกำลังมหาศาล และพลังในการเคลื่อนไหวเป็นเลิศ สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงได้ในชั่วพริบตา และสามารถใช้ท่าไม้ตายได้ทั้งหมด 3 ท่าด้วยกัน

เสียงประกาศของร่างนี้คือ "คังเซ็นมุเค็ตสึ โนะ บอทเทิล ยาโร! บิลด์จีเนียส! สุเก้! โมโนะสุเก้!" (完全無欠のボトル野郎 ビルドジーニアス!スゲーイ!モノスゲーイ!) (ผู้มีบอทเทิลสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ)

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
จีเนียสฟอร์ม 196.4 ซม. 105.6 กก. 55.7 ตัน 61.1 ตัน 86.3 เมตร 0.9 วินาที
อุปกรณ์และอาวุธ
จีเนียสบอทเทิล (ジーニアスフルボトル)
ฟูลบอทเทิลชนิดพิเศษที่เซ็นโตะซึ่งตอนนั้นมีความทรงจำของคัตสึรากิสร้างขึ้นโดย นำแก่นสารจากฟูลบอทเทิลทั้ง 60 ขวดถ่ายโอนสู่ไอเทมที่เกิดจาก แพนโดร่าพาเนล จนเกิดการเปลี่ยนรูปร่าง เริ่มใช้งานโดยการกดที่ฝาขวดให้บอทเทิลมีเสียงว่า Great! ดังขึ้น และติดตั้งที่ บิลด์ไดรเวอร์ ก่อนหมุนคันโยกเพื่อแปลงร่าง
ท่าไม้ตาย
จีเนียสแอคแท็ค
ท่าไม้ตายท่าแรกของร่างจีเนียสซึ่งเป็นท่าไรเดอร์พันช์ บิลด์จะรวมพลังที่ส่วนสีโทนร้อนของร่างกายส่งไปยังหมัด แล้วชกออกไป
จีเนียสเบรก
ท่าไม้ตายท่าที่ 2 ของร่างจีเนียส บิลด์จะรวมพลังที่ส่วนสีโทนเย็นของร่างกายส่งไปยังขา แล้วเตะด้วยท่าไซด์คิก ท่านี้จะสร้างคลื่นอัดกระแทกมหาศาล สามารถทำให้ศัตรูลอยกระเด็นไปไกลได้
จีเนียสฟินิช
ท่าไม้ตายท่าที่ 3 ของร่างจีเนียสซึ่งมีพลังสูงสุด บิลด์จะรวมพลังทั้งหมดเพื่อใช้ท่าไรเดอร์คิก โดยจะปรากฏเป็นกราฟเหมือนกับไรเดอร์คิกของแรบบิทแทงค์แต่มีสีรุ้ง จากนั้นบิลด์จะกระโดดขึ้นไปตามแกน Y และทิ้งตัวลงมาตามเส้นกราฟพร้อมกับเร่งความเร็วลูกถีบเข้าปะทะศัตรู อนึ่งท่านี้มีคุณสมบัติในการลบล้างผลที่เกิดจากเนบิวลาแก๊สด้วย สแมชที่โดนท่านี้เข้าไปจะทำให้กลับเป็นมนุษย์ดังเดิมอย่างปลอดภัย

มาสค์ไรเดอร์บิลด์ (โปรโตไทป์)

ร่างแปลงของคัตสึรางิ ชิโนบุ ที่ใช้เข็มขัดบิลด์ไดรเวอร์ร่วมกับฟูลบอทเทิลจำนวนสองอัน มีลักษณะคล้ายบิลด์ของเซ็นโตะแต่จุดแตกต่างคือในการแปลงร่างรูปแบบเบสท์แมตช์ฟอร์มจะไม่มีเสียงประกาศแปลงร่างของร่างเบสต์แมทช์ที่ใช้และมีพลังที่สูงกว่าร่างปกติหลายเท่า

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
แรบบิทแทงค์ฟอร์ม 196 ซม. 99 กก. 14.7 ตัน (ขวา)
14.7 ตัน (ซ้าย)
35.1 ตัน (ขวา)
26.3 ตัน (ซ้าย)
71.5 เมตร 1.9 วินาที
ฮอว์คแก็ตลิ่งฟอร์ม 193 ซม. 107 กก. 14.4 ตัน (ขวา)
14.8 ตัน (ซ้าย)
20.0 ตัน (ขวา)
21.0 ตัน (ซ้าย)
54.2 เมตร 3.9 วินาที
นินนินคอมิกฟอร์ม 194 ซม. 90.5 กก. 16.4 ตัน (ขวา)
13.0 ตัน (ซ้าย)
14.9 ตัน (ขวา)
32.9 ตัน (ซ้าย)
59.0 เมตร 2.8 วินาที
ไคโซคุเรชฉะฟอร์ม 189 ซม. 95.8 กก. 17.8 ตัน (ขวา)
18.8 ตัน (ซ้าย)
22.2 ตัน (ขวา)
20.4 ตัน (ซ้าย)
51.2 เมตร 1.7 วินาที

ร่างที่ปรากฏนอกจากทีวีซีรีส์ของมาสค์ไรเดอร์บิลด์

สมาโฟวูลฟ์ฮาเซิร์ดฟอร์ม
ร่างสมาโฟวูลฟ์ที่เพิ่มพลังด้วยฮาเซิร์ดทริกเกอร์ สามารถยิงไอคอนของแอปพลิเคชันจำนวนมากออกมาโจมตีได้
ครอสซ์บิลด์ฟอร์ม
ปรากฏในภาพยนตร์ มาสค์ไรเดอร์บิลด์ เดอะมูวี่ Be The One รายละเอียดดูได้ใน ที่นี่
เบสท์แมตช์ฟอร์มที่ปรากฏเฉพาะในกัมบาไรซิ่งและภาพสินค้า (ไม่ได้ปรากฏในเรื่อง)
ยูนิเรเซอร์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ยูนิคอร์นฟูลบอทเทิล และ เคชิโกมุฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
เทอร์ทัลวอทช์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้เทอร์เทิลฟูลบอทเทิล และ วอทช์ฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
บีเทิลคาเมร่าฟอร์ม
ร่างที่ใช้คาบุโตะมุชิฟูลบอทเทิล และ คาเมร่าฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
ด็อกไมค์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ด็อกฟูลบอทเทิล และ ไมค์ฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
เมรี่คริสมาสต์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ซาตาครอสฟูลบอทเทิล และ เค้กฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
ชิคะมิดฟอร์ม
ร่างที่ใช้ชิคะฟูลบอทเทิล และ พิรามิดฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
เพนกวิ้นสเก็ตเตอร์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้เพนกวิ้นฟูลบอทเทิล และ สเก็ตบอร์ดฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
แม็กโกสต์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้โอบาเคะฟูลบอทเทิล และ แม็กเน็ตฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
สไปเดอร์คูลเลอร์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ฟูลสไปเดอร์บอทเทิล และ เรโซโคฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
แบทเอนจินฟอร์ม
ร่างที่ใช้แบทฟูลบอทเทิล และ เอนจินฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
ฮาจิมารินฟอร์ม
ร่างที่ใช้ฮาจิฟูลบอทเทิล และ เซนซุยคังฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
ไซไดรเยอร์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ไซฟูลบอทเทิล และ ไดรเยอร์ฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
เลเจนด์ไรเดอร์ฟอร์ม
ร่างเบสท์แมตช์ที่ใช้พลังจากมาสค์ไรเดอร์รุ่นพี่
เอ็กเซดฟอร์ม
ร่างที่ใช้ด็อกเตอร์ฟูลบอทเทิล และ เกมฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง โดยรูปร่างโดยรวมนั้นเหมือนกับ มาสค์ไรเดอร์เอ็กเซด ต่างกันเพียงแต่เข็มขัดที่สวมยังเป็น บิลด์ไดรเวอร์ สามารถใช้กาชาคอนเบรกเกอร์ และ ดริลครัชเชอร์พร้อมกันได้
เลเจนด์ไรเดอร์ฟอร์มที่ปรากฏเฉพาะในกัมบาไรซิ่ง
เดนโอฟอร์ม
ร่างที่ใช้อิมาจินฟูลบอทเทิล แล ะเรชฉะฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
ดีเคดฟอร์ม
ร่างที่ใช้ไรเดอร์การ์ดฟูลบอทเทิล และ คาเมร่าฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
W ฟอร์ม
ร่างที่ใช้ทันเทะฟูลบอทเทิลและ USB เมมโมรี่ฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
โอสฟอร์ม
ร่างที่ใช้ทากะฟูลบอทเทิล และ เมดัลฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
โฟรเซฟอร์ม
ร่างที่ใช้ยูโจฟูลบอทเทิล และ ร็อกเก็ตฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
วิซาร์ดฟอร์ม
ร่างที่ใช้มาโฮะสึไคฟูลบอทเทิล และ ไดมอนด์ฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
ไกมุฟอร์ม
ร่างที่ใช้ออเรนจ์ฟูลบอทเทิล และ ล็อกฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง
โกสต์ฟอร์ม
ร่างที่ใช้โอบาเคะฟูลบอทเทิล และ ปาร์กาฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง

ฮาล์ฟบอดี้

ชิ้นส่วนแต่ละครึ่งหนึ่งของชุดเกราะบิลด์ที่ใช้พลังจากฟูลบอทเทิลแต่ละแบบ

ชื่อ สี ส่วน
[a]
ความสามารถพิเศษ
แรบบิทฮาล์ฟบอดี้ สีแดง A ใช้พลังกระโดดสูงและความเร็วด้วยแรบบิทฟุตชูส์
แทงค์ฮาล์ฟบอดี้ สีน้ำเงิน B สามารถเพิ่มพลังเตะด้วยล้อตีนตะขาบด้วยแทงค์โรลเลอร์ชูส์
กอริลล่าฮาล์ฟบอดี้ สีน้ำตาล A ใช้ถุงมือมัสเซิลโกลฟเพิ่มพลังชก
ไดมอนด์ฮาล์ฟบอดี้ สีน้ำทะเล B สามารถเปลี่ยนวัตถุหรือสิ่งที่ศัตรูใช้โจมตีเป็นเพชรได้ และ สร้างอนุภาคเพชรป้องกันตัว
ฮอว์คฮาล์ฟบอดี้ ส้มเมทาลิก[2][3] A มีพลังในการบินด้วยโซลสตัลวิงและการมองเห็นแบบนกอินทรี
แก็ตลิ่งฮาล์ฟบอดี้ สีเทา B เรียกใช้ปืน ฮอว์คแก็ตลิงเกอร์ได้
นินนินฮาล์ฟบอดี้ สีม่วง A เรียกใช้ดาบ 4 โคมะนินโปโตได้
คอมิกฮาล์ฟบอดี้ สีเหลืองอ่อน B
แพนด้าฮาล์ฟบอดี้ สีเทาอ่อน A โจมตีด้วยกรงเล็บหมี
ร็อกเก็ตฮาล์ฟบอดี้ สีฟ้าอ่อน B โจมตีด้วยจรวดที่นำวิถีต่อเป้าหมาย และทำให้บิลด์พุ่งบินได้แบบจรวด
ฮาริเนะซุมิฮาล์ฟบอดี้ สีขาว A สร้างหนามแหลม เสริมหมัดเพิ่มพลังทำลาย
โซโบฉะฮาล์ฟบอดี้ สีแดง B ฉีดน้ำดับไฟและพ่นเปลวไฟด้วยมัลติเดลิเวอร์กัน
ไลอ้อนฮาล์ฟบอดี้ สีทอง A ยิงคลื่นแสงทำลายจากโกลด์ไลโอกอนท์เล็ทที่แขนขวา
โชจิคิฮาล์ฟบอดี้ สีเขียวเมทาลิก B ดูดวัตถุรอบข้างด้วยเครื่องดูดฝุ่นแรงสูงและปล่อยออกมาได้
ดราก้อนฮาล์ฟบอดี้ สีกรมท่าเมทาลิก A สร้างเปลวไฟขณะเตะหรือต่อยและขว้างลูกไฟได้
ล็อกฮาล์ฟบอดี้ สีแชมเปญโกลด์ B ล๊อคตรึงศัตรูด้วยกุญแจและโซ่
ไคโซคุฮาล์ฟบอดี้ สีฟ้าคราม A ปล่อยคลื่นพลังสีฟ้า, เรียกใช้ธนู ไคโซคุแฮชเชอร์ได้
เรชฉะฮาล์ฟบอดี้ สีเขียวมะนาว B
อ็อคโตปัสฮาล์ฟบอดี้ สีบานเย็น A พ่นหมอกดำพรางตัว, ใช้หนวดสัมผัสโจมตี
ไลท์ฮาล์ฟบอดี้ สีเหลืองสะท้อนแสง B ฉายแสงเข้มข้นจาก BLD ไลท์วาล์ว
สปาร์คลิงบอดี้ (แรบบิท) สีแดงเมทาลิก A
สปาร์คลิงบอดี้ (แทงค์) สีน้ำเงินเมทาลิก B
ฟินิกซ์ฮาล์ฟบอดี้ สีแดงเข้ม A ใช้เปลวไฟความร้อนสูงโจมตี
โรบอทฮาล์ฟบอดี้ สีเทาเข้ม B โจมตีด้วยแขนหุ่นยนต์
วูลฟ์ฮาล์ฟบอดี้ สีเงิน A ใช้กรงเล็บหมาป่าโจมตี
สมาร์ทโฟนฮาล์ฟบอดี้ สีกรมท่า B ใช้โล่รูปสมาร์ทโฟนป้องกัน
ฮาเซิร์ดบอดี้ สีดำ A และ B
โรสฮาล์ฟบอดี้ สีแดง A ใช้หนามกุหลาบโจมตี
คอปเตอร์บอดี้ สีเขียวขุ่น B ใบพัดสามารถใช้บินและฟันแบบดาบได้
โทระฮาล์ฟบอดี้ สีเหลืองเข้ม A ใช้กรงเล็บเสือโจมตี
ยูโฟฮาล์ฟบอดี้ สีชมพู B สร้างจานบินแสงเพื่อใช้บิน
คุจิระฮาล์ฟบอดี้ สีน้ำเงินเข้ม A ฉีดน้ำแรงดันสูง
เจ็ทฮาล์ฟบอดี้ สีน้ำเงินอมเขียว B
คิรินฮาล์ฟบอดี้ สีทอง A สร้างพลังงานรูปส่วนหัวยีราฟโจมตี
ไซโคลนฮาล์ฟบอดี้ สีฟ้าอ่อน B ใช้พัดลมสร้างพายุหมุน
คุมะฮาล์ฟบอดี้ สีทอง A ใช้กรงเล็บหมีโจมตี ขยายร่าง
เทเลบิฮาล์ฟบอดี้ สีเทาเข้ม B เรียกกงเล็บจากหน้าจอออกมาที่ไหล่ข้างซ้าย นอกจากนี้คุณเทเลบิยังปรากฏในจอได้

มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์

ร่างแปลงของบันโจ ริวกะ (ชื่อในภาษาอังกฤษเขียนว่า "KAMEN RIDER CROSS-Z") เกิดจากใช้ครอสซ์ดราก้อน (ที่รวมกับดราก้อนฟูลบอทเทิล) ร่วมกับ บิลด์ไดรเวอร์ในการแปลงร่างหลังจากที่เขาพัฒนาฮาซาร์ดเลเวลได้ถึงระดับ 3 แล้ว

ร่างต่อสู้
ร่างปกติ
ร่างที่ใช้ดราก้อนฟูลบอทเทิลลงในครอสซ์ดราก้อนร่วมกับบิลด์ไดรเวอร์ในการแปลงร่าง เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ Wake up burning! Get CROSS-Z DRAGON! Yeah! [4]
เมื่อใส่ดราก้อนฟูลบอทเทิลลงใน ครอสซ์ดราก้อน พร้อมมีเสียงประกาศว่า Wake up! ขณะติดตั้งลงในบิลด์ไดรเวอร์จะมีเสียงดังขึ้นว่า "Cross-Z Dragon !" เมื่อแปลงร่าง จะปรากฏ สแนปไรด์บิลเดอร์ ที่มี ดราก้อนฮาล์ฟบอดี้ ทั้งสองด้านขึ้นมาประกอบกัน ตามด้วยชุดเกราะเสริมรูปปีกมังกร ดราก้อนไรเซอร์
ชุดเกราะมีดีไซน์มาจากมังกร สีน้ำเงินเข้มขลิบทอง สามารถสร้างเปลวไฟสีฟ้าในขณะเตะหรือต่อยได้ หรือสร้างลูกไฟจากดราก้อนเบลซ พลังมีความสเถียรกว่าบิลด์ คีย์ดราก้อนฟอร์ม ครอสซ์มีพละกำลังมากกว่าบิลด์ แม้ความเร็วจะด้อยกว่าในบางร่างของบิลด์ แต่ก็เร็วกว่าไนท์โร๊ก และบลัดสตอล์ก เน้นโจมตีระยะประชิดเป็นหลัก มีอาวุธประจำตัวคือ บีทครอสเซอร์
มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ชาร์จ
ร่างแปลงของ บันโจ ริวกะ ที่ใช้สแคลชไดรเวอร์ ร่วมกับ ดราก้อนสแคลชเจลลี่ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะจะเปลี่ยนเป็นสีเงิน และสีฟ้าโปร่งใส ในช่วงแรกริวกะยังควบคุมพลังไม่ได้ และเกิดอาการคลุ้มคลั่งเมื่อใช้สแคลชไดรเวอร์เป็นเวลานาน แต่แล้วในตอนที่ 22 เขาก็สามารถควบคุมพลังได้โดยสมบูรณ์ และหยุดบิลด์ที่กำลังจะสังหารคาซุมิได้ทันท่วงที
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "สึบุเรรุ! นางาเรรุ! อาฟุรุเดรุ! (บีบอัด! หลั่งไหล! ล้นทะลัก!) ดราก้อน อิน ครอสซ์ชาร์จ! Buraa!" (潰れる!流れる!溢れ出る!ドラゴンインクローズチャージ!ブラァ!)
โดยครอสซ์ชาร์จ มีพลังเทียบเท่าบิลด์ ร่าง แรบบิทแทงค์สปาร์คลิ่ง ซึ่งมากกว่าร่างที่แปลงด้วยบิลด์ไดรเวอร์อยู่มาก สามารถรับมือกับเหล่าฮาร์ดสแมชได้ นอกจากนี้ริวกะยังสามารถใช้ดาบ บีทครอสเซอร์ ในร่างครอสซ์ชาร์จ ควบคู่กับทวินเบรกเกอร์ได้ด้วย
ในตอนที่ 30 หลังจากที่ ดราก้อนสแคลชเจลลี่ และ สแคลชไดรเวอร์ ถูกทำลายจากการโจมตีของโซอิจิ ริวกะจึงไม่สามารถใช้ร่างนี้ได้อีกต่อไป
ครอสซ์แม็กม่า
ร่างเพิ่มพลังของครอสซ์ที่ใช้ ดราก้อนแม็กม่าฟูลบอทเทิล ลงใน ครอสซ์แม็กม่านัคเคิล ร่วมกับ บิลด์ไดรเวอร์ ในการแปลงร่าง หลังจาก ดราก้อนแม็กม่าฟูลบอทเทิล ตื่นขึ้นหลังได้รับพลังจากแพนโดร่าบ๊อกซ์ มีชุดเกราะสีส้มสลับดำ มีพลังและความสามารถแข็งแกร่งกว่าครอสซ์ชาร์จ โดยเมื่อโจมตีแต่ละครั้งจะเกิดเป็นลาวาปะทุขึ้นมา ข้อจำกัดของร่างนี้คือ อุณหภูมิของชุดเกราะที่พุ่งสูงเมื่อใช้พลังงานมาก
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "โกคุเน็ทสึ คินนิคุ (สุดยอดกล้ามอันสุดขีด)! ครอสซ์แม็กม่า! Achachachachachacha Acha!" (極熱筋肉!クローズマグマ!アーチャチャチャチャチャチャチャチャチャアチャー!) โดยจะมีเตาหลอมขนาดใหญ่ปรากฏขึ้นและเทพลังงานแม็กม่าห่อหุ่มตัวผู้ใช้ก่อนจะกระเทาะเปลือกหินออก ปรากฏเป็น มาสคไรเดอร์ ครอสซ์แม็กม่า ที่สมบูรณ์
เกรทครอสซ์
ร่างเพิ่มพลังของครอสซ์ที่ใช้ ดราก้อนเอโวลบอทเทิล ที่บันโจชิงมาจากอีโวลและแปรสภาพเป็น เกรทดราก้อนเอโวลบอทเทิล จากนั้นจึงติดตั้งกับครอสซ์ดราก้อน กลายเป็นเกรทครอสซ์ดราก้อน และติดตั้งเข้ากับบิลด์ไดรเวอร์ ทำให้ริวกะสามารถกลับมาแปลงร่างได้ จากที่แปลงร่างไม่ได้เพราะสูญเสียฮาเซิร์ดเลเวล และ ยีนของเอโวลโตะไปหลังจากเอโวลโตะย้ายจิตไปสิงร่างเซ็นโตะแทน รูปลักษณ์ของชุดเกราะเหมือนกับครอสซ์ร่างพื้นฐาน แต่เกราะ ดราก้อนไรเซอร์ มีสีสัน ลวดลายคล้ายชุดของอีโวล มีตราสัญลักษณ์ที่กลางอก และหน้ากากแบบเดียวกับ เอโวลดราก้อนฟอร์ม ในด้านพลังและความสามารถนั้นสูงกว่า ครอสซ์ชาร์จ แต่น้อยกว่า ครอสซ์แม็กม่า
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "Wake up Cross-Z! Get Great Dragon! Yeah!"
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อ ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ 197 ซม. 102.4 กก. 27.6 ตัน 33.7 ตัน 57.7 เมตร 3.2 วินาที
มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ชาร์จ 201.1 ซม. 113.3 กก. 31.5 ตัน 34.1 ตัน 54.0 เมตร 2.5 วินาที
มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์แม็กม่า 201.1 ซม. 116.3 กก. 56.1 ตัน 61.7 ตัน 73.2 เมตร 1.3 วินาที
มาสค์ไรเดอร์เกรทครอสซ์ 197.0 ซม. 102.4 กก. 31.7 ตัน 35.9 ตัน 56.6 เมตร 2.4 วินาที
อุปกรณ์และอาวุธ
ครอสซ์ดราก้อน (クローズドラゴン)
หุ่นยนต์รูปร่างมังกรขนาดเล็กที่เซนโตะสร้างขึ้นเพื่อเป็นผู้ช่วยของริวกะ สามารถพ่นไฟเพื่อก่อกวนศัตรู และเสียบฟูลบอทเทิลที่ด้านหลังได้ เมื่อเสียบกับฟูลบอทเทิลแล้ว จะสามารถใช้พลังจากฟูลบอทเทิลนั้นๆ ได้ นอกจากนี้ยังเป็นอุปกรณ์ช่วยในการแปลงร่างของมาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ด้วย โดยเป็นตัวแปลงพลังงานจากดราก้อนฟูลบอทเทิลให้เข้ากับบิลด์ไดรเวอร์
เกรทครอสซ์ดราก้อน (グレートクローズドラゴン)
ครอสซ์ดราก้อนเวอร์ชันพัฒนา ที่เกิดจากการติดตั้ง เกรทดราก้อนอีโวลบอทเทิล มีสีสันคล้ายกับอีโวลไดรเวอร์ ใช้แปลงร่างเป็น เกรทครอสซ์
บีทครอสเซอร์ (ビートクローザー)
อาวุธดาบประจำตัวของมาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ ที่เซ็นโตะประดิษฐ์ขึ้น ใช้โดยดึงก้าน กริปเอ็นด์สตาร์ทเตอร์ ที่ด้ามตามลำดับจะสามารถใช้ท่าไม้ตาย ฮิปปาเร ได้ทั้งหมด 3 ระดับ หากเสียบฟูลบอทเทิ่ลลงในช่องฟูลบอทเทิลสล็อตนั้น จะเป็นการเพิ่มพลังโจมตีของท่าไม้ตายนั้น ๆ นอกจากนี้บิลด์ และ อีโวลที่ใช้พลังจากดราก้อนฟูลบอทเทิลก็สามารถเรียกใช้อาวุธนี้ได้เช่นกัน
ทวินเบรกเกอร์ (ツインブレイカー)
อาวุธที่เป็นอุปกรณ์สวมที่แขนและมีลักษณะคล้ายเครื่องเจาะ เป็นอาวุธประจำตัวของมาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ชาร์จ สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ 2 โหมด และสามารถเสียบฟูลบอทเทิลได้สูงสุด 2 ขวด รวมถึง สแคลชเจลลี่ หรือครอสดราก้อน โดยเสียบลงไปในช่องทวินเบรกสล็อต เพื่อใช้ถ้าไม้ตายได้
บีมโหมด
รูปแบบปืนเลเซอร์ ซึ่งเป็นรูปแบบพื้นฐาน
แอทแท็คโหมด
รูปแบบเครื่องเจาะ ใช้โจมตีระยะประชิด เมื่อกางส่วนลำกล้องออกทั้ง 2 ข้าง หัวสว่านจะยืดออกมา
ครอสซ์แม็กม่านัคเคิล (クローズマグマナックル)
อุปกรณ์รูปทรงสนับมือสีส้มสลับดำ เซ็นโตะประดิษฐ์ขึ้นมาให้ริวกะใช้เสริมพลังทดแทนสแคลชไดรเวอร์ที่ถูกทำลายไป ใช้งานโดยติดตั้งฟูลบอทเทิลลงในช่อง กดปุ่ม ดราโกนิคอิกไนเตอร์ บริเวณที่จับเพื่อเร่งพลังโจมตี และเมื่อต้องการใช้แปลงร่าง ริวกะจะติดตั้ง ดราก้อนแม็กม่าฟูลบอทเทิล ลงในช่องใส่ จากนั้นพับที่จับขึ้นก่อนติดตั้งที่บิลด์ไดรเวอร์ ส่วนหน้าของสนับมือจะกางออก และหมุนคันโยกเพื่อแปลงร่าง โดยขณะอยู่ในร่างแปลง ผู้ใช้สามารถดึง ครอสซ์แม็กม่านัคเคิล ออกมาใช้เป็นอาวุธได้เช่นกัน
บลิซซาร์ดนัคเคิล (ブリザードナックル)
อาวุธเวอร์ชันพัฒนาของครอสซ์แม็กม่านัคเคิล ที่เซ็นโตะประดิษฐ์ขึ้นใหม่ในตอนที่ 44 ลักษณะโดยรวมคล้ายกับ ครอสซ์แม็กม่านัคเคิล แต่มีสีฟ้าและน้ำเงิน และใช้พลังงานความเย็นโจมตีแทน ถูกใช้งานเพื่อสกัดพลังของอีโวลต์ไม่ให้เคลื่อนไหว ภายหลังถูกปรับเปลี่ยนพัฒนาเป็นกรีสบลิซซาร์ดนัคเคิลแทน
ท่าไม้ตาย
ดราโกนิคฟินิช
ท่าไม้ตายหลักของมาสค์ไรเดอร์ ครอสซ์ แบ่งเป็น 2 เวอร์ชัน คือ ไรเดอร์คิ๊ก และ ไรเดอร์พั๊นช์ โดยขณะใช้ท่าจะปรากฏพลังงานรูปมังกรขึ้นมาด้วย
สแมชสแลช
ท่าไม้ตายจากบีทครอสเซอร์ โดยเสียบฟูลบอทเทิลลงในช่องฟูลบอทเทิลสล็อต และดึงก้านกริปเอ็นด์สตาร์ทเตอร์ 1 ครั้ง เป็นการเพิ่มพลังโจมตีของท่าสแมชฮิต มีพลังทำลายเป็นลำดับที่ 3
มิลเลี่ยนสแลช
ท่าไม้ตายจากบีทครอสเซอร์ โดยเสียบฟูลบอทเทิลลงในช่องฟูลบอทเทิลสล็อต และดึงก้านกริปเอ็นด์สตาร์ทเตอร์ 2 ครั้ง เป็นการเพิ่มพลังโจมตีของท่ามิลเลี่ยนฮิต มีพลังทำลายเป็นลำดับที่ 2
เมก้าสแลช
ท่าไม้ตายจากบีทครอสเซอร์ โดยเสียบฟูลบอทเทิลลงในช่องฟูลบอทเทิลสล็อต แล้วดึงก้านกริปเอ็นด์สตาร์ทเตอร์ 3 ครั้ง เป็นการเพิ่มพลังโจมตีของท่าเมก้าฮิต มีพลังทำลายมากที่สุด
สแคร็บเบรก
ท่าไม้ตายหลักของมาสค์ไรเดอร์ ครอสซ์ชาร์จ แบ่งเป็น 2 เวอร์ชัน คือ ไรเดอร์คิ๊ก และ ไรเดอร์พั๊นช์
เล็ทซ์เบรก
เกิดจากการเสียบครอสดราก้อนลงในทวินเบรกเกอร์แอทแท็คโหมด มีพลังทำลายล้างมากที่สุด
เรดดีฟินิช
เกิดจากการเสียบครอสดราก้อนลงในทวินเบรกเกอร์บีมโหมด
ชาร์จแครช
ท่าไม้ตายที่ใช้ฟูลบอทเทิลประเภทสารอินทรีย์ เป็นการติดตั้งฟูลบอทเทิลประเภทสิ่งมีชีวิตลงในสแคลชไดรเวอร์ แล้วดึงคันโยกแอคทีฟเรนช์ จะเป็นท่าไม้ตายที่ใช้ความสามารถของฟูลบอทเทิลประเภทสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ
ทากะฟูลบอทเทิล
สร้างปีกด้านหลังเพื่อทำการบิน
ซิงเกิลเบรก
เป็นท่าไม้ตายของแอคแท็คโหมด โดยการนำบอทเทิล 1 ขวดเสียบลงไปในช่องทวินเบรกสล็อต เพื่อใช้ท่าไม้ตาย "ซิงเกิลเบรก"
ทวินเบรก
เป็นท่าไม้ตายของแอคแท็คโหมด โดยการนำบอทเทิล 2 ขวดเสียบลงไปในช่องทวินเบรกสล็อต เพื่อใช้ท่าไม้ตาย "ทวินเบรก"
ซิงเกิลฟินิช
เป็นท่าไม้ตายของบีมโหมด โดยการนำบอทเทิล 1 ขวดเสียบลงไปในช่องทวินเบรกสล็อต เพื่อใช้ท่าไม้ตาย "ซิงเกิลฟินิช"
โวลคานิคแอ็ทแทค
ท่าไม้ตายของครอสซ์แม็กม่า ครอสซ์จะลอยตัวขึ้นไปด้วยลาวาที่ปะทุขึ้น และปรากฏมังกรลาวาหลายตัวมารวมกันเป็นพลังงานที่ครอสซ์ก่อนจะใช้ไรเดอร์คิ๊กปิดฉาก
โวลคานิคนัคเคิล
ท่าไรเดอร์พันช์ของครอสซ์แม็กม่า ใช้งานผ่านครอสซ์แม็กม่านัคเคิล โดยดึง ดราก้อนแม็กมาฟูลบอทเทิล ออกแล้วติดตั้งใหม่อีกครั้งเป็นการ บอทเทิลเบิร์น ก่อนจะกดปุ่มที่สนับมือเพื่อใช้ท่าไม้ตาย
โวลคานิคฟินิช
ท่าไรเดอร์พันช์ท่าที่สองของครอสซ์แม็กม่า เป็นการต่อยด้วยความเร็วสูงด้วยหมัดเพลิง และใช้หมัดลาวาที่รุนแรงที่สุดปิดฉาก
เกรทดราโกนิคฟินิช
ท่าไม้ตายของเกรทครอสซ์ ซึ่งอัพเกรดมาจาก ดราโกนิคฟินิช ของร่างพื้นฐานแต่อานุภาพรุนแรงกว่ามาก

มาสค์ไรเดอร์กรีส

ร่างแปลงของ ซาวาตาริ คาซุมิ โดยปกติจะใช้สแคลชไดรเวอร์ในการแปลงร่าง แต่เมื่อแปลงร่างด้วยบิลด์ไดรเวอร์ร่วมกับกรีสบลิซซาร์ดนัคเคิล จะสามารถเร่งพลังได้ถึงขีดสุด แต่กลับต้องแลกด้วยชีวิต

ร่างต่อสู้
ร่างปกติ
ร่างที่ใช้สแคลชไดรเวอร์ ร่วมกับ โรบอทสแคลชเจลลี่ ชุดเกราะมีสีเหลืองทองและสีดำ มีท่อขับดันที่ไหล่ทั้งสองข้างช่วยเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ ความสามารถพื้นฐานทัดเทียมกับ ครอสซ์ชาร์จ แต่ด้วยความที่คาซุมิใช้ สแคลชไดรเวอร์ ได้ชำนาญกว่าริวกะ ครั้งแรกที่ปะทะกัน จึงสามารถเอาชนะไปได้อย่างง่ายดาย
เสียงประกาศของร่างนี้คือ "สึบุเรรุ! นางาเรรุ! อาฟุรุเดรุ! (บีบอัด! หลั่งไหล! ล้นทะลัก!) โรบอท อิน กรีส! Buraa!" (潰れる!流れる!溢れ出る!ロボットイングリス!ブラァ!)
มาสค์ไรเดอร์กรีส (พาวเวอร์อัพ)
ร่างพาวเวอร์อัพที่เกิดจากคาซุมิถูกนำตัวไปฉีดเนบิวล่าแก๊สอีกครั้งในเขตโฮคุโตะ และใช้ดราก้อนสแคลชเจลลี่มาจากริวกะ ทำให้สามารถใช้ ทวินเบรกเกอร์ 2 อันพร้อมกัน อย่างไรก็ตามร่างนี้ถูกใช้เพียงครั้งเดียว
มาสค์ไรเดอร์กรีสบลิซซาร์ด
ร่างที่ใช้ นอร์ธบลิซซาร์ดฟูลบอทเทิล ติดตั้งลงใน กรีสบลิซซาร์ดนัคเคิล และใช้ร่วมกับบิลด์ไดรเวอร์ในการแปลงร่าง ตัวชุดเกราะเป็นสีฟ้าคราม ส่วนแขนซ้ายเป็นมือกล ใช้พลังความเย็นเยือกแข็งในการโจมตีเป็นหลัก
เสียงประกาศของร่างนี้คือ "เกคิโตชินคะ! กรีสบลิซซาร์ด! Gakigakigakigaki Gaki~n!" (激凍心火!グリスブリザード!ガキガキガキガキ!ガキーン!)
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อ ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์กรีส 203.0 ซม. 118.3 กก. 31.3 ตัน 34.3 ตัน 54.0 เมตร 2.5 วินาที
มาสค์ไรเดอร์กรีสบลิซซาร์ด 203.0 ซม. 120.2 กก. 50.7 ตัน (ขวา)
61.7 ตัน (ซ้าย)
59.9 ตัน 64.9 เมตร 2.1 วินาที
อาวุธอุปกรณ์
ทวินเบรกเกอร์ (ツインブレイカー)
อาวุธที่มีลักษณะเป็นอุปกรณ์สวมที่แขนคล้ายกับเครื่องเจาะ อาวุธใช้เดียวกันกับครอสซ์ชาร์จ
แอทแท็คโหมด
บีมโหมด
กรีสบลิซซาร์ดนัคเคิล (グリスブリザードナックル)
อุปกรณ์ที่พัฒนามาจากบลิซซาร์ดนัคเคิล ที่เดิมเซ็นโตะประดิษฐ์ขึ้นให้ริวกะนำไปใช้สกัดอีโวล แต่ความจริงแล้วเซ็นโตะตั้งใจจะสร้างมันให้กับคาซุมิตั้งแต่แรก โดยในตอนที่ 46 เซ็นโตะได้ดัดแปลง บลิซซาร์ดนัคเคิล ให้กลายเป็น กรีสบลิซซาร์ดนัคเคิล สำหรับคาซุมิใช้งานโดยเฉพาะ ซึ่งบิลด์ไดรเวอร์ที่คาซุมิใช้แปลงร่าง ก็คือบิลด์ไดรเวอร์ที่พ่อของเซ็นโตะ ชิโนบุ ใช้งานนั่นเอง เซ็นโตะห้ามไม่ให้คาซุมิใช้ เนื่องจากคาซุมิได้รับการรับแก๊สเนบิวล่าจนใกล้ถึงขีดจำกัดของมนุษย์ที่จะรับได้ ดังนั้นเซ็นโตะจึงให้คาซุมินใช้บลิซซาร์ดนัคเคิลเป็นอาวุธ เนื่องจากร่างแปลงของบลิซซาร์ดจะเป็นการเพิ่มค่าฮาซาร์ดอย่างสูงสุด และเพราะด้วยขีดจำกัดของคาซุมินั้น หากฝืนแปลงร่าง ร่างกายของคาซุมิจะต้องสูญสลายไป
ท่าไม้ตาย
สแครบฟินิช
ท่าไม้ตายหลักของมาสค์ไรเดอร์ กรีส แบ่งเป็น 2 เวอร์ชันเช่นกัน คือ ไรเดอร์พั๊นช์ และ ไรเดอร์คิ๊ก
ชาร์จแครช
ท่าไม้ตายที่ใช้ฟูลบอทเทิลประเภทสารอินทรีย์ เป็นการติดตั้งฟูลบอทเทิลประเภทสิ่งมีชีวิตลงในสแคลชไดรเวอร์ แล้วดึงคันโยกแอคทีฟเรนช์ จะเป็นท่าไม้ตายที่ใช้ความสามารถของฟูลบอทเทิลประเภทสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ
คุมะฟูลบอทเทิล
สร้างกรงเล็บหมีทั้งสองข้าง
ดิสชาร์จแครช
ท่าที่ใช้ฟูลบอทเทิลประเภทสารอนินทรีย์ เป็นการติดตั้งฟูลบอทเทิลประเภทวัตถุลงในสแคลชไดรเวอร์ แล้วดึงคันโยกแอคทีฟเรนซ์ จะเป็นท่าไม้ตายที่ใช้ความสามารถของฟูลบอทเทิลประเภทวัตถุนั้น ๆ
เฮลิคอปเตอร์ฟูลบอทเทิล
ใช้มือแปรสภาพพลังงานเป็นใบพัดเฮลิคอปเตอร์
เคชิโกมุฟูลบอทเทิล
สร้างพลังงานรูปยางลบ ใช้ลบร่างกายตัวเองเพื่อทำการหายตัว
ล็อกฟูลบอทเทิล
สร้างเป็นโซ่ เพื่อล่ามศัตรูให้เคลื่อนที่ไม่ได้
แคสเซิลฟูลบอทเทิล
ซิงเกิลฟินิช
เป็นท่าไม้ตายของบีมโหมด โดยการนำบอทเทิล 1 ขวดเสียบลงไปในช่องทวินเบรกสล็อต เพื่อใช้ท่าไม้ตาย "ซิงเกิลฟินิช"
ทวินฟินิช
เป็นท่าไม้ตายของบีมโหมด โดยการนำบอทเทิล 2 ขวดเสียบลงไปในช่องทวินเบรกสล็อต เพื่อใช้ท่าไม้ตาย "ทวินฟินิช"
กราเชียลแอคแทค
ท่าไรเดอร์พันช์ของกรีสบลิซซาร์ด เป็นการส่งพลังเยือกแข็งผ่านกรีสบลิซซาร์ดนัคเคิลและชกออกไป เกิดเป็นน้ำแข็งขึ้นโดยรอบ
กราเชียลฟินิช
ท่าไรเดอร์คิกของกรีสบลิซซาร์ด โดยกรีสจะทำการหมุนคันโยกที่ไดรเวอร์พร้อมส่งพลังเยือกแข็งไปที่เท้า และใช้ลูกถีบปิดฉากศัตรู

มาสค์ไรเดอร์โร๊ก

ร่างแปลงของ ฮิมุโระ เก็นโตคุ หลังจากผ่านการทดสอบเนบิวลาแก๊สภายใต้การควบคุมของ บลัดสตอล์ค และ อุทสึมิ ส่วนชื่อโร๊กนั้นมีที่มาจากร่างแปลงเดิมของเขาไนท์โร๊ก

ร่างต่อสู้
ร่างพื้นฐาน
ร่างที่ใช้ที่ใช้สแคลชไดรเวอร์ ร่วมกับ คร็อคโคไดล์แคร๊กฟูลบอทเทิลในการแปลงร่าง มี ชุดเกราะสีม่วง และ ดำขลิบเขียวอมฟ้า ตามเกราะมีลวดลายสีขาวคล้ายรอยร้าว โร๊กมีพลังและความสามารถที่เหนือกว่าบิลด์ร่างฮาซาร์ด มีอาวุธหลักคือ เนบิวล่าสตีมกัน และ สตีมเบลด ในช่วงแรกเก็นโตคุไม่สามารถใช้แคร๊กฟูลบอทเทิลแปลงร่างได้เนื่องจากรับพลังอันมหาศาลของมันไม่ไหว แต่หลังจากถูกจับไปทดสอบและทรมาน ฮาซาร์ดเลเวลของเขาก็ตื่นขึ้น และแปลงร่างได้สำเร็จ
การแปลงร่างของโร๊กจะแตกต่างกับไรเดอร์ผู้ใช้สแคลชไดรเวอร์คนอื่นๆ โดย หลังจากถ้วยบีกเกอร์บรรจุพลังงานเหลวปรากฏขึ้นมาแล้ว จะมีเครื่องหนีบคล้ายหัวจระเข้บีบถ้วยบีกเกอร์จนแตก ปรากฏร่างไรเดอร์โร๊กเป็นอันเสร็จสมบูรณ์
เสียงประกาศของร่างนี้คือ "วาเรรุ! คุวาเรรุ! คุดาเคจิรุ! (แตกสลาย! กลืนกิน! แตกกระจาย!) คล็อกโคไดล์ อิน โร๊ก! Oraa!" (割れる!食われる!砕け散る!クロコダイルインローグ!オーラァ!)
มาสค์ไรเดอร์ไพรม์โร๊ก
ร่างเพิ่มพลังของมาสค์ไรเดอร์โร๊กที่ใช้บิลด์ไดรเวอร์ของเซ็นโตะร่วมกับไพรม์โร๊กฟูลบอทเทิล ชุดเกราะสีม่วง และ ดำขมิบเขียวอมทอง ตาเกราะมีลวดลาสีทองคล้ายรอยร้าว และผ้าคลุมสีขาว ปรากฏในตอนพิเศษ มาสไรเดอร์บิลด์ เทเลบิคุง ไฮเปอร์แบทเทิล DVD ตอนพิเศษ มาสไรเดอร์ไพรม์โร๊ก
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์โร๊ก 194 ซม. 110.8 กก. 32.7 ตัน 37.5 ตัน 57.2 เมตร 2.3 วินาที
มาสค์ไรเดอร์ไพรม์โร๊ก 194 ซม. 111.8 กก. 52.3 ตัน 60.0 ตัน 74.4 เมตร 1.3 วินาที
อุปกรณ์
ไพรม์โร๊กฟูลบอทเทิล
ท่าไม้ตาย
แคร๊กอัพฟินิช
ท่าไม้ตายหลักของโร๊ก แบ่งเป็นสองเวอร์ชัน ไรเดอร์พั้นช์ และ ไรเดอร์คิ๊กซึ่งลักษณะเป็นลูกเตะสับขา โดยใช้สนับขา ครันเชอร์เอ็ดจ์ พร้อมสร้างพลังงานรูปหัวจระเข้ บทขยี้ศัตรูก่อนจะโยนทิ้งไป
ฟังกี้เบรก
ท่าไม้ตายยิงจาก เนบิวล่าสตีมกัน
ฟังกี้ช็อต
ท่าไม้ตายยิงจาก เนบิวล่าสตีมไรเฟิล
ไพรม์สแคร็บเบรก
ชาร์จแครช
ท่าไม้ตายที่ใช้ฟูลบอทเทิลประเภทสารอินทรีย์ เป็นการติดตั้งฟูลบอทเทิลประเภทสิ่งมีชีวิตลงในสแคลชไดรเวอร์ แล้วดึงคันโยกแอคทีฟเรนช์ จะเป็นท่าไม้ตายที่ใช้ความสามารถของฟูลบอทเทิลประเภทสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ
ฟินิกซ์ฟูลบอทเทิล
ซาเมะฟูลบอทเทิล
ดิสชาร์จแครช
ท่าที่ใช้ฟูลบอทเทิลประเภทสารอนินทรีย์ เป็นการติดตั้งฟูลบอทเทิลประเภทวัตถุลงในสแคลชไดรเวอร์ แล้วดึงคันโยกแอคทีฟเรนซ์ จะเป็นท่าไม้ตายที่ใช้ความสามารถของฟูลบอทเทิลประเภทวัตถุนั้น ๆ
ไดมอนด์ฟูลบอทเทิล
สร้างโล่ที่แข็งแกร่งเท่ากับเพชร สามารถป้องกันการโจมตีได้เป็นอย่างดี และยิงกระสุนรูปเพชรโจมตีได้ สามารถดักทางโจมตีบิลด์ร่างแรบบิทแรบบิทฟอร์มได้

มาสค์ไรเดอร์เอโวล

ร่างแปลงของเอโวลโตะที่แปลงร่างด้วยอีโวลไดรเวอร์ ร่วมกับ เอโวลบอทเทิล จำนวน 2 ขวด ชุดเกราะมีสีแดง ทอง และน้ำเงิน มีคุณสมบัติสามารถใช้พลังจากแพนโดร่าบ๊อกซ์ได้อย่างเต็มที่ โดยที่เอโวลโตะจะเรียกชื่อร่างเป็น เฟส

ในการแปลงร่าง เมื่อหมุนคันโยก วอร์เท็กซ์เลเวอร์ ของเอโวลไดรเวอร์ พลังงานจะถูกส่งไปยังสแน็ปไรด์บิลเดอร์ และวงแหวนสีทองปรากฏตรงด้านหน้าและด้านหลัง ตามด้วยฮาล์ฟบอดี้ที่เป็นกลุ่มพลังงาน เมื่อการแปลงร่างเสร็จสิ้น เอโวลไดรเวอร์จะประกาศชื่อร่างนั้น ๆ ตามด้วย เสียงหัวเราะลงท้าย

ร่างต่อสู้
คอบบร้าฟอร์ม (เฟส 1)
ร่างพื้นฐานของเอโวลที่ใช้ คอบบร้าเอโวลบอทเทิล และ ไรเดอร์อีโวลบอทเทิล ในการแปลงร่าง มีความสามารถพิเศษในการเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูงในชั่วพริบตา ยิงกระสุนพลังงานจากฝ่ามือได้ และยังสามารถปล่อยพิษที่มีฤทธิร้ายแรงได้ อาวุธหลักคือ ทรานสตีมกัน และ สตีมเบลด โดยเอโวลโตะเรียกร่างนี้ว่า เฟส 1
เสียงประกาศของร่างนี้คือ คอบบร้า! คอบบร้า! อีโวลคอบบร้า! (コブラ!コブラ!エボルコブラ!)
ดราก้อนฟอร์ม (เฟส 2)
ร่างที่ใช้ ดราก้อนเอโวลบอทเทิล และ ไรเดอร์เอโวลบอทเทิล ในการแปลงร่าง เกิดจากเอโวลโตะที่ย้ายจิตจากร่างโซอิจิ มาสิงสู่ในร่างบันโจ ริวกะ มีคุณสมบัติเน้นด้านพละกำลัง และ การโจมตีระยะประชิดเช่นเดียวกับ มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ หน้ากากจึงมีลักษณะคล้ายครอสซ์แต่สีสันแตกต่างกัน เกราะไหล่มีขนาดเล็กลง ทำให้ความคล่องตัวมากขึ้น สามารถเรียกใช้ บีทครอสเซอร์ ได้ โดยเอโวลโตะเรียกร่างนี้ว่า เฟส 2
เสียงประกาศของร่างนี้คือ ดราก้อน! ดราก้อน! อีโวลดราก้อน! (ドラゴン!ドラゴン!エボルドラゴン!)
แรบบิทฟอร์ม (เฟส 3)
ร่างที่ใช้ แรบบิทเอโวลบอทเทิล และ ไรเดอร์เอโวลบอทเทิล ในการแปลงร่าง เกิดจากเอโวลโตะที่ย้ายจากร่างริวกะ มาสิงสู่ในร่างคิริว เซ็นโตะ มีคุณสมบัติเน้นความเร็ว ซึ่งร่างนี้มีความเร็วการเคลื่อนไหว และ พลังกระโดดสูงกว่า คอบบร้าฟอร์ม และ ดราก้อนฟอร์ม แต่พละกำลังด้อยกว่า ส่วนพลังเตะนั้นเป็นรองแค่ ดราก้อนฟอร์ม หน้ากากลักษณะคล้ายกับบิลด์ แต่มีแถบสีทอง เกราะไหล่ลักษณะคล้ายแรบบิทฮาล์ฟบอดี้ของบิลด์ สามารถเรียกใช้ ดริลครัชเชอร์ ได้ โดยเอโวลโตะเรียกร่างนี้ว่า เฟส 3
เสียงประกาศของร่างนี้คือ แรบบิท! แรบบิท! อีโวลแรบบิท! (ラビット!ラビット!エボルラビット!)
แบล็คโฮลฟอร์ม (เฟส 4)
ร่างที่ใช้ เอโวลทริกเกอร์ ร่วมกับ คอบบร้าเอโวลบอทเทิล และ ไรเดอร์เอโวลบอทเทิล ในการแปลงร่าง ชุดเกราะมีลักษณะเดียวกับคอบบร้าฟอร์ม มีจุดแตกต่างคือ หน้ากาก และ เกราะส่วนใหญ่ เป็นสีขาวสลับดำตัดด้วยเส้นสีแดง เป็นร่างสมบูรณ์ของเอโวลที่มีพลังสูงที่สุด หรือที่เอโวลโตะเรียกว่า เฟส 4 และเป็นร่างเอโวลโตะเคยใช้เมื่อครั้งที่รุกรานดาวอังคาร โดยในการแปลงร่างจะก่อให้เกิดพายุหมุนในบริเวณโดยรอบด้วย จุดเด่นของอีโวลร่างนี้คือพลังในลักษณะหลุมดำ หรือ วอยด์ (Void) สามารถใช้วิชาเทเลพอร์ทได้อย่างอิสระ และยังสามารถวาร์ปคู่ต่อสู้พร้อมกับตนเองไปยังสถานที่อื่นได้ดั่งใจนึก
เสียงประกาศของร่างนี้คือ แบล็คโฮล! แบล็คโฮล! แบล็คโฮล! เรโวลูชั่น! (ブラックホール!ブラックホール!ブラックホール!レボルション!)
เอโวลโตะ (ร่างปิศาจ)
ร่างสมบูรณ์ที่แท้จริงซึ่งเกิดจากเอโวลแบล็คโฮลฟอร์มที่ใช้ ฟีเวอร์โฟลว์โหมด ของ อีโวลทริกเกอร์ พร้อมกับดูดกลืนแพนโดร่าพาเนลสีดำ ที่บรรจุลอสท์บอทเทิลทั้ง 10 ขวดเข้าสู่ร่างกาย มีพลังที่พัฒนาจนถึงขีดสุด สามารถสร้างหลุมดำขนาดยักษ์ที่กลืนกินดาวเคราะห์ได้ทั้งดวง ซึ่งอีโวลจะหมุนคันโยกที่ไดรเวอร์เพื่อใช้ท่า แบล็คโฮลเบรก โดยเอโวลโตะจะมีพลังแกร่งขึ้นทุกครั้งที่ได้กลืนกินดาว นอกจากนี้ยังสามารถเทเลพอร์ตได้ไกลถึงระดับกาแล็คซี่ และยังสามารถโจมตีด้วยคลื่นระเบิดเป็นวงกว้างได้
เอโวลโตะ (ร่างสุดยอด)
ร่างที่เอโวลโตะ (ร่างปีศาจ) พัฒนาสูงสุดที่ได้พลังจากการดูดกลืนดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง และ ดวงจันทร์ จนเกิดการวิวัฒนาการ จุดเด่นคือ มีเกราะปรากฏขึ้นบนร่างกายทุกครั้งที่วิวัฒนาการ
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อ ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
คอบบร้าฟอร์ม (เฟส 1) 195 ซม. 108 กก. 58.0 ตัน 63.0 ตัน 76.7 เมตร 1.1 วินาที
ดราก้อนฟอร์ม (เฟส 2) 197 ซม. 106.8 กก. 60.9 ตัน 65.8 ตัน 83.2 เมตร 1.2 วินาที
แรบบิทฟอร์ม (เฟส 3) 196 ซม. 105.5 กก. 55.9 ตัน 64.1 ตัน 89.0 เมตร 1.0 วินาที
แบล็คโฮลฟอร์ม (เฟส 4) 196.5 ซม. 118.8 กก. 68.1 ตัน 74.6 ตัน 91.7 เมตร 0.7 วินาที
เอโวลโตะ (ร่างปีศาจ) 203.9 ซม. 118.2 กก. - - - -
อุปกรณ์
เอโวลทริกเกอร์
อุปกรณ์เพิ่มพลังลักษณะเดียวกับ ฮาซาร์ดทริกเกอร์ ใช้แปลงร่างเป็น เอโวลแบล็คโฮลฟอร์ม ปรากฏออกมาจากแพนโดร่าบ็อกซ์ที่เสียบฟูลบอทเทลครบทุกขวดแล้ว โดยในตอนแรกมันมีสภาพเป็นหิน และไม่สามารถใช้งานได้ จนกระทั่งมาสค์ไรเดอร์กรีส โร๊ก และ ครอสซ์ ใช้ท่าไรเดอร์คิกโจมตีประสานพร้อมกัน อีโวลได้ใช้อุปกรณ์นี้รับการโจมตีไว้ ทำให้มันดูดซับพลังจนคืนสภาพและใช้การได้ในที่สุด ใช้งานโดยกดปุ่มด้านบน ทริกเกอร์จะประกาศว่า Over the revolution จากนั้นจึงติดตั้งด้านบนของอีโวลไดรเวอร์ ตามด้วยติดตั้งคอบบร้า และ ไรเดอร์ อีโวลบอทเทิ่ล ก่อนหมุนคันโยกเพื่อแปลงร่าง หากต้องการใช้ท่าไม้ตายขั้นสุดยอด เอโวลโตะจะกดปุ่มอีกครั้งเพื่อปลดล็อกพลังอีกขั้น ซึ่งทริกเกอร์จะประกาศว่า Over over the revolution และหมุนคันโยกเพื่อใช้ท่า แบล็คโฮลเบรก
ท่าไม้ตาย
อีโวลติคฟินิช
ท่าไม้ตายหลักของเอโวล แบ่งเป็นไรเดอร์คิก และ ไรเดอร์พั๊นช์ ในเวอร์ชันไรเดอร์คิก ขณะรวมพลังงานจะเกิดภาพแผนที่ดวงดาวขึ้นที่พื้น จากนั้นจึงใช้ลูกถีบโจมตี
คิคังโฮฟินิช
เกิดจากใช้ แกตลิ่งฟูลบอทเทิล และ ไรเดอร์อีโวลบอทเทิล ลงในไดรเวอร์แล้วหมุนที่คันโยก ทำการ ครีเอชัน เพื่อเรียกใช้อาวุธ ฮอว์คแกตลิงเกอร์
แบล็คโฮลฟินิช
ท่าไม้ตายของเอโวลแบล็คโฮลฟอร์ม อีโวลจะกระโดดขึ้นฟ้าพร้อมกับรวบรวมพลังงาน ก่อนจะตีลังกาด้วยความเร็วสูงแล้วเตะศัตรูเข้าไปในแบล๊คโฮลขนาดเล็กที่สร้างขึ้น และเกิดการระเบิด แรงระเบิดทั้งหมดจะถูกดูดหายเข้าไปในแบล็คโฮลเหลือไว้เพียงศัตรูที่หมดสภาพ และในอีกเวอร์ชันหนึ่งคือการสร้างแบล็คโฮลขนาดใหญ่เพื่อดูดกลืนทุกสิ่งทุกอย่างโดยรอบ ซึ่งสามารถขยายแบล็คโฮลนั้นได้ถึงขั้นดูดกลืนดาวเคราะห์ทั้งดวงได้ในเวลาไม่นาน โดยท่านี้เป็นท่าที่เอโวลใช้ในทำลายดาวอังคารจนสูญสิ้นอารยะธรรม
แบล็คโฮลเบรก
ท่าไม้ตายร่างของเอโวลปิศาจ โดยที่เอโวลจะสร้างหลุมดำขนาดยักษ์เพื่อดูดกลืนดาวเคราะห์ให้กลายเป็นจุลและหายไปในพริบตา เอโวลจะมีพลังแข็งแกร่งมากขึ้นทุกครั้งที่ดูดกลืนดาวเคราะห์ได้สำเร็จ

มาสค์ไรเดอร์แมดโร๊ก

ร่างแปลงของอุทสึมิ นาริอากิ ที่ใช้อีโวลไดรเวอร์ ร่วมกับ แบทฟูลบอทเทิล และ เอนจินฟูลบอทเทิล ชุดเกราะสีขาวขลิบม่วง มีลักษณะโดยรวมคล้ายคลึงกับชุดของไนท์โร๊ก ในการแปลงร่างจะแตกต่างกับอีโวล โดยหลอดพลังงานจะแตกตัวออกมาคล้ายกับเส้นเลือดและเข้ามารวมตัวกันที่ผู้ใช้ ปรากฏเป็นร่างของแมดโร๊ก ทีแรกนั้นอุทสึมิดูเหมือนจะทรมานกับพลังมหาศาลจากไดรเวอร์ที่ไหลเข้าสู่ร่างกายอย่างกระทันหัน แต่เขาก็สามารถรองรับมันได้และแปลงร่างสำเร็จ อาวุธหลักคือ เนบิวล่าสตีมกัน และ สตีมเบลด นอกจากนี้ยังสามารถกางปีกค้างคาว แมดไนท์ฟลายเยอร์ เพื่อใช้บิน และใช้ท่าไม้ตายได้

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อ ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
มาสค์ไรเดอร์แมดโร๊ก 196 ซม. 105.8 กก. 43.5 ตัน 50.8 ตัน 73.3 เมตร 1.3 วินาที
ท่าไม้ตาย
อีโวลติคแอทแท็ค
ท่าไม้ตายหลักของแมดโร๊ก แบ่งออกเป็น 2 เวอร์ชัน โดยเวอร์ชันแรกจะกางปีก แมดไนท์ฟลายเยอร์ บินขึ้น และพุ่งชนด้วยความเร็วสูง ส่วนเวอร์ชันที่ 2 จะกางปีก แมดไนท์ฟลายเยอร์ ออกเพื่อรวมพลังงาน และใช้ท่าดร็อปคิกเผด็จศึก
ไพเรทฟินิช
เกิดจากการใช้ ไคโซคุฟุลบอทเทิล และ ไรเดอร์อีโวลบอทเทิล ลงในอีโวลไดรเวอร์และหมุนคันโยก เพื่อเรียกใช้อาวุธ ไคโซคุแฮชชาร์

ทรานสตีมซิสเต็ม

กลุ่มผู้แปลงร่างด้วยทรานสตีมกัน ด้วยระบบของทรานสตีมซิสเต็ม มีความแตกต่างกับระบบของไรเดอร์ซิสเต็ม คือ ฮาซาร์ดเลเวลของผู้ใช้จะคงที่ ขณะที่ผู้ใช้ไรเดอร์ซิสเต็มฮาซาร์ดเลเวลยังพัฒนาต่อได้เรื่อยๆ ตามชุดเกราะ และ หมวกจะมีท่อพลังงานสำหรับปล่อยไอน้ำ ผู้ใช้หลักคือสมาชิกระดับสูงในองค์กรเฟาสต์

ในการแปลงร่างของทรานสตีมซิสเต็มจะใช้ฟูลบอทเทิลประเภทมิสต์แมตช์ เมื่อใส่ฟูลบอทเทิลลงไปในตัวปืนจะมีเสียงประกาศชื่อฟูลบอทเทิลที่ใช้ จากนั้นใช้รหัสคำว่า โจเค็ตสึ (蒸血)[note 2] เพื่อเริ่มการแปลงร่าง เมื่อเหนี่ยวไกปืนจะมีเสียงประกาศว่า "มิสต์แมตช์! ○○ (เสียงที่ใช้ฟูลบอทเทิลนั้นๆ) ไฟเยอร์!" ดังขึ้นหลังจากแปลงร่างเสร็จสมบูรณ์ เมื่อแปลงร่างเสร็จสิ้น ชุดจะทำการระบายไอน้ำออกพร้อมกับสเก็ดไฟคล้ายพลุ

ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อ ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
ไนท์โร๊ก 197.5 ซม. 103 กก. 17.2 ตัน 20.5 ตัน 49.0 เมตร 4.1 วินาที
บลัดสตอล์ก 201.5 ซม. 102 กก. 19 ตัน 22.7 ตัน 40 เมตร 4.7 วินาที

ไนท์โร๊ก

ร่างแปลงของฮิมุโระ เก็นโตคุ ที่แปลงร่างด้วยทรานสตีมกัน ร่วมกับแบทฟูลบอทเทิล ชุดเกราะสีดำ ส่วนตาและสัญลักษณ์ที่อกเป็นสีเหลือง มีดีไซน์มาจากค้างคาว ในช่วงแรกๆ เซ็นโตะจะเรียกว่า มนุษย์ค้างคาว มีท่อพลังงานซึ่งสามารถควบคุมการปล่อยไอน้ำเพื่อพรางตัวได้ มีความว่องไวและความสามารถในการยืนบนพื้นที่ต่างระดับเหมือนค้างคาว นอกจากนี้ยังสามารถกางปีกค้างคาวเพื่อใช้ในการบินโจมตีศัตรูได้ และยังมีท่าไม้ตายลูกถีบควงสว่านอีกด้วย

ท่าไม้ตาย
สตีมช็อต
ท่าไม้ตายจากการใช้สตีมไรเฟิล ร่วมกับฟูลบอทเทิลประเภทมิสต์แมตช์
สตีมเบรก
ท่าไม้ตายจากการใช้ทรานสตีมกัน ร่วมกับฟูลบอทเทิลประเภทมิสต์แมตช์
เดวิลสตีม
ท่าไม้ตายจากการใช้สตีมไรเฟิล / เบลด ยิงกระสุนไอน้ำนำวิถีไปยังสแมช และทำให้สแมชตนนั้นเกิดการขยายใหญ่ขึ้น แต่ถ้าหากใช้ยิงใส่คนธรรมดาจะทำให้คนคนนั้นเป็นสแมชทันที
ไอซ์สตีม
เป็นการโจมตีด้วยไอเย็นเยือกแข็ง
อีเล็คสตีม
เป็นการโจมตีด้วยกระแสไฟฟ้า
สตีมแอทแทค
ท่าไม้ตายที่ใช้ทรานสตีมกัน / ไรเฟิล ร่วมกับฟูลบอทเทิลที่ไม่ใช่ประเภทมิสต์แมตช์

บลัดสตอล์ก

ร่างแปลงของอิสุรุกิ โซอิจิ ที่แปลงร่างด้วยทรานสตีมกัน ร่วมกับคอบบร้าฟูลบอทเทิล ชุดเกราะสีแดงเลือดหมู ส่วนตาและสัญลักษณ์ที่อกเป็นสีเขียวอมฟ้า มีดีไซน์มาจากงูเห่า มีความสามารถหลากหลาย เช่น ปล่อยรยางค์ในตัวเพื่อฉีดพิษใส่ศัตรูให้เป็นอัมพาตชั่วขณะ สร้างงูเห่าขนาดใหญ่เพื่อจับศัตรูไว้ได้ แฮ๊คหุ่นการ์เดี้ยนของรัฐบาลที่อยู่ในระยะได้ในพริบตาเพียงแค่ดีดนิ้ว ด้วยโปรแกรมพิเศษที่ประธานนัมบะตั้งไว้เพื่อเฟาสต์ นอกจากนี้สตอล์กยังทำการปลอมแปลงใบหน้าของคนอื่นๆ เพื่ออำพรางคดีได้ และ หายตัวไปในรูปแบบควันสีแดงได้ อีกคุณสมบัติพิเศษคือ การปลอมแปลงเสียง ชุดของบลัดสตอล์กก็ถูกสร้างโดย คัตสึรากิ ทาคุมิ เช่นกัน ด้วยจุดประสงค์ เพื่อเร่งการพัฒนาฮาซาร์ดเลเวลของมาสค์ไรเดอร์ จึงสามารถอ่านค่า ฮาซาร์ดเลเวล ได้ด้วยการสัมผัสตัวของบุคคลนั้นๆ ความจริงชุดของบลัดสตอล์กมีความสามารถพื้นฐานเทียบเท่ากับไนท์โร๊ก แต่ด้วยพลังจากดาวอังคารที่โซอิจิได้รับมา ทำให้บลัดสตอล์กรับมือกับผู้ที่ฮาซาร์ดเลเวลสูงกว่าได้อย่างสูสี

ท่าไม้ตาย
สตีมช็อต
ท่าไม้ตายจากการใช้สตีมไรเฟิล ร่วมกับฟูลบอทเทิลประเภทมิสต์แมตช์
สตีมเบรก
ท่าไม้ตายจากการใช้ทรานสตีมกัน ร่วมกับฟูลบอทเทิลประเภทมิสต์แมตช์
เดวิลสตีม
ท่าไม้ตายจากการใช้สตีมไรเฟิล / เบลด ยิงกระสุนไอน้ำนำวิถีไปยังสแมช และทำให้สแมชตนนั้นเกิดการขยายใหญ่ขึ้น แต่ถ้าหากใช้ยิงใส่คนธรรมดาจะทำให้คนคนนั้นเป็นสแมชทันที
ไอซ์สตีม
เป็นการโจมตีด้วยไอเย็นเยือกแข็ง
อีเล็คสตีม
เป็นการโจมตีด้วยกระแสไฟฟ้า
สตีมแอทแทค
ท่าไม้ตายที่ใช้ทรานสตีมกัน / ไรเฟิล ร่วมกับฟูลบอทเทิลที่ไม่ใช่ประเภทมิสต์แมตช์

ไคเซอร์ซิสเต็ม

กลุ่มผู้แปลงร่างด้วย เนบิวล่าสตีมกัน ลักษณะของพื้นฐานชุดเกราะจะคล้ายกับ ทรานสตีมซิสเต็ม พัฒนาโดย โมกามิ ไคเซย์ ต่อมาได้ถูกดัดแปลงต่อยอดเป็นไคเซอร์ซิสเต็มแบบใหม่พัฒนาเพิ่มเติมโดยอุสึมิ โดยเป็นการนำพัฒนาต่อยอดจากไคเซอร์ซิสเต็มรูปแบบเดิมที่โมกามิ ไคเซย์พัฒนามาก่อนหน้านี้

ในการแปลงร่างของ รีโมคอนบรอส และ เอนจินบรอสนั้น สองพี่น้องจะใช้ เนบิวล่าสตีมกัน ร่วมกันเพียงกระบอกเดียว โดยเมื่อสวมเกียร์เข้าที่ช่องใส่ เสียงประกาศชื่อเกียร์ที่ใช้จะดังขึ้น จากนั้นจึงเหนี่ยวไกปืน เนบิวล่าสตีมกัน จะประกาศว่า "ฟังกี้" อันเป็นการสตาร์ทระบบแปลงร่าง ก่อนจะส่งต่อให้อีกคนเพื่อทำแบบเดียวกัน ใช้รหัสคำแปลงร่างว่า จุนโด (潤動)[note 3]

ไคเซอร์
ร่างแปลงของโมกามิ ไคเซย์ ที่แปลงร่างด้วยเกียร์สีน้ำเงิน ปรากฏในภาคหนังโรง มาสค์ไรเดอร์ เฮย์เซย์เจนเนอเรชัน ไฟนอล บิลด์ & เอ็กเซด และเลเจนด์ไรเดอร์
ไคเซอร์รีเวิร์ส
ร่างแปลงของโมกามิ ไคเซย์จากโลกของเอ็กเซด แปลงร่างโดยใช้เกียร์สีแดง
ไบไคเซอร์
ร่างรวมของไคเซอร์ และไคเซอร์รีเวิร์ส เกิดจากโมกามิ ไคเซย์ทั้ง 2 คน ทำการแปลงร่างพร้อมกัน และรวมร่างเข้าด้วยกัน
รีโมคอนบรอส
ร่างแปลงของ วาชิโอะ ฟู ที่ใช้ เกียร์รีโมคอน ในการแปลงร่าง มีลักษณะคล้ายไคเซอร์รีเวิร์ส แต่ชุดเกราะครอสอาร์เมอร์เป็นสีเขียว ถนัดใช้เนบิวล่าสตีมกัน / ไรเฟิล เป็นอาวุธหลัก
เอนจินบรอส
ร่างแปลงของ วาชิโอะ ไร ที่ใช้ เกียร์เอนจิน ในการแปลงร่าง มีลักษณะคล้ายไคเซอร์ แต่ชุดเกราะครอสอาร์เมอร์เป็นสีขาว ถนัดใช้สตีมเบลดเป็นอาวุธหลัก
เฮลบรอส
ร่างแปลงของ วาชิโอะ ฟู ที่ใช้ เกียร์รีโมคอนและเกียร์เอนจิน ในการแปลงร่าง มีลักษณะคล้ายไบไคเซอร์ แต่ลักษณะตัวเกราะครอสอาร์มเมอร์เป็นสีขาวและสีเขียว เป็นร่างที่ผนวกพลังและความสามารถของเกียร์ทั้งสองเข้าด้วยกัน โดยไม่เพียงแค่รวมพลังของเอนจิน และ รีโมคอน เข้าด้วยกัน หากแต่มีพลังความสามารถสูงกว่ามาก ประธานนัมบะกล่าวว่าเฮลบรอสถือเป็นอาวุธสุดท้ายของนัมบะเลยทีเดียว
ในการแปลงร่างจะใช้ เกียร์รีโมคอน และ เกียร์เอนจิน ติดตั้งกับ เนบิวล่าสตีมกัน เมื่อใส่เกียร์ครบทั้งสองอัน เนบิวล่าสตีมกันจะประกาศว่า "ฟังกี้แมตช์" แล้วจึงเหนี่ยวไกปืน เนบิวล่าสตีมกันจะทำการ "ฟีเวอร์" เกิดกลุ่มควันสีดำล้อมรอบผู้ใช้ ปรากฏเป็นพลังงานรูปฟันเฟืองสีเขียวและขาวมาประกบกัน จากนั้นเสียง "เพอร์เฟกต์" จะดังขึ้นหลังจากแปลงร่างเสร็จสมบูรณ์
เนบิวล่าเฮลบรอส
ปรากฏในตอนพิเศษ เพิ่มระดับฮาซาร์ดเลเวลด้วยเบสท์แมทช์ทั้ง 7 มีลักษณะคล้ายกับเฮลบรอสแต่ไม่มีชุดเกราะครอสอาร์เมอร์ แปลงร่างด้วยเนบิวล่าสตีมกันเพียงอย่างเดียว
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อ ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
รีโมคอนบรอส 202.0 ซม. 103.5 กก. 30.5 ตัน 37.2 ตัน 48.6 เมตร 1.7 วินาที
เอนจินบรอส 202.0 ซม. 103.5 กก. 30.5 ตัน 37.2 ตัน 48.6 เมตร 1.7 วินาที
เฮลบรอส 202.0 ซม. 108.0 กก. 41.6 ตัน 50.6 ตัน 65.8 เมตร 1.4 วินาที
ท่าไม้ตาย
ฟังกี้ไดรฟ์
ฟังกี้ช็อต
ฟังกี้แอ็คแท็ค

การ์เดี้ยน

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ทหาร ผลิตโดยบริษัทอุตสาหกรรมหนักนัมบะ หุ่นการ์เดี้ยนทุกตัวจะสามารถหันมาทำตามคำสั่งเฟาสต์หากได้รับสัญญาณจากบลัดสตอล์ก นอกจากนี้ยังสามารถประกอบร่างกันเป็นหุ่นรบขนาดใหญ่ได้ โดยเมื่อบลัดสตอล์กใช้งานจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ต่อมาพบว่าทั้งโฮคุโตะ และ เซโตะ ก็ใช้หุ่นการ์เดี้ยนแบบเดียวกัน แต่สวมเครื่องแบบของแต่ละเขต

การ์เดี้ยน (โทโตะ Ver.)
สวมเครื่องแบบของรัฐบาลโทโตะ แต่ละตัวจะมีกล้องบันทึกความเคลื่อนไหวติดตั้ง
การ์เดี้ยน (โฮคุโตะ Ver.)
ลักษณะเหมือนการ์เดี้ยนของรัฐบาล มีทั้งสวมและไม่สวมเครื่องแบบ มีตราสัญลักษณ์เมืองโฮคุโตะที่ลำตัว
การ์เดี้ยน (เซโตะ Ver.)
ลักษณะเหมือนการ์เดี้ยนของรัฐบาลเช่นกัน สวมเครื่องแบบสีดำแดง พร้อมด้วยตราสัญลักษณ์เมืองเซโตะ
การ์เดี้ยน (เฟาสท์ Ver.)
ลักษณะเหมือนกับการ์เดี้ยนของรัฐบาล แต่สวมชุดสีดำและไม่มีฝาครอบหน้า แต่ละตัวจะมีระบบทำลายตัวเองด้วยระเบิดเวลา ที่ติดตั้งไว้สำหรับภารกิจสังหาร
ฮาร์ดการ์เดี้ยน
การ์เดี้ยนรุ่นติดอาวุธหนักของฝ่ายนัมบะ สร้างไว้เพื่อเปิดฉากสงครามอย่างเต็มรูปแบบ
การ์เดี้ยน (ร่างรวมผสาน)
ฮาร์ดการ์เดี้ยน (ร่างรวมผสาน)
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อ ส่วนสูง น้ำหนัก
การ์เดี้ยน (โทโตะ Ver.) 188 เซนติเมตร 103 กิโลกรัม
การ์เดี้ยน (โฮคุโตะ Ver.)
การ์เดี้ยน (เฟาสท์ Ver.) 188 เซนติเมตร 102.6 กิโลกรัม
ฮาร์ดการ์เดี้ยน 204.8 เซนติเมตร 239.5 กิโลกรัม
การ์เดี้ยน (ร่างรวมผสาน) 7.44 เมตร 14.5 ตัน
ฮาร์ตการ์เดี้ยน (ร่างรวมผสาน) 3.7 ตัน
อาวุธ
เซฟการ์ดไรเฟิล
ยานพาหนะ
แคปปิตอลโหลดเดอร์

ไอเท็ม

ฟูลบอทเทิล

อุปกรณ์รูปทรงคล้ายขวดทดลองขนาดเล็กใช้สำหรับในการแปลงร่างของนักรบ[5] สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งไดรเวอร์และอาวุธ โดยพลังงานของฟูลบอทเทิลมาจากพลังของสแมชโดยดูดพลังผ่านไปยัง เอมตีบอทเทิล แล้วอบด้วยไมโครเวฟประดิษฐ์ของเซ็นโตะเพื่อสร้างฟูลบอทเทิลให้สมบูรณฺ์ หากไม่แปลงร่าง คนธรรมดาก็สามารถใช้พลังจากฟูลบอทเทิลได้เพียงแค่เขย่าขวด[6]

ตัวอักษร สัญลักษณ์ ชื่อ สี ผู้ใช้ วัตถุดิบ
สแมชที่ต่อสู้
รายละเอียด
ไม่มี เอมตีบอทเทิล[7] ไม่มีสี บิลด์ (เซ็นโตะ) ไม่มี ขวดเปล่าที่ทำหน้าที่ดูดพลังจากสแมช
เมื่อดูดพลังจากสแมชแล้วรูปร่างจะเปลี่ยนแปลงไป[8][b]
สแมชบอทเทิล[9][c] สแมชคละแบบ สามารถแปลงร่างเป็นสแมชได้ด้วยการหมุนฝาขวด
ฟูลบอทเทิลจากเขตโทโตะ
R/T แรบบิท[10] สีแดง บิลด์ (เซ็นโตะ) เคยเป็นของคัตสึรากิ ก่อนที่โซอิจิจะแย่งมาพร้อมกับแทงค์ ฟูลบอทเทิล
แท็งค์[11] สีน้ำเงิน มาพร้อมกับแรบบิทฟูลบอทเทิลเคยเป็นของคัตสึรากิ ก่อนที่โซอิจิจะแย่งชิงมาพร้อมกับแรบบิท ฟูลบอทเทิล
[d] โลว์แรบบิท[12] สีชมพูอ่อน มีส่วนผสมแบบเดียวกันกับแรบบิทฟูลบอทเทิลแต่มีจำนวนน้อย
แต่เมื่อใช้กับแรบบิทฟูลบอทเทิลพร้อมกับไดรเวอร์ตัวขวดก็แตกทันที
R โกลด์แรบบิท สีทอง แปรสภาพจากแรบบิทฟูลบอทเทิล
G/D กอริล่า[13] สีน้ำตาล สตรองสแมช
ไดมอนด์[14] สีฟ้าทะเล
T/G ทากะ[15] สีส้ม[2] ฟลายอิ้งสแมช
แกตลิง[16] สีกันเมทัล[2]
N/C นินจา[17] สีม่วง มิราจสแมช
คอมิก สีเหลืองเข้ม สแควร์สแมช
P/R แพนด้า สีเทาอ่อน เพรสสแมช
ร็อกเก็ต สีฟ้าอ่อน แต่เดิมเป็นของเฟาสต์โดยมีสตอล์กเป็นผู้ครอบครอง
H/S ฮาริเนะซุมิ สีขาว นีดเดิลสแมช
โซโบฉะ สีแดง ไอซ์สแมช
L/S ไลออน สีเหลือง กุญแจเปลี่ยนบิลด์โฟนเป็นแมชชีนบิลเดอร์
โซจิคิ สีเขียวทะเล
K/D ไคโซคุ สีฟ้า
เด็นฉะ สีเขียวอ่อน
D/L ดราก้อน สีกรมท่า ครอสซ์ (ริวกะ) เบิร์นสแมช เซ็นโตะมอบให้ริวกะไว้ใช้เป็นกำลังสำรอง และใช้แปลงร่างในภายหลัง
ล็อก สีทอง บิลด์ (เซ็นโตะ)
ครอสซ์ (ริวกะ)
D ซิลเวอร์ดราก้อน สีเงิน บิลด์ (เซ็นโตะ)
ครอสซ์ (ริวกะ)
แปรสภาพจากดราก้อนฟูลบอทเทิล
O/L ออคโตปัส[18] สีชมพูบานเย็น บิลด์ (เซ็นโตะ) สเตรทจ์สแมช
ไลท์[19] สีเหลืองสะท้อน
ฟูลบอทเทิลจากเขตโฮคุโตะ
P/R ฟินิกซ์ สีแดง บิลด์ (เซ็นโตะ)
โรบอท สีกันเมทัล มาพร้อมกับฟินิกซ์ฟูลบอทเทิล
W/S วูลฟ์ สีเงิน ปรากฏในการสาธิตการใช้งานบิลด์ ของคัตสึรากิ ทาคุมิ
สมาร์ทโฟน สีคราม ปรากฏพร้อมกันกับวูลฟ์ฟูลบอทเทิล
U/K ยูนิคอร์น สีฟ้า
เคชิโกมุ สีขาว กริส (คาซุมิ)
R/H โรส[20] สีชมพู บิลด์ (เซ็นโตะ)
เฮลิคอปเตอร์[21] สีเขียวทะเล
T/W เทอร์เทิล[22] สีเขียวอ่อน
วอทช์[23] สีกันเมทัล
K/T คุมะ สีทอง บิลด์ (เซ็นโตะ)
กริส (คาซุมิ)
ปรากฏในไฮเปอร์แบทเทิล DVD
เทเลบิ สีขาว เป็นสินค้าที่แถมกับเทเลบิคุง ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2018
K/C คาบุโตะมุชิ สีน้ำตาล บิลด์ (เซ็นโตะ) เป็นสินค้าที่อยู่ใน ดาต้าการ์ดดัส มาสค์ไรเดอร์ กัมบาไรซิ่ง DX บีเทิลคาเมร่าบอทเทิล & ไบน์เดอร์เซต
S/R สไปเดอร์ สีม่วง บลัดสตอล์ก (โซอิจิ)
เรโซโค สีขาว
S/C ซานตาครอส[24] สีแดงเข้ม --- เป็นสินค้าที่แถมมาจาก คาราเดโคะ คริสมาสต์
เค้ก [24] สีชมพูอ่อน เป็นสินค้าที่แถมมาจาก คาราเดโคะ คริสมาสต์ จำนวนจำกัด 100 ชิ้นจากการสั่งจอง
อยู่ในสินค้าของเล่นแถมลูกอม
D/M ด็อก สีชา เป็นสินค้าที่แถมมาจาก CD เพลงประกอบ Be The One ที่มาพร้อมกับ DX ไมค์ด็อกฟูลบอทเทิลเซ็ต
ไมค์ สีเงิน
K/C คาเมร่า สีฟ้าทะเล เป็นสินค้าที่อยู่ใน ดาต้าการ์ดดัส มาสค์ไรเดอร์ กัมบาไรซิ่ง DX บีเทิลคาเมร่าบอทเทิล & ไบน์เดอร์เซต
ปรากฏใน เบสท์แมตช์ทั้ง 7
ฟูลบอทเทิลจากเขตเซย์โตะ
T/U โทระ สีเหลือง บิลด์ (เซ็นโตะ)
ยูโฟ สีชมพู
K/J คุจิระ สีน้ำเงิน
เจ็ท สีน้ำเงิน
K/S คิริน สีเหลืองเข้ม
เซ็มปูคิ สีฟ้าอ่อน
O/M แม็กเน็ต สีฟ้าทะเล
B/E แบท สีม่วง แมดโร๊ก (อุสึมิ)
เอนจิน สีแดง
S/D ไดรเยอร์ สีแดง บิลด์ (เซ็นโตะ)
S/D ไซ สีเทาอ่อน --- ปรากฏใน เบสท์แมตช์ทั้ง 7
S/P ชิคะ สีฟ้าอ่อน
พิรามิด สีทอง
P/S เพนกวิน สีกันเมทัล
สเก็ตบอร์ด สีแดง
H/S ฮาจิ สีเหลือง
เซนซุยคัง สีฟ้าอ่อน
S/B ซาเมะ สีกรมท่า
ไบค์ สีแดง
O/M โอบาเคะ สีฟ้าทะเล เป็นสินค้าที่ร่วมแคมเปญกับมาสค์ไรเดอร์สวิทเซต[25]
ปรากฏใน เบสท์แมตช์ทั้ง 7
ปรากฏนอกจากทีวีซีรีส์ และ สื่ออื่นๆ
E เอ็กเซด สีชมพู บิลด์ (เซ็นโตะ) มาสค์ไรเดอร์เอ็กเซด ปรากฏในภาพยนตร์
D/M โมโมทารอส สีแดง ---- ---- เป็นสินค้าที่แถมพร้อมกับนิตยสารเทเลบิคุง ฉบับเดือนมกราคม ปี 2018
T/U ทันเทะ สีม่วง เป็นสินค้า DX มาสค์ไรเดอร์ดับเบิลฟูลบอทเทิลเซ็ต[26]
USB เมมโมรี่ สีเขียวเข้ม
T/M เมดัล สีทอง เป็นสินค้า DX เมดัล & ยูโจ ฟูลบอทเทิลเซ็ต[27]
Y/R ยูโจ สีแดง
M/D มาโฮสึไค สีแดงเข้ม เป็นสินค้ารูปแบบแถมลูกอม[28]
O/L ออเรนจ์ สีส้ม เป็นสินค้าที่อยู่ในกาชาปอง[29]
O/P ปาเกอร์ สีส้ม เป็นสินค้าที่ร่วมแคมเปญกับมาสค์ไรเดอร์สวิทเซต
C/C ไรเดอร์การ์ด สีฟ้าอ่อน เป็นสินค้าที่ร่วมแคมเปญกับคาเมนไรเดอร์ กันบาไรซิ่ง
D/G ด็อกเตอร์ สีขาว ปรากฏใน เฮย์เซย์เจเนอเรชั่น FINAL
เป็นสินค้า DX มาสค์ไรเดอร์เอ็กเซดฟูลบอทเทิลเซ็ต[30]
เกม สีชมพู
S/K ซูเปอร์เซ็นไต[31] สีแดง
มาสค์ไรเดอร์[31] สีน้ำเงิน
B/G บุทโทบะโซล[31] สีแดง
กัมบาไรซิ่ง[31] สีฟ้า
F โฟร์เซ สีขาว อยู่ในสินค้า DX 5 ไดเลเจนด์ไรเดอร์ฟูลบอทเทิลเซต[32]
W วิซาร์ด สีเทา
G ไกมุ สีน้ำเงิน
D ไดรฟ สีแดง
G โกสต์ สีส้ม

คร็อกโคไดล์แคร็กฟูลบอทเทิล

ฟูลบอทเทิลชนิดใหม่ มีขนาดยาวกว่าฟูลบอทเทิลปกติเล็กน้อย เมื่อบิดฝาขวดใช้งาน จะมีแสงรูปรอยแตกสว่างขึ้น ใช้งานได้ดีกับสแคลชไดรเวอร์

ชื่อ สี ผู้ใช้
คร็อกโคไดล์[33] สีม่วง โร๊ก (เก็นโตคุ)

ดราก้อนแม็กม่าฟูลบอทเทิล

ฟูลบอทเทิลที่เกิดจากเศษซากของดราก้อนสแคลชเจลลี่ และแปรสภาพสมบูรณ์จากพลังของแพนโดร่าบ๊อกซ์ เป็นกุญแจสตาร์ทสำหรับใช้งาน ครอสซ์แม็กม่านัคเคิล

ชื่อ สี ผู้ใช้
ดราก้อน สีส้ม ครอสซ์ (ริวกะ)

ลอสท์ฟูลบอทเทิล

ฟูลบอทเทิลประเภทเดี่ยวที่ไม่เข้าคู่กับฟูลบอทเทิลอื่น ๆ มีฤทธิ์ทำให้ผู้ใช้แสดงอาการก้าวร้าวออกมา เป็นฟูลบอทเทิลที่ไม่ได้สร้างขึ้นโดยเอโวลโตะ แต่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ซึ่งผู้สร้างคือ คัตสึรากิ ชิโนบุ พ่อของทาคุมิ ตัวขวดเดิมเป็นสีม่วงอมชมพู แต่เมื่อเอโวลโตะสร้างแพนโดร่าพาแนลชิ้นใหม่ขึ้น และนำบอทเทิลเสียบเข้าไป บอทเทิลเหล่านั้นก็เปลี่ยนเป็นสีดำลายสีทอง

ตัวอักษร ชื่อ สี ผู้ใช้ รายละเอียด
B แบท[34][35] สีม่วงอมชมพู ไนท์โร๊ก (เก็นโตคุ)
ไนท์โร๊ก (อุสึมิ)
เฮลบรอส (ฟู)
C คอบบร้า
[34][ep 1][36]
สีม่วงอมชมพู บลัดสตอล์ก (โซอิจิ)
บลัด (อิโน)
C แคสเซิล[37] สีม่วงอมชมพู แคสเซิลฮาร์ดสแมช (อาคาบะ)
แคสเซิลฮาเซิร์ดสแมช (อาคาบะ)
กรีส (คาซุมิ)
K คาบุโตะมุชิ[38] สีม่วงอมชมพู สแต๊กฮาร์ดสแมช (อาโอบะ)
สแต๊กฮาเซิร์ดสแมช (อาโอบะ)
กรีส (คาซุมิ)
F ฟุคุโร่[39] สีม่วงอมชมพู โอลว์ฮาร์ดสแมช (คิบะ)
โอลว์ฮาเซิร์ดสแมช (คิบะ)
กรีส (คาซุมิ)
H แฮมเมอร์ สีม่วงอมชมพู ---
S ชิมะอุมะ สีม่วงอมชมพู ซีบร้าลอสท์สแมช (โกฮาระ)
H ฮาซามิ สีม่วงอมชมพู ชิสเซอร์สลอสท์สแมช (เรียวกะ)
C CD สีม่วงอมชมพู CD ลอสท์สแมช (มิโซระ)
S สแปนเนอร์ สีม่วงอมชมพู ---

นอร์ธบลิซซาร์ดฟูลบอทเทิล

ชื่อ สี ผู้ใช้
นอร์ธบลิซซาร์ด สีฟ้าอ่อน กรีสบลิซซาร์ด (คาซุมิ)


สแคลชเจลลี่

อุปกรณ์รูปทรงถุงเจลลี่มีฝาปิดด้านบน เป็นรูปแบบพัฒนาของฟูลบอทเทิล ซึ่งเป็นการเปลี่ยนสถานะของเนบิวล่าแก๊ส จากของเหลวที่อยู่ในฟูลบอทเทิลให้อยู่ในรูปของเจล

ชื่อ สี ผู้ใช้หลัก รายละเอียด
โรบอท[40] สีทอง กรีส (คาซุมิ) พัฒนาจากโรบอทฟูลบอทเทิล
ดราก้อน[40] สีน้ำ ครอสซ์ชาร์จ (ริวกะ)
กรีส (คาซุมิ)
พัฒนาจากดราก้อนฟูลบอทเทิล
ในตอนที่ 30 ถูกเผาแปรสภาพจากการโจมตีด้วยลูกไฟที่สตอล์กปล่อยออกมาจนกลายเป็นขวดสีดำ
ภายหลังได้ถูกเปลี่ยนกลายเป็นดราก้อนแม็กม่าฟูลบอทเทิลจากการสัมผัสของริวกะ และแปรสภาพสมบูรณ์ด้วยพลังจากแพนโดร่าบ็อกซ์

เกียร์

อุปกรณ์ที่ใช้ในการแปลงร่างของรีโมคอนบรอส, เอนจินบรอส, เฮลบรอส ลักษณะเด่นคือ มีฟันเฟืองอยู่ตรงกลาง ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้กับเนบิวล่าสตีมกัน

ชื่อ สี ผู้ใช้
รีโมคอน สีเขียวอ่อน รีโมคอนบรอส (ฟู)
เอนจิน สีขาว เอนจินบรอส (ไร)

เอโวลบอทเทิล

บอทเทิลชนิดพิเศษ สำหรับใช้งานร่วมกับอีโวลไดรเวอร์โดยเฉพาะ ลักษณะเป็นขวดสีทึบ และส่วนหน้าสามารถขยับได้

ชื่อ สี ผู้ใช้
ไรเดอร์[41] สีดำ เอโวล (เอโวลโตะ)
แมดโร๊ก (อุสึมิ)
คอบบร้า[42] สีแดงเข้ม เอโวล (เอโวลโตะ)
ดราก้อน[43] สีน้ำเงิน
แรบบิท[44] สีแดง
เกรทดราก้อน[45] สีทอง เกรทครอสซ์ (บันโจ)

โลกที่ปรากฏ

เขตโทโตะ (東都)
เขตที่ครอบคลุมเขตตะวันออกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ยึดมั่นในความสงบสุขแบบดั้งเดิม มีหน่วยสกุลเงินเป็น โดรุคุ เป็นจุดกำเนิดสกายวอลล์ และเป็นเมืองที่พวกเซ็นโตะอาศัยอยู่
เขตโฮคุโตะ (北都)
เขตที่ครอบคลุมเขตตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น มุ่งเน้นด้านสวัสดิการสังคม แต่ทรัพยากรกลับขาดแคลน ทำให้ประชากรในเขคโฮคุโตะบางคนต้องหลบหนีไปเขตอื่น มีหน่วยสกุลเงินเป็น โฮรุคุ
เขตเซโตะ (西都)
เขตที่ครอบคลุมเขตตะวันตกของญี่ปุ่น เป็นเมืองที่กำลังฟื้นฟูเศรษฐกิจ และยังเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายนัมบะด้วย มีหน่วยสกุลเงินเป็น รุรุคุ
โลกใหม่ (新世界)
โลกที่เกิดจากการใช้พาเนลสีขาวเข้าไปประกบกับพาเนลสีดำได้สำเร็จเซ็นโตะจึงนำมันมาประกอบกับแพนโดร่าบ๊อกซ์ทำให้เกิดรูหนอนในอวกาศและดึงโลกคู่ขนานมาเพื่อสร้างโลกใหม่ที่ไม่มีสกายวอลล์ และ อีโวลต์ ในตอนที่ 49 เซ็นโตะสามารถดึงโลกทั้ง 2 ให้มารวมกันเป็นโลกใหม่ที่ไม่เคยเกิดสกายวอลล์ได้สำเร็จ ผู้คนต่างลืมสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด มีเพียงเขาที่เป็นตัวตนเกิดใหม่ของคัตสึรากิ ทาคุมิ และบันโจเท่านั้นที่จำได้ โดยถึงแม้จะมีบันโจในโลกใหม่ แต่บันโจคนเดิมก็ยังคงอยู่ เพราะบันโจในโลกเดิมคือร่างที่เกิดจากเอโวลโตะจึงเปรียบเสมือนตัวตนใหม่ของโลกนี้

ข้อมูลอื่นๆ

สแมช (スマッシュ)
สื่งมีชีวิตที่สร้างขึ้นจากการทดลองโดยเฟาสต์ เกิดจากมนุษย์ที่ได้รับเนบิวล่าแก๊สเข้าไปจนเกิดการกลายร่าง และสูญเสียการควบคุม โดยผู้ถูกทดลองที่กลายเป็นสแมชจะถูกตั้ง ฮาเซิร์ดเลเวล (ハザードレベル) ตามลำดับ โดยระดับ 1 ผู้ถูกทดลองจะกลายเป็นสแมชและเสียชีวิตหลังจากอัดแก๊สไม่นาน ระดับ 2 ผู้ถูกทดลองจะกลายเป็นสแมช และระดับ 2.1 ขึ้นไป ผู้ถูกทดลองจะยังคงสภาพเป็นมนุษย์เหมือนเดิม และยังสามารถพัฒนาเพิ่มระดับได้เรื่อยๆ จนถึงระดับ 7 ซึ่งเป็นระดับขั้นสุดยอด
ฮาเซิร์ด (ハザード)
สแมชที่วิวัฒนาการจากสแมชปกติอีกขั้น มีร่างกายสีเทา-ดำ
ฮาร์ดสแมช (ハードスマッシュ)
สแมชที่มีการพัฒนาไปอีกขั้น มีความแข็งแกร่งกว่าประเภททั่วไป โดยผู้ใช้ยังคงมีสติสัมปชัญญะขณะอยู่ในร่างสแมช
โคลนสแมช (クローンスマッシュ)
สแมชที่ถูกสร้างขึ้นโดยไม่มีร่างต้น เป็นเสมือนเครื่องจักร ไม่มีความรู้สึกนึกคิด มีหน้าที่ต่อสู้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถูกกำจัด
ลอสท์สแมช (ロストスマッシュ)
สแมชที่เกิดจากการนำลอสต์บอทเทิล มาหลอมรวมกับโคลนสแมช เป็นสแมชที่มีวิวัฒนาการขั้นสุดยอด มีรูปลักษณ์ภายนอกสีเทา-ดำเหมือนกับฮาซาร์ดสแมช แต่ถ้าหากถูกทำลายผู้ที่เป็นร่างต้นก็จะตายไปด้วย
เฟาสต์ (ファウスト)
องค์กรลับซึ่งทำการวิจัยเนบิวล่าแก๊ส ซึ่งทำการทดลองกับมนุษย์โดยผิดกฎหมาย นำโดยกลุ่มนักรบระดับสูงของเฟาสต์ ก่อตั้งโดย ฮิมุโระ เก็นโตคุ
สถานวิจัยลํ้าสมัยโทโตะ (東都先端物質学研究所, Touto Institute of Advanced Matter Physics)
สถานที่วิจัยแพนโดร่าบ็อกซ์ในเขตโทโตะที่ฮิมุโระ เก็นโตคุควบคุมอยู่
นาสิต้า (nascita)
ร้านกาแฟของอิสึรุกิ โซอิจิเป็นที่อยู่หลักและเป็นฐานทัพของพวกเซ็นโตะโดยเวลาเซ็นโตะเข้าไปในตู้เย็นจะเป็นทัพฐานแต่พอมีคนมาก็จะเปลี่ยนเป็นตู้เย็นธรรมดา
แพนโดร่าบ็อกซ์ (パンドラボックス)
กล่องลึกลับที่ถูกค้นพบบนดาวอังคาร หลังจากถูกนำกลับมาที่ญี่ปุ่น อิสุรุกิ โซิอิจิ นักบินอวกาศผู้นำมันกลับมาก็พุ่งเข้าไปเปิดแพนโดร่าบ๊อกซ์ด้วยเหตุผลบางอย่าง ทำให้เกิดกำแพงปริศนา สกายวอลล์ แบ่งพื้นที่ญี่ปุ่นออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ โทโตะ, โฮคุโตะ และ เซโตะ แพนโดร่าบ๊อกซ์นั้นถือครองโดยเอโวลโตะ โดยในอดีตเอโวลโตะใช้มันเป็นอาวุธพิฆาตทำลายอารยะธรรมบนดาวอังคารจนล่มสลายมาแล้ว หากแพนโดร่าบ็อกซ์จะเปิดได้อย่างสมบูรณ์ จำเป็นต้องมีธาตุที่เกี่ยวกับดาวดวงนั้น ๆ บรรจุอยู่ในฟูลบอทเทิลบน แพนโดร่าพาเนล แต่ละแผ่น ซึ่งเอโวลโตะได้สร้างบอทเทิลทั้ง 60 ขวดจากความทรงจำของโซอิจิก่อนดำเนินแผนการทำลายโลก
แพนโดร่าบ็อกซ์ขนาดเล็ก (小パンドラボックス)
แพนโดร่าพาเนล (パンドラパネル)
ชิ้นส่วนฝาของแพนโดร่าบ็อกซ์ มีด้วยกันทั้งหมด 6 แผ่น 3 สีคือสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน ซึ่งหลังโซอิจิเปิดกล่อง แพนโดร่าพาเนลก็ถูกดีดกระเด็นออกมา แผ่นแรกถูกครอบครองโดยเฟาสต์ แผ่นที่สองโซอิจิซ่อนไว้ที่ร้าน แผ่นที่ 3 และ 4 ถูกครอบครองโดยรัฐบาลโฮคุโตะ แผ่นที่ 5 และ 6 ถูกครอบครองโดยรัฐบาลเซโตะ แต่ละแผ่นมีช่องสำหรับเสียบฟูลบอทเทิลเพื่อหาเบสท์แมตช์ หากเสียบฟูลบอทเทิลครบ 60 ขวดลงไปในพาเนล แพนโดร่าบ๊อกซ์ก็จะถูกเปิดออก
แพนโดร่าพาเนล สามารถบรรจุฟูลบอทเทิลได้ถึง 10 ขวดต่อ 1 แผ่นชิ้นส่วน
สกายวอลล์ (スカイウォール)
กำแพงยักษ์ปริศนาที่ปรากฏขึ้นหลังแพนโดร่าบ๊อกซ์ถูกเปิด มีสนามพลังสีแดงล้อมรอบ เพราะปิดกั้นพื้นที่ส่วนใหญ่ ผู้คนจึงต้องใช้เส้นทางเล็กๆ เพื่อเดินทางระหว่างเขต
โศกนาฏกรรมแห่งสกายวอลล์ (スカイウォールの惨劇)
เหตุการณ์เมื่อ 10 ปีก่อน ก่อนที่จะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งอยู่ช่วงหลังจากที่สุดยอดโครงการลับได้รายงานเกี่ยวกับการสำรวจดาวอังคาร ซึ่งมีนักบินอวกาศเข้าร่วมด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ อิสึรุกิ โชอิจิ ซึ่งถูกเอโวลโตะสิงร่างแล้วใช้พลังเปิดแพนโดร่าบ็อกซ์ จนทำให้สกายวอลล์เกิดขึ้นและทำให้ประเทศญี่ปุ่นถูกแบ่งเป็น 3 เขตด้วยกัน
แพนโดร่าทาวเวอร์ (パンドラタワー)
หอคอยที่ก่อตัวขึ้นจากการเปลี่ยนรูปร่างของสกายวอลล์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่บลัดสตอล์กเสียบฟูลบอทเทิลทั้งหมดลงในแพนโดร่าพาเนล และประกอบเข้ากับแพนโดร่าบ็อกซ์ ทันทีที่หอคอยนี้ก่อตัวขึ้นสมบูรณ์ โลกจะล่มสลาย และพบชะตากรรมเช่นเดียวกับอารยะธรรมดาวอังคาร
อุตสาหกรรมหนักนัมบะ (難波重工)
ผู้ผลิตอุตสาหกรรมหนักรายใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยมี นัมบะ จูซาบุโร่ เป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานของบริษัท แม้เบื้องหน้าจะเป็นบริษัทที่ดี ผลิตสินค้าเพื่ออำนวยความสะดวกให้ชีวิตผู้คน แต่เบื้องหลังเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอาวุธสงครามจนถูกได้รับการกล่าวขานว่าเป็น พ่อค้าแห่งความตาย

เพลงประกอบ

Be The One
ร้องโดย PANDORA feat.Beverly
Ready Go!!
ร้องโดย ats-, ทาเคฮิโตะ ชิมิสุ , โทรุ วาตานาเบะ Feat. AXL21
Burning my soul
ร้องโดย J-CROWN & TaKu from 1 FINGER
Evolution
ร้องโดย ats-, ทาเคฮิโตะ ชิมิสุ , โทรุ วาตานาเบะ Feat. AXL21

รายชื่อตอน

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ ไทย ออกอากาศ
ช่องวัน และ ช่อง 3 แฟมิลี
1 "เบสท์แมตช์ที่เป็นหนึ่งเดียว"
(ベストマッチな奴ら) 
3 กันยายน 201715 กันยายน 2018
2 "การหลบหนีทั้งที่ไร้ความผิด"
(無実のランナウェイ) 
10 กันยายน 201722 กันยายน 2018
3 "เส้นแบ่งของความถูกต้อง"
(正義のボーダーライン) 
17 กันยายน 201729 กันยายน 2018
4 "คำให้การกลายเป็นศูนย์"
(証言はゼロになる) 
24 กันยายน 20176 ตุลาคม 2018
5 "ตัวตนที่เป็นอันตราย"
(危ういアイデンティティ) 
1 ตุลาคม 201713 ตุลาคม 2018
6 "มูนซัลท์แห่งความโกรธ"
(怒りのムーンサルト) 
8 ตุลาคม 201720 ตุลาคม 2018
7 "นักวิทยาศาสตร์ปีศาจ"
(悪魔のサイエンティスト) 
15 ตุลาคม 201727 ตุลาคม 2018
8 "เริ่มต้นพูดคุยความทรงจำ"
(メモリーが語りはじめる) 
22 ตุลาคม 20173 พฤศจิกายน 2018
9 "กับดักของโปรเจกต์บิลด์"
(プロジェクトビルドの罠) 
29 ตุลาคม 201710 พฤศจิกายน 2018
10 "เทคโนโลยีแห่งการล่มสลาย"
(滅亡のテクノロジー) 
12 พฤศจิกายน 201717 พฤศจิกายน 2018
11 "เบิร์นนิ่งดราก้อน"
(燃えろドラゴン) 
19 พฤศจิกายน 201724 พฤศจิกายน 2018
12 "ทฤษฏีของแผนร้าย"
(陰謀のセオリー) 
26 พฤศจิกายน 20171 ธันวาคม 2018
13 "ใครถอดผ้าคลุมหน้า?"
(ベールを脱ぐのは誰?) 
3 ธันวาคม 20178 ธันวาคม 2018
14 "คำโกหกของมาสค์ไรเดอร์"
(偽りの仮面ライダー) 
10 ธันวาคม 201715 ธันวาคม 2018
15 "คำตัดสินของคิริว เซ็นโตะ!"
(桐生戦兎をジャッジしろ!) 
17 ธันวาคม 201722 ธันวาคม 2018
16 "อาวุธที่ชื่อฮีโร่"
(兵器のヒーロー) 
24 ธันวาคม 201729 ธันวาคม 2018
17 "เปิดศึกสงครามไรเดอร์"
(ライダーウォーズ開戦) 
7 มกราคม 201826 มกราคม 2019
18 "ทหารสีทอง"
(黄金のソルジャー) 
14 มกราคม 20182 กุมภาพันธ์ 2019
19 "ไอเท็มที่ต้องห้าม"
(禁断のアイテム) 
21 มกราคม 20189 กุมภาพันธ์ 2019
20 "ทริกเกอร์แห่งปีศาจ"
(悪魔のトリガー) 
28 มกราคม 201816 กุมภาพันธ์ 2019
21 "ฮาซาร์ดที่หยุดไม่ได้"
(ハザードは止まらない) 
4 กุมภาพันธ์ 201823 กุมภาพันธ์ 2019
22 "น้ำตาแห่งชัยชนะ"
(涙のビクトリー) 
11 กุมภาพันธ์ 20182 มีนาคม 2019
23 "แฟนธอมแห่งตะวันตก"
(西のファントム) 
18 กุมภาพันธ์ 20189 มีนาคม 2019
24 "ชายผู้ที่เรียกว่าโร๊ก"
(ローグと呼ばれた男) 
25 กุมภาพันธ์ 201816 มีนาคม 2019
25 "การตื่นของไอดอล"
(アイドル覚醒) 
4 มีนาคม 201823 มีนาคม 2019
26 "เดธแมชแห่งการทรยศ"
(裏切りのデスマッチ) 
11 มีนาคม 201830 มีนาคม 2019
27 "การโต้กลับของฮีโร่"
(逆襲のヒーロー) 
18 มีนาคม 20186 เมษายน 2019
28 "อัจฉริยะผู้มากับรถถัง"
(天才がタンクでやってくる) 
25 มีนาคม 201813 เมษายน 2019
29 "ระฆังที่ดังขี้นเพื่อเปิดฉาก"
(開幕のベルが鳴る) 
1 เมษายน 201820 เมษายน 2019
30 "ความจริงของแพนโดร่าบ็อกซ์"
(パンドラボックスの真実) 
8 เมษายน 201827 เมษายน 2019
31 "แม็กม่าปะทุขึ้นมา!"
(ほとばしれマグマ!) 
15 เมษายน 20184 พฤษภาคม 2019
32 "โปรแกรมโศกนาฏกรรม"
(プログラムされた悲劇) 
22 เมษายน 201811 พฤษภาคม 2019
33 "อาวุธชิ้นสุดท้าย เอโวล"
(最終兵器エボル) 
29 เมษายน 201818 พฤษภาคม 2019
34 "เบสท์แมตช์แห่งการแยกทาง"
(離れ離れのベストマッチ) 
6 พฤษภาคม 201825 พฤษภาคม 2019
35 "หอคอยแห่งการทำลายล้าง"
(破滅のタワー) 
13 พฤษภาคม 20181 มิถุนายน 2019
36 "เอโวลโตะผู้กลืนกินดวงดาว"
(エボルトは星を狩る) 
20 พฤษภาคม 20188 มิถุนายน 2019
37 "เฟสขั้นสูงสุด"
(究極のフェーズ) 
27 พฤษภาคม 201815 มิถุนายน 2019
38 "โลกที่บ้าคลั่ง"
(マッドな世界) 
3 มิถุนายน 201829 มิถุนายน 2019
39 "จีเนียสที่หยุดไม่ได้"
(ジーニアスは止まらない) 
10 มิถุนายน 20186 กรกฎาคม 2019
40 "ปลายทางของการปฏิวัติ"
(終末のレボリューション) 
17 มิถุนายน 201820 กรกฎาคม 2019
41 "ความจริงของเบสท์แมตช์"
(ベストマッチの真実) 
24 มิถุนายน 201827 กรกฎาคม 2019
42 "มรดกแห่งความคืบแคลง"
(疑惑のレガシー) 
1 กรกฎาคม 20183 สิงหาคม 2019
43 "บิลด์อีกคนหนึ่ง"
(もう一人のビルド) 
8 กรกฎาคม 201810 สิงหาคม 2019
44 "วาระสุดท้ายของเอโวลโตะ"
(エボルトの最期) 
15 กรกฎาคม 201817 สิงหาคม 2019
45 "นักวิทยาศาสตร์แห่งความหวัง"
(希望のサイエンティスト) 
22 กรกฎาคม 201824 สิงหาคม 2019
46 "คำสาบานเพื่อเป็นหนึ่ง"
(誓いのビー・ザ・ワン) 
29 กรกฎาคม 201831 สิงหาคม 2019
47 "เปลวไฟศูนย์องศา"
(ゼロ度の炎) 
12 สิงหาคม 2018
48 "ไปสู่โลกแห่งความรักและสันติ"
(ラブ&ピースの世界へ) 
19 สิงหาคม 2018
49 (ตอนสุดท้าย) "บิลด์ผู้สร้างวันพรุ่งนี้"
(ビルドが創る明日) 
26 สิงหาคม 2018

ปรากฏในสื่ออื่น

ภาพยนตร์

มาสค์ไรเดอร์เอ็กเซด เดอะมูวี่ ทรูเอนดิง (劇場版 仮面ライダーエグゼイド トゥルー・エンディング)
รวมพลมาสค์ไรเดอร์ FINAL บิลด์ & เอ็กเซด และลีเจนด์ไรเดอร์ (仮面ライダー平成ジェネレーションズ FINAL ビルド&エグゼイドwithレジェンドライダー)
มาสค์ไรเดอร์บิลด์ เดอะมูวี่ Be The One (劇場版 仮面ライダービルド Be The One)
รวมพลังมาสค์ไรเดอร์ FOREVER (平成仮面ライダー20作記念 仮面ライダー平成ジェネレーションズ FOREVER)

วีซินีม่า

บิลด์ NEW WORLD (ビルド NEW WORLD)
เป็นภาพยนตร์รูปแบบวีซิเน็กซ์ โดยเนื้อหาของเรื่องเป็นเนื้อหาที่หลังจากทีวีซีรีส์จบลงโดยอาศัยในโลกใหม่ เรื่องแรกคือ บิลด์ NEW WORLD มาสค์ไรเดอร์ครอสซ์ (ビルド NEW WORLD 仮面ライダークローズ) ฉายในโรงภาพยนตร์เฉพาะวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 2019 วางจำหน่ายในรูปแบบ DVD, บลูเรย์ วันที่ 24 เมษายน ค.ศ. 2019 เรื่องที่ 2 คือ บิลด์ NEW WORLD มาสค์ไรเดอร์กริส (ビルド NEW WORLD 仮面ライダーグリス) มีกำหนดวางจำหน่ายในรูปแบบ DVD, บลูเรย์ วันที่ 27 พฤศจิกายน ค.ศ. 2019

ทีวีซีรีส์

มาสค์ไรเดอร์เอ็กเซด
ปรากฏในตอนที่ 44 และตอนที่ 45
มาสค์ไรเดอร์จิโอ
ปรากฏใน EP2 และ EP3

สปินออฟ

มาสค์ไรเดอร์บิลด์ ~ปลุกเร้าฮาเซิร์ดเลเวลด้วยเบสท์แมทช์ทั้ง 7~ (仮面ライダービルド 〜ハザードレベルを上げる 7つのベストマッチ〜)
ตอนพิเศษที่ลงในแชนแนลของโตเอะโทคุซัทสึ YouTube Official รับชมฟรีตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018 และลงตอนสุดท้ายวันที่ 15 มีนาคม ปีเดียวกันซึ่งตอนสุดท้ายจะลงในรูปแบบ DVD ซึ่งจะแถม DX ฟูลบอทเทิล ซาเมะฟูลบอทเทิลและไบค์ฟูลบอทเทิล
ROGUE
ตอนพิเศษที่ลงเฉพาะในแผ่นบลูเรย์ มาสค์ไรเดอร์บิลด์ Blu-ray COLLECTION เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับ ฮิมุโระ เก็นโตคุ โดยเล่าเรื่องความเป็นมาในอดีตที่เกี่ยวข้องกับเฟาสต์และช่วงระหว่างการเป็นมาสค์ไรเดอร์โร๊ก

ไฮเปอร์แบทเทิล DVD

เทเลบิคุง ไฮเปอร์แบทเทิล DVD มาสค์ไรเดอร์บิลด์ กำเนิด! คุมะเทเลบิ! ปะทะ มาสค์ไรเดอร์กรีส (てれびくん超バトルDVD 仮面ライダービルド 誕生!クマテレビ!! VS仮面ライダーグリス)
เทเลบิคุง ไฮเปอร์แบทเทิล DVD มาสค์ไรเดอร์ไพรม์โร๊ก (てれびくん超バトルDVD 仮面ライダープライムローグ)

การออกอากาศ

มาสค์ไรเดอร์บิลด์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 8:00 น. - 8:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ แต่ว่าวันที่ 1 ตุลาคม ปีเดียวกันได้เปลี่ยนเวลาออกอากาศเป็นทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น. - 9:30 น. จนจบเรื่อง

สำหรับในประเทศไทย ลิขสิทธิ์ในการออกอากาศทางโทรทัศน์และเผยแพร่ทางแอปพลิเคชัน เป็นของบริษัท ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด ฉายทางสถานีโทรทัศน์ดิจิตัล HD ช่องวัน 31 เมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561 ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 08.00 น. ในรายการ OneDEX Cartoon ออกอากาศจนถึงวันที่ 29 ธันวาคม ปีเดียวกัน อย่างไรก็ตามได้ถูกย้ายเวลาออกอากาศช่วงเวลา 6.00 น. ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม และ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 และขยับเวลาเป็น 6:43 น. - 7:10 น. เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ปีเดียวกัน ต่อมาได้ย้ายไปออกอากาศทาง ช่อง 3 แฟมิลี ช่อง 13 ทุกวันเสาร์ เวลา 8:30 น. - 9:00 น. เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ปีเดียวกัน โดยตอนที่ฉายเป็นตอนต่อจากที่ฉายในรายการ OneDEX Cartoon และออกอากาศทางช่องทีวีดาวเทียม เอ็ม แชนแนล บนดาวเทียม PSI ช่อง 88 เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2562 ทุกวันเสาร์ ซึ่งรอบที่ฉายทางเอ็มแชนแนลเป็นการเริ่มออกอากาศตั้งแต่ตอนแรกใหม่อีกครั้ง

อ้างอิง

  1. [1]
  2. 2.0 2.1 2.2 HobbyJAPAN581 2017, p. 230, 「KAMEN RIDER TOY LABORATORY Vol.16」
  3. "【食玩ビルドFACTORY vol.10】発売直前!! 創動BUILD2!!!! BUILD3のラインナップ続報も!". สืบค้นเมื่อ 2017-10-29.
  4. "商品情報 仮面ライダーおもちゃウェブ : バンダイ公式サイト". สืบค้นเมื่อ 2018-02-20.
  5. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-09-03.
  6. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-09-05.
  7. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-10-01.
  8. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ toei-official-ep03
  9. "仮面ライダービルド スマッシュボトルセット". プレミアムバンダイ|バンダイ公式通販サイト. สืบค้นเมื่อ 2017-11-28.
  10. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-09-29.
  11. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-09-29.
  12. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-03-11.
  13. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-09-29.
  14. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-09-29.
  15. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-09-29.
  16. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-09-29.
  17. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-10-15.
  18. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-12-03.
  19. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-12-03.
  20. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-02-04.
  21. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-01-21.
  22. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-02-04.
  23. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-01-21.
  24. 24.0 24.1 "キャラデコクリスマス 仮面ライダービルド(5号サイズ)". พรีเมียมบันได. สืบค้นเมื่อ 2017-09-29. {{cite web}}: ข้อความ "เว็บไซต์ของบันได" ถูกละเว้น (help)
  25. "ユニクロ UT特集 仮面ライダーシリーズ KIDS(キッズ)". 公式オンラインストア(通販サイト)│UNIQLO. สืบค้นเมื่อ 2017-11-10.
  26. "商品情報". 仮面ライダーおもちゃウェブ│バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2017-11-05.
  27. "商品情報". 仮面ライダーおもちゃウェブ│バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2017-11-05.
  28. "仮面ライダービルド SGフルボトル03|仮面ライダービルド、仮面ライダーシリーズ". バンダイ キャンディ 公式サイトモバイル. สืบค้นเมื่อ 2017-11-06.
  29. "仮面ライダービルド GPフルボトル05". ガシャポンワールド. สืบค้นเมื่อ 2017-11-06. {{cite web}}: ข้อความ "商品詳細" ถูกละเว้น (help)
  30. "商品情報". 仮面ライダーおもちゃウェブ│バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2017-11-05.
  31. 31.0 31.1 31.2 31.3 超全集 2018, p. 152.
  32. "商品情報". 仮面ライダーおもちゃウェブ│バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2017-11-25.
  33. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-02-18.
  34. 34.0 34.1 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ tv-11
  35. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-11-13.
  36. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2017-12-10.
  37. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-01-07.
  38. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-01-07.
  39. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-01-07.
  40. 40.0 40.1 "商品情報". 仮面ライダーおもちゃウェブ│バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2017-12-26.
  41. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-04-29.
  42. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-04-29.
  43. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-05-06.
  44. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-05-20.
  45. "フルボトル". 仮面ライダービルド|テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2018-06-17.

หมายเหตุ

  1. มาจากภาษาอิตาเลียน แปลว่า สวัสดี/ลาก่อน
  2. แปลว่า ไอโลหิต
  3. แปลว่า ขับเคลื่อน
  1. ส่วน A คือหัวด้านซ้าย, เกราะอกด้านขวา, แขนขวา, ขาซ้าย ส่วน B คือหัวด้านขวา, เกราะอกด้านซ้าย, แขนซ้าย, ขาขวา
  2. รูปร่างของขวดจะมีรูปร่างที่ขยายตัวและรูปแบบเหมือนรูปทรงกระบอกและมีลายคล้ายไยแมงมุม
  3. 劇中では「怪人ボトル」と呼称されている。
  4. สัญลักษณ์แรบบิท

ข้อมูลเพิ่มเติม


อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "ep" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="ep"/> ที่สอดคล้องกัน