ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โจว เหวินฟะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Suriyajak (คุย | ส่วนร่วม)
ไวยากรณ์
Suriyajak (คุย | ส่วนร่วม)
ไวยากรณ์
บรรทัด 12: บรรทัด 12:
| spouse = [[หวีอันอัน]] (1983 - 1983) <br /> [[Jasmine Chow]] (1986 -)
| spouse = [[หวีอันอัน]] (1983 - 1983) <br /> [[Jasmine Chow]] (1986 -)
}}
}}
[[ไฟล์:Goldenflowers chow.jpg|thumb|right|200px|โจว เหวินฟะ ในเรื่อง [[ศึกโค่นบัลลังก์วังทอง]]


'''โจว เหวินฟะ''' หรือ Chow Yun-fat ({{Zh-all|c=周潤發|t=|s=|p=Zhōu Rùnfā, ''โจว รุ่นฟา''|w=|j=}} ; {{lang-en|Chow Yun fat}}; ชื่อเดิมภาษาอังกฤษ Donald Chow) เกิดวันที่ [[18 พฤษภาคม]] [[พ.ศ. 2498]] ที่เกาะลัมมา ฮ่องกง หนึ่งในสุดยอดนักแสดงชาว[[ฮ่องกง]] ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ; อดีตพระเอกซีรีส์ยอดนิยมแห่งเอเชีย(Popular TV star of Asia) , ดารายอดนิยม(Box office star) แห่งยุคทศวรรษที่ 80's , ไอคอนหรือสัญลักษณ์หนังแอ๊คชั่นสไตล์ฮ่องกง(The action heroic bloodshed-genre films)เจ้าของฉายา นักฆ่าหน้าหยก(Babyface Killer) , ไอคอนหรือสัญลักษณ์หนังแนวการพนัน(The action heroic gambling films) เจ้าของฉายา โคตรเซียนเกาจิ้ง(高進/賭神) ถูกยกย่องให้เป็น ต้นแบบคาแรกเตอร์ตัวละคร(Chow's characters)แนวเจ้าพ่อมาเฟีย , แนวการพนัน และได้รับยกย่องว่า เป็นนักแสดงที่ถือปืนสองมือสง่างามที่สุดในโลก
'''โจว เหวินฟะ''' หรือ Chow Yun-fat ({{Zh-all|c=周潤發|t=|s=|p=Zhōu Rùnfā, ''โจว รุ่นฟา''|w=|j=}} ; {{lang-en|Chow Yun fat}}; ชื่อเดิมภาษาอังกฤษ Donald Chow) เกิดวันที่ [[18 พฤษภาคม]] [[พ.ศ. 2498]] ที่เกาะลัมมา ฮ่องกง หนึ่งในสุดยอดนักแสดงชาว[[ฮ่องกง]] ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ; อดีตพระเอกซีรีส์ยอดนิยมแห่งเอเชีย(Popular TV star of Asia) , ดารายอดนิยม(Box office star) แห่งยุคทศวรรษที่ 80's , ไอคอนหรือสัญลักษณ์หนังแอ๊คชั่นสไตล์ฮ่องกง(The action heroic bloodshed-genre films)เจ้าของฉายา นักฆ่าหน้าหยก(Babyface Killer) , ไอคอนหรือสัญลักษณ์หนังแนวการพนัน(The action heroic gambling films) เจ้าของฉายา โคตรเซียนเกาจิ้ง(高進/賭神) ถูกยกย่องให้เป็น ต้นแบบคาแรกเตอร์ตัวละคร(Chow's characters)แนวเจ้าพ่อมาเฟีย , แนวการพนัน และได้รับยกย่องว่า เป็นนักแสดงที่ถือปืนสองมือสง่างามที่สุดในโลก

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:49, 6 สิงหาคม 2562

โจว เหวินฟะ
Chow Yun-Fat
周潤發
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด18 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 (68 ปี)
คู่สมรสหวีอันอัน (1983 - 1983)
Jasmine Chow (1986 -)
ผลงานเด่นสวี่เหวินเฉียง ใน The Bund (ซีรีส์)
เสี่ยวหม่าเก่อ ใน A Better Tomorrow
เกาจิ้ง ใน God of Gamblers

โจว เหวินฟะ หรือ Chow Yun-fat (จีน: 周潤發; พินอิน: Zhōu Rùnfā, โจว รุ่นฟา ; อังกฤษ: Chow Yun fat; ชื่อเดิมภาษาอังกฤษ Donald Chow) เกิดวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 ที่เกาะลัมมา ฮ่องกง หนึ่งในสุดยอดนักแสดงชาวฮ่องกง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ; อดีตพระเอกซีรีส์ยอดนิยมแห่งเอเชีย(Popular TV star of Asia) , ดารายอดนิยม(Box office star) แห่งยุคทศวรรษที่ 80's , ไอคอนหรือสัญลักษณ์หนังแอ๊คชั่นสไตล์ฮ่องกง(The action heroic bloodshed-genre films)เจ้าของฉายา นักฆ่าหน้าหยก(Babyface Killer) , ไอคอนหรือสัญลักษณ์หนังแนวการพนัน(The action heroic gambling films) เจ้าของฉายา โคตรเซียนเกาจิ้ง(高進/賭神) ถูกยกย่องให้เป็น ต้นแบบคาแรกเตอร์ตัวละคร(Chow's characters)แนวเจ้าพ่อมาเฟีย , แนวการพนัน และได้รับยกย่องว่า เป็นนักแสดงที่ถือปืนสองมือสง่างามที่สุดในโลก

โจว เหวินฟะ (Chow Yun-fat)เกิดบนเกาะลัมมา นอกชายฝั่งของเกาะฮ่องกง ชีวิตวัยเด็กมีฐานะค่อนข้างยากจน แต่เขาก็โชคดีได้เรียนจนจบระดับวิทยาลัย[1] ชีวิตของโจว เหวินฟะ ถึงจุดพลิกผันเมื่อได้เป็นนักแสดงสังกัดค่ายสถานีโทรทัศน์ทีวีบีฮ่องกง โจว เหวินฟะ ได้รับความนิยมสูงมากในช่วงยุคปลาย 70's ถึง ต้นยุค 80's ถูกยกย่องให้เป็น นักแสดงซีรีส์ยอดนิยม (Popular TV star) ของเกาะฮ่องกง เขามีละครซีรีส์ระดับตำนานหลายเรื่อง เช่น เทพบุตรชาวดิน , กระบี่เย้ยยุทธจักร , ไอ้หนุ่มหมัดเมา ไม้เท้าประกาศิต ฯลฯ ผลงานละครซีรีส์ เรื่อง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ,1980 ( ภาษาจีน :上海灘 พินอิน: Shang Hai tan - แปลตรงตัวว่า หาดเซี่ยงไฮ้) ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายไปทั่วเอเชีย ส่งให้โจว เหวินฟะ กลายเป็น พระเอกซีรีส์ยอดนิยมแห่งเอเชีย(Popular TV star of Asia)นอกจากความโด่งดังเป็นพลุแตกจากซีรีส์ชุดนี้แล้ว บุคลิกของโจว เหวินฟะ ยังได้รับยกย่องให้เป็น ต้นแบบคาแรกเตอร์ตัวละคร(Chow's characters)ในซีรีส์และภาพยนตร์ประเภทเจ้าพ่อมาเฟียอีกด้วย

ในต้นยุค 80's โจว เหวินฟะ แม้จะประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นกับการเป็นนักแสดงละครซีรีส์ (หรือจอแก้ว) แต่ผลงานภาพยนตร์ (หรือจอเงิน) ล้วนล้มเหลวโดยสิ้นเชิง จนได้รับฉายาว่า "ยาพิษแห่งจอเงิน" จนกระทั่งในปี 1986 ได้ร่วมงานกับ จอห์น วู ผู้กำกับหน้าใหม่ของวงการภาพยนตร์ ในหนังแอ๊คชั่นแนวสากลเรื่อง โหด เลว ดี(A Better Tomorrow , 1986) ตัวหนังประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลไปทั่วเอเชียและดังไกลถึงระดับโลก เป็นปรากฏการณ์หนังแอ๊คชั่นสากล ประเภทยิงปืน ระเบิดภูเขา เผากระท่อม ที่ปฏิวัติวงการหนังฮ่องกง (set a new standard for Hong Kong gangster films)เปลี่ยนแนวภาพยนตร์จากประเภทกังฟู หรือแนวการต่อสู้โบราณสู่แนวหนังแอ็คชั่นสมัยใหม่ ที่บ้านเราเรียกว่า หนังจีนสากล มีการสร้างตามกระแสภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นจำนวนมาก จนวงการภาพยนตร์โลกยกย่องให้ภาพยนตร์เรื่อง โหด เลว ดี , จอห์น วู ในฐานะผู้กำกับ , โจว เหวินฟะ ในฐานะนักแสดง เป็น "สัญลักษณ์ หรือไอคอนของหนังแอ๊คชั่นสไตล์ฮ่องกง" ที่ทรงอิทธิพลต่อหนังแอ๊คชั่นทั่วโลก รวมทั้งวงการหนังฮอลลีวู้ด เป็นตำนานจนถึงทุกวันนี้ หลังจากนั้นภาพยนตร์ที่ โจว เหวินฟะ ร่วมงานกับ จอห์น วู ล้วนประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดโลก เช่น โหดตัดโหด (The Killer , 1989) ทะลักจุดแตก (Hard Boiled , 1992) รวมทั้งหนังแอ๊คชั่นแนวยิงปืนเรื่องอื่น ๆ เช่น บอกโลกว่าข้าตายยาก (Full Contact , 1992) ของผู้กำกับหลิน หลิ่มตง(Ringo Lam) ตัวโจว เหวินฟะ ยังได้รับยกย่องว่า เป็นนักแสดงที่ถือปืนสองมือได้สง่างามที่สุดในโลกด้วย

จากความสำเร็จอย่างถล่มทลายของภาพยนตร์เรื่อง โหด เลว ดี ]](A Better Tomorrow , 1986) โจว เหวินฟะโด่งดังเป็นพลุแตกชั่วพริบตา ผลงานภาพยนตร์ของเขาตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ล้วนได้รับความนิยมอย่างมหาศาลทั้งในเกาะฮ่องกงและทั่วเอเชีย นอกจากภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นประเภทยิงปืนแล้ว โจว เหวินฟะยังมีผลงานแนวรักโรแมนติก เช่น ดอกไม้กับนายกระจอก (An Autumn's Tale ,1987) ยกเครื่องเรื่องจุ๊ (The Romancing Star ,1987) แนวดราม่ารันทด เช่น อาหลาง (All About Ah-Long ,1989) ล้วนประสบความสำเร็จด้วยกันทุกแนวทั้งด้านรายได้และคำวิจารณ์ จนได้รับยกย่องว่า เขาคือ พระเอกยอดนิยม(Box office star) แห่งทศวรรษที่ 80's ทั้งเขายังเป็นนักแสดงยอดฝีมือ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง(Hong Kong Film Awards) สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Best Actor) ถึง 3 ครั้ง จากภาพยนตร์เรื่อง โหด เลว ดี (A Better Tomorrow , 1986) เถื่อนตามดวง (City on Fire ,1987)และ อาหลาง (All About Ah-Long ,1989)ตลอดระยะเวลาช่วงกลางทศวรรษที่ 80s จนเข้ายุคทศวรรษที่ 90s ไม่มีนักแสดงคนไหนโด่งดังและโดดเด่นไปกว่า โจว เหวินฟะ ทั้งในแง่ของความนิยมและด้านฝีมือการแสดง

ในปี 1989 โจว เหวินฟะ ได้แสดงหนังคู่กับ หลิว เต๋อหัว ในภาพยนตร์เรื่อง คนตัดคน หรือ God of Gambler (1989) รับบทโคตรเซียนเกาจิ้ง นักพนันเก่งที่สุดแห่งยุค โชคชะตากลับตกอับ แต่ได้รับการช่วยเหลือจากจิ๊กโก๋ข้างถนน (หลิว เต๋อหัว) ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายไปทั่วเอเชีย เป็นปรากฏการณ์ของวงการหนังฮ่องกง และวงการภาพยนตร์เอเชียอีกครั้งหนึ่งในชีวิตการแสดงของเขา ตัวละคร "โคตรเซียนเกาจิ้ง" ยังเป็น สัญลักษณ์ หรือไอคอนภาพยนตร์แนวการพนัน เป็นตำนานยาวนานมาถึงทุกวันนี้

เข้าสู่ยุคทศวรรษ ที่ 90 โจว เหวินฟะ รับงานแสดงน้อยลงมาก เฉลี่ยปีละ 1 - 2 เรื่อง เคยให้สัมภาษณ์ว่า อายุมากขึ้น ต้องการพักผ่อนให้รางวัลแก่ชีวิต ตลอดช่วงสิบปีที่ผ่านมา (ในทศวรรษ ที่ 80) เขาทำงานมาหนักมาก ต่อมาภายหลังปี 1997 ประเทศอังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ โจว เหวินฟะ ขอพำนักในสหรัฐอเมริกาเป็นการชั่วคราว ได้แสดงภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่อง เช่น นักฆ่ากระสุนโลกันต์ (The Repleacement Killer ,1998) คนคอรัปชั่น (The Corrupter ,1999) แอนนา แอนด์ เดอะ คิง (Anna and the King ,1999) แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ต่อมาได้แสดงหนังในบทสมทบ หนังจีนไต้หวัน เรื่อง พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก ( Crouching Tiger,Hidden Dragon ,2000) ของผู้กำกับ อั้ง ลี่ หรือ หลี อัน ตัวหนังประสบความสำเร็จถล่มทลายทำรายได้ไปถึง 121 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น "หนังภาษาต่างประเทศ" ที่ทำเงินสูงสุดในสหรัฐอเมริกา ยังได้รับรางวัลออสการ์ถึง 4 สาขา (ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ถ่ายภาพยอดเยี่ยม และกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม) อีกด้วย

โจว เหวินฟะ ได้รับยกย่องให้เป็น นักแสดงชั้นบรมครู เป็นต้นแบบ(Chow's characters)ให้นักแสดงชื่อดังก้องโลกระดับตำนานอย่าง โจว ซิงฉือ และ หลิว เต๋อหัว ซึ่งทั้งสองคนล้วนให้ความเคารพรักโจว เหวินฟะประดุจอาจารย์ โดยเฉพาะบท "โคตรเซียนเกาจิ้ง" โจว ซิงฉือ นำไปล้อเลียนจนเขาโด่งดังเป็นพลุแตก ในเรื่อง คนตัดเซียน (All for the winner , 1990) มาแล้ว ในปี 1994 โจว เหวินฟะ ได้หวนกลับมารับบท "โคตรเซียนเกาจิ้ง" อีกครั้งหนึ่ง ใน คนตัดคน ตอน เกาจิ้งตัดเอง (God of Gamblers Returns , 1994) ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย ในเกาะฮ่องกงลบสถิติ คนตัดคน ภาค 1 (God of Gambler , 1989) ที่เขาเคยทำไว้อย่างขาดลอย ต่อมาในปี 2014 โจว เหวินฟะ ได้กลับมารับบทเซียนพนันอีกครั้ง ในภาพยนตร์เรื่อง โคตรเซียนมาเก๊า เขย่าเวกัส (From Vegas to Macau , 2014) ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในจีนแผ่นดินใหญ่ จนมีภาคสองตามมา โคตรเซียนมาเก๊า เขย่าเวกัส ภาค 2 ( From Vegas to Macau 2 , 2015) ในภาคนี้ มี หลิว เต๋อหัว มารับเชิญในบท "โคตรเซียนน้อย" ศิษย์เอกโคตรเซียนเกาจิ้งในตอนท้ายเรื่อง เป็นกระแสฮือฮาอย่างมากส่งให้ยอดรายได้บนตาราง box office ในจีนแผ่นดินใหญ่สูงถล่มทลายในปีนั้น และทำให้หนังเรื่องนี้เชื่อมโยงสู่จักรวาล God of Gambler หรือ คนตัดคน อีกด้วย ในภาคถัดมา โคตรเซียนมาเก๊า เขย่าเวกัส ภาค 3 (From Vegas to Macau 3 , 2016) ในภาคนี้ แม้จะประสบความสำเร็จทางรายได้อย่างมหาศ่าลกว่าทุกภาค แต่ถูกแฟนๆภาพยนตร์และนักวิจารณ์หนัง ถล่มอย่างยับเยินแสนสาหัส กลายเป็นหนังยอดแย่ที่สุด แห่งปี 2016

โจว เหวินฟะ ถือเป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่ง ของวงการละครซีรีส์ วงการหนังฮ่องกง และวงการภาพยนตร์เอเชีย โดดเด่นที่สุดในยุคทศวรรษที่ 80s ยาวนานถึงปัจจุบัน เป็นนักแสดงที่โด่งดังและทรงอิทธิพลเพียงคนเดียว ที่ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างภาพยนตร์ ยึดอาชีพนักแสดงเพียงอย่างเดียว จนได้รับปริญญากิตติมศักดิ์เชิดชูเกียรติเป็น"นักแสดงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในอาชีพนักแสดง" เหนือกว่านักแสดงทุกคนในเกาะฮ่องกง ปัจจุบัน โจว เหวินฟะ แสดงหนังให้กับวงการภาพยนตร์จีนฮ่องกง วงการภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่ ได้รับความนิยมจากแฟนๆ อย่างมหาศาลเช่นเดิม ในช่วงปลายปี 2018 มีข่าวใหญ่ตามสื่อมวลชนว่า เตรียมบริจาคทรัพย์สินกว่า 23,000 ล้านบาท ให้แก่สาธารณกุศล เนื่องจากตัวเขาเองและภรรยาไม่มีทายาทสืบสกุล

งานอดิเรกที่โจว เหวินฟะโปรดปราน คือ การถ่ายภาพ

ผลงานภาพยนตร์บางส่วน

ไฟล์:3168f.jpg
หน้าปกดีวีดี แอนนา แอนด์ เดอะ คิง

ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด

ผลงานทางโทรทัศน์บางส่วน

  • เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ (ภาษาจีน:上海灘 พินอิน:Shang Hai tan - แปลตรงตัวว่า'หาดเซี่ยงไฮ้' พ.ศ. 2526) 25 ตอนจบ - ภาพยนตร์ชุดเจ้าพ่อสุดคลาสสิก [1]
  • กระบี่เย้ยยุทธจักร (พินอิน:Siu Mo Kong Wu) (พ.ศ. 2527) - ละครโทรทัศน์กำลังภายในเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่ โจว เหวินฟะแสดงนำ ซึ่งนับว่าประสบกับความล้มเหลวในแถบเอเซียอย่างสิ้นเชิง

โจว เหวินฟะแสดงละครเวทีที่เป็นกำลังภายในและฉายในเมืองไทยทางช่อง 3 มากกว่า 1 เรื่อง

ภาพยนตร์ไทย

นอกจากนี้แล้ว โจว เหวินฟะ ยังเคยแสดงภาพยนตร์ไทยด้วย ใน พ.ศ. 2526 คือ กตัญญูประกาศิต ร่วมกับ เกรียงไกร อุณหะนันทน์, ฉัตรชัย เปล่งพานิช, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล และอโนเชาว์ ยอดบุตร กำกับการแสดงโดย แจ๊สสยาม

อ้างอิง

  1. "Film chat: Chow Yun-Fat - CHOWING THE FAT; HOW EASTERN HERO CHOW YUN-FAT CAME TO HOLD THE WEST HOSTAGE. BY ANNA DAY.(Features) | Article from The Mirror (London, England) | Hi". Highbeam.com. 2003-04-18. สืบค้นเมื่อ 2010-09-23.

แหล่งข้อมูลอื่น