ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คริสตีย็อง ดียอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
SieBot (คุย | ส่วนร่วม)
robot Adding: ca:Christian Dior
PipepBot (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 27: บรรทัด 27:
[[it:Christian Dior]]
[[it:Christian Dior]]
[[ja:クリスチャン・ディオール]]
[[ja:クリスチャン・ディオール]]
[[mn:Кристиан Диор]]
[[nl:Christian Dior]]
[[nl:Christian Dior]]
[[no:Christian Dior]]
[[no:Christian Dior]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:48, 24 พฤศจิกายน 2550

คริสเตียน ดิออร์ (Christian Dior) ชาตะ 21 มกราคม ค.ศ. 1905 มรณะ 24 ตุลาคม ค.ศ. 1957 นักออกแบบเสื้อผ้าชาวฝรั่งเศส เกิดที่เมือง Granville นอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส

ศึกษาด้านการทูต ณ École des Sciences Politiques (โรงเรียนรัฐศาสตร์) ในกรุงปารีส เขาเริ่มเข้าสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นในช่วงปี 1930 และเปิดร้านเสื้อผ้าของเขาเองในปารีส ในปี 1946

ในปี 1947 เขาได้เปิดตัวแฟชั่นแนวใหม่นามว่า “New Look” ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก นั่นคือ เสื้อแบบไหล่แคบ และกระโปรงยาว ซึ่งมาแทนที่เสื้อแบบไหล่กว้างและกระโปรงสั้นแบบตรงในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เสื้อผ้าแบบ “New LooK” ได้ปฏิวัติวงการแฟชั่นสตรี และทำให้ปารีสกลายเป็นศูนย์กลางของโลกแฟชั่น

การออกแบบของดิออร์ในยุคต่อมา เช่น ชุดแซ็ค (ชุดสตรีปล่อยยาวไม่มีเข็มขัด) แบบทรงตรง ยังคงทำให้ดิออร์เป็นผู้นำแฟชั่นในระดับสากล จนเมื่อดิออร์เสียชีวิต เขามีร้านเสื้อผ้าใน 24 ประเทศ และได้รับการสืบทอดต่อมาโดย Yves Saint Laurent, Marc Bohan, Gianfranco Ferre และ John Galliano

ปัจจุบัน ดิออร์ยังคงเป็นแบรนด์แนมชั้นนำในโลกแฟชั่นและมีผลิตภัณฑ์มากมายหลากหลายประเภท อาทิ เสื้อผ้าบุรุษและสตรี เครื่องหนัง เครื่องสำอาง ซึ่งล้วนได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย