ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ (ดิศ บุนนาค)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
2T (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
2T (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์''' เป็นบิดาของ[[สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์]] [[เจ้าพระยาทิพากรวงศ์มหาโกษาธิบดี]] และ[[เจ้าพระยาภาสกรวงศ์]] ท่านเป็นผู้มีอำนาจสิทธิขาดในแผ่นดิน มีหน้าที่ดูแลต่างพระเนตรพระกรรณ ท่านเป็นผู้สร้าง[[วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร]] ท่านมีนามว่า "ดิศ บุนนาค" ถือ[[ตราสุริยมณฑล]] ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งตระกูลบุนนาค
'''สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์''' (ดิศ บุนนาค) ([[พ.ศ. 2331]] - [[พ.ศ. 2398]]) [[ผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน]]ใน[[รัชกาลที่ 4]] เป็นบิดาของ[[สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์]] [[เจ้าพระยาทิพากรวงศ์มหาโกษาธิบดี]] และ[[เจ้าพระยาภาสกรวงศ์]]
{{โครงชีวประวัติ}}


สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ เป็นบุตร[[เจ้าพระยาอรรคมหาเสนาบดี (บุนนาค)]] กับเจ้าคุณนวล ([[เจ้าคุณพระราชพันธุ์นวล]]) รับราชการเป็นมหาดเล็กใน[[รัชกาลที่ 1]] รับพระราชทานตำแหน่งเป็นนายสุดจินดาหุ้มแพรมหาดเล็ก ได้รับการเลื่อนตำแหน่งตามลำดับ จนถึงรัชกาลที่ 4 จึงได้เลื่อนขึ้นเป็น "สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์" คนทั่วไปนิยมเรียกว่า "สมเด็จเจ้าพระยาองค์ใหญ่" เป็น[[สมเด็จเจ้าพระยา]]องค์แรกของ[[กรุงรัตนโกสินทร์]] มีหน้าที่สำเร็จราชการแผ่นดิน ดูแลต่างพระเนตรพระกรรณทั่วทั้งพระราชอาณาจักร ใช้[[ตราสุริยมณฑลเทพบุตรชักรถ]] ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งตระกูลบุนนาค

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ มีบุตรธิดากับท่านผู้หญิงจันทร์ จำนวน 9 คน และมีบุตรธิดากับภรรยาอื่น ๆ อีกหลายคน รวมบุตรธิดาทั้งสิ้น 44 คน (บางตำราระบุว่า 61 คน)

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์เป็นผู้สร้าง[[วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร]]

==อ้างอิง==
* http://arcbs.bsru.ac.th/local/pdf/somdes.pdf

{{โครงชีวประวัติ}}
{{เกิดปี|2331}}{{ตายปี|2398}}
[[หมวดหมู่:บรรดาศักดิ์ชั้นสมเด็จเจ้าพระยา]]
[[หมวดหมู่:บรรดาศักดิ์ชั้นสมเด็จเจ้าพระยา]]
[[หมวดหมู่:สกุลบุนนาค]]
[[หมวดหมู่:สกุลบุนนาค]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:38, 22 พฤศจิกายน 2550

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) (พ.ศ. 2331 - พ.ศ. 2398) ผู้สำเร็จราชการแผ่นดินในรัชกาลที่ 4 เป็นบิดาของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ เจ้าพระยาทิพากรวงศ์มหาโกษาธิบดี และเจ้าพระยาภาสกรวงศ์

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ เป็นบุตรเจ้าพระยาอรรคมหาเสนาบดี (บุนนาค) กับเจ้าคุณนวล (เจ้าคุณพระราชพันธุ์นวล) รับราชการเป็นมหาดเล็กในรัชกาลที่ 1 รับพระราชทานตำแหน่งเป็นนายสุดจินดาหุ้มแพรมหาดเล็ก ได้รับการเลื่อนตำแหน่งตามลำดับ จนถึงรัชกาลที่ 4 จึงได้เลื่อนขึ้นเป็น "สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์" คนทั่วไปนิยมเรียกว่า "สมเด็จเจ้าพระยาองค์ใหญ่" เป็นสมเด็จเจ้าพระยาองค์แรกของกรุงรัตนโกสินทร์ มีหน้าที่สำเร็จราชการแผ่นดิน ดูแลต่างพระเนตรพระกรรณทั่วทั้งพระราชอาณาจักร ใช้ตราสุริยมณฑลเทพบุตรชักรถ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งตระกูลบุนนาค

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ มีบุตรธิดากับท่านผู้หญิงจันทร์ จำนวน 9 คน และมีบุตรธิดากับภรรยาอื่น ๆ อีกหลายคน รวมบุตรธิดาทั้งสิ้น 44 คน (บางตำราระบุว่า 61 คน)

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์เป็นผู้สร้างวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

อ้างอิง