ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ภาพยนตร์การ์ตูน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
AkiAkira (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
AkiAkira (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 3: บรรทัด 3:
'''ภาพยนตร์การ์ตูน''' หรือ '''อนิเม''' ([[ภาษาอังกฤษ|อังกฤษ]]: anime; [[ภาษาญี่ปุ่น|ญี่ปุ่น]]: アニメ) เป็น[[ทัศนศิลป์]]รูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการฉายภาพที่เขียนหลายๆ ครั้ง มาต่อกัน จนดูว่าภาพที่เขียนเคลื่อนไหวได้
'''ภาพยนตร์การ์ตูน''' หรือ '''อนิเม''' ([[ภาษาอังกฤษ|อังกฤษ]]: anime; [[ภาษาญี่ปุ่น|ญี่ปุ่น]]: アニメ) เป็น[[ทัศนศิลป์]]รูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการฉายภาพที่เขียนหลายๆ ครั้ง มาต่อกัน จนดูว่าภาพที่เขียนเคลื่อนไหวได้


อนิเม เป็น คำย่อจากคำว่า [[อนิเมชั่น]] ซึ่งถ้าจะกล่าวถึง อนิเมชั่นในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ชาวญี่ปุ่นจะคำย่อคำนี้ใช้ในการเรียกภาพยนตร์การ์ตูนเพื่อความเรียบง่าย เช่น ภาพยนตร์การ์ตูนจากค่ายดังจากอเมริกา อย่าง [[ดิสนีย์]] ชาวญี่ปุ่นจะเรียกว่า ''ディズニーアニメ'' (ดิอิซุนิอิอะนิเมะ) แต่อย่างไรเสีย ในหลายประเทศที่ชื่นชอบภาพยนตร์การ์ตูนของญี่ปุ่นแล้ว มักจะใช้คำว่า ''Anime'' หรือ ''อนิเม'' หรือคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันนี้ เพื่อบ่งบอก และสื่อถึง ภาพยนตร์การ์ตูน ที่สร้างจากประเทศญี่ปุ่นญี่ปุ่น
อนิเม เป็น คำย่อจากคำว่า [[อนิเมชั่น]] ซึ่งถ้าจะกล่าวถึง อนิเมชั่นใน[[ประเทศญี่ปุ่น]]แล้ว [[ชาวญี่ปุ่น]]จะใช้[[คำย่อ]]คำนี้ใช้ในการเรียกภาพยนตร์การ์ตูนเพื่อความเรียบง่าย เช่น ภาพยนตร์การ์ตูนจากค่ายดังจาก[[สหรัฐอเมริกา]] อย่าง [[ดิสนีย์]] ชาวญี่ปุ่นจะเรียกว่า ''ディズニーアニメ'' (ดิอิซุนิอิอะนิเมะ) แต่อย่างไรเสีย ในหลายประเทศที่ชื่นชอบภาพยนตร์การ์ตูนของญี่ปุ่นแล้ว มักจะใช้คำว่า ''Anime'' หรือ ''อนิเม'' หรือคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันนี้ เพื่อบ่งบอก และสื่อถึง ภาพยนตร์การ์ตูน ที่สร้างจากประเทศญี่ปุ่น


==ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น==
==ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:56, 4 ธันวาคม 2548

ภาพยนตร์การ์ตูน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการ์ตูนญี่ปุ่นและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่น ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ภาพยนตร์การ์ตูน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ท่านสามารถดูที่ สถานีย่อย:การ์ตูนญี่ปุ่น เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม

ภาพยนตร์การ์ตูน หรือ อนิเม (อังกฤษ: anime; ญี่ปุ่น: アニメ) เป็นทัศนศิลป์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการฉายภาพที่เขียนหลายๆ ครั้ง มาต่อกัน จนดูว่าภาพที่เขียนเคลื่อนไหวได้

อนิเม เป็น คำย่อจากคำว่า อนิเมชั่น ซึ่งถ้าจะกล่าวถึง อนิเมชั่นในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ชาวญี่ปุ่นจะใช้คำย่อคำนี้ใช้ในการเรียกภาพยนตร์การ์ตูนเพื่อความเรียบง่าย เช่น ภาพยนตร์การ์ตูนจากค่ายดังจากสหรัฐอเมริกา อย่าง ดิสนีย์ ชาวญี่ปุ่นจะเรียกว่า ディズニーアニメ (ดิอิซุนิอิอะนิเมะ) แต่อย่างไรเสีย ในหลายประเทศที่ชื่นชอบภาพยนตร์การ์ตูนของญี่ปุ่นแล้ว มักจะใช้คำว่า Anime หรือ อนิเม หรือคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันนี้ เพื่อบ่งบอก และสื่อถึง ภาพยนตร์การ์ตูน ที่สร้างจากประเทศญี่ปุ่น

ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น

ภาพยนตร์การ์ตูนของประเทศญี่ปุ่น มีแรงพลักดันเริ่มจากหลังสงครามโลก ซึ่งในเวลานั้น ภาพยนตร์การ์ตูน เป็นการสร้างที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่เดียวของชาวญี่ปุ่น โดยการสร้างรูปแบบ หรือ สไตล์ ที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว จนเรียกได้ว่าเป็น "ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น" (日本のアニメ)