ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดินแดนภาษีต่ำ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
FilmedIn (คุย | ส่วนร่วม)
หน้าใหม่: '''ดินแดนภาษีต่ำ''' ({{lang-en|tax haven}}) โดยทั่วไปคือ ประเทศหรือสถานที่ที...
 
FilmedIn (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''ดินแดนภาษีต่ำ''' ({{lang-en|tax haven}}) โดยทั่วไปคือ [[ประเทศ]]หรือสถานที่ที่มีอัตรา[[ภาษี]]ต่ำมาก “อย่างมีผล” สำหรับชาวต่างชาติ (ภาษีที่ประกาศออกมา อาจสูงกว่า)<ref name="ftlex">{{cite web|url = http://lexicon.ft.com/Term?term=tax-haven|title=Financial Times Lexicon: Definition of tax haven|quote=A country with little or no taxation that offers foreign individuals or corporations residency so that they can avoid tax at home.|publisher=Financial Times|date=June 2018}}</ref> ในคำจำกัดความแบบดั้งเดิม ดินแดนภาษีต่ำยังเสนอความลับทาง[[การเงิน]] อย่างไรก็ตามในขณะที่ประเทศที่มีระดับความลับสูง แต่อัตราภาษีสูง (เช่น [[สหรัฐอเมริกา]]และ[[เยอรมนี]]ในการจัดอันดับของ Financial Secrecy Index ("FSI"))
'''ดินแดนภาษีต่ำ''' ({{lang-en|tax haven}}) โดยทั่วไปคือ [[ประเทศ]]หรือสถานที่ที่มีอัตรา[[ภาษี]]ต่ำมาก “อย่างมีผล” สำหรับชาวต่างชาติ (ภาษีที่ประกาศออกมา อาจสูงกว่า)<ref name="ftlex">{{cite web|url = http://lexicon.ft.com/Term?term=tax-haven|title=Financial Times Lexicon: Definition of tax haven|quote=A country with little or no taxation that offers foreign individuals or corporations residency so that they can avoid tax at home.|publisher=Financial Times|date=June 2018}}</ref><ref name="Collins">{{cite web|title=Tax haven definition and meaning {{!}} Collins English Dictionary|quote=A tax haven is a country or place which has a low rate of tax so that people choose to live there or register companies there in order to avoid paying higher tax in their own countries.|url=https://www.collinsdictionary.com/dictionary/english/tax-haven|publisher=Collins Dictionary|accessdate=27 December 2017|language=en}}</ref><ref name="Cambridge">{{cite web|title=Tax haven definition and meaning {{!}} Cambridge English Dictionary |quote=a place where people pay less tax than they would pay if they lived in their own country|url=https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/tax-haven|publisher=Cambridge English Dictionary|date=2018|language=en}}</ref> ในคำจำกัดความแบบดั้งเดิม ดินแดนภาษีต่ำยังเสนอความลับทาง[[การเงิน]] อย่างไรก็ตามในขณะที่ประเทศที่มีระดับความลับสูง แต่อัตราภาษีสูง (เช่น [[สหรัฐอเมริกา]]และ[[เยอรมนี]]ในการจัดอันดับของ Financial Secrecy Index ("FSI"))
สามารถถูกคิดให้มีอยู่ในรายชื่อดินแดนภาษีต่ำบางรายชื่อ แต่โดยทั่วไป พวกเขาจะไม่ถูกถือว่าเป็นดินแดนภาษีต่ำ ในทางตรงกันข้ามประเทศที่มีระดับความลับต่ำกว่า แต่มีอัตราภาษีที่ต่ำ “อย่างมีผล” (เช่น [[ไอร์แลนด์]]ในการจัดอันดับของ FSI) จะถูกปรากฏอยู่ในรายชื่อส่วนใหญ่ของดินแดนภาษีต่ำ ฉันทามติเกี่ยวกับอัตราภาษีที่มีประสิทธิผลได้นำให้เหล่านักวิชาการหมายเหตุคำว่า "ดินแดนภาษีต่ำ" และ "ศูนย์กลางทางการเงินนอกประเทศ (Offshore)" มีความหมายแทบจะตรงกัน
สามารถถูกคิดให้มีอยู่ในรายชื่อดินแดนภาษีต่ำบางรายชื่อ แต่โดยทั่วไป พวกเขาจะไม่ถูกถือว่าเป็นดินแดนภาษีต่ำ ในทางตรงกันข้ามประเทศที่มีระดับความลับต่ำกว่า แต่มีอัตราภาษีที่ต่ำ “อย่างมีผล” (เช่น [[ไอร์แลนด์]]ในการจัดอันดับของ FSI) จะถูกปรากฏอยู่ในรายชื่อส่วนใหญ่ของดินแดนภาษีต่ำ ฉันทามติเกี่ยวกับอัตราภาษีที่มีประสิทธิผลได้นำให้เหล่านักวิชาการหมายเหตุคำว่า "ดินแดนภาษีต่ำ" และ "ศูนย์กลางทางการเงินนอกประเทศ (Offshore)" มีความหมายแทบจะตรงกัน



รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:09, 30 มีนาคม 2562

ดินแดนภาษีต่ำ (อังกฤษ: tax haven) โดยทั่วไปคือ ประเทศหรือสถานที่ที่มีอัตราภาษีต่ำมาก “อย่างมีผล” สำหรับชาวต่างชาติ (ภาษีที่ประกาศออกมา อาจสูงกว่า)[1][2][3] ในคำจำกัดความแบบดั้งเดิม ดินแดนภาษีต่ำยังเสนอความลับทางการเงิน อย่างไรก็ตามในขณะที่ประเทศที่มีระดับความลับสูง แต่อัตราภาษีสูง (เช่น สหรัฐอเมริกาและเยอรมนีในการจัดอันดับของ Financial Secrecy Index ("FSI")) สามารถถูกคิดให้มีอยู่ในรายชื่อดินแดนภาษีต่ำบางรายชื่อ แต่โดยทั่วไป พวกเขาจะไม่ถูกถือว่าเป็นดินแดนภาษีต่ำ ในทางตรงกันข้ามประเทศที่มีระดับความลับต่ำกว่า แต่มีอัตราภาษีที่ต่ำ “อย่างมีผล” (เช่น ไอร์แลนด์ในการจัดอันดับของ FSI) จะถูกปรากฏอยู่ในรายชื่อส่วนใหญ่ของดินแดนภาษีต่ำ ฉันทามติเกี่ยวกับอัตราภาษีที่มีประสิทธิผลได้นำให้เหล่านักวิชาการหมายเหตุคำว่า "ดินแดนภาษีต่ำ" และ "ศูนย์กลางทางการเงินนอกประเทศ (Offshore)" มีความหมายแทบจะตรงกัน

ดินแดนภาษีต่ำที่เก่าแก่และดั้งเดิม เช่น เจอร์ซีย์ เก็บภาษีเกือบเป็นศูนย์ แต่ต่อมา ข้อตกลงทางภาษีแบบทวิภาคีเป็นผู้กำหนดระดับต่ำสุด ดินแดนภาษีต่ำสมัยใหม่มีอัตราภาษี “พื้นฐาน” ที่ไม่เป็นศูนย์ และปฏิบัติตามมาตราฐานระดับสูงขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ด้วยเหตุนี้ จึงมีเครือข่ายขนาดใหญ่ของข้อตกลงทางภาษีแบบทวิภาคี อย่างไรก็ตาม ด้วยเครื่องมือของ การทลายฐานและโยกย้ายกำไร (Base erosion and profit shifting (“BEPS”)) ทำให้ บริษัทต่างๆสามารถบรรลุอัตราภาษี "ที่มีประสิทธิผล" ใกล้เคียงกับศูนย์ ไม่เพียงแต่ในดินแดนภาษีต่ำเท่านั้น แต่ในทุกประเทศที่มีข้อตกด้านภาษีที่มีประสิทธิภาพ จากการศึกษาสมัยใหม่พบว่า 10 อันดับแรกของดินแดนภาษีต่ำ รวมถึงดินแดนภาษีต่ำที่มุ่งเน้นบริษัทเอกชน ได้แก่ ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร ขณะที่ สวิตเซอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก ฮ่องกง และแคริบเบียน (หมู่เกาะเคย์แมน เบอร์มิวดา และหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน) มีลักษณะเป็นทั้งดินแดนภาษีต่ำแบบดั้งเดิม และภาษีนิติบุคคลต่ำ โดยภาษีนิติบุคคลต่ำมักจะทำหน้าที่เป็น "รางน้ำ" ให้แก่ภาษีต่ำแบบดั้งเดิม

การใช้ดินแดนภาษีต่ำ ทำให้เกิดการสูญเสียรายได้ภาษีในประเทศที่ไม่ใช่ดินแดนภาษีต่ำ การประมาณการขนาดความเสียหายทางการเงินของการเลี่ยงภาษีแตกต่างกันออกไป แต่ที่น่าเชื่อถือที่สุดคือประมาณ 1-2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี นอกจากนี้ทุนที่ถือครองในดินแดนภาษีต่ำ สามารถออกจากฐานภาษี (Base erosion) อย่างถาวร ประมาณการของเงินทุนในดินแดนภาษีต่ำก็แตกต่างกันออกไป การประมาณการที่น่าเชื่อถือที่สุดอยู่ระหว่าง 7-10 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (คิดเป็น 10% ของทรัพย์สินทั่วโลก) อันตรายของดินแดนภาษีต่ำได้รับการกล่าวถึงเป็นพิเศษในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งต้องมีรายได้ภาษีเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

กว่า 15% ของประเทศต่างๆ มีลักษณะของดินแดนภาษีต่ำ ดินแดนภาษีต่ำส่วนใหญ่เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จและมีระบบการปกครองที่ดี และการเป็นดินแดนภาษีต่ำได้สร้างความเจริญรุ่งเรือง ประเทศที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวประชากร 10-15 อันดับแรก โดยไม่รวมผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซ เป็นดินแดนภาษีต่ำ เนื่องจากผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวประชากรที่สูงขึ้น (เนื่องจาก BEPS ทางบัญชีไหลเข้า) ดินแดนภาษีต่ำมีแนวโน้มที่จะใช้ประโยชน์มากเกินไป จากทรัพย์สินที่ได้มา (เงินทุนระหว่างประเทศทำให้หนี้ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ผิดไปจากที่ควรเป็น) สิ่งนี้สามารถนำไปสู่วัฏจักรสินเชื่อที่รุนแรง และ/หรือวิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์/การธนาคาร เมื่อกระแสเงินทุนระหว่างประเทศถูกปรับค่าใหม่ เช่นที่ เสือเคลติก(Celtic Tiger, สมญานามของไอร์แลนด์) ของไอร์แลนด์ และวิกฤตการณ์ทางการเงินที่ตามมาใน ค.ศ.2009–13 เป็นตัวอย่าง เจอร์ซีย์ก็เช่นกัน การวิจัยแสดงให้เห็นว่าสหรัฐอเมริกาเป็นผู้รับผลประโยชน์ที่ใหญ่ที่สุด และการใช้ประโยชน์จากดินแดนภาษีต่ำโดยบริษัทเอกชนในสหรัฐ ขยายรายรับด้านการคลังของสหรัฐในระยะยาว

อ้างอิง

  1. "Financial Times Lexicon: Definition of tax haven". Financial Times. June 2018. A country with little or no taxation that offers foreign individuals or corporations residency so that they can avoid tax at home.
  2. "Tax haven definition and meaning | Collins English Dictionary" (ภาษาอังกฤษ). Collins Dictionary. สืบค้นเมื่อ 27 December 2017. A tax haven is a country or place which has a low rate of tax so that people choose to live there or register companies there in order to avoid paying higher tax in their own countries.
  3. "Tax haven definition and meaning | Cambridge English Dictionary" (ภาษาอังกฤษ). Cambridge English Dictionary. 2018. a place where people pay less tax than they would pay if they lived in their own country