ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เฟรนช์พอลินีเชีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Fifakaka2011 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 55: บรรทัด 55:
| footnotes =
| footnotes =
}}
}}
'''เฟรนช์พอลินีเชีย''' ({{lang-en|French Polynesia}}; {{lang-fr|Polynésie française}}; [[ภาษาตาฮีตี|ตาฮีตี]]: {{lang|ty|Pōrīnetia Farāni}}) เป็นดินแดนของ[[ประเทศฝรั่งเศส|ฝรั่งเศส]]ใน[[มหาสมุทรแปซิฟิก]]ใต้ มีฐานะเป็น "overseas collectivity" พร้อมกับ "overseas country" ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ประกอบด้วยกลุ่ม[[เกาะ]]หลายเกาะในภูมิภาค[[โพลินีเซีย]] เกาะที่มีชื่อเสียงที่สุดได้แก่[[ตาฮีตี]]ใน[[หมู่เกาะโซไซตี]] ซึ่งยังเป็นเกาะที่มีผู้อยู่อาศัยมากที่สุดและเป็นที่ตั้งเมืองหลวงของดินแดน ([[ปาเปเอเต]]) อีกด้วย และแม้จะไม่ได้อยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่[[เกาะกลีแปร์ตอน]]ก็ถูกบริหารโดยเฟรนช์พอลินีเชีย
'''เฟรนช์พอลินีเชีย''' ({{lang-en|French Polynesia}}; {{lang-fr|Polynésie française}}; [[ภาษาตาฮีตี|ตาฮีตี]]: {{lang|ty|Pōrīnetia Farāni}}) เป็นดินแดนของ[[ประเทศฝรั่งเศส|ฝรั่งเศส]]ใน[[มหาสมุทรแปซิฟิก]]ใต้ มีฐานะเป็น "เขตรัฐบาลกลางโพ้นทะเล" พร้อมกับ "ประเทศโพ้นทะเล" ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ประกอบด้วยกลุ่ม[[เกาะ]]หลายเกาะในภูมิภาค[[โพลินีเซีย]] เกาะที่มีชื่อเสียงที่สุดได้แก่[[ตาฮีตี]]ใน[[หมู่เกาะโซไซตี]] ซึ่งยังเป็นเกาะที่มีผู้อยู่อาศัยมากที่สุดและเป็นที่ตั้งเมืองหลวงของดินแดน ([[ปาเปเอเต]]) อีกด้วย และแม้จะไม่ได้อยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่[[เกาะกลีแปร์ตอน]]ก็ถูกบริหารโดยเฟรนช์พอลินีเชีย


== ภูมิศาสตร์ ==
== ภูมิศาสตร์ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:41, 2 มีนาคม 2562

เฟรนช์พอลินีเชีย
Polynésie française (ฝรั่งเศส)
Pōrīnetia Farāni (ตาฮีตี)
ธงชาติเฟรนช์พอลินีเชีย
ธงชาติ
ตราแผ่นดินของเฟรนช์พอลินีเชีย
ตราแผ่นดิน
คำขวัญTahiti Nui Mare'are'a,
"Liberté, Égalité, Fraternité"
เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ
ที่ตั้งของเฟรนช์พอลินีเชีย
เมืองหลวง
และเมืองใหญ่สุด
ปาเปเอเต
ภาษาราชการภาษาฝรั่งเศสและภาษาตาฮีตี
การปกครองเขตสังกัด (dependency)
• ประธานาธิบดีฝรั่งเศส
แอมานุแอล มาครง
• ประธานาธิบดีเฟรนช์พอลินีเชีย
เอดัวร์ ฟริตช์
• ข้าหลวงใหญ่
เรอเน บีดาล
เขตสังกัดโพ้นทะเลฝรั่งเศส
• วันบัสตีย์ (Bastille Day)
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2332
พื้นที่
• รวม
4,167 ตารางกิโลเมตร (1,609 ตารางไมล์) (~164)
12
ประชากร
• ก.ค. 2549 ประมาณ
260,338 (180)
• สำมะโนประชากร พ.ย. 2545
245,405
65 ต่อตารางกิโลเมตร (168.3 ต่อตารางไมล์) (~104)
จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2546 (ประมาณ)
• รวม
4.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (162)
17,500 ดอลลาร์สหรัฐ (2546) (59)
เอชดีไอ (2558)0.790
สูง · 80 Non-UN members (not calculated by UNDP)
สกุลเงินฟรังก์ซีเอฟพี (CPF France) (XPF)
เขตเวลาUTC-10
รหัสโทรศัพท์689
โดเมนบนสุด.pf

เฟรนช์พอลินีเชีย (อังกฤษ: French Polynesia; ฝรั่งเศส: Polynésie française; ตาฮีตี: Pōrīnetia Farāni) เป็นดินแดนของฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ มีฐานะเป็น "เขตรัฐบาลกลางโพ้นทะเล" พร้อมกับ "ประเทศโพ้นทะเล" ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ประกอบด้วยกลุ่มเกาะหลายเกาะในภูมิภาคโพลินีเซีย เกาะที่มีชื่อเสียงที่สุดได้แก่ตาฮีตีในหมู่เกาะโซไซตี ซึ่งยังเป็นเกาะที่มีผู้อยู่อาศัยมากที่สุดและเป็นที่ตั้งเมืองหลวงของดินแดน (ปาเปเอเต) อีกด้วย และแม้จะไม่ได้อยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่เกาะกลีแปร์ตอนก็ถูกบริหารโดยเฟรนช์พอลินีเชีย

ภูมิศาสตร์

หมู่เกาะเฟรนช์พอลินีเชียมีเนื้อที่ (ทางบก) ทั้งหมด 4,167 ตารางกิโลเมตร (1,622 ตารางไมล์) กระจายอยู่บนมหาสมุทรเป็นพื้นที่ 2,500,000 ตารางกิโลเมตร (965,255 ตารางไมล์) ประกอบด้วยกลุ่มของเกาะมากมายหลายเกาะ เกาะที่ใหญ่ที่สุดและมีคนอาศัยอยู่มากที่สุดคือ ตาฮีตี กลุ่มเกาะต่าง ๆ ได้แก่

ประวัติศาสตร์

ฝรั่งเศสปกครองหมู่เกาะนี้ตั่งแต่ พ.ศ. 2332 หมู่เกาะนี้จึงกลายเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสนับแต่นั้นโดยมีชื่อว่าเฟรนซ์โปลินิเซีย ต่อมาเฟรนโปลินิเซียได้รับการเลื่อนฐานะเป็นดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2547 ดินแดนนี้จึงได้รับการจัดตั้งขึ้นเป็นประเทศโพ้นทะเลของฝรั่งเศสโดยรัฐบาลฝรั่งเศสอนุญาตให้เฟรนโปลินิเซียมีประธานาธิบดีได้ ประธานาธิบดีคนแรกของเฟรนโปลินิเซียคือนายกาสตง ตง ซองโดยได้ดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ. 2547

การเมืองการปกครอง

การบริหาร

ในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2489-2546 เฟรนช์พอลินีเชียมีฐานะเป็นดินแดนโพ้นทะเล (overseas territory, ฝรั่งเศส: territoire d'outre-mer หรือ TOM)

ต่อมาในปี พ.ศ. 2546 ได้ยกเป็นอาณานิคมโพ้นทะเล (overseas collectivity, ฝรั่งเศส: collectivité d'outre-mer หรือ COM)

และตามพระราชบัญญัติลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 ได้กำหนดให้เฟรนช์พอลินีเชียมีฐานะพิเศษอีกฐานะเรียกว่า ประเทศโพ้นทะเล (overseas country, ฝรั่งเศส: pays d'outre-mer หรือ POM) เพื่อเน้นความเป็นอิสระในการปกครองตนเองของดินแดน

การแบ่งเขตการปกครอง

เฟรนช์พอลินีเชียแบ่งออกเป็น 5 เขตการบริหารย่อย (administrative subdivisions, ฝรั่งเศส: subdivisions administratives) ได้แก่

แผนที่เฟรนช์พอลินีเชีย

นอกจากตาฮีตีแล้ว ยังมีอะทอลล์ (เกาะปะการัง) เกาะ และกลุ่มเกาะที่มีความสำคัญในเฟรนช์พอลินีเชียอื่น ๆ อีก ได้แก่ บอราบอรา ฮีวาอัว วาฮีเน ไมเอา มาอูปีตี เมเฮเตีย มูเรอา นูกูฮีวา ไรอาเตอา ตาฮา เตเตียรัว ตูบูไอ และตูไป

กองทัพ

กองกำลังกึ่งทหาร

เศรษฐกิจ

เฟรนช์พอลินีเชียมีการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับปานกลาง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสินค้าเข้า การท่องเที่ยว และความช่วยเหลือทางการเงินจากฝรั่งเศสแผ่นดินใหญ่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่อการท่องเที่ยวได้รับการพัฒนาและนำมาใช้ประโยชน์ได้บนเกาะหลัก ๆ ลูกยอ (noni fruit) จากหมู่เกาะแห่งนี้ถูกค้นพบว่ามีสรรพคุณทางการแพทย์ และผู้คนทั่วไปก็สามารถที่จะหางานที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการเกษตรประเภทนี้ได้

การท่องเที่ยว

ประชากรศาสตร์

เชื้อชาติ

ประชากรทั้งหมดของดินแดนเฟรนช์พอลินีเชียเมื่อปี พ.ศ. 2545 มีจำนวน 245,405 คน เป็นชาวโพลินีเซียนร้อยละ 83 ชาวผิวขาวร้อยละ 12 และชาวเอเชียตะวันออกร้อยละ 5 (ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน) ในปี พ.ศ. 2545 ร้อยละ 69 ของชาวเฟรนช์พอลินีเชียอาศัยอยู่บนเกาะตาฮีตีเพียงเกาะเดียว ส่วนเขตเมืองปาเปเอเตซึ่งเป็นเมืองหลวงนั้น มีประชากร 127,635 คน

ภาษา

ศาสนา

กีฬา

โครงสร้างพื้นฐาน

คมนาคม และ โทรคมนาคม

คมนาคม

ในขณะที่ถนนสายหลักนั้นได้รับการลาดยางและบำรุงรักษาอย่างดี แต่ถนนสายรองกลับไม่เป็นเช่นนั้น การจราจรก็เป็นไปอย่างเร่งรีบ ยานพาหนะทุกชนิดและคนเดินเท้าต่างแย่งกันใช้พื้นที่บนถนนแคบ ๆ มีการกำหนดทางม้าลายบนพื้นถนนและกฎหมายท้องถิ่นก็กำหนดให้ยานยนต์หยุดให้คนเดินเท้าด้วย แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ได้รับการปฏิบัติเสมอไป นักท่องเที่ยวจึงควรใช้ความระมัดระวังขณะขับรถ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน

โทรคมนาคม

วิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี

การศึกษา

ฝรั่งเศสเป็นผู้จัดการศึกษาในดินแดนแห่งนี้ เฟรนช์พอลินีเชียมีมหาวิทยาลัย 1 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยเฟรนช์พอลินีเชีย (Université de la Polynésie Française: UPF, "University of French Polynesia") ตั้งอยู่ในฟาอา, ตาฮีตี เป็นมหาวิทยาลัยขนาดเล็กที่มีนักศึกษาอยู่ประมาณ 2,000 คน และมีนักวิจัย 60 คน ลุยส์ เปลต์เซอร์ (Luise Peltzer) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของเฟรนช์พอลินีเชีย ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นอธิการบดีของมหาวิทยาลัยมาเป็นเวลา 5 ปี

สาธารณสุข

สวัสดิการสังคม

วัฒนธรรม

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น