ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ฮะดีษเกี่ยวกับสิบคนที่ถูกสัญญาว่าได้เข้าสวรรค์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Waniosa Amedestir (คุย | ส่วนร่วม)
หน้าใหม่: ศาสดามุฮัมหมัด ได้กล่าวกับสิบผู้ติดตามที่ถูก...
ป้ายระบุ: เครื่องมือแก้ไขต้นฉบับปี 2560
 
Waniosa Amedestir (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
ศาสดา[[มุฮัมหมัด]] ได้กล่าวกับสิบ[[เศาะฮาบะฮ์|ผู้ติดตาม]]ที่ถูกสัญญาว่าจะได้เข้าสวรรค์. โดยฮะดีษนี้ถูกเรียกว่า'''สิบคนที่สัญญาว่าจะได้เข้าสวรรค์''' ({{lang-ar|العشرة المبشرون بالجنة}}; ''al-`Asharaa al-Mubasharûn bi-l-Janna'').
ศาสดา[[มุฮัมมัด]] ได้กล่าวกับสิบ[[เศาะฮาบะฮ์|ผู้ติดตาม]]ที่ถูกสัญญาว่าจะได้เข้าสวรรค์. โดยฮะดีษนี้ถูกเรียกว่า'''สิบคนที่สัญญาว่าจะได้เข้าสวรรค์''' ({{lang-ar|العشرة المبشرون بالجنة}}; ''al-`Asharaa al-Mubasharûn bi-l-Janna'').


==ฮะดีษ==
==ฮะดีษ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:18, 24 กุมภาพันธ์ 2562

ศาสดามุฮัมมัด ได้กล่าวกับสิบผู้ติดตามที่ถูกสัญญาว่าจะได้เข้าสวรรค์. โดยฮะดีษนี้ถูกเรียกว่าสิบคนที่สัญญาว่าจะได้เข้าสวรรค์ (อาหรับ: العشرة المبشرون بالجنة; al-`Asharaa al-Mubasharûn bi-l-Janna).

ฮะดีษ

รายงานจากอับดุลรอฮมาน อิบน์ เอาฟ์ (ร.) กล่าวว่า:
ท่านรอซูลุลลอฮ์ (ซล.) กล่าวว่า: "อบูบักร์จะได้เข้าสวรรค์, อุมัรจะได้เข้าสวรรค์, อุสมานจะได้เข้าสวรรค์, อะลีจะได้เข้าสวรรค์, ฏอลฮะฮ์จะได้เข้าสวรรค์, อัซ-ซุบัยร์จะได้เข้าสวรรค์, อับดุลรอห์มาน อิบน์ เอาฟ์จะได้เข้าสวรรค์, ซะอัด อิบน์ อบีวักกอสจะได้เข้าสวรรค์, ซะอีด อิบน์ ซัยด์จะได้เข้าสวรรค์ และอบูอุบัยดะฮ์ อิบน์ อัล-ญัรรอฮ์จะได้เข้าสวรรค์"

มุมมอง

ชาวมุสลิมนิกายซุนนีส่วนใหญ่ยอมรับฮะดีษนี้ ในขณะที่นิกายชีอะฮ์ปฏิเสธฮะดีษนี้[ต้องการอ้างอิง] ในฮะดีษนี้มีผู้บันทึกสามคนคือ ติรฺมีซี, อบูดาวูด และอิบน์มาญะฮ์

กลุ่มฮะดีษของซุนนี เรียกว่า กูตูบ อัล-ซิตตะฮ์ (ชุดสะสมฮะดีษทั้งหก) ได้แก่ ซอฮิหฺ อัล-บุคอรี, ซอฮิหฺ มุสลิม, ซุนัน อบูดาวูด, อัล-ซุนัน อัล-ซุครา, ญามิล อัต-ติรฺมีซี และซุนัน อิบน์ มาญะฮ์ และผู้คนสนใจฮะดีษของบุคอรีและมุสลิมมากกว่าฮะดีษอื่นๆ[2]

อ้างอิง

  1. "Hadith - Chapters on Virtues - Jami` at-Tirmidhi - Sunnah.com - Sayings and Teachings of Prophet Muhammad (صلى الله عليه و سلم)". sunnah.com. สืบค้นเมื่อ 17 June 2018. {{cite web}}: horizontal tab character ใน |title= ที่ตำแหน่ง 53 (help)
  2. Muqaddimah Ibn al-Salah, pg. 160 Dar al-Ma’aarif edition; al-Tirmithi, under #3748; al-Tirmithi, Volume 5, Page 605, Hadith 3748; Abu Daoud, #4649 and #4650

เว็บที่เชื่อมโยง