ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ตีโบที่ 2 เคานต์แห่งช็องปาญ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Darkydury (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{เก็บกวาด}}
{{เก็บกวาด}}
{{กล่องข้อมูล ขุนนางฝรั่งเศส|name=ธีโอบาลด์ที่ 2 แห่งชอมปาญ|image=Theobald.jpg|titles=เคานต์แห่งชอมปาญ|birth_date=ค.ศ. 1090|death_date=10 มกราคม ค.ศ. 1152|father=[[สตีเฟนที่ 2 เคานต์แห่งบลัวส์]]|mother=[[อาเดลาแห่งนอร์ม็องดี]]|wife=มาทิลดาแห่งคารินเธีย|children=[[อองรีที่ 1 เคานต์แห่งชอมปาญ| อองรีที่ 1 แห่งชอมปาญ]]<br>
{{กล่องข้อมูล ขุนนางฝรั่งเศส|name=ธิโบต์ที่ 2 แห่งช็องปาญ|image=Theobald.jpg|titles=เคานต์แห่งช็องปาญ|birth_date=ค.ศ. 1090|death_date=10 มกราคม ค.ศ. 1152|father=[[สตีเฟนที่ 2 เคานต์แห่งบลัวส์]]|mother=[[อาแดลแห่งนอร์ม็องดี]]|wife=มาทิลเดอแห่งคารินเธีย|children=[[อ็องรีที่ 1 เคานต์แห่งช็องปาญ]]<br>
[[ธีโอบาลด์ที่ 5 เคานต์แห่งบลัวส์| ธีโอบาลด์ที่ 5 แห่งบลัวส์]]<br>
[[ธิโบต์ที่ 5 เคานต์แห่งบลัวส์]]<br>
[[อาแดลแห่งช็องปาญ]]<br>
[[อเดเลแห่งชองปาญ สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส| อาเดล]]<br>
อีซาแบล<br>
อิซาเบลลา<br>
มารี<br>
มารี<br>
สตีเฟนที่ 1 แห่งซองแซร์<br>
สตีเฟนที่ 1 แห่งซ็องแซร์<br>
วิลเลียมมือขาว<br>
กีโยมมือขาว<br>
แอนเญ็ส<br>
แอ็กเนส<br>
มาร์เกอรีต<br>
มาร์กาเร็ต<br>
มาทิลดา}}
มาทิลเดอ}}


'''ธีโอบอลด์มหาราช''' ({{Lang-en|Theobald the Great}}, {{Lang-fr|Thibaut de Blois}}) เป็นเคานต์แห่งบลัวส์และชาร์ตร์ส์ในชื่อธีโอบาลด์ที่ 4 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1102 และเป็นเคานต์แห่งชอมปาญและบรีในชื่อธีโอบาลด์ที่ 2 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1125
'''ธิโบต์ผู้ยิ่งใหญ่''' ({{Lang-fr|Thibaut de Blois, Thibaut IV le Grand}}<ref>Charles Cawley, "Theobald II", ''in "Central France - Blois, Tours," c. 1: "Blois", section B: "Counts of Blois [943] -1218"'' , on ''MedLands - Foundation for Medieval Genealogy''.</ref>) เป็นเคานต์แห่งบลัวส์และชาร์ตร์สในชื่อธิโบต์ที่ 4 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1102 และเป็นเคานต์แห่งช็องปาญและบรีในชื่อธิโบต์ที่ 2 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1125


เขามีโอแซร์, มาลินญี, เอียร์วี, ทรัวส์ และชาโตวิลเลียงเป็นที่ดินตามศักดินาที่ได้มาจาก[[โอโดที่ 2 ดยุคแห่งเบอร์กันดี]] เขาเป็นบุตรชายขอ[[งสตีเฟนที่ 2 เคานต์แห่งบลัวส์]] กับ[[อาเดลาแห่งนอร์ม็องดี]] และเป็นพี่ชายของ[[พระเจ้าสตีเฟนแห่งอังกฤษ]] แม้จะเป็นบุตรชายคนที่สอง แต่ธีโอบาลด์ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่เหนือกว่าพี่ชาย วิลเลียม นักประวัติศาสตร์หลายคนวาดภาพให้วิลเลียมมีความปกพร่องทางจิต แต่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าจริงหรือไม่ ทว่าที่รู้กันคือมารดาของเขามองว่าเขาต่อต้านการถูกควบคุมอย่างหัวแข็งและไม่เหมาะกับตำแหน่งหน้าที่การเป็นเคานต์ แต่ธีโอบาลด์ไม่มีปัญหาในข้อนั้น
เขามีโอแซร์, มาลินญี, แอร์วี, ทรัวส์ และชาโตวีแลงเป็นที่ดินตามศักดินาที่ได้มาจากอูเดส์ที่ 2 ดยุคแห่งบูร์กอญ เขาเป็นบุตรชายขอ[[งสตีเฟนที่ 2 เคานต์แห่งบลัวส์]] กับ[[อาแดลแห่งนอร์ม็องดี]] และเป็นพี่ชายของ[[พระเจ้าสตีเฟนแห่งอังกฤษ]] แม้จะเป็นบุตรชายคนที่สอง แต่ธิโบต์ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่เหนือกว่ากีโยม พี่ชาย นักประวัติศาสตร์หลายคนวาดภาพว่ากีโยมมีความปกพร่องทางจิต แต่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าจริงหรือไม่ ทว่าที่รู้กันคือมารดาของเขามองว่าเขาต่อต้านการถูกควบคุมอย่างหัวแข็งและไม่เหมาะกับตำแหน่งหน้าที่การเป็นเคานต์ แต่ธิโบต์ไม่มีปัญหาในข้อนั้น


ธีโอบาลด์ติดตามมารดาเดินทางไปทั่วอาณาจักรเป็นร้อยๆ ครั้ง และหลังเธอเกษียณตัวไปอยู่ที่มาร์ซินญีในปี ค.ศ. 1125 เขาบริหารดูแลทรัพย์สมบัติของครอบครัวด้วยทักษะอันดีเยี่ยม อาเดลาตายในคอนเวนต์ที่เธอรักในปี ค.ศ. 1136 ปีหลังจากที่บุตรชายของเธอ สตีเฟน ได้รับการสวมมงกุฎเป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ<ref>LoPrete, Kimberly. Adela, Countess and Lord, Fourcourts Press, Dublin. 2007</ref>
ธิโบต์ติดตามมารดาเดินทางไปทั่วอาณาจักรเป็นร้อยๆ ครั้ง และหลังเธอเกษียณตัวไปอยู่ที่มาร์ซินญีในปี ค.ศ. 1125 เขาบริหารดูแลทรัพย์สมบัติของครอบครัวด้วยทักษะอันดีเยี่ยม อาแดลเสียชีวิตในคอนแวนต์ที่เธอรักในปี ค.ศ. 1136 ปีหลังจากที่สตีเฟน บุตรชายของเธอได้รับการสวมมงกุฎเป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ<ref>LoPrete, Kimberly. Adela, Countess and Lord, Fourcourts Press, Dublin. 2007</ref>


[[พระเจ้าหลุยส์ที่ 7 แห่งฝรั่งเศส]]เข้ามาพัวพันในสงครามกับธีโอบาลด์จากการอนุญาตให้[[ราอูลที่ 1 เคานต์แห่งแวร์ม็องดัวส์|เคานต์ราอูลที่ 1 แห่งแวร์ม็องดัวส์]] ทิ้งภรรยาของตน เอเลนอร์ พี่น้องหญิงของธีโอบาลด์ ไปแต่งงานกับ[[เปโตรนิลลาแห่งอากีแตน]] น้องสาวของพระราชินีแห่งฝรั่งเศส สงครามที่ดำเนินอยู่สองปี (ค.ศ. 1142–1144) มีเหตุการณ์สำคัญคือการเข้ายึดชอมปาญของกองทัพหลวงและการยึดครองวิตทรี-เลอ-ฟร็องซัวส์ ที่ผู้คนมากมายตายในการเจตนาเผาโบสถ์ของหลุยส์
[[พระเจ้าหลุยส์ที่ 7 แห่งฝรั่งเศส]]เข้ามาพัวพันในสงครามกับธิโบต์จากการอนุญาตให้[[ราอูลที่ 1 เคานต์แห่งแวร์ม็องดัวส์]] ทิ้งเอลีโอนอร์ ภรรยาของตนซึ่งเป็นพี่น้องหญิงของธิโบต์ไปแต่งงานกับ[[เปโตรนิยาแห่งอากีแตน]] น้องสาวของพระราชินีแห่งฝรั่งเศส สงครามที่ดำเนินอยู่สองปี (ค.ศ. 1142–1144) มีเหตุการณ์สำคัญคือการเข้ายึดช็องปาญของกองทัพหลวงและการยึดครองวิทรี-เลอ-ฟร็องซัวส์ ที่ผู้คนมากมายตายในการตั้งใจเผาโบสถ์ของพระเจ้าหลุยส์


ในปี ค.ศ. 1123 เขาแต่งงานกับมาทิลดาแห่งคารินเธีย บุตรสาวของเอ็นเกลเบิร์ต ดยุคแห่งคารินเธีย<ref name=":0">''Abbot Hugh: An Overlooked Brother of Henry I, Count of Champagne'', Ruth Harwood Cline, '''The Catholic Historical Review''', Vol. 93, No. 3 (Jul., 2007), 501-502.</ref>
ในปี ค.ศ. 1123 เขาแต่งงานกับมาทิลเดอแห่งคารินเธีย บุตรสาวของเอ็งเกลแบต์ ดยุคแห่งคารินเธีย<ref name=":0">''Abbot Hugh: An Overlooked Brother of Henry I, Count of Champagne'', Ruth Harwood Cline, '''The Catholic Historical Review''', Vol. 93, No. 3 (Jul., 2007), 501-502.</ref>


ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน คือ
ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน คือ


* [[อองรีที่ 1 เคานต์แห่งชอมปาญ|อองรีที่ 1 แห่งชอมปาญ]]<ref name=":0" />
* อ็องรีที่ 1 แห่งช็องปาญ<ref name=":0" />
* [[ธีโอบาลด์ที่ 5 เคานต์แห่งบลัวส์|ธีโอบาลด์ที่ 5 แห่งบลัวส์]]<ref name=":0" />
* ธิโบต์ที่ 5 แห่งบลัวส์<ref name=":0" />
* [[อเดเลแห่งชองปาญ สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส|อาเดลแห่งชอมปาญ]] แต่งงานกับ[[พระเจ้าหลุยส์ที่ 7 แห่งฝรั่งเศส]]<ref name=":0" />
* [[อเดเลแห่งชองปาญ สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส|อาเดลแห่งช็องปาญ]] แต่งงานกับ[[พระเจ้าหลุยส์ที่ 7 แห่งฝรั่งเศส]]<ref name=":0" />
* อีซาแบลแห่งช็องปาญ
* อิซาเบลลาแห่งชอมปาญ แต่งงานกับ (1) โรเจอร์แห่งอาปุเลีย (2) วิลเลียม กูเอ็ต
* มารีแห่งชอมปาญ แต่งงานกับโอโดที่ 2 ดยุคแห่งเบอร์กันดี กลายเป็นพระอธิการิณีแห่งฟงเตฟรูลต์ในบั้นปลายชีวิต<ref>Margot Elsbeth Fassler, ''The Virgin of Chartres: Making History Through Liturgy and the Arts'', (Yale University Press, 2010), 457 note5.</ref>
* มารีแห่งช็องปาญ แต่งงานกับอูเดส์ที่ 2 ดยุคแห่งบูร์กอญ และกลายเป็นพระอธิการิณีแห่งฟงเตฟรูลต์ในบั้นปลายชีวิต<ref>Margot Elsbeth Fassler, ''The Virgin of Chartres: Making History Through Liturgy and the Arts'', (Yale University Press, 2010), 457 note5.</ref>
* สตีเฟนที่ 1 แห่งซองแซร์ เคานต์แห่งซองแซร์<ref name=":0" /> และผู้ทำครูเสด ตายที่การปิดล้อมอาเคร
* สตีเฟนที่ 1 แห่งซ็องแซร์ เคานต์แห่งซ็องแซร์<ref name=":0" /> และผู้ทำครูเสด เสียชีวิตในการปิดล้อมอาเคร
* วิลเลียมมือขาว อาร์ชบิชอปแห่งแรมส์ ต่อมาเป็นพระคาร์ดินัล<ref name=":0" />
* กีโยมมือขาว อาร์ชบิชอปแห่งแร็งส์ ต่อมาเป็นพระคาร์ดินัล<ref name=":0" />
* แอ็กเนสแห่งชอมปาญ แดม เดอ ลินญี แต่งงานกับเรโนลต์ที่ 2 แห่งบาร์<ref>Margot Elsbeth Fassler, ''The Virgin of Chartres: Making History Through Liturgy and the Arts'', 457 note6.</ref>
* แอนเญ็สแห่งช็องปาญ แดม เดอ ลินญี แต่งงานกับเรโนลต์ที่ 2 แห่งบาร์<ref>Margot Elsbeth Fassler, ''The Virgin of Chartres: Making History Through Liturgy and the Arts'', 457 note6.</ref>
* มาร์กาเร็ตแห่งชอมปาญ แม่ชีที่ฟงเตฟรูลต์
* มาร์เกอรีตแห่งช็องปาญ แม่ชีที่ฟงเตฟรูลต์
* มาทิลดา ภรรยาของโรโทรที่ 4 เคานต์แห่งแปร์ช<ref>John W. Baldwin, ''Aristocratic Life in Medieval France'', (Johns Hopkins University, 2002), 46.</ref>
* มาทิลเดอ ภรรยาของโรโทรที่ 4 เคานต์แห่งแปร์ช<ref>John W. Baldwin, ''Aristocratic Life in Medieval France'', (Johns Hopkins University, 2002), 46.</ref>


ธีโอบาลด์มีบุตรชายนอกสมรสหนึ่งคน
ธิโบต์มีบุตรชายนอกสมรสหนึ่งคน


* อูก พระอธิการแห่งลันญี ใกล้กับปารีส<ref name=":0" />
* อูก พระอธิการแห่งลันญีใกล้กับปารีส<ref name=":0" />


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==
<references />
<references />
[[หมวดหมู่:ตระกูลบลัวส์]]
[[หมวดหมู่:เคานต์แห่งช็องปาญ]]
[[หมวดหมู่:เคานต์แห่งบลัวส์]]
[[หมวดหมู่:บุคคลที่เกิดในปี พ.ศ. 1633]]
[[หมวดหมู่:บุคคลที่เสียชีวิตในปี พ.ศ. 1695]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:33, 24 กุมภาพันธ์ 2562

ธิโบต์ที่ 2 แห่งช็องปาญ

เคานต์แห่งช็องปาญ
เกิด ค.ศ. 1090
เสียชีวิต 10 มกราคม ค.ศ. 1152
บิดา สตีเฟนที่ 2 เคานต์แห่งบลัวส์
มารดา อาแดลแห่งนอร์ม็องดี
ภรรยา มาทิลเดอแห่งคารินเธีย
บุตร/ธิดา อ็องรีที่ 1 เคานต์แห่งช็องปาญ

ธิโบต์ที่ 5 เคานต์แห่งบลัวส์
อาแดลแห่งช็องปาญ
อีซาแบล
มารี
สตีเฟนที่ 1 แห่งซ็องแซร์
กีโยมมือขาว
แอนเญ็ส
มาร์เกอรีต
มาทิลเดอ

ขุนนางฝรั่งเศส - กษัตริย์ฝรั่งเศส - ประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

ธิโบต์ผู้ยิ่งใหญ่ (ฝรั่งเศส: Thibaut de Blois, Thibaut IV le Grand[1]) เป็นเคานต์แห่งบลัวส์และชาร์ตร์สในชื่อธิโบต์ที่ 4 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1102 และเป็นเคานต์แห่งช็องปาญและบรีในชื่อธิโบต์ที่ 2 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1125

เขามีโอแซร์, มาลินญี, แอร์วี, ทรัวส์ และชาโตวีแลงเป็นที่ดินตามศักดินาที่ได้มาจากอูเดส์ที่ 2 ดยุคแห่งบูร์กอญ เขาเป็นบุตรชายของสตีเฟนที่ 2 เคานต์แห่งบลัวส์ กับอาแดลแห่งนอร์ม็องดี และเป็นพี่ชายของพระเจ้าสตีเฟนแห่งอังกฤษ แม้จะเป็นบุตรชายคนที่สอง แต่ธิโบต์ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่เหนือกว่ากีโยม พี่ชาย นักประวัติศาสตร์หลายคนวาดภาพว่ากีโยมมีความปกพร่องทางจิต แต่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าจริงหรือไม่ ทว่าที่รู้กันคือมารดาของเขามองว่าเขาต่อต้านการถูกควบคุมอย่างหัวแข็งและไม่เหมาะกับตำแหน่งหน้าที่การเป็นเคานต์ แต่ธิโบต์ไม่มีปัญหาในข้อนั้น

ธิโบต์ติดตามมารดาเดินทางไปทั่วอาณาจักรเป็นร้อยๆ ครั้ง และหลังเธอเกษียณตัวไปอยู่ที่มาร์ซินญีในปี ค.ศ. 1125 เขาบริหารดูแลทรัพย์สมบัติของครอบครัวด้วยทักษะอันดีเยี่ยม อาแดลเสียชีวิตในคอนแวนต์ที่เธอรักในปี ค.ศ. 1136 ปีหลังจากที่สตีเฟน บุตรชายของเธอได้รับการสวมมงกุฎเป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ[2]

พระเจ้าหลุยส์ที่ 7 แห่งฝรั่งเศสเข้ามาพัวพันในสงครามกับธิโบต์จากการอนุญาตให้ราอูลที่ 1 เคานต์แห่งแวร์ม็องดัวส์ ทิ้งเอลีโอนอร์ ภรรยาของตนซึ่งเป็นพี่น้องหญิงของธิโบต์ไปแต่งงานกับเปโตรนิยาแห่งอากีแตน น้องสาวของพระราชินีแห่งฝรั่งเศส สงครามที่ดำเนินอยู่สองปี (ค.ศ. 1142–1144) มีเหตุการณ์สำคัญคือการเข้ายึดช็องปาญของกองทัพหลวงและการยึดครองวิทรี-เลอ-ฟร็องซัวส์ ที่ผู้คนมากมายตายในการตั้งใจเผาโบสถ์ของพระเจ้าหลุยส์

ในปี ค.ศ. 1123 เขาแต่งงานกับมาทิลเดอแห่งคารินเธีย บุตรสาวของเอ็งเกลแบต์ ดยุคแห่งคารินเธีย[3]

ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน คือ

  • อ็องรีที่ 1 แห่งช็องปาญ[3]
  • ธิโบต์ที่ 5 แห่งบลัวส์[3]
  • อาเดลแห่งช็องปาญ แต่งงานกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 แห่งฝรั่งเศส[3]
  • อีซาแบลแห่งช็องปาญ
  • มารีแห่งช็องปาญ แต่งงานกับอูเดส์ที่ 2 ดยุคแห่งบูร์กอญ และกลายเป็นพระอธิการิณีแห่งฟงเตฟรูลต์ในบั้นปลายชีวิต[4]
  • สตีเฟนที่ 1 แห่งซ็องแซร์ เคานต์แห่งซ็องแซร์[3] และผู้ทำครูเสด เสียชีวิตในการปิดล้อมอาเคร
  • กีโยมมือขาว อาร์ชบิชอปแห่งแร็งส์ ต่อมาเป็นพระคาร์ดินัล[3]
  • แอนเญ็สแห่งช็องปาญ แดม เดอ ลินญี แต่งงานกับเรโนลต์ที่ 2 แห่งบาร์[5]
  • มาร์เกอรีตแห่งช็องปาญ แม่ชีที่ฟงเตฟรูลต์
  • มาทิลเดอ ภรรยาของโรโทรที่ 4 เคานต์แห่งแปร์ช[6]

ธิโบต์มีบุตรชายนอกสมรสหนึ่งคน

  • อูก พระอธิการแห่งลันญีใกล้กับปารีส[3]

อ้างอิง

  1. Charles Cawley, "Theobald II", in "Central France - Blois, Tours," c. 1: "Blois", section B: "Counts of Blois [943] -1218" , on MedLands - Foundation for Medieval Genealogy.
  2. LoPrete, Kimberly. Adela, Countess and Lord, Fourcourts Press, Dublin. 2007
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 3.6 Abbot Hugh: An Overlooked Brother of Henry I, Count of Champagne, Ruth Harwood Cline, The Catholic Historical Review, Vol. 93, No. 3 (Jul., 2007), 501-502.
  4. Margot Elsbeth Fassler, The Virgin of Chartres: Making History Through Liturgy and the Arts, (Yale University Press, 2010), 457 note5.
  5. Margot Elsbeth Fassler, The Virgin of Chartres: Making History Through Liturgy and the Arts, 457 note6.
  6. John W. Baldwin, Aristocratic Life in Medieval France, (Johns Hopkins University, 2002), 46.