ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แอนดรอยด์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
JBot (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่อาจเป็นการทดลอง หรือก่อกวนด้วยบอต ไม่ควรย้อน? แจ้งที่นี่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 4: บรรทัด 4:


'''แอนดรอยด์''' ({{lang-en|android}}) คือ [[หุ่นยนต์]]ที่สร้างขึ้นมาเลียนแบบ[[มนุษย์]] โดยปกติแล้วทั้งทางด้านกายภาพและพฤติกรรม
'''แอนดรอยด์''' ({{lang-en|android}}) คือ [[หุ่นยนต์]]ที่สร้างขึ้นมาเลียนแบบ[[มนุษย์]] โดยปกติแล้วทั้งทางด้านกายภาพและพฤติกรรม
คำนี้ผันมาจาก[[ภาษากรีก|คำกรีก]] andr- หมายถึง "มนุษย์, เพศชาย" และปัจจัยเสริมท้าย -eides ซึ่งเคยมีความหมายว่า "ในสปีชีส์ของ, เหมือนกับ" (จากคำว่า eidos หมายถึง "[[สปีชีส์]]")
คำนี้ผันมาจาก[[ภาษากรีก|คำกรีก]] andros หมายถึง "มนุษย์, เพศชาย" และปัจจัยเสริมท้าย -eides ซึ่งเคยมีความหมายว่า "ในสปีชีส์ของ, เหมือนกับ" (จากคำว่า eidos หมายถึง "[[สปีชีส์]]" หรือ รูปแแบบ (form)). แม้ว่าแอนดรอยด์จะถูกใช้เรียกครอบคลุมไปถึงหุ่นยนต์ที่สร้างเลียนแบบมนุษย์ทั้งเพศชาย และเพศหญิง แต่ก็มีผู้คิดคำว่า ''[[ไจนอยด์]]'' ({{lang-en|gynoid}}) ขึ้นมาเพื่อใช้เรียกหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเลียนแบบมนุษย์เพศหญิง


คำว่า "ดรอยด์" ซึ่งหมายถึงหุ่นยนต์ในเรื่อง [[สตาร์ วอร์ส]] ก็ผันมาจากความหมายนี้.
คำว่า "ดรอยด์" ซึ่งหมายถึงหุ่นยนต์ในเรื่อง [[สตาร์ วอร์ส]] ก็ผันมาจากความหมายนี้.

รุ่นแก้ไขเมื่อ 04:42, 29 มกราคม 2562

หุ่นแอนดรอยด์รูปร่างผู้หญิงในชื่อว่า แอกทรอยด์ DER ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น

แอนดรอยด์ (อังกฤษ: android) คือ หุ่นยนต์ที่สร้างขึ้นมาเลียนแบบมนุษย์ โดยปกติแล้วทั้งทางด้านกายภาพและพฤติกรรม คำนี้ผันมาจากคำกรีก andros หมายถึง "มนุษย์, เพศชาย" และปัจจัยเสริมท้าย -eides ซึ่งเคยมีความหมายว่า "ในสปีชีส์ของ, เหมือนกับ" (จากคำว่า eidos หมายถึง "สปีชีส์" หรือ รูปแแบบ (form)). แม้ว่าแอนดรอยด์จะถูกใช้เรียกครอบคลุมไปถึงหุ่นยนต์ที่สร้างเลียนแบบมนุษย์ทั้งเพศชาย และเพศหญิง แต่ก็มีผู้คิดคำว่า ไจนอยด์ (อังกฤษ: gynoid) ขึ้นมาเพื่อใช้เรียกหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเลียนแบบมนุษย์เพศหญิง

คำว่า "ดรอยด์" ซึ่งหมายถึงหุ่นยนต์ในเรื่อง สตาร์ วอร์ส ก็ผันมาจากความหมายนี้. จนถึงขณะนี้ แอนดรอยด์ยังคงมีอยู่แต่ในนิยายวิทยาศาสตร์ บ่อยครั้งในภาพยนตร์และโทรทัศน์. อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ก็มีขึ้นบ้างแล้วในขณะนี้.

พจนานุกรมภาษาอังกฤษ Webster ฉบับปี 1913 ระบุว่า "Android" เป็นได้ทั้งคำนามและคำวิเศษณ์ โดยถ้าเป็นคำนาม หมายถึง "เครื่องจักรหรือเครื่องอัตโนมัติในรูปของมนุษย์" และถ้าเป็นคำวิเศษณ์ หมายถึง "คล้ายมนุษย์"[1]

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น