ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กู๋หว่าไจ๋ มังกรฟัดโลก"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Kanlakkana (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Kanlakkana (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 47: บรรทัด 47:


== เบื้องหลังและความสำเร็จ ==
== เบื้องหลังและความสำเร็จ ==
''Young and Dangerous'' เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจาก[[หนังสือการ์ตูน]]ชื่อ ''Teddy Boy'' ถือเป็นภาพยนตร์ฮ่องกงในกลาง[[คริสต์ทศวรรษ 1990|ทศวรรษที่ 90]] ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ปลุกกระแสภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนโดยสตูดิโอยักษ์ใหญ่ โกล้เด้นฮาร์เวสต์ หนังเล่าเรื่องในรูปแบบหนังแก๊งค์เตอร์ ไปที่การถ่ายภาพนอกสถานที่ ภาพถนนหนทาง ตึกรามบ้านช่องในฮ่องกงที่เต็มไปด้วย[[สีสัน]] ไม่ว่าจะเป็น[[อพาร์ตเมนต์]]สุดโทรม หรือแหล่งสถานให้บริการอันโด่งดังอย่างย่าน[[จิมซาจุ่ย]] ที่เต็มไปด้วยแสงสียามค่ำคืน ที่บรรดาตัวละครรับบทโดยนักแสดงชื่อดังทั่วเกาะฮ่องกงมาร่วมแสดงมากมาย อีกนัยหนึ่งของภาพยนตร์เพื่อรำลึกวิถีการใช้ชีวิตของคนฮ่องกง ก่อนที่เกาะฮ่องกงจะไปรวมกับจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 1997 เป็นประเทศเดียวกัน
'''''Young and Dangerous''''' เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจาก[[หนังสือการ์ตูน]]ชื่อ ''Teddy Boy'' ถือเป็นภาพยนตร์ฮ่องกงในกลาง[[คริสต์ทศวรรษ 1990|ทศวรรษที่ 90]] ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ปลุกกระแสภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนโดยสตูดิโอยักษ์ใหญ่ โกล้เด้นฮาร์เวสต์ หนังเล่าเรื่องในแบบหนังแก๊งค์สเตอร์ ไปถ่ายภาพนอกสถานที่ ภาพถนนหนทาง ตึกรามบ้านช่องในฮ่องกงที่เต็มไปด้วย[[สีสัน]] ไม่ว่าจะเป็น[[อพาร์ตเมนต์]]สุดโทรม หรือแหล่งสถานให้บริการอันโด่งดังอย่างย่าน[[จิมซาจุ่ย]] ที่เต็มไปด้วยแสงสียามค่ำคืน ที่บรรดาตัวละครรับบทโดยนักแสดงชื่อดังทั่วเกาะฮ่องกงมาร่วมแสดงมากมาย อีกนัยหนึ่งของภาพยนตร์เพื่อรำลึกวิถีการใช้ชีวิตของคนฮ่องกง ก่อนที่เกาะฮ่องกงจะไปรวมกับจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 1997 เป็นประเทศเดียวกัน


ภาพยนตร์ได้ออกฉายช่วงเวลาก่อน[[เทศกาลตรุษจีน]]ที่ฮ่องกงในปี [[ค.ศ. 1996]] ด้วยฟอร์มหนังที่ไม่ได้ใหญ่โตมากมาย แต่สามารถทำรายได้ไปถึง 20 ล้าน[[ดอลลาร์ฮ่องกง |เหรียญฮ่องกง]] และมีภาคต่อฉายติดต่อกัน 3 ภาค ในปีเดียวกัน ปัจจุบันมีภาคต่อตามมาอีกถึง 10 ภาคด้วยกัน<ref>[http://mihk2002.wordpress.com/2008/07/04/young-and-dangerous-andrew-lau-wai-keung-1996/ Young and Dangerous – กู๋หว่าไจ๋ (Andrew Lau Wai-Keung, 1996) {{th}}]</ref> <ref>[http://www.hkfilm.net/yngdngr.htm YOUNG AND DANGEROUS Series Review {{en}}]</ref>
ภาพยนตร์ได้ออกฉายช่วงเวลาก่อน[[เทศกาลตรุษจีน]]ที่ฮ่องกงในปี [[ค.ศ. 1996]] ด้วยฟอร์มหนังที่ไม่ได้ใหญ่โตมาก แต่สามารถทำรายได้ไปถึง 20 ล้าน[[ดอลลาร์ฮ่องกง |เหรียญฮ่องกง]] และมีภาคต่อฉายติดต่อกัน 3 ภาค ในปีเดียวกัน ปัจจุบันมีภาคต่อตามมาอีกถึง 10 ภาคด้วยกัน<ref>[http://mihk2002.wordpress.com/2008/07/04/young-and-dangerous-andrew-lau-wai-keung-1996/ Young and Dangerous – กู๋หว่าไจ๋ (Andrew Lau Wai-Keung, 1996) {{th}}]</ref> <ref>[http://www.hkfilm.net/yngdngr.htm YOUNG AND DANGEROUS Series Review {{en}}]</ref>


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:23, 9 มกราคม 2562

กู๋หว่าไจ๋ มังกรฟัดโลก
กำกับแอนดริว เลา
อำนวยการสร้างแมนเฟรด หว่อง
หว่าง จิง
นักแสดงนำเจิ้ง อี้เจี้ยน
เฉิน เสี่ยวชุน
อู๋ เจิ้นหวี่
เยิ่น ต๊ะหัว
หลี่จือ
เซียะ เทียนหัว
กำกับภาพแอนดริว เลา
ผู้จัดจำหน่ายฮ่องกง โกลเดน ฮาร์เวสต์
ไทย ธนาเอ็นเตอร์เทนเมนท์
วันฉายฮ่องกง 26 มกราคม 1996
ความยาว97 นาที
ประเทศฮ่องกง
ภาษากวางตุ้ง
อังกฤษ
ก่อนหน้านี้ไม่มี
ต่อจากนี้Young and Dangerous 2 (1996
ข้อมูลจาก IMDb

กู๋หว่าไจ๋ มังกรฟัดโลก หรือชื่อเดิม กู๋หว่าไจ๋ โคตรคนไม่ยอมตาย (อังกฤษ: Young and Dangerous, จีน: 古惑仔之人在江湖) ภาพยนตร์สัญชาติฮ่องกง นำแสดงโดย เจิ้ง อี้เจี้ยน, เฉิน เสี่ยวชุน, อู๋ เจิ้นหวี่, เยิ่น ต๊ะหัว, หลี่จือ, เซียะ เทียนหัว ภาพยนตร์ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนโดยสตูดิโอยักษ์ใหญ่ โกลเด้นฮาร์เวสต์ กำกับการแสดงโดย แอนดริว เลา

เนื้อเรื่อง

ในปี ค.ศ. 1985 ที่ฮ่องกง เฉิน ห้าวหนาน เป็นเด็กหนุ่มวัยรุ่นที่เติบโตมากับกลุ่มเพื่อน ๆ ข้างถนน ที่ใช้ชีวิตอย่างเลวร้ายท่ามกลางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ โดยมี ซาจี๋ หรือ ไก่ป่า เป็นเพื่อนสนิทที่สุด ทั้งหมดผ่านการต่อยตีและก่ออาชญากรรมทั่วไป วันหนึ่ง ได้หมดได้มีเรื่องกับ อาคุน นักเลงเจ้าถิ่น แต่ได้ พี่บี มาช่วยไว้ ทั้งหมดจึงนับถือพี่บีเสมือนพี่และบิดาบังเกิดเกล้าของตนเอง โดยเฉพาะเฉิน ห้าวหนาน

10 ปีผ่านไป ทั้งหมดเติบโตขึ้นมาเป็นชายหนุ่ม และได้เข้ากับแก๊งค์หงซิง ซึ่งเป็นมาเฟียกลุ่มใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ห้าวหนานและพวกสร้างชื่อขึ้นมาจากการฆ่าป่าไป่ แต่รถโตโยต้าของห้าวหนานได้ถูกหญิงสาวติดอ่างคนหนึ่งขโมยไป ทั้งหมดจึงได้ตามไปเอาคืนและรู้ว่าที่แท้ก็เป็นเด็กในสังกัดของพี่บีเหมือนกัน

ขณะเดียวกันที่มาเก๊า ห้าวหนานและพรรคพวกได้เดินทางไปทำงาน แต่ปรากฏว่าถูกซ้อนแผน เชาผี เพื่อนคนหนึ่งได้ถูกฆ่าตาย ซ้ำห้าวหนานยังถูกมอมยาให้ร่วมหลับนอนกับเมียของซาจี๋อีก เพื่อให้สัมพันธภาพระหว่างกลุ่มเพื่อนแตกกัน ซึ่งทั้งหมดเป็นแผนของ อาคุน ที่ต้องการขึ้นมาเป็นใหญ่แทน จวงเสียง ประธานใหญ่ของหงซิง ขณะที่จวงเสียงนั้นเอ็นดูห้าวหนานเป็นอย่างมาก ขณะที่ซาจี๋เมื่อได้แตกคอกับห้าวหนาน ก็ได้เดินทางไปที่ไต้หวัน

อาคุนยังได้ตามมาฆ่าพี่บีและครอบครัว ที่เสมือนเป็นพี่ใหญ่ของห้าวหนาน ทำให้ห้าวหนานและพรรคพวกต้องกลับมาล้างแค้น โดยมีซาจี๋เดินทางกลับมาจากไต้หวัน พร้อมพรรคพวกอีกมากมาย และสร้างชื่อขึ้นมาในที่สุด

นักแสดงและตัวละคร

เบื้องหลังและความสำเร็จ

Young and Dangerous เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนชื่อ Teddy Boy ถือเป็นภาพยนตร์ฮ่องกงในกลางทศวรรษที่ 90 ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ปลุกกระแสภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนโดยสตูดิโอยักษ์ใหญ่ โกล้เด้นฮาร์เวสต์ หนังเล่าเรื่องในแบบหนังแก๊งค์สเตอร์ ไปถ่ายภาพนอกสถานที่ ภาพถนนหนทาง ตึกรามบ้านช่องในฮ่องกงที่เต็มไปด้วยสีสัน ไม่ว่าจะเป็นอพาร์ตเมนต์สุดโทรม หรือแหล่งสถานให้บริการอันโด่งดังอย่างย่านจิมซาจุ่ย ที่เต็มไปด้วยแสงสียามค่ำคืน ที่บรรดาตัวละครรับบทโดยนักแสดงชื่อดังทั่วเกาะฮ่องกงมาร่วมแสดงมากมาย อีกนัยหนึ่งของภาพยนตร์เพื่อรำลึกวิถีการใช้ชีวิตของคนฮ่องกง ก่อนที่เกาะฮ่องกงจะไปรวมกับจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 1997 เป็นประเทศเดียวกัน

ภาพยนตร์ได้ออกฉายช่วงเวลาก่อนเทศกาลตรุษจีนที่ฮ่องกงในปี ค.ศ. 1996 ด้วยฟอร์มหนังที่ไม่ได้ใหญ่โตมาก แต่สามารถทำรายได้ไปถึง 20 ล้านเหรียญฮ่องกง และมีภาคต่อฉายติดต่อกัน 3 ภาค ในปีเดียวกัน ปัจจุบันมีภาคต่อตามมาอีกถึง 10 ภาคด้วยกัน[1] [2]

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น