ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ศักราชของญี่ปุ่น"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Mda (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''ศักราชของญี่ปุ่น''' หรือ '''เน็งโก''' ({{nihongo|年号|''Nengō''}}) บางครั้งก็เรียก '''เก็งโก''' ({{nihongo|''Gengō''}}) การเรียกช่วงปีในรัชสมัยของ [[จักรพรรดิญี่ปุ่น]] แต่ละพระองค์เริ่มใช้ครั้งแรกในรัชสมัย [[จักรพรรดิโคโตะกุ]] จักรพรรดิองค์ที่ 36 และรัชสมัยต่อ ๆ มาได้มีการประกาศใช้ปีรัชศกเป็นจำนวนมาก
'''ศักราชของญี่ปุ่น''' หรือ '''เน็งโก''' ({{nihongo|年号|''Nengō''}}) หรือ '''เก็งโก''' ({{nihongo|''Gengō''}}) หรือ '''รัชศก''' คือ การเรียกช่วงปีในรัชกาลของ[[จักรพรรดิญี่ปุ่น]]แต่ละพระองค์ ปรากฎหลักฐานว่ามีการใช้ครั้งแรกในรัชสมัย[[จักรพรรดิโคโตะกุ]] จักรพรรดิองค์ที่ 36 สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน


กระทั่งถึงรัชสมัย [[สมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ]] หรือ [[จักรพรรดิมุสึฮิโตะ]] จักรพรรดิองค์ที่ 122 พระองค์นับเป็นจักรพรรดิพระองค์แรกที่ใช้รัชศกเดียวตลอดรัชสมัยซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ใช้สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน
ในอดีต รัชกาลจักรพรรดิพระองค์หนึ่งมักมีเน็งโกมากกว่าหนึ่งเน็งโก กระทั่งถึงรัชสมัย[[สมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ]] จักรพรรดิองค์ที่ 122 พระองค์ทรงเป็นจักรพรรดิพระองค์แรกที่ใช้รัชศกเดียวตลอดรัชสมัยซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ใช้สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน


การใช้เก็งโก มีต้นกำเนิดจากราชสำนักจีน และมีการใช้แยกต่างหากกันทั้งในเกาหลีและเวียดนาม

เก็งโกปัจจุบันคือ ''[[เฮเซ]]'' (平成) เริ่มต้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2532 ภายหลังการสวรรคตของ[[สมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ]] และ[[สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ]]ขึ้นครองราชย์

==ดูเพิ่ม==
* [[รายชื่อศักราชญี่ปุ่น]]


[[หมวดหมู่:รัชศกญี่ปุ่น]]
[[หมวดหมู่:รัชศกญี่ปุ่น]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:22, 31 ตุลาคม 2561

ศักราชของญี่ปุ่น หรือ เน็งโก (ญี่ปุ่น: 年号โรมาจิ: 'Nengō') หรือ เก็งโก ([Gengō] ข้อผิดพลาด: {{Lang-xx}}: ข้อความมีมาร์กอัปตัวเอียง (ช่วยเหลือ)) หรือ รัชศก คือ การเรียกช่วงปีในรัชกาลของจักรพรรดิญี่ปุ่นแต่ละพระองค์ ปรากฎหลักฐานว่ามีการใช้ครั้งแรกในรัชสมัยจักรพรรดิโคโตะกุ จักรพรรดิองค์ที่ 36 สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ในอดีต รัชกาลจักรพรรดิพระองค์หนึ่งมักมีเน็งโกมากกว่าหนึ่งเน็งโก กระทั่งถึงรัชสมัยสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ จักรพรรดิองค์ที่ 122 พระองค์ทรงเป็นจักรพรรดิพระองค์แรกที่ใช้รัชศกเดียวตลอดรัชสมัยซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ใช้สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

การใช้เก็งโก มีต้นกำเนิดจากราชสำนักจีน และมีการใช้แยกต่างหากกันทั้งในเกาหลีและเวียดนาม

เก็งโกปัจจุบันคือ เฮเซ (平成) เริ่มต้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2532 ภายหลังการสวรรคตของสมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ และสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะขึ้นครองราชย์

ดูเพิ่ม