ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ทิล อ็อยเลินชปีเกิล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
Potapt ย้ายหน้า ทิลล์ ออยเลนชปีเกล ไปยัง ทิล อ็อยเลินชปีเกิล: ตามหลักเกณฑ์การทับศัพท์เยอรมัน 2561
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 4: บรรทัด 4:
[[ไฟล์:Till Eulenspiegelbrunnen (Mölln) - Till Eulenspiegel Fountain (well).JPG|thumb|left|180px|ทิล อ็อยเลินชปีเกิล]]
[[ไฟล์:Till Eulenspiegelbrunnen (Mölln) - Till Eulenspiegel Fountain (well).JPG|thumb|left|180px|ทิล อ็อยเลินชปีเกิล]]


'''ทิล อ็อยเลินชปีเกิล''' ({{lang-de|Till Eulenspiegel}}) เป็นตัวละครในตำนานพื้นบ้าน[[เยอรมัน]][[ยุคกลาง]] ว่ากันว่าเป็นชายชาวชนบทจากเมือง[[เบราน์ชไวก์]]ที่ออกตระเวนท่องไปใน[[จักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์]] [[กลุ่มประเทศแผ่นดินต่ำ]] [[โบฮีเมีย]] และ[[อิตาลี]] ชอบทำอะไรตลกขบขัน เป็นที่พอใจของบุคคลทั่วไปที่ได้รู้จัก มีชีวิตอยู่ราว ค.ศ. 1300 ถึง 1350 <ref>[http://www.eulenwelt.de/interessantes_eulenspiegel.htm Till Eulenspiegel] {{de icon}}</ref> เรื่องราวของเขาได้รับการบอกเล่าสืบต่อกันมา และได้รับการบันทึกเป็นครั้งแรกในหนังสือชื่อ "Ein kurtzweilig Lesen von Dyl Ulenspiegel, geboren uß dem Land zu Brunßwick, wie er sein leben volbracht hat …" <ref>Fragmentary manuscripts of ca. 1510 were found by Honegger, and an almost complete manuscript of Grüninger's 1510-11 edition by Paul Ulrich hucker in 1975 (Paul Oppenheimer, ''Till Eulenspiegel: His Adventures" (1991), Introduction, p. xxix).</ref> เมื่อ ค.ศ. 1510 และ ค.ศ. 1515 เป็น[[ภาษาเยอรมัน]] และได้รับการแปลเป็นภาษาอื่น ๆ หลายภาษา
'''ทิล อ็อยเลินชปีเกิล''' ({{lang-de|Till Eulenspiegel}}) เป็นตัวละครในตำนานพื้นบ้าน[[เยอรมัน]][[ยุคกลาง]] ว่ากันว่าเป็นชายชาวชนบทจากเมือง[[เบราน์ชไวค์]]ที่ออกตระเวนท่องไปใน[[จักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์]] [[กลุ่มประเทศแผ่นดินต่ำ]] [[โบฮีเมีย]] และ[[อิตาลี]] ชอบทำอะไรตลกขบขัน เป็นที่พอใจของบุคคลทั่วไปที่ได้รู้จัก มีชีวิตอยู่ราว ค.ศ. 1300 ถึง 1350 <ref>[http://www.eulenwelt.de/interessantes_eulenspiegel.htm Till Eulenspiegel] {{de icon}}</ref> เรื่องราวของเขาได้รับการบอกเล่าสืบต่อกันมา และได้รับการบันทึกเป็นครั้งแรกในหนังสือชื่อ "Ein kurtzweilig Lesen von Dyl Ulenspiegel, geboren uß dem Land zu Brunßwick, wie er sein leben volbracht hat …" <ref>Fragmentary manuscripts of ca. 1510 were found by Honegger, and an almost complete manuscript of Grüninger's 1510-11 edition by Paul Ulrich hucker in 1975 (Paul Oppenheimer, ''Till Eulenspiegel: His Adventures" (1991), Introduction, p. xxix).</ref> เมื่อ ค.ศ. 1510 และ ค.ศ. 1515 เป็น[[ภาษาเยอรมัน]] และได้รับการแปลเป็นภาษาอื่น ๆ หลายภาษา


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:37, 8 กันยายน 2561

ภาพแกะไม้รูปตัวตลกทิล อ็อยเลินชปีเกิล ในมือถือนกฮูกและกระจก จากเมืองสทราซบูร์ ค.ศ. 1515
ทิล อ็อยเลินชปีเกิล
ตัวตลกแต่งชุดทิล อ็อยเลินชปีเกิลในปัจจุบัน
ทิล อ็อยเลินชปีเกิล

ทิล อ็อยเลินชปีเกิล (เยอรมัน: Till Eulenspiegel) เป็นตัวละครในตำนานพื้นบ้านเยอรมันยุคกลาง ว่ากันว่าเป็นชายชาวชนบทจากเมืองเบราน์ชไวค์ที่ออกตระเวนท่องไปในจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ กลุ่มประเทศแผ่นดินต่ำ โบฮีเมีย และอิตาลี ชอบทำอะไรตลกขบขัน เป็นที่พอใจของบุคคลทั่วไปที่ได้รู้จัก มีชีวิตอยู่ราว ค.ศ. 1300 ถึง 1350 [1] เรื่องราวของเขาได้รับการบอกเล่าสืบต่อกันมา และได้รับการบันทึกเป็นครั้งแรกในหนังสือชื่อ "Ein kurtzweilig Lesen von Dyl Ulenspiegel, geboren uß dem Land zu Brunßwick, wie er sein leben volbracht hat …" [2] เมื่อ ค.ศ. 1510 และ ค.ศ. 1515 เป็นภาษาเยอรมัน และได้รับการแปลเป็นภาษาอื่น ๆ หลายภาษา

อ้างอิง

  1. Till Eulenspiegel (เยอรมัน)
  2. Fragmentary manuscripts of ca. 1510 were found by Honegger, and an almost complete manuscript of Grüninger's 1510-11 edition by Paul Ulrich hucker in 1975 (Paul Oppenheimer, Till Eulenspiegel: His Adventures" (1991), Introduction, p. xxix).

แหล่งข้อมูลอื่น