ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ศาลอาญา (ประเทศไทย)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Tris T7 (คุย | ส่วนร่วม)
→‎ประวัติ: เคาะวรรค
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Tris T7 (คุย | ส่วนร่วม)
→‎ประวัติ: ขยับ,
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 17: บรรทัด 17:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
ในรัชสมัยของ [[พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว]] ทรงโปรดให้มีการปรับปรุงระบบศาลครั้งใหญ่รวบรวมศาลต่างๆ ที่มีอยู่กระจัดกระจายถึง 16 ศาลยุบรวมกันเป็นศาลในส่วนของความอาญาได้รวมศาลนครบาลกับศาลอาญานอกเข้าด้วยกันเรียกว่า "ศาลพระราชอาญา" ตั้งอยู่ที่ "หอสัสดี" บริเวณท่าช้างวังหน้าต่อมา พ.ศ. 2478 ได้มีประกาศใช้พระธรรมนูญศาลยุติธรรมจึงเปลี่ยนชื่อจากเดิมมาเป็น "ศาลอาญา" และต่อมา พ.ศ. 2484 ได้มีการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นที่บริเวณกองตราลหุโทษเดิมด้านถนนราชินีให้เป็นที่ตั้งของกระทรวงยุติธรรม , ศาลอุทธรณ์และศาลอาญา ส่วนด้านถนนราชดำเนินก่อสร้างเป็นอาคารศาลฎีกา และศาลแพ่ง ต่อมาวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2515 ศาลอาญาได้ย้ายทำการเดิมมาตั้งอยู่ถนนรัชดาภิเษก แขวงจอมพล กรุงเทพมหานคร เป็นอาคารสูง 13 ชั้น<ref>[http://www.crimc.coj.go.th/about.html ประวัติศาลอาญา]</ref>
ในรัชสมัยของ [[พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว]] ทรงโปรดให้มีการปรับปรุงระบบศาลครั้งใหญ่รวบรวมศาลต่างๆ ที่มีอยู่กระจัดกระจายถึง 16 ศาลยุบรวมกันเป็นศาลในส่วนของความอาญาได้รวมศาลนครบาลกับศาลอาญานอกเข้าด้วยกันเรียกว่า "ศาลพระราชอาญา" ตั้งอยู่ที่ "หอสัสดี" บริเวณท่าช้างวังหน้าต่อมา พ.ศ. 2478 ได้มีประกาศใช้พระธรรมนูญศาลยุติธรรมจึงเปลี่ยนชื่อจากเดิมมาเป็น "ศาลอาญา" และต่อมา พ.ศ. 2484 ได้มีการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นที่บริเวณกองตราลหุโทษเดิมด้านถนนราชินีให้เป็นที่ตั้งของกระทรวงยุติธรรม, ศาลอุทธรณ์และศาลอาญา ส่วนด้านถนนราชดำเนินก่อสร้างเป็นอาคารศาลฎีกา และศาลแพ่ง ต่อมาวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2515 ศาลอาญาได้ย้ายทำการเดิมมาตั้งอยู่ถนนรัชดาภิเษก แขวงจอมพล กรุงเทพมหานคร เป็นอาคารสูง 13 ชั้น<ref>[http://www.crimc.coj.go.th/about.html ประวัติศาลอาญา]</ref>


== โครงสร้างและแผนผังของศาลอาญา ==
== โครงสร้างและแผนผังของศาลอาญา ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:06, 24 สิงหาคม 2561

ศาลอาญา
Criminal Court
ที่ตั้งอาคารศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก แขวงจอมพล เขตจตุจักร
พิกัด13°43′29″N 100°37′59″E / 13.7245995°N 100.6331106°E / 13.7245995; 100.6331106
ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์
อธิบดี
ปัจจุบันแรงรณ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์
ตั้งแต่1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 [1]

ศาลอาญา เป็นหน่วยราชการอิสระ โดยเป็นหนึ่งในองค์กรของศาลยุติธรรมชั้นต้นแห่งประเทศไทย รับผิดชอบการใช้กฎหมายอาญาในบางเขตของกรุงเทพมหานคร[2] ศาลนี้ตั้งอยู่ที่ถนนรัชดาภิเษก จึงมักเรียกกันว่า "ศาลอาญารัชดาฯ"

ประวัติ

ในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดให้มีการปรับปรุงระบบศาลครั้งใหญ่รวบรวมศาลต่างๆ ที่มีอยู่กระจัดกระจายถึง 16 ศาลยุบรวมกันเป็นศาลในส่วนของความอาญาได้รวมศาลนครบาลกับศาลอาญานอกเข้าด้วยกันเรียกว่า "ศาลพระราชอาญา" ตั้งอยู่ที่ "หอสัสดี" บริเวณท่าช้างวังหน้าต่อมา พ.ศ. 2478 ได้มีประกาศใช้พระธรรมนูญศาลยุติธรรมจึงเปลี่ยนชื่อจากเดิมมาเป็น "ศาลอาญา" และต่อมา พ.ศ. 2484 ได้มีการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นที่บริเวณกองตราลหุโทษเดิมด้านถนนราชินีให้เป็นที่ตั้งของกระทรวงยุติธรรม, ศาลอุทธรณ์และศาลอาญา ส่วนด้านถนนราชดำเนินก่อสร้างเป็นอาคารศาลฎีกา และศาลแพ่ง ต่อมาวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2515 ศาลอาญาได้ย้ายทำการเดิมมาตั้งอยู่ถนนรัชดาภิเษก แขวงจอมพล กรุงเทพมหานคร เป็นอาคารสูง 13 ชั้น[3]

โครงสร้างและแผนผังของศาลอาญา

ศาลอาญามีเขตอำนาจศาลคลอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมิได้อยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลอาญาธนบุรี และศาลจังหวัดมีนบุรี อันได้แก่พื้นที่ 16 เขตดังนี้[4]

อำนาจหน้าที่ของศาลอาญา

ศาลอาญา มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีอาญาทั้งปวง โดยเมื่อการกระทำผิดเกิดขึ้นได้ถูกอ้างหรือเชื่อว่าได้เกิดขึ้น หรือจำเลยมีที่อยู่หรือถูกจับกุมหรือเมื่อมีเจ้าพนักงานทำการสอบสวนในท้องที่ ซึ่งอยู่ในเขตอำนาจศาลและคดีที่เกิดขึ้นต้องมีอัตราโทษจำคุกเกิน 3 ปีขึ้นไปหรือปรับเกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่คดีที่เกิดขึ้นนอกเขตศาลอาญา โจทก์จะยื่นฟ้องต่อศาลอาญาก็ได้ ทั้งนี้ อยู่ในดุลพินิจของศาลอาญาที่จะไม่ยอมรับพิจารณาพิพากษาคดีที่ยื่นฟ้องดังกล่าวหรือมีคำสั่งโอนคดีไปยังศาลอื่นที่มีเขตอำนาจของศาลที่รับโอนคดี นอกจากนี้ศาลอาญา ยังมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีที่ความผิดเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรไทยอีกด้วย

ภารกิจของศาลอาญา

  • การคุ้มครองเสรีภาพแก่ประชาชน
  • การพัฒนาการให้บริการเพื่อความยุติธรรมแก่ประชาชน

ผู้บริหารของศาลอาญา

  • อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา
  • รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

อ้างอิง

  1. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการตุลาการ ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๓ ตอน ๒๗๑ ง พิเศษ หน้า ๒ ๒๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๘
  2. Information and Public Relations Division, Office of the Courts of Justice (n.d.). "ศาลยุติธรรม" (pdf) (ภาษาThai). Bangkok: Office of the Court of Justice. p. 6. {{cite web}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |trans_title= ถูกละเว้น แนะนำ (|trans-title=) (help)CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  3. ประวัติศาลอาญา
  4. http://www.oic.go.th/ginfo/moreinfo.asp?g=G$0307106&i=005+002+000&p=&o=Office+Of++The+Judiciary