ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ควร์ท ฟ็อน ชไลเชอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
Potapt ย้ายหน้า คูร์ท ฟอน ชไลเชอร์ ไปยัง ควร์ท ฟ็อน ชไลเชอร์: ตามหลักเกณฑ์การทับศัพท์เยอรมัน 2561
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 19: บรรทัด 19:
}}
}}


'''ควร์ท แฟร์ดีนันท์ ฟรีดริช แฮร์มัน ฟ็อน ชไลเชอร์''' ({{lang-de|Kurt Ferdinand Friedrich Hermann von Schleicher}}) เป็นคนสนิทของประธานาธิบดี[[เพาล์ ฟ็อน ฮินเดินบวร์ค]]ซึ่งได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนสุดท้ายของ[[สาธารณรัฐไวมาร์]] ภายหลังจากที่เขาลาออกจากตำแหน่งได้เพียง 17 เดือน เขาถูก[[ชุทซ์ชตัฟเฟิล|เอ็สเอ็ส]]ลอบสังหารภายใต้คำสั่งของ[[อดอล์ฟ ฮิตเลอร์]]ในเหตุการณ์[[คืนแห่งมีดยาว]] โดยขณะที่ถูกสังหารกำลังพูดคุยโทรศัพท์กับเพื่อนคนหนึ่ง ในบ้านของตัวเอง และยังได้พูดลงไปในโทรศัพท์ว่า ''รอเดี๋ยว มีคนเข้ามาในห้องนี้'' เมื่อชะโงกหน้าออกไปดู จึงถูกยิงเสียชีวิต เมื่อภรรยาได้ยินเสียงจึงวิ่งเข้ามาดู ก็ถูกยิงเสียชีวิตตามไปอีกคน<ref>{{อ้างหนังสือ
'''ควร์ท แฟร์ดีนันท์ ฟรีดริช แฮร์มัน ฟ็อน ชไลเชอร์''' ({{lang-de|Kurt Ferdinand Friedrich Hermann von Schleicher}}) เป็นคนสนิทของประธานาธิบดี[[เพาล์ ฟ็อน ฮินเดินบวร์ค]]ซึ่งได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนสุดท้ายของ[[สาธารณรัฐไวมาร์]] ภายหลังจากที่เขาลาออกจากตำแหน่งได้เพียง 17 เดือน เขาถูก[[ชุทซ์ชตัฟเฟิล|เอ็สเอ็ส]]ลอบสังหารภายใต้คำสั่งของ[[อดอล์ฟ ฮิตเลอร์]]ในเหตุการณ์[[คืนแห่งมีดยาว]] โดยขณะที่ถูกสังหารกำลังพูดคุยโทรศัพท์กับเพื่อนคนหนึ่ง ในบ้านของตัวเอง และยังได้พูดลงไปในโทรศัพท์ว่า "''รอเดี๋ยว มีคนเข้ามาในห้องนี้''" เมื่อชะโงกหน้าออกไปดู จึงถูกยิงเสียชีวิต เมื่อภรรยาได้ยินเสียงจึงวิ่งเข้ามาดู ก็ถูกยิงเสียชีวิตตามไปอีกคน<ref>{{อ้างหนังสือ
|ผู้แต่ง=พายัพ โรจนวิภาค
|ผู้แต่ง=พายัพ โรจนวิภาค
|ชื่อหนังสือ=ยุคทมิฬ
|ชื่อหนังสือ=ยุคทมิฬ

รุ่นแก้ไขเมื่อ 04:09, 22 สิงหาคม 2561

ควร์ท ฟ็อน ชไลเชอร์
นายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนี
ดำรงตำแหน่ง
3 ธันวาคม ค.ศ. 1932 – 28 มกราคม ค.ศ. 1933
ก่อนหน้าฟรันทซ์ ฟ็อน พาเพิน
ถัดไปอดอล์ฟ ฮิตเลอร์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด7 เมษายน ค.ศ. 1882
บรันเดินบวร์คอันแดร์ฮาเฟิล ประเทศเยอรมนี
เสียชีวิต30 มิถุนายน ค.ศ. 1934 (52 ปี)

ควร์ท แฟร์ดีนันท์ ฟรีดริช แฮร์มัน ฟ็อน ชไลเชอร์ (เยอรมัน: Kurt Ferdinand Friedrich Hermann von Schleicher) เป็นคนสนิทของประธานาธิบดีเพาล์ ฟ็อน ฮินเดินบวร์คซึ่งได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนสุดท้ายของสาธารณรัฐไวมาร์ ภายหลังจากที่เขาลาออกจากตำแหน่งได้เพียง 17 เดือน เขาถูกเอ็สเอ็สลอบสังหารภายใต้คำสั่งของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ในเหตุการณ์คืนแห่งมีดยาว โดยขณะที่ถูกสังหารกำลังพูดคุยโทรศัพท์กับเพื่อนคนหนึ่ง ในบ้านของตัวเอง และยังได้พูดลงไปในโทรศัพท์ว่า "รอเดี๋ยว มีคนเข้ามาในห้องนี้" เมื่อชะโงกหน้าออกไปดู จึงถูกยิงเสียชีวิต เมื่อภรรยาได้ยินเสียงจึงวิ่งเข้ามาดู ก็ถูกยิงเสียชีวิตตามไปอีกคน[1]

อ้างอิง

  1. พายัพ โรจนวิภาค. ยุคทมิฬ. นนทบุรี : ศรีปัญญา, 2554. 216 หน้า. หน้า 44. ISBN 978-616-7146-22-5