ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แหวนชาวประมง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไม่มีความย่อการแก้ไข
พุทธามาตย์ ย้ายหน้า แหวนแห่งชาวประมง ไปยัง แหวนชาวประมง: ตามอ้างอิง
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:07, 21 สิงหาคม 2561

หัวแหวนชาวประมงของพระสันตะปาปาลีโอที่ 13
แหวนชาวประมงของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

แหวนชาวประมง[1] (ละติน: Annulus Piscatoris) ถือเป็นหนึ่งในเครื่องสมณกกุธภัณฑ์ในพระสันตะปาปา ผู้เป็นประมุขแห่งพระศาสนจักรคาทอลิกและเป็นผู้สืบทอดภาระหน้าที่ของนักบุญเปโตร พระสันตะปาปาองค์แรกซึ่งเคยเป็นชาวประมงมาก่อน ตราบนหัวแหวนนี้มักทำเป็นภาพนักบุญเปโตรกำลังจับปลาอยู่บนเรือ แหวนนี้ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในเอกสารปี ค.ศ. 1265 ในสมณสมัยพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 4[2] มันถูกใช้เป็นตราประทับบนเอกสารควบคู่กับลายเซ็นของพระสันตะปาปาจนถึงค.ศ. 1842[3]

เมื่อพระสันตะปาปาสิ้นพระชนม์ลง จะมีการประกอบพิธีเพื่อทำลายแหวน กาแมร์เลนโก (เลขาธิการพระราชวังพระสันตะปาปา) จะใช้ฆ้อนตอกลงบนลิ่มลงสู่กลางหัวแหวน และใช้ฆ้อนทุบแหวนให้ยุบเป็นประจักษ์ต่อหน้าเหล่าพระคาร์ดินัล ปัจจุบัน การทำลายแหวนถือเป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดสมณสมัยของพระสันตะปาปาพระองค์ก่อน การสละตำแหน่งของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ก็มีการประกอบพิธีนี้เช่นกัน และในระหว่างพิธีพิธีเข้ารับตำแหน่งของพระสันตะปาปาองค์ใหม่ กาแมร์เลนโกก็จะสวมแหวนเข้าที่นิ้วนางขวาของพระสันตะปาปาองค์ใหม่[4]

เมื่อนักบวชในคริสตจักรเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาเป็นการส่วนพระองค์ พระสันตะปาปามักจะยื่นพระหัตถ์ขวาให้พวกเขาจูบบนหัวแหวน ถือเป็นการแสดงความเคารพต่อพระองค์ผู้ทรงเป็นดั่ง "จักรพรรดิโลก"

อ้างอิง

  1. "พระสันตะปาปา (Pope)". แผนกคริสตศาสนธรรม มิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพ. 24 กุมภาพันธ์ 2557. สืบค้นเมื่อ 21 สิงหาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "Sammlung Philippi - The Piscatory Ring (Anulus piscatoris) of Pope Benedict XVI". Dieter-philippi.de. สืบค้นเมื่อ 2013-08-19.
  3. "Dictionary : RING OF THE FISHERMAN". Catholic Culture. สืบค้นเมื่อ 2013-08-19.
  4. Catholic Online. "The Ring of the Fisherman".