ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดาวิกา โฮร์เน่"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Peepee112448 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Peepee112448 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 11: บรรทัด 11:
| education = [[มหาวิทยาลัยรังสิต]]
| education = [[มหาวิทยาลัยรังสิต]]
| occupation = {{flat list|
| occupation = {{flat list|
* [[นักแสดง]]
*[[นักแสดง]]
* [[นางแบบ]]
*[[นางแบบ]]
* [[นักธุรกิจ]]}}
*[[นักธุรกิจ]]}}
| notable role = '''ดอกเทียน บุญแช่ม/ ดอกเทียน ทักษสุต''' จาก [[เงากามเทพ]]
| notable role = '''ดอกเทียน บุญแช่ม/ ดอกเทียน ทักษสุต''' จาก [[เงากามเทพ]] <br> '''อินทุกา(กระถิน)''' [[เหนือมนุษย์]] <br>
| สังกัด = [[สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7]] (2553–2558)</br> นักแสดงอิสระ (2559–ปัจจุบัน)
| สังกัด = [[สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7]] (2553–2558)</br> นักแสดงอิสระ (2559–ปัจจุบัน)
| religion =[[ศาสนาคริสต์]] (เกิด–อนุบาล)</br>[[ศาสนาพุทธ]] (ประถม–ปัจจุบัน)
| religion =[[ศาสนาคริสต์]] (เกิด–อนุบาล)</br>[[ศาสนาพุทธ]] (ประถม–ปัจจุบัน)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:20, 11 สิงหาคม 2561

ดาวิกา โฮร์เน่
สารนิเทศภูมิหลัง
ชื่อเกิดดาวิกา โฮร์เน่
เกิด16 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 (31 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
ส่วนสูง175 ซม.[1]
อาชีพ
ผลงานเด่นดอกเทียน บุญแช่ม/ ดอกเทียน ทักษสุต จาก เงากามเทพ
อินทุกา(กระถิน) เหนือมนุษย์
รางวัล
สุพรรณหงส์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2558 - ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ
ชมรมวิจารณ์บันเทิงนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2558 - ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ
พ.ศ. 2559 - 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
พิฆเนศวรนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2559 - เพลิงนรี

ดาวิกา โฮร์เน่ ชื่อเล่น ใหม่ (16 พฤษภาคม พ.ศ. 2535) เป็นนักแสดง นางแบบ และนักธุรกิจ เป็นลูกครึ่งไทย–เบลเยี่ยม เข้าวงการบันเทิงขณะอายุ 13-14 ปี โดยถ่ายแบบโฆษณาภาพนิ่งรถจักรยานยนต์ยี่ห้อหนึ่งของญี่ปุ่น จากนั้นได้ถ่ายแบบ เดินแบบและโฆษณามาเรื่อย จนอายุ 17 ปี ได้เซ็นสัญญากับ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ผลงานเป็นนางเอกละครเรื่องแรกและเรื่องที่2 ออกอากาศไล่เลี่ยกัน คือเรื่องเงากามเทพกับเหนือมนุษย์ [2] และได้เสียงตอบรับที่ดี[3][4]

ผลงานแสดงภาพยนตร์ที่ได้ออกฉายเรื่องแรก ปี 2556 เรื่องพี่มาก..พระโขนง ซึ่งรับบทเป็นนางนาค นับว่าประสบความสำเร็จทางด้านรายได้เป็นภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของประเทศไทย หลังจากนั้นก็มีภาพยนตร์ออกฉายปีละเรื่อง มีผลงานแสดงภาพยนตร์ต่อมาคือ แผลเก่า [5][6]ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ[7][8][9] , 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น[10][11][12] ถือได้ว่าประสบความสำเร็จทางด้านรางวัล และนักวิจารณ์ ในช่วง เดือนธันวาคม พ.ศ. 2558 หมดสัญญากับต้นสังกัด ปัจจุบันเป็น นักแสดงอิสระ

ประวัติ

ครอบครัว

ดาวิกาเกิดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 บิดาเป็นชาวเบลเยียม มารดาเป็นชาวไทยและเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง[13]

ดาวิกา เดิมชื่อ "ดาวิก้า"[14] มาจากชื่อนางเอกภาพยนตร์รัสเซียที่บิดาชื่นชอบชื่อนี้[15] ส่วนชื่อเล่น "ใหม่" มาจากชื่อของใหม่ เจริญปุระ นักร้องที่มารดาชื่นชอบ[16]

ดาวิกาเกิดและเติบโตที่ประเทศไทย อายุ 10 ปี บิดามารดาแยกทางกัน[17][18][19]หลังจากนั้นดาวิกาก็เติบโตภายใต้การดูแลของมารดาและน้องสาวมารดา ต่อมาบิดาได้สมรสใหม่ เมื่อบิดาเกษียณงานแล้ว ดาวิกาก็รับบิดามาอยู่ประเทศไทยเพื่อดูแล และซื้อบ้านให้บิดากับครอบครัวใหม่อยู่อาศัย[20][21][22]

ดาวิกามีพี่สาวชาวเบลเยี่ยมต่างมารดาสองคน ชื่อ เอเลนา และดาวิเนีย ทั้งสองสมรสแล้ว ดาวิกามีหลานหลายคน หนึ่งในนั้นชื่อ Josephine Charlotte Lecluyse เป็นบุตรสาวของดาวิเนีย และเป็นนางแบบ[23]

การศึกษา

ดาวิกาศึกษาระดับอนุบาลศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง และมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนนานาชาติเกวลี ปัจจุบันศึกษาปริญญาตรี ณ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต (หลักสูตรนานาชาติ)

การงาน

วัยเด็ก - ปี 2554

ดาวิกามีหัวการค้า ตั้งแต่ในวัยเด็ก ดาวิกาใฝ่ฝันอยากเป็นคนขายน้ำเต้าหู้[24] และเคยมองหาช่องทางการค้า โดยให้มารดาพาไปซื้อปืนฉีดน้ำมาขายหน้าบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์[25] กระทั่งได้พบช่องทางใหม่ที่ค่าตอบแทนสูงจากเพื่อนที่เคยรับงานถ่ายแบบและโฆษณา จึงอยากทำบ้าง ตอนแรกมารดาไม่อนุญาต แต่สุดท้ายมารดาเห็นถึงความตั้งใจจึงยอม[26]

แรกเริ่มดาวิกาอยากเข้าวงการบันเทิงตามเพื่อน คนรู้จักจึงแนะนำนายหน้านางแบบให้ และเริ่มทดสอบงาน เมื่ออายุ 13-14 ปี เริ่มได้งานชิ้นแรก ได้ถ่ายแบบโฆษณาภาพนิ่งรถจักรยานยนต์ยี่ห้อหนึ่งของญี่ปุ่น ต่อมาก็ได้ถ่ายแบบ เดินแบบและโฆษณามาเรื่อย จนอายุ 17 ปี ได้ถ่ายแบบนิตยสารเล่มหนึ่ง แล้วได้ร่วมงานกับปวรา ศิริสาร ซึ่งแนะนำให้รู้จักกับศุภชัย ศรีวิจิตรและ วิกรม โพธิ์ตระกูล ต่อมาได้รับโอกาสจากบอร์ดคณะกรรมการบริหารช่อง7 และมีคุณพลากร สมสุวรรณ ให้เล่นละครเลย และได้เป็นนักแสดงในสังกัด สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7ใน พ.ศ. 2552

พ.ศ. 2553 ก็มีผลงานละครโทรทัศน์เป็นนางเอกเรื่องแรก กับบทบาทของเด็กสาววัยรุ่นกำพร้าสู้ชีวิต ที่ต้องปลอมเป็นผู้ชายเพื่อความอยู่รอด เรื่อง เงากามเทพ แสดงคู่กับศุกลวัฒน์ คณารศ ออกอากาศสักพัก เหนือมนุษย์ ละครแฟนตาซี ได้รับบทเป็นนักศึกษาฐานะยากจน ผู้มีพลังวิเศษ และสืบหาพ่อแม่ที่แเท้จริง ก็ออกอากาศ แสดงคู่กับ ชนะพล สัตยา ช่วงเวลานั้นดาวิกามีละครหลังข่าวฉายพร้อมกันถึง 2 เรื่อง ติดกัน 5 วันรวด[27] และได้เสียงตอบรับที่ดี[28][29]

ผลงานละครต่อมา ได้รับบทหญิงสาวผู้เติบโตในซ่องโจร มีความแค้นทีต้องชำระเมื่อพบว่าตนคือลูกเจ้าพระยาที่ถูกฆาตกรรม[30] ละครรีเมคที่ยอดนิยมในอดีตดอกแก้ว ที่แสดงคู่กับ ธาวิน เยาวพลกุล ด้วยเนื้อเรื่องพีเรียด-ดราม่า สุดเข้มข้น จึงทำให้ได้รับเสียงตอบรับที่ดี[31]เรตติ้งสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงขั้นเพิ่มตอน[32] และจบด้วยเรตติ้งตอนจบที่สูงมากถึง 19[33] เพียงละครเรื่องที่ 3 ดาวิกาก็ได้รับรางวัลจากการแสดง สาขาดาวรุ่งเมขลาครั้งที่ 24 ในช่วงอายุ 19 ปี พ.ศ. 2554

ปี2555 - ปี 2558

งานแถลงข่าว พี่มาก..พระโขนง

พ.ศ. 2555 ก็ได้รับบทเด็กสาวที่เติบโตมาแบบถูกกลั่นแกล้ง จากแม่เลี้ยงใจร้ายที่ถูกตราหน้าว่าเป็นลูกชู้ ในมาหยารัศมี ประกบคู่กับ วงศกร ปรมัตถากร เป็นละครรีเมคที่จบด้วยเรตติ่งตอนจบที่สูงมากอีกเรื่องคือ 17.6[34] กระแสตอบรับดีเกินคาดจนสื่อตั้งสมญานามว่า นางเอกเจ้าน้ำตา[35]

ในปีเดียวกันนั้น ดาวิกาได้พลิกบทบาทเป็นสาวมัณฑนากร สุดมั่นใจ ผู้เป็นแสงทองส่องใจให้แก่พระเอกที่มีความแค้นเต็มอก ในละครรีเมคโรแมนติก-ดราม่า เรื่อง ตะวันทอแสง คู่กับ ปกรณ์ ลัม ทำให้เป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก ทั้งในด้านเรตติ้งตอนจบที่สูงมากถึง 18.8[36] ในด้านรางวัลที่ได้รับคือ นักแสดงหญิงที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด จากMThai Top Talk-About 2013[37] และในด้านกระแสตอบรับจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งที่ละครจบไปนานแล้วแต่กระแสยังมีอยู่ จึงทำให้คู่พระ-นาง ได้ถูกเชิญไปร่วมงานเปิดสถานีโทรทัศน์ ETV ที่ประเทศกัมพูชา[38]

กับวัยเพียง 20 ปี ได้แสดงเป็น แม่นากพระโขนง ภาพยนตร์อิงตำนาน เรื่อง พี่มาก..พระโขนง คู่กับ มาริโอ้ เมาเร่อ ออกฉายใน พ.ศ. 2556 ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จ กวาดรายได้รวมทั่วประเทศสูงสุดกว่า 1000 ล้านบาท ทำเงินสูงสุดในประเทศไทย และโด่งดังทั่วเอเชีย คำว่า นางเอกพันล้าน สื่อมักจะพวงท้ายชื่อของเธอเสมอตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

จากนั้น ดาวิกาก็รับงานละครรวมถึงภาพยนตร์ต่อมาอีกหลายเรื่อง เช่น ละครสยองขวัญเรื่อง นางชฎา ซึ่งเป็นละครเรื่องสุดท้ายก่อนหมดสัญญากับ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ที่ได้กระแสตอบรับที่ดี[39][40] เป็นละครเรตติ้งสูงสุดถึง 8 สัปดาห์ติดขณะออกอากาศ[41][42] และได้เรตติ้งละครหลังข่าวภาคค่ำ เฉลี่ยสูงที่สุดประจำพ.ศ. 2558[43][44][45] หลังจากนั้นในช่วงเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2558 ดาวิกาก็ตัดสินใจไม่เซ็นสัญญากับสังกัดใด เลือกที่จะเป็นนักแสดงอิสระแทน

ปี2559 - ปัจจุบัน

ต่อมา พ.ศ. 2559มีผลงานที่ได้ทำร่วมกับผู้จัดหลากหลายค่าย โดยละครเรื่องแรกก็ได้ร่วมงานกับทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รับบทเป็นเจ้าหญิงที่ปลอมตัวมาแก้แค้น พ่อแท้ ๆ ที่คิดจะฆ่าเธอในวัยเด็ก เรื่อง เพลิงนรี ต่อมาเธอได้รับเชิญบท ทหารสายลับ กองทัพเรือไทย ให้แก่ละคร เจ้าเวหา ตอน ฝั่งน้ำจรดฝั่งฟ้า ทางช่อง ทรูโฟร์ยู

ในช่วงอายุ 24 พ.ศ. 2560ของดาวิกาได้เป็นหนึ่งในแขกรับเชิญอีกเรื่องใน ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เดอะ ซีรีส์ ซีซั่น 2 ซึ่งฉายในช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ในบท เจนนี่ เน็ตไอดอลขายครีม และได้ลงละครเรื่องที่ 2 ของสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3ต่อทันทีกับทางค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่นคือเรื่อง บ่วงบรรจถรณ์ แสดงคู่กับ มาริโอ้ เมาเร่อ[46]

ต่อมาได้พลิกบทบาทครั้งสำคัญในเรื่องรีเมคชายไม่จริงหญิงแท้ กับบทบาท สาวนักขายตรงตกอับเป็นหนี้ก้อนโต ที่ต้องจับพลัดจับพลูปลอมตัวเป็นกระเทย เพราะสถานการณ์บังคับ แสดงคู่กับ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี พระเอกมากความสามารถ และเป็นหนึ่งในทีมเขียนบท พี่มาก..พระโขนง ภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงทั่วเอเชียให้แก่เธอ กำหนดออกอากาศทาง ช่องวัน

ภาพลักษณ์

ดาวิกา เป็นตัวแทนของภาพลักษณ์ที่เป็นผู้หญิง ที่มีความมั่นใจในตัวเอง ทำงานเก่ง บุคลิกดี[47] เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความโดดเด่น ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นด้านความสามารถและการดูแลตัวเอง การดูแลสุขภาพ[48][49]

นายอิทธิพันธ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ กล่าวว่า “ใหม่ ดาวิกา” เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่มีความโดดเด่น ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นด้านความสามารถและการดูแลตัวเอง การดูแลสุขภาพ ซึ่ง มีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ และเป็นนางเอกที่กำลังได้รับความนิยม เป็นต้น[50]

สื่อบันเทิง

ประเทศไทย

ในช่วงเข้าวงการในช่วงแรกๆของดาวิกา มักถูกมองจากสื่อว่าเป็น นางเอกเจ้าน้ำตา[51][52][53] เพราะร้องไห้ถี่มากในละคร และมีละครดราม่าและได้รับเรตติ้งที่สูง ติดต่อกันหลายเรื่อง[54] ถึงขนาดมีช่วงที่ต้องเข้าโรงพยาบาล เพราะตาแห้งบ่อย และเป็นหนอง หลังจากภาพยนตร์พี่มาก..พระโขนงที่ประสบความสำเร็จเป็นอันมาก ในปี 2556 ภาพลักษณที่สื่อมองเปลี่ยนไป คือ นางเอกพันล้าน ดาวิกาถูกจับตามองจากสื่อมากขึ้น ขยับตัวไปทางไหน มักจะเป็นข่าวอยู่เสมอ จนได้อีกหนึ่งฉายาไปครองคือ เจ้าแม่ร้อยดราม่าฆ่าไม่ตาย [55][56][57]

ต่างประเทศ

ปี 2016 ดาวิกา ถูกจัดอันดับเป็นอันดับ 13 ใน 55 ที่มีใบหน้าที่เป็นเอกลักษณ์เหมาะสมกับวงการแฟชั่นฝ่ายหญิงของฝั่งเอเชีย[58][59] ของ I-MAGAZINE INC ร่วมมือกับ ADOBE BEHANCE'S ARTISTS โดยอาศัยความร่วมมือจาก 40 ประเทศ, 380 ช่างภาพมืออาชีพ , DESIGNERS, MAKEUP ARTISTS,STYLISTS, EDITORS AND ทีมงาน I-MAGAZINE IN-HOUSE จากประเทศ อังกฤษ จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ แบ่งการคัดเลือกเป็น6หมวด จากรูป-วิดีโอจำนวน 35,000ชิ้น ใช้เวลา 3เดือนสำหรับในการจัดการหารายชื่อสุดท้ายของแต่ละหมวด[60]

กิจกรรมเพื่อสังคม

วันที่ 24 พฤษภาคม 2560 UNICEF Thailandประกาศแต่งตั้ง Friends of UNICEF ให้ ดาวิกามีบทบาทหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้แก่เด็กๆ เรียกร้องให้สังคมไทยหันมาร่วมกันแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเพื่อให้เด็กทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน

ดาวิกา กล่าวว่า “ใหม่ลงพื้นที่ที่แม่ฮ่องสอนกับยูนิเซฟ ทำให้รู้สึกว่าในโลกเรายังมีชีวิตอีกหลายชีวิตที่ต้องการโอกาสที่เท่าเทียมกัน และยังมีเด็กอีกมากที่มีชีวิตอยู่กับความยากลำบาก เช่น เด็กอพยพ ซึ่งควรจะได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกับเด็กคนอื่นๆ ดังนั้น เราควรส่งเสริมให้น้องๆ เหล่านี้ไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะไปได้ ใหม่จะมุ่งมั่นทำงานกับยูนิเซฟผลักดันเรื่องความเท่าเทียมให้กับเด็กทุกคนในประเทศไทยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ”[61]

ผลงาน

ละครโทรทัศน์และซีรีส์

  • รายชื่อผลงานละครของ " ดาวิกา โฮร์เน่ " ในฐานะนักแสดงอิสระ
พ.ศ. เรื่อง บทบาท ออกอากาศสถานีช่อง
2559 เจ้าเวหา ตอน ฝั่งน้ำจรดฝั่งฟ้า เรือเอกหญิงทับทิม วิริยะกุลชัย (ทิม) (รับเชิญ) ทรูโฟร์ยู
เพลิงนรี ริสา ฉันฑพัฒน์ / พริริสา รวีวุธ / เจ้าหญิงพรีริสา (ริสา) สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
2560 ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เดอะ ซีรีส์ ซีซั่น 2 เจนนี่ (รับเชิญ) EP.2 จีเอ็มเอ็ม 25
บ่วงบรรจถรณ์ แพรนวล (แพร) สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ชายไม่จริงหญิงแท้ ศริน มุ่งมั่น (ริน) / ศรัณยา เลิศกัลยา (ซิน) ตอนปลอมตัวเป็นกระเทย ช่องวัน
2561 นางสาวไม่จำกัดนามสกุล เรียม ช่องวัน

ละครโทรทัศน์และซีรีส์

พ.ศ. เรื่อง บทบาท
2553 เงากามเทพ ดอกเทียน บุญแช่ม / ดอกเทียน ทักษสุต
2554 เหนือมนุษย์ อินทุกา (กระถิน)
ดอกแก้ว ดอกแก้ว(แก้ว)
2555 มาหยารัศมี เดือนแรม มณีกุล/มาหยารัศมี
ตะวันทอแสง รสา อรุณเรืองรอง (รส)
2556 ร้อยเล่ห์เสน่ห์ลวง อนุช วิชเวทย์ (นุช)
2557 กุหลาบร้ายของนายตะวัน โรสริน (โรส)
2558 นางชฎา ริลณี รักถิ่น (ริน)

ภาพยนตร์

พ.ศ. เรื่อง บทบาท หมายเหตุ
2555 ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก รศ. ดร.ราชิดา *ไม่มีกำหนดฉาย ด้วยเนื้อเรื่องที่มีความกระทบต่อ

ความละเอียดอ่อนทางการเมือง ชายแดนภาคใต้ และศาสนามุสลิม

2556 พี่มาก..พระโขนง นาค
2557 แผลเก่า เรียม
2558 ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ พ.ญ. ชนนิกานต์ กระจ่างศรัณย์ (อิม)
2559 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น ป่าน (ตอนสาว) / ย่าปานวาด(ตอนสาว)

ภาพยนตร์สั้น

พ.ศ. เรื่อง บทบาท หมายเหตุ
2558 ปริศนา[62] ใหม่ *ภาพยนตร์ที่ IOM X ร่วมกับ ไป่ตู้ เพื่อประชาสัมพันธ์การรณรงค์

ต่อต้านการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก[63]

เพลง

คอนเสิร์ต

รางวัล

พ.ศ. รางวัล สาขา ผล ผลงานที่เข้าชิง
2554 สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2011 รางวัลนักแสดงดาวรุ่งหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง เงากามเทพ
รางวัลเมขลา ครั้งที่ 24 รางวัลดาวรุ่งหญิง มณีเมขลาดีเด่นยอดนิยม ชนะ ดอกแก้ว
2555 สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2012 นักแสดงดาวรุ่งหญิง เสนอชื่อเข้าชิง มาหยารัศมี
2556 สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2013 สาขา นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาภาพยนตร์ ชนะ พี่มาก..พระโขนง
Daradaily The Great Award ครั้งที่ 3 สาขา นักแสดงหญิงที่สุดแห่งปี สาขาภาพยนตร์ ชนะ
รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11 สาขาภาพยนตร์ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 23 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
ทีวีพูลสตาร์ปาร์ตี้อวอร์ดส์ 2013 ดาราขวัญใจวัยทีน ชนะ
เกิด อวอร์ด ครั้งที่ 2 สาขา เกิดที่สุด ชนะ
เกิด อวอร์ด ครั้งที่ 2 สาขา เกิดมาฮอต เสนอชื่อเข้าชิง
สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2013 สาขา สยามดารา สตาร์ส ป็อปปูลาร์ หญิง เสนอชื่อเข้าชิง
Mthai Top Talk about 2013 สาขา นักแสดงหญิงที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ชนะ ตะวันทอแสง
2557 รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 30 สาขา นักแสดงหญิงยอดนิยม ชนะ แผลเก่า
รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 30 สาขา นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 12 สาขาภาพยนตร์ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 24 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
Daradaily The Great Award ครั้งที่ 3 สาขา นักแสดงหญิงที่สุดแห่งปี สาขาละครโทรทัศน์ เสนอชื่อเข้าชิง กุหลาบร้ายของนายตะวัน
รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 นักแสดงหญิงแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2014 สาขา สยามดารา สตาร์ส ป็อปปูลาร์ (หญิง) ชนะ
2558 สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2015 สาขา นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาละครโทรทัศน์ ชนะ นางชฎา
BIOSCOPE award 2015 สาขา การแสดงแห่งปี (ฝ่ายหญิง) ชนะ ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ
รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 6 สาขา นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ชนะ
รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 6 สาขา นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 13 สาขาภาพยนตร์ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ชนะ
รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 24 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ชนะ
โอเค อวอร์ด 2015 ผู้หญิงที่สวยที่สุดในสายตาผู้หญิง เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 25 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ชนะ ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ
รางวัลสตาร์พิคส์ ครั้งที่ 13 ประจำ พ.ศ. 2558 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ชนะ
รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 9 นักแสดงหญิงแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง นางชฎา / ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ
2559 Fever Awards 2016 นักแสดงนำฟีเวอร์ สาขาภาพยนตร์ไทย 2016 ชนะ 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
2559 The BK Film Awards 2017 นักแสดงนำหญิง ชนะ 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
2559 HOWE AWARDS 2016 รางวัลHOWE DIVA AWARDS

นักแสดงหญิงที่เปรียบเสมือน เป็นDivaแห่งวงการบันเทิง

ชนะ 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
2559 ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 25 รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ชนะ 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
2559 สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26

จากสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
2559 BIOSCOPE AWARDS 2016 รางวัล "การแสดงแห่งปี" ชนะ 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
2559 รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 7 นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ชนะ 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
2559 รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 10 นักแสดงหญิงแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง เพลิงนรี / 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
2560 รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 14 สาขาภาพยนตร์ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ชนะ 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น

อ้างอิง

  1. https://twitter.com/DavikaH/status/907248209508032514 ทวิตเตอร์ส่วนตัว
  2. เก่าหลบไป “ใหม่” ดาวิกา มาแล้ว
  3. https://www.thairath.co.th/content/135801
  4. http://www.ryt9.com/s/tpd/1095684
  5. http://movie.sanook.com/41069/
  6. http://www.patsonic.com/movie/the-scar-review/
  7. http://www.krobkruakao.com/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%87/7827/-%E0%B8%9F%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B9%8C--%E0%B8%9C%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%94-8-%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%A5%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%AB%E0%B8%87%E0%B8%A9%E0%B9%8C-%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1--%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88-%E0%B8%8B%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%88--%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B8%B4%E0%B8%87.html
  8. https://www.thairath.co.th/content/595112
  9. http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9580000099394
  10. https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_276017
  11. https://pantip.com/topic/36396711
  12. https://pantip.com/topic/36203089
  13. นิตยสาร ครัวคุณต๋อย ปีที่ 3 ฉบับที่ 27 October 2016 หัวเรื่อง :สวย สตรอง ไม่เป็นสองรองใคร "ใหม่ ดาวิกา"
  14. นาทีที่ 16.16 [Weir+Maiวันวานยังหวานอยู่ ]
  15. https://www.youtube.com/watch?v=GJvvb4-jA6I นาทีที่ 2.22 วันวานยังหวานอยู่ 12 ต ค 55 2 7
  16. นาทีที่ 16.48 [Weir+Maiวันวานยังหวานอยู่ ]
  17. https://www.instagram.com/p/BIQEIYrDSON/ อินสตาแกรมผู้จัดการส่วนตัวและเป็นคนสนิทของใหม่ดาวิกา
  18. https://www.youtube.com/watch?v=Wzihz8SzPys "ใหม่ - เกล้า" เปิดใจที่แรก ความสัมพันธ์กับ "ชมพู่ อารยา"(3/4)นาทีที่ 6.44
  19. https://www.instagram.com/p/BF54UJanGSF/?taken-by=davikah อินสตาแกรมส่วนตัว ใหม่ ดาวิกา
  20. https://www.instagram.com/p/BIQEIYrDSON/ อินสตาแกรมผู้จัดการส่วนตัวและเป็นคนสนิทของใหม่ดาวิกา
  21. https://www.instagram.com/p/BF54UJanGSF/?taken-by=davikah อินสตาแกรมส่วนตัว ใหม่ ดาวิกา
  22. http://www.thairath.co.th/content/418313 เงินจากน้ำพักน้ำแรง 'ใหม่' ซื้อบ้านให้พ่อเป็นของขวัญ
  23. http://josephine-charlotte-lecluyse.modellist-id.com/
  24. https://www.youtube.com/watch?v=JiY7dQunuhI นาทีที่ 0.49
  25. นิตยสาร ครัวคุณต๋อย ปีที่ 3 ฉบับที่ 27 October 2016 หัวเรื่อง :สวย สตรอง ไม่เป็นสองรองใคร "ใหม่ ดาวิกา"
  26. http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9540000008959 เก่าหลบไป “ใหม่” ดาวิกา มาแล้ว
  27. เก่าหลบไป “ใหม่” ดาวิกา มาแล้ว
  28. https://www.thairath.co.th/content/135801
  29. http://www.ryt9.com/s/tpd/1095684
  30. เรื่องย่อ ดอกแก้ว บทประพันธ์ ส.อาสนจินดา
  31. [ http://movie.sanook.com/19248/ รู้จัก ดอกแก้ว รู้จัก ใหม่ ดาวิกา]
  32. นาทีที่ 0.48 ใหม่ ดาวิกา newsplus 03/08/11
  33. คมชัดลึก: เม้าท์นอกจอประจำวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2554
  34. 10 อันดับเรตติ้งตอนจบสูงสุดของละครหลังข่าวช่อง 7 ปี 2555 และ 2556
  35. [ http://www.komchadluek.net/news/ent/130623 ค้นชีวิตนางเอกเจ้าน้ำตา'ใหม่-ดาวิกา' : สกู๊ปบนเทิงวันเสาร์ เรื่อง]
  36. 10 อันดับเรตติ้งตอนจบสูงสุดของละครหลังข่าวช่อง 7 ปี 2555 และ 2556
  37. รายชื่อผู้ได้รับรางวัล MThai Top Talk-About 2013
  38. “ใหม่” ไม่อึดอัดร่วมงาน “โดม-เมทัล” พ้อไม่เอาแล้วข่าวมือที่สาม
  39. http://www.praew.com/27194/lifestyle/8-thaidrama/
  40. http://www.thairath.co.th/content/494934
  41. http://activities.ch7.com/detail/152903/%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87_7_%E0%B8%AA%E0%B8%B5_%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%B5_2558_%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%8E%E0%B8%B2_%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94.html
  42. http://daily.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObGJuUXdNak13TVRJMU9BPT0=&sectionid=TURNeE1nPT0=&day=TWpBeE5TMHhNaTB6TUE9PQ==
  43. http://www.thansettakij.com/content/33756
  44. http://news.tlcthai.com/entertainment/658459.html
  45. http://dodeden.com/171532.html
  46. http://www.maya-channel.com/news/detail/886 “ใหม่-ดาวิกา” รวยไม่เกรงใจใคร งานไหลมาเทมาทั้งละครและโฆษณา
  47. https://www.brandbuffet.in.th/2016/08/oppo-top-3-smartphone-world/%7C“OPPO” มั่นใจจุดขาย “ตัวจริงเรื่องเซลฟี่” ดันแบรนด์ติด 1 ใน 3 สมาร์ทโฟนที่คนเลือกซื้อมากที่สุด
  48. http://www.thansettakij.com/content/51444%7Cเถ้าแก่น้อยเปิดตัว Presenter “ใหม่ ดาวิกา” รุกตลาด
  49. http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9600000006596%7Chttp://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9600000006596
  50. http://www.thansettakij.com/content/51444
  51. http://www.komchadluek.net/news/ent/130623
  52. http://www.siamrath.co.th/web/?q=node/26390
  53. http://entertain.teenee.com/thaistar/92899.html
  54. http://www.komchadluek.net/news/ent/139268
  55. https://www.matichon.co.th/news/287493
  56. https://baabin.com/185172/
  57. https://www.dailynews.co.th/entertainment/524804'ใหม่' ชินแล้วคนจับเทียบ 'ชมพู่' ขำฉายาร้อยดราม่าฆ่าไม่ตาย
  58. http://i-magazine.tv/pages/I-MAGAZINE-Fashion-Face-Award-Year-2016-Asian-Female?fullSite=1
  59. http://www.komchadluek.net/news/ent/257483
  60. https://pantip.com/topic/36039157
  61. https://www.unicef.org/thailand/tha/media_26519.html
  62. http://www.thairath.co.th/clip/26406
  63. http://bizfocusmagazine.com/biz-press-release/165-lifestyle-news/2917-%E2%80%9C%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%89%E2%80%9D-%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-iomx-%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%8D%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%A9%E0%B8%A2%E0%B9%8C.html

แหล่งข้อมูลอื่น