ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ตระกูลมินาโมโตะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่ "มินะโมะโตะ" → "มินาโมโตะ" +แทนที่ "ซะมุไร" → "ซามูไร" +แทนที่ "คิโยะโมะริ" → "คิโยโมริ" +แทนที่ "เคียวโตะ" → "เกียวโต" ด้วยสจห.
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
|image = Sasa Rindo.svg
|image = Sasa Rindo.svg
|founding year = [[คริสต์ศตวรรษที่ 9]]
|founding year = [[คริสต์ศตวรรษที่ 9]]
|founder = [[มินะโมะโตะ โนะ มะโกะโตะ]]
|founder = [[มินาโมโตะ โนะ มาโกโตะ]]
|parent house = [[ราชสำนักญี่ปุ่น]]
|parent house = [[ราชสำนักญี่ปุ่น]]
|cadet branches = [[เซวะ เก็นจิ]]
|cadet branches = [[เซวะ เก็นจิ]]
}}
}}
'''ตระกูลมินะโมะโตะ''' เป็นตระกูล[[ซะมุไร]]ที่ทรงอำนาจและอิทธิพลที่สุดตระกูลหนึ่งในญี่ปุ่น[[ยุคเฮอัง]] เนื่องจากตระกูลนี้ได้ครองตำแหน่ง[[โชกุน]] เป็นตระกูลแรกของญี่ปุ่น
'''ตระกูลมินาโมโตะ''' เป็นตระกูล[[ซามูไร]]ที่ทรงอำนาจและอิทธิพลที่สุดตระกูลหนึ่งในญี่ปุ่น[[ยุคเฮอัง]] เนื่องจากตระกูลนี้ได้ครองตำแหน่ง[[โชกุน]] เป็นตระกูลแรกของญี่ปุ่น


ตระกูลมินะโมะโตะสืบเชื้อสายจาก[[จักรพรรดิซะงะ]] ซึ่งครองราชย์ระหว่างปี พ.ศ. 1349 - 1352 โดยมีผู้นำตระกูลมาหลายชั่วอายุคนจนถึงปลาย[[ยุคเฮอัง]] ที่มี[[มินะโมะโตะ โนะ ทะเมะโยะชิ]] จากสาย[[เซวะเก็นจิ]] เป็นผู้นำเป็นช่วงที่ตระกูลอยู่ ในยุคตกต่ำเพราะถูก[[ตระกูลไทระ]] ขึ้นมามีอำนาจแทน ในช่วง[[กบฏปีโฮเง็ง]] ปี พ.ศ. 1699 ทะเมะโยะชิและโยะชิโตะโมะ ลูกชายเกิดแตกคอกันเพราะโยะชิโตะโมะอยู่ฝั่งจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ ส่วนทะเมะโยะชิอยู่ฝั่งอดีต[[จักรพรรดิโชะโตะกุ]] ซึ่งในที่สุดฝ่าย
ตระกูลมินาโมโตะสืบเชื้อสายจาก[[จักรพรรดิซะงะ]] ซึ่งครองราชย์ระหว่างปี พ.ศ. 1349 - 1352 โดยมีผู้นำตระกูลมาหลายชั่วอายุคนจนถึงปลาย[[ยุคเฮอัง]] ที่มี[[มินาโมโตะ โนะ ทะเมะโยะชิ]] จากสาย[[เซวะเก็นจิ]] เป็นผู้นำเป็นช่วงที่ตระกูลอยู่ ในยุคตกต่ำเพราะถูก[[ตระกูลไทระ]] ขึ้นมามีอำนาจแทน ในช่วง[[กบฏปีโฮเง็ง]] ปี พ.ศ. 1699 ทะเมะโยะชิและโยะชิโตะโมะ ลูกชายเกิดแตกคอกันเพราะโยะชิโตะโมะอยู่ฝั่งจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ ส่วนทะเมะโยะชิอยู่ฝั่งอดีต[[จักรพรรดิโชะโตะกุ]] ซึ่งในที่สุดฝ่าย
จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ชัยชนะ โยะชิโตะโมะจึงต้องประหารชีวิต ทะเมะโยะชิ ผู้เป็นบิดาตามพระบัญชาของ[[จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ]] และเขาได้เป็นผู้นำตระกูลสืบต่อมาแต่เขากลับได้รับปูนบำเหน็จให้เป็นเพียงเจ้าเมืองเล็ก ๆขณะที่[[ไทระ โนะ คิโยะโมะริ]] กลับได้เป็นขุนนางใหญ่ในราชสำนัก ทำให้โยะชิโตะโมะเกิดความไม่พอใจและกลายเป็นความแค้นในที่สุด
จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ชัยชนะ โยะชิโตะโมะจึงต้องประหารชีวิต ทะเมะโยะชิ ผู้เป็นบิดาตามพระบัญชาของ[[จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ]] และเขาได้เป็นผู้นำตระกูลสืบต่อมาแต่เขากลับได้รับปูนบำเหน็จให้เป็นเพียงเจ้าเมืองเล็ก ๆขณะที่[[ไทระ โนะ คิโยโมริ]] กลับได้เป็นขุนนางใหญ่ในราชสำนัก ทำให้โยะชิโตะโมะเกิดความไม่พอใจและกลายเป็นความแค้นในที่สุด


ในปี [[พ.ศ. 1703]] ซึ่งตรงกับปีเฮย์จิโยะชิโตะโมะได้นำกำลังพลบุกมายัง [[นครเคียวโตะ|นครหลวงเคียวโตะ]] จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะมีบัญชาให้คิโยะโมะรินำกองทัพออกไปปราบ ซึ่งคิโยะโมะริได้ล่อให้กองทัพของโยะชิโตะโมะให้มายัง[[โระคุฮะระ]] ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของคิโยะโมะริ และเมื่อมาถึงเขาก็สั่งให้ทหารของเขาฆ่าคนของตระกูลมินะโมะโตะจนแทบหมดสิ้น ส่วนตัวของโยะชิโตะโมะนั้น คนสนิทของเขาพาหนีรอดไปได้ แต่ก็ถูกกองทัพของคิโยะโมะริไล่ล่า เมื่อเห็นว่าตัวเองคงไม่รอด เขาจึงสั่งให้คนสนิทฆ่าเขาเสีย ส่วนคนสนิทก็ฆ่าตัวตายตาม ส่วน[[มินะโมะโตะ โนะ โยะริโตะโมะ]] ลูกชายของโยะชิโตะโมะก็ถูกจับได้ คิโยะโมะริจึงให้ประหารเขาเสีย แต่นางอิเกได้ร้องขอชีวิตโยะริโตะโมะ คิโยะโมะริจึงได้ออกคำสั่งให้เนรเทศโยะริโตะโมะไปอยู่ที่ [[อิซุ]] ส่วนลูกชายทั้ง 3 ของโยะชิโตะโมะที่เกิดกับนางโทะกิวะ คิโยะโมะริได้อุปการะเด็กทั้ง 3 คนซึ่งต้องแลกมากับการที่นางโทะกิวะต้องเป็นภรรยาน้อยของคิโยะโมะริ เป็นอันสิ้นสุดกบฏเฮจิ
ในปี [[พ.ศ. 1703]] ซึ่งตรงกับปีเฮย์จิโยะชิโตะโมะได้นำกำลังพลบุกมายัง [[นครเกียวโต|นครหลวงเกียวโต]] จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะมีบัญชาให้คิโยโมรินำกองทัพออกไปปราบ ซึ่งคิโยโมริได้ล่อให้กองทัพของโยะชิโตะโมะให้มายัง[[โระคุฮะระ]] ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของคิโยโมริ และเมื่อมาถึงเขาก็สั่งให้ทหารของเขาฆ่าคนของตระกูลมินาโมโตะจนแทบหมดสิ้น ส่วนตัวของโยะชิโตะโมะนั้น คนสนิทของเขาพาหนีรอดไปได้ แต่ก็ถูกกองทัพของคิโยโมริไล่ล่า เมื่อเห็นว่าตัวเองคงไม่รอด เขาจึงสั่งให้คนสนิทฆ่าเขาเสีย ส่วนคนสนิทก็ฆ่าตัวตายตาม ส่วน[[มินาโมโตะ โนะ โยะริโตะโมะ]] ลูกชายของโยะชิโตะโมะก็ถูกจับได้ คิโยโมริจึงให้ประหารเขาเสีย แต่นางอิเกได้ร้องขอชีวิตโยะริโตะโมะ คิโยโมริจึงได้ออกคำสั่งให้เนรเทศโยะริโตะโมะไปอยู่ที่ [[อิซุ]] ส่วนลูกชายทั้ง 3 ของโยะชิโตะโมะที่เกิดกับนางโทะกิวะ คิโยโมริได้อุปการะเด็กทั้ง 3 คนซึ่งต้องแลกมากับการที่นางโทะกิวะต้องเป็นภรรยาน้อยของคิโยโมริ เป็นอันสิ้นสุดกบฏเฮจิ


โยะริโตะโมะได้ฟื้นฟูตระกูลมินะโมะโตะขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เจ้าชายโมะชิฮิโตะ โอรสองค์ที่ 3 ของจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ปลุกระดมผู้คนของตระกูลมินะโมะโตะให้ลุกขึ้นสู้กับตระกูลไทระ ซึ่งในที่สุดตระกูลมินะโมะโตะก็ได้ชัยชนะเหนือตระกูลไทระและมีอำนาจเหนือราชสำนัก ทำให้จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะไม่พอพระทัย พยายามยุแยงให้โยะริโตะโมะและ[[มินะโมะโตะ โนะ โยะชิสึเนะ|โยะชิสึเนะ]] แตกคอกัน ซึ่งในที่สุดโยะริโตะโมะก็สามารถกำจัด โยะชิสึเนะ น้องชายต่างแม่ได้สำเร็จ และหวังว่าจะได้ตำแหน่ง '''เซไตโชกุน ''' จากราชสำนัก แต่จักรพรรดิโกะไม่ทรงยอม ทำให้โยะริโตะโมะต้องรอไปหลายปีจนจักรพรรดิเสด็จสวรรคต จักรพรรดิพระองค์ใหม่จึงได้พระราชทานตำแหน่งเซไตโชกุนให้โยะริโตะโมะ ในที่สุดเขาจึงสามารถจัดตั้ง [[รัฐบาลโชกุนคะมะกุระ]] ได้สำเร็จ ซึ่งรัฐบาลโชกุนคะมะคุระก็มีโชกุนปกครองทั้งสิ้น 9 คนเป็นระยะเวลากว่า 141 ปี ก่อนจะถูก[[ตระกูลอะชิกะงะ]]โค่นล้มลงได้สำเร็จ
โยะริโตะโมะได้ฟื้นฟูตระกูลมินาโมโตะขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เจ้าชายโมะชิฮิโตะ โอรสองค์ที่ 3 ของจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ปลุกระดมผู้คนของตระกูลมินาโมโตะให้ลุกขึ้นสู้กับตระกูลไทระ ซึ่งในที่สุดตระกูลมินาโมโตะก็ได้ชัยชนะเหนือตระกูลไทระและมีอำนาจเหนือราชสำนัก ทำให้จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะไม่พอพระทัย พยายามยุแยงให้โยะริโตะโมะและ[[มินาโมโตะ โนะ โยะชิสึเนะ|โยะชิสึเนะ]] แตกคอกัน ซึ่งในที่สุดโยะริโตะโมะก็สามารถกำจัด โยะชิสึเนะ น้องชายต่างแม่ได้สำเร็จ และหวังว่าจะได้ตำแหน่ง '''เซไตโชกุน ''' จากราชสำนัก แต่จักรพรรดิโกะไม่ทรงยอม ทำให้โยะริโตะโมะต้องรอไปหลายปีจนจักรพรรดิเสด็จสวรรคต จักรพรรดิพระองค์ใหม่จึงได้พระราชทานตำแหน่งเซไตโชกุนให้โยะริโตะโมะ ในที่สุดเขาจึงสามารถจัดตั้ง [[รัฐบาลโชกุนคะมะกุระ]] ได้สำเร็จ ซึ่งรัฐบาลโชกุนคะมะคุระก็มีโชกุนปกครองทั้งสิ้น 9 คนเป็นระยะเวลากว่า 141 ปี ก่อนจะถูก[[ตระกูลอะชิกะงะ]]โค่นล้มลงได้สำเร็จ


[[หมวดหมู่:ซะมุไร]]
[[หมวดหมู่:ซามูไร]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:06, 9 กรกฎาคม 2561

ตระกูลมินาโมโตะ
เชื้อสายราชสำนักญี่ปุ่น
ผู้นำคนแรกมินาโมโตะ โนะ มาโกโตะ
ก่อตั้งคริสต์ศตวรรษที่ 9
ตระกูลย่อยเซวะ เก็นจิ

ตระกูลมินาโมโตะ เป็นตระกูลซามูไรที่ทรงอำนาจและอิทธิพลที่สุดตระกูลหนึ่งในญี่ปุ่นยุคเฮอัง เนื่องจากตระกูลนี้ได้ครองตำแหน่งโชกุน เป็นตระกูลแรกของญี่ปุ่น

ตระกูลมินาโมโตะสืบเชื้อสายจากจักรพรรดิซะงะ ซึ่งครองราชย์ระหว่างปี พ.ศ. 1349 - 1352 โดยมีผู้นำตระกูลมาหลายชั่วอายุคนจนถึงปลายยุคเฮอัง ที่มีมินาโมโตะ โนะ ทะเมะโยะชิ จากสายเซวะเก็นจิ เป็นผู้นำเป็นช่วงที่ตระกูลอยู่ ในยุคตกต่ำเพราะถูกตระกูลไทระ ขึ้นมามีอำนาจแทน ในช่วงกบฏปีโฮเง็ง ปี พ.ศ. 1699 ทะเมะโยะชิและโยะชิโตะโมะ ลูกชายเกิดแตกคอกันเพราะโยะชิโตะโมะอยู่ฝั่งจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ ส่วนทะเมะโยะชิอยู่ฝั่งอดีตจักรพรรดิโชะโตะกุ ซึ่งในที่สุดฝ่าย จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ชัยชนะ โยะชิโตะโมะจึงต้องประหารชีวิต ทะเมะโยะชิ ผู้เป็นบิดาตามพระบัญชาของจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ และเขาได้เป็นผู้นำตระกูลสืบต่อมาแต่เขากลับได้รับปูนบำเหน็จให้เป็นเพียงเจ้าเมืองเล็ก ๆขณะที่ไทระ โนะ คิโยโมริ กลับได้เป็นขุนนางใหญ่ในราชสำนัก ทำให้โยะชิโตะโมะเกิดความไม่พอใจและกลายเป็นความแค้นในที่สุด

ในปี พ.ศ. 1703 ซึ่งตรงกับปีเฮย์จิโยะชิโตะโมะได้นำกำลังพลบุกมายัง นครหลวงเกียวโต จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะมีบัญชาให้คิโยโมรินำกองทัพออกไปปราบ ซึ่งคิโยโมริได้ล่อให้กองทัพของโยะชิโตะโมะให้มายังโระคุฮะระ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของคิโยโมริ และเมื่อมาถึงเขาก็สั่งให้ทหารของเขาฆ่าคนของตระกูลมินาโมโตะจนแทบหมดสิ้น ส่วนตัวของโยะชิโตะโมะนั้น คนสนิทของเขาพาหนีรอดไปได้ แต่ก็ถูกกองทัพของคิโยโมริไล่ล่า เมื่อเห็นว่าตัวเองคงไม่รอด เขาจึงสั่งให้คนสนิทฆ่าเขาเสีย ส่วนคนสนิทก็ฆ่าตัวตายตาม ส่วนมินาโมโตะ โนะ โยะริโตะโมะ ลูกชายของโยะชิโตะโมะก็ถูกจับได้ คิโยโมริจึงให้ประหารเขาเสีย แต่นางอิเกได้ร้องขอชีวิตโยะริโตะโมะ คิโยโมริจึงได้ออกคำสั่งให้เนรเทศโยะริโตะโมะไปอยู่ที่ อิซุ ส่วนลูกชายทั้ง 3 ของโยะชิโตะโมะที่เกิดกับนางโทะกิวะ คิโยโมริได้อุปการะเด็กทั้ง 3 คนซึ่งต้องแลกมากับการที่นางโทะกิวะต้องเป็นภรรยาน้อยของคิโยโมริ เป็นอันสิ้นสุดกบฏเฮจิ

โยะริโตะโมะได้ฟื้นฟูตระกูลมินาโมโตะขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เจ้าชายโมะชิฮิโตะ โอรสองค์ที่ 3 ของจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ปลุกระดมผู้คนของตระกูลมินาโมโตะให้ลุกขึ้นสู้กับตระกูลไทระ ซึ่งในที่สุดตระกูลมินาโมโตะก็ได้ชัยชนะเหนือตระกูลไทระและมีอำนาจเหนือราชสำนัก ทำให้จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะไม่พอพระทัย พยายามยุแยงให้โยะริโตะโมะและโยะชิสึเนะ แตกคอกัน ซึ่งในที่สุดโยะริโตะโมะก็สามารถกำจัด โยะชิสึเนะ น้องชายต่างแม่ได้สำเร็จ และหวังว่าจะได้ตำแหน่ง เซไตโชกุน จากราชสำนัก แต่จักรพรรดิโกะไม่ทรงยอม ทำให้โยะริโตะโมะต้องรอไปหลายปีจนจักรพรรดิเสด็จสวรรคต จักรพรรดิพระองค์ใหม่จึงได้พระราชทานตำแหน่งเซไตโชกุนให้โยะริโตะโมะ ในที่สุดเขาจึงสามารถจัดตั้ง รัฐบาลโชกุนคะมะกุระ ได้สำเร็จ ซึ่งรัฐบาลโชกุนคะมะคุระก็มีโชกุนปกครองทั้งสิ้น 9 คนเป็นระยะเวลากว่า 141 ปี ก่อนจะถูกตระกูลอะชิกะงะโค่นล้มลงได้สำเร็จ